5 thg 2, 2008

ĐẠO DIỂN STEVEN SPIELBERG KÊU GỌI TẨY CHAY OLIMPIC BẮC KINH




Tin mới nhất cho hay nhà đạo diễn lừng danh thế giới, ông Steven Allan Spielberg đã từ chối không nhận làm cố vấn chỉ đạo nghệ thuật cho hai buổi lễ khai mạc và bế mạc Thế Vận Bắc Kinh 2008 vì quá bất mãn chính quyền cộng sản Trung quốc trong việc ủng hộ chính phủ Sudan đàn áp người tị nạn Darfur.
Mấy ngày trước khi biết chắc là nhà đạo diễn Spielberg sẽ tẩy chay, chính quyền Bắc Kinh đã chỉ thị cho Ủy ban Olympic Trung quốc ra thông báo nói rằng vì có sự bất đồng giữa Ban tổ chức với đạo diễn Spielberg về bản quyền của hai buổi lễ khai mạc và bế mạc Olympic Bắc Kinh 2008 nên Ủy ban Olympic Trung quốc không mời ông Spielberg làm cố vấn Nghệ thuật cho hai buổi lễ đó nữa, nhà sản xuất kiêm đạo diễn Trương Nghệ Mưu của Trung quốc sẽ được trao cho quyền đứng ra điều khiển trực tiếp mà không cần nhờ bất kỳ ai làm cố vấn. Bản thông cáo này hoàn toàn bịa đặt lý do vì thực sự nhà đạo diễn Spielberg không đòi hỏi gì về quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến việc dàn dựng hai buổi lễ đó, chỉ yêu cầu nhà nước cộng sản Trung quốc một điều duy nhất là hãy ngưng ngay hành động tiếp tay cho nhà cầm quyền Sudan đàn áp người tị nạn Darfur.
Chuyện không nói có, chuyện có nói không đã trở thành khuông đối với các chính quyền cộng sản nên họ chẳng bao giờ ngượng miệng, hơn nữa với sự kiểm soát gắt gao về truyền thông nên đa số người dân không hề biết sự thật, nhận toàn là thông tin một chiều đầy sai lạc.

Cách đây 28 năm, Thế vận hội mùa hè Moscow bị thất bại vì nhiều quốc gia Âu Mỹ và Nhật Bản tẩy chay không tham gia bởi lý do Liên Xô đem quân tiến đánh Afghanistan. Lần này, Olympic Bắc Kinh 2008 sẽ diễn ra như thế nào khó mà dự đoán được vì đã có nhiều quốc gia lên tiếng cảnh cáo chính quyền cộng sản Trung quốc phải cải thiện vấn đề nhân quyền và ngưng ngay việc đàn áp tôn giáo và khủng bố đối lập.
Được biết vào tháng 4 năm 2006, nhà đạo diễn tài ba Spielberg đã nhận lời mời từ chính quyền Trung quốc để đứng ra làm cố vấn nghệ thuật cho hai buổi lễ khai mạc và bế mạc Olympic Bắc Kinh. Nữ tài tử lừng danh Hoa kỳ là cô Mia Farrow, người rất thân với đạo diễn Spielberg, khi biết tin này đã lên tiếng chỉ trích hành động của Spielberg. Trên trang nhà của nữ tài tử Mia Farrow viết chỉ trích Spielberg như sau: "Nhà nước Bắc Kinh luôn tiếp tay cho chính quyền Sudan đàn áp người tị nạn Darfur, tại sao Spielberg lại đi hỗ trợ cho một cái chính quyền xấu như vậy. Có thể Spielberg không biết chuyện này nên tôi phải nói cho ông ta rõ để ngưng ngay việc hỗ trợ cho chính quyền cộng sản Trung quốc trong việc dàn dựng nghệ thuật cho các buổi lễ của Olympic Bắc Kinh 2008."
Sở dĩ nữ tài tử Mia Farrow biết rõ như vậy vì cô là Đại sứ thân thiện của Quỷ tài trợ Nhi đồng Thế giới của Liên Hiệp Quốc, có tên gọi tắt là UNICEF. Nữ tài tử Mia Farrow đã từng đến ủy lạo các em nhì đồng trong những trại tị nạn người Darfur nên rất hiểu chuyện. Về phía đạo diễn Spielberg đã không giận dữ hay tự ái khi bị nữ tài tử Mia Farrow chỉ trích như thế, ông Spielberg đã đi tìm hiểu vấn đề và thấy rõ là những lời của nữ tài tử Mia Farrow là đúng sự thật, nhưng đã nhận lời rồi mà bây giờ bỏ ngang xương thì không phải là thái độ của người lớn. Tháng 7 năm 2007, Spielberg viết thư cho ông Hồ Cẩm Đào yêu cầu không tiếp tay cho chính quyền Sudan đàn áp dân tị nạn Darfur. Thơ gởi đi mà chẳng có một lời hồi âm nên vào đầu tuần qua, đạo diễn Spielberg đã lên tiếng tẩy chay, không nhận làm cố vấn nghệ thuật cho hai buổi lễ khai mạc và bế mạc Olympic Bắc Kinh 2008.
Các nhà đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền ở Trung quốc đánh giá cao hành động tẩy chay Olympic Bắc Kinh 2008 của đạo diễn Steven Allan Spielberg và kêu gọi các quốc gia không nên gởi đoàn lực sĩ của mình đến tranh tài tại một đất nước vi phạm nhân quyền, đàn áp tôn giáo, khủng bố dối lập, chính quyền Bắc Kinh vừa ăn cướp vừa la làng bằng câu khẩu hiệu ''Không được xen chuyện chính trị vào thể thao'', nhưng chính họ lại là kẻ lợi dụng thể thao để che đậy những hành động chính trị thối tha của chế độ cộng sản độc tài.


Minh Dũng
(VNN-News)

1 nhận xét: