7 thg 3, 2008

Chúng tôi là nạn nhân; Thêm một người bị bắt; Xấu hổ với mình




Ảnh: 1 khẩu hiệu của dân quận 9, tại quán cà phê Guitar

Chúng tôi là nạn nhân

Sáng nay trong khi ngồi chờ tin tức của thân nhân các anh Luân, Tuấn, Năng, Hoà thì có một người dân cũng bị mất đất do dự án khu CNC than thở: "Chúng ta là nạn nhân của bọn tham nhũng". Ông này đã từng là một cán bộ nhà nước, hiện đã về hưu. Trước đây ông cũng muốn tham gia đấu tranh cùng bà con nhưng vì là đảng viên nên ông ta rất ngại. Nay trước việc chính quyền bắt bớ nhiều người dân vô tội hòng làm tan rã ý chí tranh đấu của nhân dân, ông nói phải quyết tâm cùng bà con tranh đấu cho lẽ phải.

Khi xuống Chí Hoà tìm các anh Năng-Tuấn-Luân Hoà, người thân các anh rất phẫn nộ vì danh sách ghi các anh là "phạm nhân".

Họ phẫn nộ là phải bởi họ chỉ là nạn nhân của bọn tham nhũng, bọn người lợi dụng danh nghĩa lợi ích nhân dân-lợi ích quốc gia để mưu cầu lợi ích các nhân bằng cách thu hồi đất của nhân dân với giá rẻ mạt, họ không phải là "phạm nhân". Với chúng tôi, họ là những con người dũng cảm dám đứng lên chống lại áp bức bất công, đòi lại công bằng cho những người dân bị thu hồi đất tại dự án khu CNC quận 9, tp HCM. Mai này khi chính sách của nhà nước phải thay đổi thì đó là kết quả của những tháng ngày tranh đấu đầy gian khổ này.

Hai năm qua tranh đấu không ngừng, bước đầu chính sách của chính quyền đã phải bồi thường thêm cho người dân bị thu hồi đất 160.000đ một mét vuông đất ruộng, trước đây chỉ có 150.000đ, nay thành 310.000đ. Như vậy là đã đúng với giá thị trường. Đối với đất trong khu dân cư thì chưa có gì mới bởi đây là bài toán khó giải, giá trị đền bù sẽ tăng gấp hàng chục lần so với dự định ban đầu của chính quyền. Sự thay đổi chính sách của nhà nước có tác dụng chung cho tất cả mọi người bị ảnh hưởng bởi dự án khu CNC, không riêng những người đi khiếu kiện. Hơn 4.000 hộ dân bị ảnh hưởng, chỉ có 781 đơn kiện. Nhiều người dân đi không đi khiếu kiện, ở nhà "trùm chăn", cũng được hưởng chung chính sách, được đền bù lần hai họ rất mừng. Trong khi đó thì 10 người dân bị bắt lần này chưa hưởng được thêm đồng nào nhờ chính sách này, bởi họ chỉ có đất trong khu dân cư.

Những người bị bắt chỉ là nạn nhân của một cơ chế lạc hậu, lỗi thời, không phù hợp với cơ chế thị trường. Chỉ vì nhà nước không thay đổi kịp "tư duy" mà họ bị đàn áp, trù dập, bắt bớ, tù đày. Họ là những người anh hùng thật sự của thời đại mới.

Nguồn: Blog Bùi Trúc Linh

=========================================

Thêm một người dân khiếu kiện bị bắt

Sáng nay, 05/03/2008, thêm một người dân khiếu kiện bị bắt là anh Nguyễn Nam Biền, con trai bà Đỗ Thị Mai (đã bị bắt đêm 02/03/2008)và ông Nguyễn Duy Hảo (tư Hảo).

Anh Biền bị bắt không biết vì đã có lệnh bắt trước đó hay do cự cải với CAQ9 khi CA vào nhà bắt mẹ anh. Bởi trong vụ việc ngày 22/11/2007 anh cũng có mặt.

Sáng nay người nhà của các anh Hoà, Luân, Tuấn, Năng đang lo thủ tục gửi vật dụng cá nhân vào cho các anh.

Tôi đang chờ làm việc với luật sư lo vụ này.

Nguồn: Blog Bùi Trúc Linh

====================================================

Xấu Hổ với mình
Tôi già rồi, về hưu muốn nghỉ ngơi chút ít. Đến quận 9 mua một miếng đất làm vườn và cất một căn nhà lá dừa nước để ở, có một vườn rau, một ao cá và chuồng trại nuôi vài con heo, mấy chục con ngan và gà. Từ khi có dịch H5N1 thì không nuôi gì nữa.

Khi biết mình bị quy hoạch tôi buồn mất ăn mất ngủ, lương cán bộ một đời không đủ nuôi vợ con, được anh chị em bên vợ ngoài quê cho mượn ít tiền về đây lập nghiệp khi tuổi đã ngoài 60. Nay nhà nước bồi hoàn không đủ trả nợ nói gì đến tìm nới khác ở.

Tôi cũng đi kiện nhà nước nhưng tôi còn khổ hơn dân thường. Dân họ có thể làm những gì luật không cấm, còn tôi thì chỉ được làm những gì đảng không cấm. mà đảng thì có luật gì đâu, chỉ mỗi điều lệ đảng. thế mà đi cùng dân là tôi bị kỷ luật nhắc nhở, có thể mất đảng. Tôi ngại đi kiện chung với nhân dân là thế. Mấy năm qua tôi như kẻ lừng chừng, lén nghe ngóng tin tức của dân kiện như là kẻ trộm.

Khác với tôi, gia đình anh chị tư Hảo lại rất hăng hái đi kiện đòi lẽ phải cùng nhân dân, anh chị cũng điều là đảng viên nhưng anh chị không sợ như tôi. Tôi rất khâm phục. Gia đình họ là bạn của tôi, đôi lúc tôi bị chị tư mắng vì hèn mạt. Có lẽ vì hèn mà tôi không bị trù ếm, bắt bớ như chị tư. Ngày CN chị tư bị bắt cũng là ngày nhà tôi mua heo quay ăn mừng vừa được nhà nước đền bù thêm chút đỉnh do công sức đấu tranh của chị Tư và nhân dân. Tôi xấu hổ với chính mình sao cho đủ.

Nay thì gia đình anh chị Tư Hảo bị bắt hai người là chị Tư và cháu Biền. Tôi phải cùng nhân dân tiếp tục công việc kiện tụng của chị, chị đã mở mắt cho tôi .

Chị Tư ơi, tôi sẽ tìm mọi cách để chị sớm về nhà.

Nguồn : Blog Tiếng Dân Rên

8 nhận xét:

  1. HuỳnhCôngThuậnlúc 17:32 6 tháng 3, 2008

    sợ đừng làm, làm đừng sợ

    Trả lờiXóa
  2. 1 SỰ THẬT ĐAU TẬN ĐÁY LƯƠNG TRI CỦA CON NGƯỜI

    Trả lờiXóa
  3. thx anh for info
    anh vui nhe.
    VA rat lo lang cho anh

    Trả lờiXóa
  4. phải vận dụng một cách hết sức tỉnh táo và luôn dựa trên nền tảng pháp luật hiện hành .Tôi đã có kinh nghiệm, có những KCN, một vị cựu sỹ quan cao cấp, đảng viên hẳn hoi, khi mới mở KCN, vị này còn ở trong "ban vận động" nhân dân chấp hành giải toả, nhưng khi họ gom nốt đất của cụ này, cụ ý kiến, lập tức cụ bị liêt vào hàng "chống đối" ngay.
    Hình ảnh nhhững bà con nhiệt tình, dũng cảm đấu tranh với nạn cát cứ tập quyền ở Bạc liêu, Rạch Giá, Hà Tay rồi xong lụn bại, tù đày là có thực và rất đáng để tâm,.
    Gần đây, tôi rất ớn (và sợ) việc này.Từ chỗ làm ơn rồi mắc oán khi ngưồi ta bị đẩy vào "chương hai, bài hai" là bị nén xuống bùn chỉ là gang tấc.
    Buồn lắm.

    Trả lờiXóa
  5. Những người dân Q9 bị bắt là nạn nhân của âm mưu thâm độc tồi bại - Hãy vạch trần thủ đoạn đê tiện của "bọn chủ nô" cho côn đồ trà trộn vào gây rối

    Trả lờiXóa
  6. @.Bác Cộng Sản nào đó ơi. Thiệt khó hiểu !?. Hồi nào chống giặc hung hăng, anh hùng lẫm liệt, mới kết nạp vào đảng được. Già thì phải chết. Chớ ai già lại sợ chết. Thấy sai, không dám đấu tranh. Rồi lại ngồi rên càng già càng hèn là sao?. Hay chỉ anh hùng rơm ?.

    Trả lờiXóa
  7. @.Bác Cộng Sản nào đó ơi. Thiệt khó hiểu !?. Hồi nào chống giặc hung hăng, anh hùng lẫm liệt, mới kết nạp vào đảng được. Già thì phải chết. Chớ ai già lại sợ chết. Thấy sai, không dám đấu tranh. Rồi lại ngồi rên càng già càng hèn là sao?. Hay chỉ anh hùng rơm ?.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi thì rất thông cảm với người CS này. Tại ngày còn trẻ bác không được nhắn nhủ rằng "đừng đánh đu với tinh" hoặc thực ra bác không biết "nó" là tinh nên đánh đu vui vẻ với nó, chắc cũng có lần suýt chết chứ không thoải mái lắm đâu. Phải mất cả đời mới thấy sự thật nhỉ, đau lắm chứ. Cảm ơn bác đã tâm sự nhưng đám trẻ chưa chắc tin những câu viết của bác: ngày trước cũng nhiều người hồi chánh kể chuyện mà bác đâu có tin, cứ mãi cầm AK bắn giết trong niềm tin tuyệt đối rằng phải dùng bạo lực lật đổ chính quyền HÀ KHẮC, ĐỘC TÀI đó. Giờ mới rõ ai hà khắc, ai độc tài thì trễ rồi. Biết sao bây giờ!!! Mà cũng tại bác và các bạn bác bấy giờ không chịu hiểu một điều: "thế giới đại đồng là dối trá vì con người ai cũng tham cả."
    Ai có mắt thì hãy nhìn, có đầu thì hãy nghĩ, chuyện đã dĩ lỡ rồi, lo tìm cách mà cứu.

    Trả lờiXóa