18 thg 2, 2008

Trương Thái Du-Nhà nâng bi chuyên nghiệp.

Chúng tôi đọc thấy bài viết của tác giả Trương Thái Du "Suy nghĩ bên cạnh một đám tang lặng lẽ" đăng trên tạp chí Talawas ngày 18/02/2008. Xét thấy bài viết có những nhận xét riêng của tác giả đề cập đến đám tang cụ Hoàng Minh Chính và một số Blogger mà theo tác giả là ""anh em dân chủ" tự phát và đầy dẫy bất mãn..."
Chúng tôi đăng lại nguyên văn bài viết trên Blog để có thêm ý kiến tham khảo.
18.2.2008
Trương Thái Du
Suy nghĩ bên cạnh một đám tang lặng lẽ
Thế là cuối cùng, đám tang ông Hoàng Minh Chính đã diễn ra êm xuôi và có phần lặng lẽ. Trước thời điểm này, tôi giở sách cũ đọc lại những câu chuyện về đám tang Phan Châu Trinh [1] , đồng thời không ngừng nghe ngóng thông tin thời sự kia trên thế giới blog để có những đánh giá riêng về cái gọi là phong trào dân chủ Việt Nam.

Quả thật sẽ rất đáng buồn cho những người tự xưng là lực lượng dân chủ Việt Nam hiện nay, nếu họ đọc những dòng trích dẫn sau đây trong sách:

“… đám tang của Phan ở Sài Gòn có tới 14 vạn người đi đưa và lễ truy điệu của nhà chí sĩ được cử hành suốt từ Nam chí Bắc.”

“Phan Châu Trinh thực sự là một nhà Nho yêu nước thành thật… Nhân dân không thể xét lầm, cả một tập thể khi được quyền nhận định thì không thể sai! Nhân dân suốt từ Nam đến Bắc đã đánh giá sự nghiệp của nhà chí sĩ suốt đời hy sinh vì nước, và do đám tang lớn này đã gây nên phong trào đấu tranh, như vậy chỗ đứng trong lịch sử của Phan Châu trinh đã được đặt rồi.”

“Đối với chính quyền thực dân, những ai đã dự đám tang Phan chí sĩ là kẻ ấy đã có một nhãn hiệu chống đối, một cử chỉ chính trị đáng để ý, mà thực dân đã coi như một kẻ có tội rồi.”

Vâng, đám tang ông Hoàng Minh Chính đã lặng lẽ một cách không thể lặng lẽ hơn. Người ta có thể biện bạch này nọ, chính quyền ngăn cản chẳng hạn. Nhưng bình tâm mà xét, đám tang ấy cùng vận động của các nhóm dân chủ đồng sàng dị mộng từng vây quanh ông Chính, chẳng gây ra một sự chú ý đáng nói nào đó trong nhân dân. Phải chăng phương pháp dân chủ ấy đã sai lầm một cách cơ bản từ những người như ông Chính, Tổng thư ký Đảng Dân chủ Việt Nam, đến các “anh em dân chủ” tự phát và đầy dẫy bất mãn trên blog.

Xin dẫn hai ý kiến không đồng tình với ông Chính trên mạng mà tôi quan tâm:

1. Giáo sư Ngô Thanh Nhàn, Đại học New York [2] : “Ông không có lý luận, chỉ có kết luận, ông thiếu trung thực... trên cả những điều lẽ ra ông là người có chuyên môn, biết nhiều: chính trị Mác - Lênin mà ông đã học và những năm chiến tranh tàn khốc nhất ở Việt Nam mà ông đã sống qua.”

Đặc điểm này không phải của riêng ông Chính. Cũng chính vì không có lý luận, chỉ có kết luận cho nên “các anh em dân chủ” học rất thuộc bài “chửi”. Công thức 1: Cái gì xấu và ngu đều qui về chính quyền cộng sản. Công thức 2: Chính quyền cộng sản tất phải xấu và ngu.

Trích blog của một cựu sĩ quan công an, hiện đang “hoạt động cùng anh em dân chủ” [3] : “Quý vị nếu ngu quá thì nên đi học lại, há chẳng biết tôi có thể ủy quyền cho văn phòng luật sư lo mọi việc, kể cả việc tham gia phiên tòa khi xét xử mà không cần sự có mặt của tôi hay sao?... Nhắc cho quý vị nhớ, tôi về Bạc Liêu, nếu có lấy xe đụng tôi thì lấy xe 4 bánh mà đụng, đừng lấy xe 2 bánh đụng chưa chắc thằng nào hơn thằng nào à. Coi chừng quý vị mang đầu máu về nhà mà không được bồi thường xu nào đó.”

Trích blog của một doanh nhân kiêm luật gia (tự xưng) [4] : “khốn nạn thay ở đất nước Việt Nam sự giả dối đang thống trị dân tộc, đang thống trị đất nước, đấy là một bi kịch đau khổ nhất của dân tộc.”

Trích blog của một đạo diễn có tâm trong nghề và rất năng nổ dân chủ [5] : “Nhà nước buông tay khỏi cái gì là cái đó khá lên thôi”. Đó là câu nói của một trong những người bạn tôi, dịch giả PVP, trong một lần ngồi quanh bàn nhậu và như thường lệ, câu chuyện muôn thuở giữa tất cả bạn bè tôi bao giờ cũng xoay quanh thực trạng chính trị-xã hội-văn hóa văn nghệ ở Việt Nam”. Loại “lý luận bàn nhậu” đó rất có lý và thực tế, chỉ với những bộ óc chuếnh choáng men bia rượu mà thôi.

Trích blog của một “mầm non dân chủ” [6] : Đã có nhiều bạn thanh niên là thành viên Tập hợp Thanh niên Dân chủ nói với tôi rằng họ quyết định gia nhập vào Tập hợp là nhờ đọc blog của tôi, biết được tiểu sử của tôi và thấy những suy nghĩ của tôi cũng rất ‘người’, cũng tràn đầy tình cảm, cũng có những ước mơ và những niềm vui, nỗi buồn như họ.” Đọc đến từ “tiểu sử” mà tôi phì cười. Vị “nhân tài [7] ” sắp đi bộ đội này có lẽ đang bắt đầu xây dựng huyền thoại cho mình chăng?

2. Ông Hà Văn Thịnh, giảng viên Khoa Sử, Đại học Khoa học Huế, cũng là tác giả của nhiều loạt bài phê phán ông Chính, trong thời gian qua trên báo chí trong nước, cho rằng ông Hoàng Minh Chính sai về phương pháp, cách thức, đường đi và là một người dựa vào ngoại bang [8] .

*


Tôi không mong mỏi và cũng không đủ khả năng trình bày các loại lý thuyết chính trị dân chủ, bởi công việc chính hiện tại của tôi là viết văn và biên khảo độc lập. So sánh phong trào Duy tân của Phan Chu Trinh và hiện tình phong trào dân chủ ở Việt Nam hiện đại, xin rút ra mấy điều gạch đầu dòng nho nhỏ:

  • Nên phân biệt rạch ròi thể chế chính trị và thể chế văn hóa Việt Nam. Thể chế văn hóa chính là yếu tố quyết định căn tính cho thể chế chính trị. Ví dụ: Huyền thoại Hồ Chí Minh, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Điều 4 Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam bắt nguồn từ đặc thù văn hóa phong kiến tiểu nông [9] . Phan Châu Trinh từng biết rất rõ điều này, cho nên ông chọn con đường đả phá triều đình Nguyễn, vạch ra sự hủ lậu của xã hội và con người Việt Nam, đồng thời kêu gọi hợp tác với thể chế chính trị thực hữu đó là nhà nước bảo hộ Pháp. Một khi đã thành công ở cuộc cách mạng thể chế văn hóa, nâng cao dân trí thì việc thay đổi thể chế chính trị là tất yếu. Một nền tảng dân trí cao, một nền văn minh đô thị mới sản sinh ra nền văn hóa dân chủ. Chính nền văn hóa dân chủ sẽ tạo tiền đề ra đời một nhà nước dân chủ.

  • Thể chế chính trị hiện tại của Việt Nam là con đẻ của thể chế văn hóa Việt Nam. Phan Châu Trinh đã từng muốn hợp tác với Pháp, kẻ xâm lăng đất nước Việt Nam, dẫn đến việc có ý kiến cho rằng ông hoang tưởng, thậm chí không ít người xuyên tạc sự nghiệp của ông. Như vậy tại sao những người “dân chủ” luôn quảng cáo lòng yêu nước mơ hồ vô bờ bến của mình không thể đặt ra mục tiêu hợp tác và kiên trì đối thoại với Đảng Cộng sản Việt Nam, những người cùng văn hóa, cùng máu mủ với mình.

  • Không có sự ủng hộ rộng rãi của dân chúng và các tầng lớp trí thức Việt Nam thì mọi phong trào dân chủ đều chỉ là hình thức và sớm có tang lễ lặng lẽ. Quan tâm lớn nhất của đại bộ phận dân chúng hiện nay là xã hội ổn định để làm ăn. Đó cũng là đặc tính cố hữu của cư dân một nền văn minh nông nghiệp. Bất cứ cá nhân hoặc hội nhóm “dân chủ” nào toan tính gây bất ổn xã hội để đầu cơ chính trị đều không tưởng. Một đường lối và chủ trương nâng cao dân trí, xây dựng nền văn hóa dân chủ trong hòa bình, ổn định, chắc chắn sẽ gây được thiện cảm của nhân dân. Nếu vì lý do nào đó, có sự nghi ngại và bất hợp tác của Đảng ạông sản Việt Nam thì chính nhu cầu của nhân dân sẽ thúc ép sự hợp tác ấy một cách tự nhiên trong bình đẳng.


Thảo Điền, 17.2.2008

© 2008 talawas
Tuan Huy

50 nhận xét:

  1. cái thằng trương thú dai này em biết từ lâu rồi,
    nó viết bài toàn ra vẽ ta đây nhiều chữ ,
    bị anh Lê Tuấn Huy với họa sỹ Bùi Thanh Phương nhổ mấy bại vào mặt rồi mà ko biết nhục .
    nói tóm lại nó chẳng là cái thá gì đáng để cho blacky này quan tâm.

    Trả lờiXóa
  2. Muốn ý kiến nhưng toàn ô vuông thôi anh Điếu Cày ơi . Chỉnh lại font chữ cho mọi người cùng đọc nhé anh .

    Trả lờiXóa
  3. 殺掉中國侵略者 (Sát Thát)lúc 18:22 18 tháng 2, 2008

    thêm một cánh tay nối dài của ĐCS nữa

    Trả lờiXóa
  4. CÔNG LÝ và SỰ THẬTlúc 19:36 18 tháng 2, 2008

    Sir Silly Fox nói đúng đó, amateur học đòi nhưng hổng biết người ta có cho nâng hay là người ta bảo dở hơi, không cần.

    Trả lờiXóa
  5. dieu do co the so sanh CSVN doc tai va da man hon che do dan dap cua thuc dan phap

    Trả lờiXóa
  6. CÔNG LÝ và SỰ THẬTlúc 19:41 18 tháng 2, 2008

    Câu “Ta thà làm ma nước Nam chớ không thèm làm vương đất Bắc” được Trần Bình Trọng khẳng khái tuyên bố khi ông đang trong khoảnh khắc phải lựa chọn giữa chết vinh và sống nhục, con người ai không muốn sống, nhưng ông đã anh dũng chọn cái chết. Vì thế, ông được suy tôn là bậc đại anh hùng, nếu Trần Bình Trọng nói câu này trong hoàn cảnh ông đang làm vua nước Nam thì câu nói đó quá đỗi tầm thường, chẳng có gì đáng để hậu thế ngợi ca.
    Thủ đoạn cắt khúc từng đoạn văn ra khỏi bối cảnh bài viết để xuyên tạc, bóp méo của Trương Thái Du là thủ đoạn cũ xì của những kẻ chuyên mị dân, lừa bịp để lợi dụng lòng tin quần chúng mấy chục năm nay. Tách rời sự việc ra khỏi bối cảnh lịch sử của nó chẳng khác nào mù rờ voi, Trương Thái Du mới rờ được cái chân voi thì đã vội la toáng lên voi giống cái cột nhà rồi.
    Mà trình độ Trương Thái Du còn non lắm, chưa lão luyện bằng mấy tay đại lừa bịp tôi đã nói ở trên đâu.
    Người như thế không đáng để ta mất thời gian vì hắn, để thời gian làm chuyện khác có ích hơn nhiều. Ở trên blog mình có nhiều bài lý luận chính trị về Đảng và Nhà nước đó, Trương Thái Du có giỏi thì cứ lấy mấy bài đó mà phản bác.
    Còn chửi thì tôi chửi hẳn, chửi đích danh một số cá nhân, có địa chỉ cụ thể, (cái đoạn Trương Thái Du trích cũng thể hiện rõ cái địa chỉ bị chửi ấy) nhưng Trương Thái Du lại dùng thủ đoạn đồng nhất cá nhân với chính quyền, cũng giống như luận điệu quan thầy hắn: Đảng là Tổ quốc, không đồng tình với Đảng là chống (hoặc phản bội) Tổ quốc. Luận điệu đó chỉ lừa được người ngu thôi. Ai chẳng biết rằng Tổ quốc đã có hơn 4.000 ngàn năm nay còn Đảng tuổi chưa tới 100 năm. Đảng là của một nhóm người, Tổ quốc là của cả dân tộc.
    Cái ông Ngô Thanh Nhàn hay Hà Văn Thịnh gì đó đã bao giờ tranh luận công khai với ông Hoàng Minh Chính chưa? Hay lợi dụng lúc người ta bị ở tù, bị quản chế mấy chục năm, chết... không có điều kiện phản bác mới to mồm nhận định, khoác lác? Ai chẳng biết báo chí trong nước chỉ được phép nói những gì được Đảng cho phép nói. Những tờ báo trong nước có tờ nào đăng bài của ông Chính, hay ông phải mượn báo nước ngoài, và bao nhiêu người Việt trong nước đọc được bài của ông Chính để có nhận xét khách quan? Chừng nào 2 bên đăng đàn đối thoại trực tiếp với sự chứng kiến của nhiều người, hoặc viết bài tranh luận trên một diễn đàn ở nước thứ 3 khách quan đăng toàn bộ ý kiến của 2 bên thì lúc ấy dư luận sẽ phán xét ai đúng, ai sai. Dùng quyền lực bịt mồm đối phương rồi tự mình hát tự mình vỗ tay khen hay là thủ đoạn hèn mạt chỉ những kẻ không biết sĩ diện là gì mới làm. Ông Ngô Thanh Nhàn, Hà Văn Thịnh chẳng qua là đánh lén dưới thắt lưng ông Hoàng Minh Chính mà thôi, có gì hay ho đáng để tự hào, kể ra chỉ thấy nhục thay cho cái gọi là “kẻ sĩ”.
    Viết tới đây tự dưng tôi nhớ chuyện Lã Hậu thời nhà Hán, sau khi Hán Cao Tổ mất đã dùng quyền lực chặt chân, khoét mắt, cắt lưỡi Thích phu nhân, rồi ngồi kế bên chửi mắng mà hỏi Thích phu nhân: "Mày còn lời gì để nói nữa không?".

    Trả lờiXóa
  7. CÔNG LÝ và SỰ THẬTlúc 19:42 18 tháng 2, 2008

    (Tiếp)
    Hoặc Trương Thái Du chế nhạo cái từ "tiểu sử" của Nguyễn Tiến Trung thì đúng là đã bộc lộ cái ngu dốt ra quá rõ. Lợn, chó, bò… giống tốt nhập từ nước ngoài về đều kèm theo quyển tiểu sử (có đóng dấu xác nhận) của từng con vật, ghi rõ nguồn gốc, bố mẹ, giống, v.v…. đừng nói cho con người, thiếu quyển tiểu sử này là con vật mất giá ngay. Người thì ai mà không có tiểu sử, chỉ có động vật giống lai tạp bán buôn ở chợ quê mới không có tiểu sử. Dùng từ "tiểu sử" còn là cách nói khiêm tốn, nhún nhường. Ngay cả mẫu "Sơ yếu lý lịch" đơn giản nhất để xin việc làm của lao động phổ thông do Nhà nước ban hành (mua ở bất cứ nhà sách nào cũng có), Nhà nước còn dùng từ "lịch sử bản thân" trang trọng hơn từ "tiểu sử" nữa kìa. Trương Thái Du nên ra nhà sách mua về mà xem, 500 đồng 1 tờ, mua bao nhiêu cũng có, xem cho kỹ để mở mang tầm mắt.
    Ai như thế nào, người khác tự khắc có đánh giá. Moi móc đời tư, thậm chí ai không có chuyện gì để moi móc thì cứ bịa chuyện, đặt điều, bóng gió xa gần... để bôi nhọ nhằm mục đích hạ uy tín những người có uy tín trong quần chúng là việc duy nhất mà hiện nay những kẻ tay sai thiếu lý luận nhưng thừa hèn hạ chúng có thể làm được.
    Tôi thấy nhóm Tập hợp Thanh Niên Dân Chủ bây giờ cũng rảnh, thường xuyên tổ chức các buổi tranh luận, tọa đàm công khai đó, nếu Trương Thái Du có trình độ lý luận thì cứ tham gia tranh luận công khai với Nguyễn Tiến Trung, Nguyễn Trang Nhung hay Hoàng Lan như Nguyễn Tuấn Anh mới là trí thức quân tử. Đừng nói lén sau lưng người khác.

    Trả lờiXóa
  8. Có những đám ma, hằng trăm ngàn người đứng phất cờ và khóc như cha chết. Tang lễ tốn hằng triệu đô la. Nhưng chúng vẫn là tên vong nô bán nước. Lặng lẽ hay thế nào có nhiều lý do, còn phải xem những ai sẽ theo tinh thần người chết đó. Không cần bồi bút xưng tụng. Và ai sẽ bị nguyền rủa, nếu được tự do ngôn luận. Người nằm xuống để nhiều người khác đứng lên. Khác xa với kẻ nằm xuống, kéo cả dân tộc quỳ gối trước bọn xâm lăng phương Bắc.

    Trả lờiXóa
  9. Các bạn đừng chê trách tất cả và chớ quyết đoán. Người viết họ có cái lý của họ. Theo tôi câu nào dở thì ....bỏ ngoài tay . Câu nào thấy nghe đc thì dỏng tai nghe như tôi đây này. Nhiều ý kiến khác nhau thì giống như một sự tranh , giành,quyết đấu cũng giống như .... thương trường vậy , để rồi tìm ra 1 hướng đi có chất lượng và .......bền đẹp cho người tiêu dùng.

    Trả lờiXóa
  10. hi anh, tình hình anh ra sao rồi ? bị chúng nó dở trò bẩn, kể cũng mệt, chả bít nói sao, chỉ mong anh đủ tinh thần để ứng xử đúng mức với chúng nó ! Riêng về nhân vật mà anh post bài, em không muốn nhận xét gì nhiều, chỉ muốn đề nghị anh thay hai chữ "nâng bi"_ Nhà nâng bi chuyên nghiệp. Anh thay từ gì thì tùy, nhưng đại khái là nó không phải thứ chuyên nghiệp đâu. Nâng bi vớ vẩn kiểu chó ăn vụng cứt thôi. Và, tóm lại, anh em mình không nên mất thì giờ với loại này, vì chúng nó quá kém cỏi. Kém về mọi mặt. Trình độ, nhân cách ...v.v
    Thế nhé ! Khi nào em về SG sẽ alo6 cho anh liền, anh em sẽ gặp nhau. Chúc anh vững vàng như anh vẫn luôn vững vàng

    Trả lờiXóa
  11. ỳ lộn ..., anh thay hai chữ "chuyên nghiệp" chứ hok phải hai chữ "nâng bi". Nhầm ! hì hì

    Trả lờiXóa
  12. Ông TTD đã có một sai lầm khi đụng chạm đến người vừa khuất. Thế nhưng quan điểm chính trị của ông, đúng sai thế nào thì nên dùng lý lẽ phản bác lại để làm rõ sự "nâng bi" của ông. Cũng không nên có lời lẽ nặng nề xúc phạm quá, nó làm tầm thường đi chính kiến của người viết!

    Trả lờiXóa
  13. Kaka tay này em hiểu rõ lắm anh ơi! qua bên em để hiểu rõ sự tình hơn nhé

    Trả lờiXóa
  14. bác có cái điếu độc quá bác có thể đổi em hai đòn bánh tét cộng thêm hai cái bánh ú và mộtđám bánh bò để đãi mấy người bạn thành phố của bác không ?

    Trả lờiXóa
  15. cảm ơn bác điếu nhiều em dẫn khoẻ bọn cướp võ công cao cường, còn em cường cao .nên em chờ xem...trả lời

    Trả lờiXóa
  16. Hãy xem đạo đức của Trương Thái Du khi Du viết (ở bài khác):
    "Dù kẻ muốn người không, Hồ Chí Minh vẫn là một nhân vật không thể thiếu trong các tài liệu lịch sử Việt Nam. Việc góp phần TỰ TẠO DỰNG HUYỀN THOẠI VỀ MÌNH của Hồ Chí Minh càng chứng tỏ ông rất am tường quá khứ dân tộc, cũng như con người và xã hội Việt Nam trong thế kỉ hai mươi. Điểm hơn người của ông ở đấy, và muốn luận được mất của ông chuẩn xác nhất cũng phải bắt đầu từ đấy."
    Suy ra: Tôi biết khi mắc vào heroin thì người ta sẽ phải lệ thuộc vào kẻ cung cấp là tôi cho nên tôi lừa cho người ta dùng heroin. Đạo đức CS đó. Tư tưởng HCM đó.
    Có cần bàn về Trương Thái Du nữa thôi. Tôi cho là cần, vì TTD là điển hình của "thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh".
    (Hay là Du đang chửi "vị lãnh tụ vĩ đại nhất của lịch sử VN"???)

    Trả lờiXóa
  17. Du ơi, muốn ca ngợi Đảng CS thì lúc khác Du nhé. Người ta là bậc tiền bối, đã đến với Đảng CS bao năm hiểu rõ ĐCS hơn Du nhiều, bị trù dập oan ức bao năm chưa đủ sao mà nói những điều vớ vẫn về người ta khi cỏ chưa xanh mồ! Lại còn moi móc các bloggers khác, chẳng dính liếu gì đến chuyện đám tang ông HMC, xấu hổ thiệt đó Du à! Em có làm nhà văn thì cũng không hơn Nguyễn Khải đâu em, Khải đã từng nói một cậu đại ý về các nhà văn VN: Chỉ là con chó sủa theo ý chủ, sủa khác đi là chủ cho vô nồi nấu rựa mận đó em.
    Em nên đến nhà anh xem tài liệu nghiên cứu thêm để sao này viết người ta không mĩa mình là kẻ nâng bi chuyên nghiệp.
    Anh đây với Đảng Cộng Sản thì "ca" cũng có mà "phê" cũng có, chỉ mỗi việc người khác mĩa anh nâng bi thì không.

    Trả lờiXóa
  18. Cái cây viết cong Trương "Thu Dái" hay là Trương "Thù Dai" này hình như có tư thù gì đó với các nhà rân chủ hay sao ý nhẩy ???

    Trả lờiXóa
  19. Toi chi moi hoc xong lop 3 truong lang, nhung sau khi doc xong cung biet Truong Thai Du la mot ten boi bu't chuyen nghiep 100%. Toi cung co nghe phong van tren dai BBC khi ong "giang vien Thac Si" Ha Van Thinh o Hue lam cho toi no^n oe vi ca'i lu*o*~i ho't qua' nham nho*? cua ong ta !. May "ngai gia'o su & giang vien" na`y chi? la` phuong gia' a'o tu'i co*m !. :(

    Trả lờiXóa
  20. Có một bài khác đăng cùng ngày tại Talawas của Hoàng Hưng
    http://blog.360.yahoo.com/blog-aCUoqdgldaurYsfL7UKd
    http://www.talawas.org/talaDB/binhluan.php

    Trả lờiXóa
  21. amateur học việc thôi, pro mà lộ hàng dễ như zị sao

    Trả lờiXóa
  22. hihi, là bạn học chung (lớp) Đại học Hàng hải với Du tôi biết Du ko phải là kẻ "nâng bi".
    Nhưng Du thường khẳng định mình ghét chính trị mà nay lại viết lách theo cách mà mọi người dễ có cảm giác thấy Du giống với những kẻ chuyên "nâng bi" cho chế độ.
    Du lại công kích cả bạn cũ và nhiều người khác tôi thấy cũng hơi lạ về sự thay đổi của Du.
    Tuy nhiên Du có quyền phát biểu và Du cứ cùng đọc nghe và tranh luận vì tự do ngôn luận hiện nay rất phát triển trên Blog.
    Du hãy chịu khó "lắng nghe và thấu hiểu" vì đây là cơ hội tốt để tự hiểu mình.

    Trả lờiXóa
  23. có khi a Trương Thái Du này phát biểu từ tận đáy lòng thì sao? mặc dù nhưng điều đó thưc sự vớ vẫn mang tính chủ quan. nếu điều đó là tình càm thực của a Du thì cũng đáng đọc lắm chứ.
    Nếu a Du nang bi chuyên nghiệp thì pó tay chấm cơm rùi.

    Trả lờiXóa
  24. Ặc ặc. Tay Du này còn sáng tác văn học nữa đấy các bác ạ. Chỉ cần vài bài của hắn như thế này thì bao nhiêu sản phẩm của hắn trở thành rác rưởi hết, vì văn cũng là người. Hay ho thì cũng chỉ là đạo đức giả, khó mà còn chút cảm tình để theo dõi những sản phẩm của Du

    Trả lờiXóa
  25. Lúc đầu đọc vài comment ở một vài nơi, em cũng tưởng Du chẳng qua là cảm tính và u mê, bị nhồi sọ. Nhưng tìm hiểu thêm những bài của Du thì có thể khẳng định là tư tưởng của Du có tính chất phản tiến bộ trong suốt chiều dài tư tưởng của cha nội này. Du có vài bài như thế cũng là điều tốt cho phần đông mọi người để khỏi bị Du cho vào ma hồn trận lý sự của hắn, mất thời gian

    Trả lờiXóa
  26. Đọc nguyên cái bài viết dài linh tinh lang tang của nhà “viết văn và biên khảo độc lâp” Trương thái Du, rồi đọc thêm những ý kiến không đồng tình với cụ Chính của hai trí thức chồn lùi là “giáo sư” Ngô thanh Nhàn và “giảng viên” khoa Sử Hà văn Thịnh, người đọc cuối cùng mới nhận ra ý tác giả của nó chỉ muốn nói một điều duy nhất là phương pháp dân chủ của cụ HMC là “chẳng gây được một sự chú ý nào trong nhân dân” bởi theo Trương thái Du đám tang của cụ Chính diễn ra “êm xuôi và có phần lặng lẽ” trong khi đám ma của cụ Phan châu Trinh có tới “14 vạn người đi đưa lễ”. Dựa vào số người đi dự đám tang để đánh giá phẩm chất của người quá cố thì theo tôi cái sự ngu ngốc đó chỉ có thể tìm thấy ở bồi bút Trương thái Du. Thiệt tình, ngu chi mà ngu dữ rứa mi ơi, làm ơn mi để chút ngu lại cho người khác nữa chứ. Thực dân Pháp dù khốn nạn đến mấy cũng không đê tiện bằng cái “đảng CS quang vinh” của Trương thái Du khi cho đám côn quang “nhấc bổng”, “chặn lại trước cửa nhà”, “bắt phải làm đơn xin phép”, “đe dọa cho đi tàu suốt” những người muốn đi dự đám tang cụ Chính. Trương thái Du có dám phản bác những chuyện này là bịa đặt không? Nếu không, thứ nhất thì nó đã giải thích tại sao đám tang cụ Chính diễn ra “êm xuôi và lặng lẽ” rồi đó. Thứ hai, nó đã chứng minh rằng sau bao nhiêu năm sống dưới chế độ bạo ngược, là thái độ dửng dưng, ù lỳ, thụ động của hàng triệu người Việt trước sự ngang ngược và lộng quyền của đám lãnh tụ cộng sản. Tấm lòng của những người Việt đối với nhau, cũng như đối với non sông đất nước đâu còn nữa. Nó đã chết dần, chết mòn rồi đó, tụi bay đã vừa lòng chưa hả những thằng khốn kiếp.

    Trả lờiXóa
  27. theo ban than SOh thay Bai` viet du` co cho khong dung va thai do khong duoc hay ho lam nhung cung co nhung doan va` nhung y' dang' chu' y': Phai thuc tinh nhan dan truoc da,vi` nguoi ta da biet dan chu,nhan quyen mat mui no ra sao? Noi' qua' chu' ai dung o Ba DInh` ma` ho to " DAn chu? cho Viet Nam!" hay " Hay dem Nhan Quyen cho nhan dan VN" co khi bi ban chet ngay.

    Trả lờiXóa
  28. Ở đây đang có một cuộc đánh hội đồng Trương Thái Du. Tôi đồng ý một phần với ý kiến của bác CongToan L. Nếu quý vị thấy TTD sai thì hãy dùng lý lẽ, lập luận để phản bác lại ý kiến của ông ấy, chứ chửi theo cách miệt thị như một số người ở đây thì tôi thấy càng làm giảm giá trị của nguời chửi, càng cho thấy người chửi không có lý luận đủ mạnh để phản bác lại TTD, và qua đó càng làm tăng giá trị của TTD.
    Ngày truớc, những Trần Dần, Nguyễn Hữu Đang, Phan Khôi... cũng từng bị Hồng Vân (HTT), Xuân Diệu... đả theo cách tuơng tự như thế này, với những cụm từ đầy miệt thị như "tên quân sư quạt mo", "kẻ thù của nhân dân"...

    Trả lờiXóa
  29. Ở đây đang có một cuộc đánh hội đồng Trương Thái Du. Tôi đồng ý một phần với ý kiến của bác CongToan L. Nếu quý vị thấy TTD sai thì hãy dùng lý lẽ, lập luận để phản bác lại ý kiến của ông ấy, chứ chửi theo cách miệt thị như một số người ở đây thì tôi thấy càng làm giảm giá trị của nguời chửi, càng cho thấy người chửi không có lý luận đủ mạnh để phản bác lại TTD, và qua đó càng làm tăng giá trị của TTD.
    Ngày truớc, những Trần Dần, Nguyễn Hữu Đang, Phan Khôi... cũng từng bị Hồng Vân (HTT), Xuân Diệu... đả theo cách tuơng tự như thế này, với những cụm từ đầy miệt thị như "tên quân sư quạt mo", "kẻ thù của nhân dân"...

    Trả lờiXóa
  30. TTD so sanh thoi` PCT voi thoi nay ma` xem,Phap no con` cho tu do ngon luan hon bay gio,khong co may to bao tuyen truyen thi` lam` sao co CM thang Tam. CS VN rut kinh nghiem nen lam tot hon nhieu`

    Trả lờiXóa
  31. VA nói đúng, chế độ chuyên chính cộng sản tàn khốc hơn, thiếu tự do, nhân quyền hơn thời kỳ Cụ Phan. Luận cứ căn bản của CNCS là lấy bạo lực cách mạng để giành chính quyền và giữ chính quyền. Chính vì thế nên khi giành được chính quyền rồi họ đã bước vào sai lầm lớn khi xây lên một nhà tù lớn cũng như tạo cơ hội mầm mống cho bọn không biết sợ hoành hành.

    Trả lờiXóa
  32. Đọc bài viết này của anh Du tôi nhận ra rằng sự hiểu biết và nhận thức của anh ta có giới hạn nhiều. Anh đem so sánh chuyện đám tang của Cụ Phan với GS HMC là một minh chứng rất rõ. Anh tự hào là đọc nhiều, hiểu nhiều nhưng quả thật rất thất vọng. Nói như anh SOH bây giờ ai dám đứng ở lăng Ba Đình và hô "Dân Chủ Cho Việt Nam". bùm bùm về với Cụ Phan chơi cho vui ha.

    Trả lờiXóa
  33. Bạo lực cách mạng của CSVN thể hiện qua rất nhiều minh chứng điển hình. Cải cách ruộng đất, nhân văn giải phẩm, cải tạo tư bản hay còn gọi là đánh tư bản mại bản. Họ bắt bớ, bỏ tù không xét xử ví như GS HMC. Họ hãm hại, ám sát nhiều người là đảng viên cao cấp để duy trì. Vậy há chăng ý tưởng đối thoại kiên trì của anh Du đưa ra đối với đảng cs là giải pháp. Bạn tôi nói Bộ Công An có thành lập cả cục ám sát chứ trả chơi. Câu chuyện dọa ám sát nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa ở Hải Phòng đẻ ngăn cản việc nhà văn lên đám tang GS HMC còn sờ sờ ra đấy. Và còn biết bao câu chuyện chưa muốn kể ra nữa.

    Trả lờiXóa
  34. Lại cái câu "ai cũng muốn xã hội ỔN ĐỊNH để làm ăn". Nghe như trả bài trong lớp chính trị Đảng ấy. Ổn định kiểu nào thì chả dám nói đến ngoài việc đổ thừa phe dân chủ quấy rối. Còn độc tài, còn tham nhũng thì ổn cái wái gì.

    Trả lờiXóa
  35. Đứng ở góc độ dân chủ ông Trương t Du có quyền công kích bất cứ một ai,một chế độ nào và ngược lại chúng ta cũng thế.
    Tôi tôn trọng ông trong tinh thần dân chủ,mong rằng ông sẽ phát huy được từ ở hai phía,phía chính quyền và phía nhân dân.
    Với tôi ,bài viết của ông TTD như một bài học xương máu.Ông ta đang nhắc nhở,cảnh tĩnh toàn dân tộc Vn về cái "Hèn" quá lớn trong chính trị của người VN ngày nay.Không phải vô cớ mà rất nhiều bài viết đồng loạt đưa ra sau chuỗi những nước mà một thời từng theo XHCN mà nay đã xập đổ.
    Người ta tự hỏi bao giờ thì tới VN?
    Người ta ví von người VN ngày nay như những đàn cừu công nghiệp ngơ ngác với thời cuộc,"dị ứng"với chính trị,mất sức "đề kháng" với bất công,bạo quyền...để có thể lí giải cho sự tồn tại lâu dài của CNCS tại VN
    -Nếu ai chê tôi là thằng "hèn" nghĩa là họ đang nhắc nhở tôi phải "kiên dũng"
    -Nếu ai bảo tôi chỉ biết "nói" nghĩa là họ đang muốn ta phải "Hành động"
    - Họ kêu gọi tôi phải biết "xây dựng"nếu tôi thấy phi lý ,nghĩa là họ đang nhắc tôi hãy "lật đổ"
    -Họ chê trách đảng Dân Chủ VN yếu kém thì những đảng viên Dân Chủ phải tự biết vươn lên để lớn mạnh
    Con người khi đói sẽ nghĩ đến ăn,khát phải cần uống,sinh lý đòi hỏi nếu không muốn kềm chế thì hãy tự "thủ dâm" và nếu chế độ quá bất công,áp bức ,mất hết tự do,nhân quyền thì phải biết đồng tâm,hiệp sức mà tìm lấy.
    ps.gửi anh TTD :đọc thoáng trong blog có đoạn anh bảo phải "vượt tường lửa "mà tôi "phục" anh -ít ra anh giỏi hơn tôi- nhưng mong anh "ngộ" ra rằng không chỉ có anh mà rất nhiều người dân VN đang chịu giam trong cái tường lửa(firewall)dân chủ ô nhục đó.

    Trả lờiXóa
  36. các bác cm sôi nổi quá.dưng mờ toàn ô vuông đâm ra nhà iêm chẳng hiểu được chuyện giề

    Trả lờiXóa
  37. bạn TTD thiếu đạo đức cơ bản của người Việt Nam. So sánh què quặt giữa đám tang cụ PCT và cụ HMC, quên mất là các cơ quan công an giở nhiều trò bận thỉu ngăn cản người dân muốn dự tang lễ. Bạn cũng bẩn khi mượn chuyện Tang của Cụ HMC mà đả móc những người không đồng chính kiến với bạn.

    Trả lờiXóa
  38. Những ý kiến của Công lý & Sự thật rất xác đáng. Tôi không xem bài viết của TTD có giá trị gì. Nhưng nó được đăng lên trang talawas và nó công khai xỏ xiên một số người bằng những cách hèn hạ và đê tiện (CL&ST đã viện dẫn). Tôi nghĩ anh Điếu Cày post lại bài đó và dùng từ "nâng bi chuyên nghiệp" là quá nâng cao tác giả cùng bài viết. Thật là không đáng để chúng ta mất thì giờ với những luận điệu vô liêm sỉ của Trương Thái Du.
    Xin nói thêm: Ba ngày trước khi tang lễ cụ Hoàng Minh Chính diễn ra, tay công an khu vực mò đến nhà tôi dò hỏi gia đình tôi, xem tôi có dự định ra Hà Nội để dự tang lễ hay không! Đó là bằng chứng sống động với riêng bản thân tôi.

    Trả lờiXóa
  39. @ CongToan L: Bản chất của TTD là nâng bi bợ đit - tiếng Anh có từ arselicker - Thì phải nêu ra đúng bản chất chứ. Tại sao lại chê trách là nặng nề, hay xúc phạm. Tự do ngôn luận, mọi người được quyền nêu lên chính kiến của mình. Việc "nâng bi" xảo trá, bẻ cong sự thật được thể hiện quá rõ trong bài viết rồi. anh có thể đọc cm của bạn Mõ Làng, tôi không cần phải nhắc lại,

    Trả lờiXóa
  40. Thằng Bờm Xỏ Lálúc 03:42 20 tháng 2, 2008

    Tôi ghét nhất những tay bồi bút hay dùng cụm từ "cái gọi là" để nhục mạ người khác. Một phong trào dân chủ không thể dùng cụm từ "cái" rồi "gọi là", nó sai trên căn bản. Một người cầm bút không thể dùng từ một cách "máy móc" như vậy. Du ơi là Du....

    Trả lờiXóa
  41. Còn rất đông những kẻ như Thái Du ...Miệng thì nói thế nhưng vẫn bám vào váy tư bản ...đêm vẫn nằm mơ trốn Cộng Sản ...
    Cần phải hiểu caáithừoi cưộ của chí sĩ Phan chu Trinh...Phan bội Châu và hôm nay chứ...Nói như một con heo vục đầu vào máng oọt ột thì đứa nào chả nói được...
    Trên baáochiíhaàngngày cũng đầy raaayx những bài như thế...Kẻ có kinh nghiệm đọc báo thì luôn nghĩ ngược lại và đánh dấu chấm hỏi...
    Chính trị mà chửi nhau như hàng tôm hàng ca ...
    NẢN ...

    Trả lờiXóa
  42. Trương Thái Du....hả cái gì nhể ??? Tai tôi bị nghễnh ngãng , nghe như Trương Thái Thú . Thái Thú Tô Định hả ? Nghe đâu như Hai Bà Trưng đã lấy váy đụp úp lên mặt từ hồi nảo hồi nào rồi cơ mà ???

    Trả lờiXóa
  43. Bưng bô thì ai cũng hiểu. Nhưng các bác cho em hỏi "nâng bi" là thế nào ạ? Có phải là mỗi ông quan đều có 2 hòn bi trong cái phần tinh túy rồi những bác như TTD nâng lên phải không. 2 cái hòn đấy nhẹ hều, sao phải tốn sức vì nó thến nhỉ?

    Trả lờiXóa
  44. Xuân Lập-nhabaotudolúc 00:07 21 tháng 2, 2008

    Dân chủ là cái đích đến của toàn nhân loại. Những ai chống lại tiến trình dân chủ hoặc mỉa mai, thù ghét nó đều không phải là người sống có nhân nghĩa và tri thức!

    Trả lờiXóa
  45. Khác nhau về chính kiến, rõ ràng khi tranh luận có thể đã kích nhau, nhưng có lẽ nên dùng từ ngữ tôn trọng nhau tý xíu, chứ gọi như bạn ngơời bình thường cũng thấy rõ thái độ hằn học :). Không biết nhẫn sau các bạn làm chuyện lớn được , có thể chỉ làm lớn chuyện :)

    Trả lờiXóa
  46. Nhân Quyền & Công Lýlúc 04:35 21 tháng 2, 2008

    Tặng cho nhà nâng bi, hay bưng bô hay bút nô này hai chữ "RẺ TIỀN" !

    Trả lờiXóa
  47. Có một điều mà tự thân ông Trương Thái Du hẵn biết khi viết bài báo trên, cũng như những nhà " bình luận" giáo sư ở ĐH Huế, ở New York...gì đó - tức là "động cơ" khi họ viết hay phát biểu có...TRONG SÁNG không. Họ cớ vì "cơm áo", địa vị nhắm đến mà viết/ nói ra hay không ? Về phần cụ HM Chính thì rõ ràng từ danh vọng, quyền lợi đang có trong tay mà rũ bỏ để nói theo luơng tâm, theo nhận định của lý trí và theo duổi cho đến hơi thở cuối cùng, bất kể trấn áp, trù dập của cổ xe bạo quyền. Chỉ điều đó thôi cũng đủ làm cho mọi người phải ngã nón kính chào:
    "Uy vũ bất năng khuất" - giữa thời đại người người chạy theo danh lợi, cơm áo.

    Trả lờiXóa
  48. ..:: Chế Hồng Tiến ::..lúc 02:16 30 tháng 4, 2008

    Hi, hi....đọc mấy lời comment mà cháu "đáng thương" cho mấy cô chú, bác quá! Cháu định không post lời comment này, nhưng cháu cũng có lòng hiếu kì nên đành post, tuổi trẻ nông nổi, mong cô, chú, bác không đành lòng giáo huấn! Mấy cô chú, bác cứ nói Đảng CSVN là "xấu" là "tội ác" những người góp ý kiến riêng của mình thiên về Đảng thì cho là "xấu" là "ngây thơ", nghe tới mấy đoạn này mà cháu lăn ra cười đấy, cháu nghe lời lẻ mấy cô, chú quá "hóm hỉnh" đi mất. Nếu Đảng quá "xấu" thì không đang "vững vàng" nắm quyền hiện nay đâu, nếu mấy cô, chú, bác "hay" thì cứ lên "nắm quyền" hà tất gì phải len lén, hay chăng toàn bị Đảng và chính phủ Việt Nam dùng chổi quét rác, quét ra sạch từ ngày 30 tháng 4 ấy rồi, bây giờ nương nhờ Đại tư sản Mỹ. Bây giờ ở Việt Nam xin thưa hơn 80% dân số (dù lâu lâu có những lời oán trách Đảng) nhưng đa số đều đồng ý và hài lòng với chế độ này (Nói ra sẽ có người phản bác, nhưng phải nói). Còn những đứa tự xưng là "dân chủ" gì đó toàn là "đồ dỏm" bởi gì quá "ảo", làm để người dân VN và thế giới chú ý thôi, hoạ may kiếm tiền (Như cái cô gì đó tên Công Nhân gì đó, rồi thầy tu Lý,...) hoặc chăng quá đề cao cái "Tôi" của mình. Cháu có nhớ lời của một nhà xã hội Pháp, ông có câu: “Mọi chính quyền dân chủ trên thế giới đều giả dối”, thật vậy Mỹ tự hào xưng là “DC” thế nhưng xã hội của nó có “DC” thật sự ko! Những nhà dân chủ Việt Nam thật sự như Nguyễn Thái Học, Nguyễn Khắc Nhu, Phan Bội Châu, Phan Châu Chinh, Trần Văn Hương,...đều ko còn nữa rồi. Giả sử, Nếu cháu có một cây chổi "Tâm linh" cháu sẽ quét những bọn tự xưng là “Dân chủ ảo” hiện nay như thế ra khỏi đất Việt Nam. Mấy chú cứ làm bảng thống kê những tội ác của "CS" hoài, tại sao không liệt kê "Tội ác" của lũ "Dân chủ ảo" đấy. Những kẻ “dân chủ ảo” ngày nay thì cháu cũng một phần ngưỡng mộ do luyện được toàn những thứ thần công tuyệt thế như “Kiêm kiểm trảo, thiết diện bì thần công” và cả môn “To Mồm đại pháp”, lũ người này chỉ muốn làm mình nói tiếng khiến cho một số người lầm tưởng tài trợ. Còn Thầy Trương Thái Du, Thầy Hà Văn Thịnh,...đều là những bậc nhân tài về ngành Sử - Chính trị, cháu nhớ anh Trung anh ấy ảnh đâu học ngành xã hội đâu nhỉ. À mà ảnh học chuyên ngành tự nhiên hơn, Thầy Thịnh thì là cao thủ tuyệt đỉnh ngành Sử, còn thầy Du vừa chuyên về kĩ thuật, lớn hơn thầy có một khối lượng kiến thức về Cổ sử và chính trị, cộng với kinh nghiệm tuổi đời đáng nể. Anh “bộ đội cụ Hồ” Trung mà đem so với Thầy Du, Thầy Thịnh thì giống như ngọn đèn đom đóm (là anh Trung) so với vầng hào quang thái dương (Th.Du, Th.Thịnh). Dân chủ là gì có ai định nghĩa được cho cháu hiểu không, dân chủ kiểu các nước Bắc Âu hay Mỹ....hay là một dạng riêng biệt ở Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  49. ..:: Chế Hồng Tiến ::..lúc 02:19 30 tháng 4, 2008

    Đừng vội mắng người ta, mà hãy vội suy ngẫm lại mình!Mình hơn và mình thua của người ta điểm gì!

    Trả lờiXóa
  50. ..:: Chế Hồng Tiến ::..lúc 02:25 30 tháng 4, 2008

    Lãnh tụ Hồ Chí Minh có câu: "Lý luận mà không đi đôi với thực tiễn là lý luận suông". Còn ông Đặng Tiểu Bình thường thích nói câu "Mèo Trắng mèo đen không thành vấn đề, miễn sao bắt được chuột là mèo tốt". Hai câu nói này có gợi cho cô, chú, bác những suy nghĩ gì không? Riêng cháu thì rất nhiều, nó còn ảnhh hưởng đến tính cách và lý luận - tư tưởng của cháu!

    Trả lờiXóa