14 thg 2, 2008

Hãy tỏ lòng tôn trọng anh linh cụ Hoàng Minh Chính!




Sự kiện giáo sư Hoàng Minh Chính từ trần đêm mùng 1 tết Mậu Tí, sau nhiều tháng lâm trọng bệnh đã khiến nhiều người xúc động sâu xa. Có thể nói, sự ra đi của giáo sư Hoàng Minh Chính đã để lại sự mất mát to lớn và lòng tiếc thương vô hạn cho những người đấu tranh Dân chủ.


Cụ Hoàng Minh Chính xuất phát điểm là một người Cộng Sản, ông từng giữ chức vụ Viện trưởng Viện Triết học Mác Lê nin, tuy vậy từ thập niên 60 đã có nhiều quan điểm khác biệt với Đảng cầm quyền, ông bị khai trừ Đảng và thậm chí đã bị đi tập trung cải tạo từ 1967 đến 1973.

Việc các báo chí Việt Nam (Tuổi trẻ online, Thanh niên, Người lao động) có đưa tin về việc này là một trong những động thái mới cho thấy quan điểm của nhà nước Việt nam nay đã có sự cởi mở hơn.
Theo tin của đài BBC Việt ngữ, viện Triết học Mác-Lênin - nơi cụ Chính từng giữ chức Viện Trưởng đề nghị được tổ chức tang lễ. Cũng theo BBC: “Viện Triết học cũng đề nghị chính viện này soạn và đọc điếu văn trong tang lễ. Tuy nhiên gia đình đã từ chối cả hai đề nghị này.”
Tuy nhiên thực tế đã có nhiều sự ngăn chặn sách nhiễu những nhà hoạt động dân chủ đến dự đám tang ông Hoàng Minh Chính.

Từ Sài Gòn, ông Trần Khuê cho biết : Hôm 11/2, ông đã bị chặn ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất khi đang làm thủ tục để đáp chuyến bay ra Hà Nội. Theo lời ông Trần Khuê, phía cơ quan an ninh đã thô bạo nhấc bổng ông lên và khám xét cả người lẫn hành lý. Sau đó, họ đưa ông về Trụ sở Công an TP, tạm giữ trái phép cho đến 20h15' tối cùng ngày ông mới được cho về. Hiện tại, ông cũng chưa được hoàn lại tiền vé máy bay. Cũng tại Sài Gòn, hôm 12-2, kỹ sư Phương Nam Đỗ Nam Hải bị một toán công an chặn lại trước cửa nhà khi anh chuẩn bị lên đường đến sân bay. Theo tường thuật, thì phía cơ quan an ninh với số đông và "mệnh lệnh" được giao, đã cưỡng chế ông Đỗ Nam Hải quay trở lại nhà một cách phi pháp. Một nguồn tin khác cũng cho hay, Thượng tọa Thích Không Tánh cũng bị cơ quan an ninh ngăn chặn không cho ra Hà Nội để cử hành tang lễ theo lời mời của gia đình
Còn tại Hà Nội, ông Nguyễn Khắc Toàn cũng bị Cơ quan An ninh yêu cầu "phải làm đơn xin phép mới được đến viếng cụ Chính" (???)
Nghiêm trọng nhất, tin Hải Phòng cho biết, hiện nay Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa và gia đình đang bị theo dõi rất chặt. Trả lời phóng viên CLB Nhà báo Tự do, ông Nghĩa cho biết : Có hai người lạ đã đến nhà, họ tự xưng thuộc Tổng cục Tình báo Quân đội và đe dọa hàm ý sẽ xảy ra một vụ tai nạn "Lưu Quang Vũ thứ hai". Tiếp đó, hai người lạ mặt ấy còn nói rằng : "Có biết, mỗi năm Nhà nước chi cho Tổng cục 2 bao nhiêu tiền để làm chuyện này không ?" (Phải chăng, họ sẽ dám làm một vụ "Lưu Quang Vũ" hay chỉ đe dọa ?). Khi ông Nguyễn Xuân Nghĩa đề nghị được xem giấy tờ, họ nói : "Anh cứ tin đi, chúng tôi mang đến cho anh những điều tốt lành" (!!???)

Nghĩa tử là nghĩa tận, việc thăm viếng người đã khuất vốn là nghĩa cử thiêng liêng, đồng thời cũng là đạo lý ngàn đời của dân tộc Việt Nam. Với những ai khao khát Tự do - Dân chủ, giáo sư Hoàng Minh Chính luôn là một tấm gương sáng của sự hiên ngang, khí phách ở đời, là hiện thân của một kẻ sỹ mà cả đời đã hy sinh để cống hiến cho dân tộc, cho những lý tưởng cao đẹp... Việc gây khó dễ cho gia đình cụ Hoàng Minh Chính, ngăn chận, sách nhiễu và đe dọa những nhà dân chủ có ý định đi thăm viếng và dự tang lễ là những hành vi không tương xứng với một xã hội văn minh. Thiết nghĩ chính quyền nhân dịp này nên tạo dễ dàng thuận lợi cho tang lễ và người tham dự để thể hiện sự trân trọng với một người cả đời đã hiến thân vì tổ quốc, cũng để cho thế giới thấy đạo lý của người Việt Nam đối với người đã khuất.

Audio phỏng vấn ông Trần Khuê

Audio phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét