10 thg 3, 2008

CA QUẬN 9 LẠM DỤNG QUYỀN LỰC?




Chị Trang (người cầm ảnh chân dung Hồ Chủ tịch)

Cuộc vây bắt “tội phạm nguy hiểm”?

“Anh Minh có vợ là chị Trang bị CA quận 9 bắt ngày 2/3/2008 kể lại với tôi cảnh CA vào bắt vợ anh như sau:

Ngày 2/3/08 sau khi ăn bữa cơm tối của gia đình xong vợ chồng tôi cùng 4 đứa con chuẩn bị đi ngủ thì CA quận 9 đến tận nhà trọ để bắt vợ tôi là Dương Thanh Trúc. Lúc đó là 9 giờ 20 phút tối, có khoảng 30 người là CA bao vây phòng trọ vợ chồng tôi. Vợ tôi lúc đó trên người chỉ có một bộ đồ ngủ, không có đồ lót. Hai anh CA chấn xô tôi vào góc tường. Tôi nói các anh muốn bắt thì cứ bắt nhưng phải để vợ tôi mặc đồ vô chứ ăn mặc vầy coi sao được nhưng họ vẫn phớt lờ. Tôi nói các anh cứ còng tay tôi và con tôi đi chứ vợ tôi có trốn đâu mà sợ. Họ xô đẩy 4 đứa con tôi ra đường trong khi đó đứa con gái út của tôi năm nay vừa tròn bốn tuổi đã không thể chịu nổi cảnh mẹ bị bắt nên ngất sỉu ngoài đường. Tất cả người dân trong khu phòng trọ ra coi. Tiếng khóc trẻ con hòa vào câu hỏi tại sao vợ tôi bị bắt.

Tôi nói với các anh CA nếu là CA phải biết luật vậy tại sao bắt người mà không đọc lệnh bắt, lúc đó họ mới lấy giấy ra đọc.

Trong khi 4 đứa con tôi còn quá nhỏ chưa đứa nào đủ tuổi kiếm tiền phụ giúp gia đình. Con tôi quá nhỏ vợ chồng tôi phải kiếm tiền nuôi các con ăn học.

Nay vợ tôi bị bắt. Một mình tôi không thể lo hết mọi việc trong gia đình. Vã lại tôi là chồng cha đâu thể lo cho các con chu đáo như một bà mẹ. Nhà tôi bị mất đất và đi chống tham nhũng mà bị bắt là lí do như thế nào?

Nay gia đình tôi rất mong sự giúp đỡ của mọi người. Cám ơn”. (blog Bùi Trúc Linh)

BuiTienDung
Thi hành lệnh bắt Bùi Tiến Dũng
NgVietTien
Thi hành lệnh bắt Nguyễn Việt Tiến
TranVanKhanh
Thi hành lệnh bắt Trần Văn Khánh
NgAnhDung
Thi hành lệnh bắt Nguyễn Anh Dũng
HoangCongUyen
Thi hành lệnh bắt Hoàng Công Uyên
.

Lạm dụng quyền lực?

Tôi phẫn nộ khi đọc những dòng trên. Không bàn về việc chị Trang có hành vi phạm tội hay không, phạm tội gì và mức độ phạm tội đến đâu; nhưng trong cái cách mà người ta “thi hành công vụ” đối với chị thì rõ ràng chị bị đối xử như một tên-cướp-của-giết-người-nguy-hiểm-đã-từng-có-thành-tích-chống-người-thi-hành-công-vụ cần phải dùng bạo lực khống chế ngay lập tức, chớ không phải là một phụ nữ nông dân bình thường, nên chị phải bị “bao vây”, “chấn xô” người nhà “vào góc tường”, không cho mặc quần áo kín đáo đàng hoàng dù thời tiết lạnh, không được mang theo dồ dùng cá nhân.

Ai cũng biết rằng vào khoảng thời gian này Sài Gòn trời trở lạnh, nửa đêm về sáng rét cóng tay chân. Trâu bò ở miền núi phía Bắc đều phải được đốt lửa sưởi, mặc thêm áo để chống rét. Buổi tối đi ngủ tôi phải mặc thêm chiếc áo khoác vừa to vừa dài may bằng vải ni-lông dù của Hàn Quốc để chống lạnh, nếu không sáng hôm sau sẽ biết thế nào là “viêm họng”. Một phụ nữ đã có 4 mặt con và lớn tuổi như chị Trang chắc chắn sức khỏe của chị không thể bằng tôi được; nhưng chị đã bị lôi đi chỉ với bộ quần áo ngủ mỏng manh trên người. Tôi dám khẳng định rằng trong phòng giam chị không hề có giường, gối, chăn, mền, càng không có thêm bộ quần áo ấm nào cho chị.

Lướt lại các trang báo đã đưa tin về việc chống tham nhũng thời gian gần đây, hình ảnh thi hành lệnh bắt các tên “sâu dân mọt nước” như Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Việt Tiến (đã có án tù) cho đến Trần Văn Khánh - nguyên Tổng GĐ TCty Vật tư Nông nghiệp (Vietnamnet ngày 11/12/2007), Trần Xuân Đính - nguyên TGĐ TCty Miền Trung Cosevco cùng 6 cộng sự là Hoàng Công Uyên, Đặng Ngọc Thành, Hồ Sĩ Quảng, Nguyễn Anh Dũng, Lê Chơn, Nguyễn Cảnh Thương... (Lao Động ngày 29/2/2008) do Cục C37 Bộ Công an thực hiện, các bị can tuy bị còng và dẫn giải đi nhưng đều được ăn mặc kín đáo, đàng hoàng, được cầm theo túi nhựa đựng vật dụng cá nhân.

Điều 52 Hiến pháp quy định: “Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật”. Tôi cho rằng cán bộ Cục C37 đã cư xử văn minh, đúng mực, đúng pháp luật. Đối với những kẻ góp phần đắc lực biến tham nhũng thành “quốc nạn”, gây thiệt hại cho ngân sách hàng tỷ tỷ đồng mồ hôi nước mắt của người dân, trực tiếp làm mất lòng tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước XHCN, là một trong 4 nguy cơ làm sụp đổ chế độ XHCN (Văn kiện Đại Hội Đảng toàn quốc lần thứ IX nhận định) thì tính chất hành vi phạm tội của họ nguy hiểm hơn hành vi của chị Trang gấp nhiều lần; nhưng vẫn được đối xử như một con người thì không lý gì việc đấu tranh do bị mất đất, mất nhà (nếu cho là quá đáng) lại bị đối xử thua con vật.

Thiết nghĩ, những người thi hành lệnh bắt chị Trang không hiểu nguyên tắc: “Không ai bị coi là có tội và phải chịu hình phạt khi chưa có bản án kết tội của Toà án đã có hiệu lực pháp luật” (Điều 72 Hiến pháp) hay họ cố tình lạm dụng quyền lực được giao để thỏa mãn ý thích cá nhân đối với một phụ nữ tay không tấc sắt? Không hiểu chức năng, vai trò, vị trí, quyền hạn của mình hoặc hiểu mà vẫn cố tình lạm dụng quyền lực, thì trường hợp nào họ cũng không xứng đáng ngồi ở vị trí thay mặt cơ quan công quyền thực thi pháp luật.

Hành vi độc ác đó không làm cho Nhà nước này tăng thêm uy tín mà chỉ làm cho tình hình thêm tồi tệ, gây thêm lòng căm phẫn trong lòng người nhà các bị can. Nếu trước kia, việc đấu tranh của vợ chồng anh Minh, chị Trang chỉ giới hạn ở con số 2 người, thì giờ đây, với lối hành xử phi nhân tính ấy đối với người thân của họ, con số ấy có nguy cơ sẽ tăng thêm gấp 3 lần, tức được cộng thêm 4 người con.

9 nhận xét:

  1. "Vợ tôi lúc đó trên người chỉ có một bộ đồ ngủ, không có đồ lót"________Lạm dụng quyền lực hay không phải cần thời gian qui kết tội chứng___ Nhưng thái độ của công an thì đúng là điều cần phải bàn lại

    Trả lờiXóa
  2. CHÍNH QUYỀN CỘNG SẢN HÀ NỘI CÓ CÒN LÀ CỦA DÂN VÀ VÌ DÂN KHÔNG ?
    Khi nỗi đau, những bức xúc và sự hoang mang cứ bám riết lấy cuộc sống hàng ngày của người dân. Hôm nay là người này, ngày mai là người khác, người dân cứ như cá nằm trên thớt còn chính quyền là kẻ cầm dao.
    Trường hợp hàng trăm hộ dân của 5 tổ 40,41,43,44,45 đường Khuất Duy Tiến, phường Thanh Xuân Trung - quận Thanh Xuân - Hà Nội: vô cùng hoang mang và bức xúc khi nhận “Biên bản xác định nguồn gốc đất” của hội đồng xác định nguồn gốc đất phường Thanh Xuân Trung. Văn bản này là căn cứ pháp lý để xác định phương án đền bù, “hỗ trợ” khi thu hồi đất làm đường vành đai 3. Những hộ dân bức xúc khi mà sự công bằng bị ăn cắp mất, chính quyền lờ không cần biết theo hồ sơ dân bắt đầu sử dụng đất từ khi nào, tất cả đều bị chính quyền đưa vào dạng tự chuyển đổi sau ngày 15 tháng 10 năm 1993, cái mốc giới quang trọng đối với luật đất đai 2003. Như vậy họ chỉ được đền bù hỗ trợ 30% của tối đa diện tích 60 mét vuông trong khi diên tích của họ là trên 100 mét vuông hoặc hơn nữa. Với cái giá đền bù hỗ trợ này gần như là mất trắng bao nhiêu công sức và tích góp bấy lâu nay, không đủ để ổn định lại được nhà ở và cuộc sống. Chính mảnh đất này lại do chính quyền phường giao cho Trung tâm nghiên cứu nguyên tử quốc gia, sau đó lại giao lại Hợp tác xã đồ gỗ và cuối cùng chia cho các xã viên làm kiốt từ năm 1988. Nếu cứ xét người dân tự chuyển đổi thì cũng trước cái mốc ngày 15 tháng 10 năm 1993.
    Sự bất công trên là nguyên do mà liên tục nhiều ngày qua (từ ngày 10 tháng 10 năm 2006) hàng trăm người dân Khuất Duy Tiến đã biểu tình tại vườn hoa cạnh toà “bạch ốc” của UBND thành phố Hà Nội với nhiều cờ và khẩu ngữ đả đảo. Trong khi đó không một tờ báo nào của Cộng sản lên tiếng bênh vực làm rõ sự bất công cho những người dân này. Lãnh đạo chính quyền thì chốn tránh không giải trình các khiếu nại và đòi công bằng của ngườI dân.
    Bằng chứng trên đây và nhiều sự bất công oan ức của bao người dân trên dải đất hình chữ “S” đã nói nên Chính quyền luôn lờ đi những việc làm sai phạm của mình, đá bóng để rồi “cha chung không ai khóc”. Không có chế tài truy xét sai phạm, trách nhiệm của chính quyền đối với quyền lợi người dân một cách thích đáng.
    Vì thiệt hại lợi ích của một số quan chức “đại thần triều đình Hà Nội” đứng đằng sau các tập đoàn xây dựng bị ảnh hưởng do tiến độ giải ngân của dự án chậm. Bằng mọi thủ đoạn lừa lọc coi thường dư luận đề ra các văn bản không đúng với thực tế và pháp luật đẩy người dân ra khỏi nhà của họ.
    Người dân vẫn hy vọng Đảng Cộng Sản và Nhà Nước với công bằng của pháp luật đem lại cho những hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng đường vành đai 3 một niềm tin với Đảng, Nhà Nước và Pháp Luật.
    Mong muốn của họ, cần phải có chế tài để xử lý đích đáng đối với những cán bộ chính quyền cố tình lờ đi sự thật, làm tổn hại đến quyền lợi chính đáng của người dân , phải bị trừng trị theo Pháp Luật lập lại công bằng xã hội. Nếu cứ như hiện nay chính quyền làm sai mà không bị xét xử thì nhân dân sẽ không bao giờ có được sự công bằng và chính quyền này không thể nào là chính quyền của nhân dân và vì nhân dân nữa.
    Tất cả mọi người dân Việt Nam hay suy xét liệu pháp luật của Chế độ độc tài đảng trị này có còn phù hợp với tiến trình phát triển đất nước nữa không khi mà chính các bạn sẽ có thể trở thành nạn nhân kế tiếp của chính quyền Cộng sản. Chúng ta cần thiết phải đòi hỏi, đấu tranh cho Dân Chủ Đa Nguyên và như thế mới có thể giải quyết được mọi căn bênh hiện nay của xã hội Việt Nam, tạo nên Công Bằng Xã Hội Ai làm sai phải chịu xử lý của Pháp luật. Không thể để cái đặc quyền miễn truy xét đối với quan chức chính quyền.
    Mọi người dân hãy noi gương sự Đoàn Kết của bà con Khuất Duy Tiến để đòi lại sự công bằng và dân chủ tiễn đưa cái chế độ độc tài này. Quyền lợi của chúng ta chỉ có được bằng sự đấu tranh.

    Trả lờiXóa
  3. Mọi người dân hãy noi gương sự Đoàn Kết của bà con Khuất Duy Tiến để đòi lại sự công bằng và dân chủ tiễn đưa cái chế độ độc tài này. Quyền lợi của chúng ta chỉ có được bằng sự đấu tranh. Tập hợp thanh niên dân chủ và sinh viên hãy mạnh dạn nói nên suy nghĩ và ước vọng tương lai của mình, đấu tranh mạnh mẽ hơn, cương quyết hơn. Yêu cầu chính quyền không được khủng bố bắt giữ các nhà dân chủ trong nước. Sửa Hiến Pháp, thực hiện tự do báo chí, quyền lập Đảng, quyền tự do ứng cử và bầu cử đặc biệt là kỳ bầu cử Quốc Hội tới đây.
    Nhóm Sinh viên Dân chủ Nguyễn Quang Đức
    14/10/2006
    http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=Content&pa=showpage&pid=267

    Trả lờiXóa
  4. Cũng không đến mức phải phẫn lộ!

    Trả lờiXóa
  5. Neu qua thuc co su viec nhu blog dua tin, chung ta can phai xem xet lai thai do cua nhom cong an noi tren.
    Tu hanh vi bat nguoi den cach ma ho doi xu voi con nguoi, Day cung co le la hanh vi loi dung chuc vu, quyen han

    Trả lờiXóa
  6. Ở VN, bạn phải tự chứng minh rằng mình vô tội một khi bị CA nghi ngờ. Chân lý đó.

    Trả lờiXóa
  7. Bình đẳng trước Pháp luật? Cái đó làm gì có ở Việt Nam. Xa xỉ quá!

    Trả lờiXóa