27 thg 12, 2007

Công an Tp.HCM ngang nhiên bắt giữ người trái pháp luật




CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

* * * * * * *

ĐƠN KHIẾU NẠI VÀ TỐ CÁO LẦN 2

Về việc: Công an Tp.HCM ngang nhiên tiếp diễn và cố tình bắt giữ tôi trái pháp luật mặc dù tôi đã trực tiếp tố cáo và khẳng định hành vi này là vi phạm Luật hình sự

Kính gửi : Ông Nguyễn Chí Dũng – Giám đốc công an Tp.HCM

Đồng kính gửi: Viện kiểm sát nhân dân Tp.HCM

Đồng kính gửi: Ông Lê Hoàng Quân – Chủ tịch UBND Tp.HCM

Đồng kính gửi: Viện kiểm sát nhân dân tối cao

Đồng kính gửi: Các vị Đại biểu quốc hội (khu vực Quận 3)

Tên tôi là : NGUYỄN VĂN HẢI, Sinh năm : 1952.

CMND số : 023413253 do Công An Tp.HCM cấp ngày: 06/01/2000

Hiện cư trú tại : 57/3-4 Phạm Ngọc Thạch, phường 6, quận 3, Tp.HCM

Xin trình bày với ông sự việc như sau:

1/ Tóm tắt nội dung đơn tố cáo đã gửi đến Công an Tp.HCM và Viện KSND Tp.HCM vào ngày 21/12/2007:

Nguyên tôi cùng nhóm Blogger Câu Lạc bộ Nhà báo tự do (CLBNBTD) có tham gia biểu tình chống Trung Quốc vào ngày 16/12/2007 tại khu vực Nhà văn hóa thanh niên, gần Lãnh sự quán Trung quốc. Cuộc biểu tình này xuất phát từ tấm lòng yêu nước và căm phẫn của một người dân trước hành động ngang ngược của nhà cầm quyền trung Quốc, chúng tôi đã tham gia với một thái độ ôn hòa và không hề có một hành vi quá khích hay vi phạm pháp luật nào cụ thể.

Tuy nhiên ngay khi ra về lúc 15h, tôi đã bị công an Tp.HCM chặn bắt giữa đường theo cách “bắt khẩn cấp” đối với một tội phạm nguy hiểm. Họ bẻ ngoặt tay, bóp yết hầu tôi, vu cáo tôi là “buôn ma túy” và khiêng tôi lên xe buộc tôi phải về đồn công an phường Đa Kao Quận 1, thu giữ điện thoại, máy ảnh của tôi, chửi mắng dọa nạt tôi và thẩm vấn tôi liên tục cho đến 20h20p cùng ngày. Khi tôi ra về họ đã không hề đưa cho tôi bất cứ một biên bản vi phạm hành chính hay một biên bản, quyết định hay căn cứ Pháp luật nào cho thấy tôi đã phạm tội lỗi gì. Rõ ràng là theo đúng luật định thì nếu như tôi vi phạm hành chính thì phải có biên bản vi phạm hay quyết định xử phạt, nếu tôi vi phạm tội hình sự thì họ phải giao cho tôi quyết định, khởi tố, truy tố ghi rõ tội danh mà tôi đã phạm phải. Tôi nhận thấy họ đã áp dụng các biện pháp đối với tôi như một tội phạm hình sự chỉ vì tôi đã tham gia biểu tình chống Trung quốc một cách ôn hòa cùng vô số người dân yêu nước khác.

Ngày 21/12/2007 tôi đã gửi đến ông đơn tố cáo và nhận định họ đã xâm hại đến danh dự, nhân phẩm của tôi và những quyền cơ bản của công dân bao gồm:

- Quyền tự do đi lại và cư trú theo Điều 68 Hiến pháp 1992 “Công dân có quyền tự do đi lại và cư trú..”

- Quyền biểu tình theo điều 69 Hiến pháp 1992 "Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí; có quyền được thông tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật.”

- Quyền bất khả xâm phạm về thân thể theo Điều 71 Hiến pháp 1992 Công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm. Không ai bị bắt, nếu không có quyết định của Toà án nhân dân, quyết định hoặc phê chuẩn của Viện kiểm sát nhân dân, trừ trường hợp phạm tội quả tang. Việc bắt và giam giữ người phải đúng pháp luật. Nghiêm cấm mọi hình thức truy bức, nhục hình, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của công dân.”

Ngoài ra tôi đã chỉ ra cụ thể các tội hình sự mà công an Tp.HCM đã vi phạm khi bắt giữ và thẩm vấn tôi, bao gồm:

1. “Tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật” theo Điều 123 Bộ luật hình sự:

1. Người nào bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:

a) Có tổ chức;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

c) Đối với người thi hành công vụ;

d) Phạm tội nhiều lần;

đ) Đối với nhiều người.

3. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm.”

2. “Tội làm nhục người khác” theo điều 121 Bô luật hình sự:

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:

a) Phạm tội nhiều lần;

b) Đối với nhiều người;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Đối với người thi hành công vụ;

đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

3. “Tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ” theo Điều 282 Bộ luật hình sự:

“1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà vượt quá quyền hạn của mình làm trái công vụ gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, của xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, thì bị phạt tù từ một năm đến bảy năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội nhiều lần;

c) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.

4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.”

Ngoài ra tôi cũng yêu cầu bồi thường thỏa đáng những thiệt hại về vật chất, tổn hại về tinh thần mà công an Tp.HCM đã gây nên.

2/ Vi phạm tiếp diễn sau khi đơn tố cáo đã gửi đi:

Vào lúc 19h20p tối ngày 22/12/2007 tôi đã nhận được một Giấy mời của Công an Phường 8 quận 3 do ông Trung tá Đỗ Minh Quyến ký ghi rõ lý do “giải quyết đơn thưa tố cáo”, thời gian làm việc là 7 giờ sáng ngày Chủ nhật 23/12/2007. Do nhận thức đây chỉ là giấy mời nhằm giải quyết quyền lợi của tôi, hơn nữa việc gửi giấy mời quá sát giờ và lại là vào ngày chủ nhật, không tiện cho sinh hoạt cá nhân nên tôi đã tự ý không đến.

Vào sáng ngày 23/12/2007 khi tôi cùng với nhóm khoảng 8 người cùng nhau đi bộ đến công viên ngay trước Siêu thị Diamond Plaza thì thấy có nhiều công an đến chặn không cho vào dù chúng tôi đã giải thích là chỉ đi đến Nhà Văn hóa thanh niên (khi ấy có rất đông người ra vào thoải mái). Chúng tôi thấy vậy thì cùng nhau băng qua đường đến chỗ Siêu thị Diamond Plaza bán cà phê để ngồi chơi tuy nhiên các anh Công an vẫn bám sát và yêu cầu chúng tôi phải đi về. Sau vài phút tranh cãi một cách ôn hòa thì Công an đã gọi một chiếc xe đến và lại cưỡng chế tôi về với lý do tôi đã trái lệnh, không chấp hành Giấy mời “giải quyết đơn thưa tố cáo” nói trên.

Tại đồn công an họ thu giữ của tôi một chiếc máy ghi âm và tiếp tục thẩm vấn tôi với ý đồ gán ghép tôi có liên quan đến những tổ chức nước ngoài mà tôi không hề hay biết. Chiếc máy ghi âm của tôi cũng bị thu giữ mà không được giải thích rõ lý do phù hợp và cũng không lập một biên bản theo đúng mẫu của cơ quan công an. Hiện nay cũng không có ai có ý định trả lại cho tôi như thể nó đã bị tịch thu một cách khó hiểu. Đến 20h tôi mới được thả về với yêu cầu là sáng hôm sau lại làm việc tiếp. Do tôi nói rằng tôi sẽ rất mệt mỏi nên họ đồng ý là buổi chiều ngày 24/12/2007 sẽ tiếp tục làm việc. Sáng hôm sau 24/12/2007 8h họ tiếp tục gửi giấy mời và tôi lại bị thẩm vấn liên tục từ 14h cho đến 19h. Họ liên tục quay phim, ghi âm quá trình thẩm vấn tôi và sau đó ép buộc tôi phải ký vào một tờ giấy viết tay với nội dung là tôi đã vi phạm nghị định 38/2000/NĐ-CP, cam kết không đi biểu tình nếu không xin phép cùng với lời khuyên SVHS là không được đi biểu tình nếu không xin phép trước. Tuy nhiên tôi đã không đồng ý ký tên vào văn bản này. Vì thế họ cố tình cầm giữ tôi mãi đến 24h35p tôi mới được thả về.

Như vậy tôi đang trong vai trò là một người tố cáo thì lại được họ đối xử như một nghi can về một trọng tội nào đó. Tôi xin trích dẫn ngay đây quyền của “người tố cáo” và nghĩa vụ của “người bị tố cáo” theo Luật khiếu nại và tố cáo để ông dễ hình dung ra sự ngược ngạo này:

"Điều 57

1- Người tố cáo có các quyền sau đây:

a) Gửi đơn hoặc trực tiếp tố cáo với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền;

b) Yêu cầu giữ bí mật họ, tên, địa chỉ, bút tích của mình;

c) Yêu cầu được thông báo kết quả giải quyết tố cáo;

d) Yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền bảo vệ khi bị đe dọa, trù dập, trả thù.

2- Người tố cáo có các nghĩa vụ sau đây:

a) Trình bày trung thực về nội dung tố cáo;

b) Nêu rõ họ, tên, địa chỉ của mình;

c) Chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc tố cáo sai sự thật."

"Điều 58

2- Người bị tố cáo có các nghĩa vụ sau đây:

a) Giải trình về hành vi bị tố cáo; cung cấp thông tin, tài liệu liên quan khi cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền yêu cầu;

b) Chấp hành nghiêm chỉnh quyết định xử lý tố cáo của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền;

c) Bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả do hành vi trái pháp luật của mình gây ra."

Trong khi tôi chưa được “thông báo kết quả giải quyết tố cáo” và nghe người bị tố cáo “Giải trình về hành vi bị tố cáo” thì tôi lại tiếp tục bị bắt về đồn công an và tội phạm “bắt giữ người trái pháp luật” lại tiếp diễn. Tôi cũng xin nhấn mạnh rằng việc bắt giữ tôi chính là một tội phạm hình sự được nhân viên của ông công khai tiến hành ở nơi công cộng với vô số người dân chứng kiến và đã ghi lại hình ảnh này. Ngoài ra việc bắt giữ người trái pháp luật này căn cứ theo điều 123 Bộ luật hình sự, đến nay đã có các yếu tố tăng nặng định khung như sau:

“a) Có tổ chức;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Phạm tội nhiều lần;”

Ai đã cho phép công an công nhiên vi phạm pháp luật hình sự đối với công dân mà mình đang có trách nhiệm bảo vệ họ, tôi tin chắc rằng ông không phải mất nhiều thời gian để xác định.

Nhân đây tôi cũng xin khẳng định với ông rằng tôi hoàn toàn không vi phạm nghị định 38/2000/NĐ-CP bởi lẽ:

1. Nghị định 38/2000/NĐ-CP không phải là nghị định điều chỉnh về hành vi biểu tình của công dân.

2. Việc tụ tập đông người đơn thuần và hành vi biểu tình là khác nhau và hoàn toàn có thể phân biệt được.

3. Việc tham biểu tình của cá nhân tôi cũng giống như hàng ngàn người dân khác mà mục đích của nó chính là sự phản kháng đối với hành động ngang ngược và nguy hiểm của Quốc vụ viện Trung quốc đối với Tổ quốc Việt nam, hy vọng ông là người Việt nam và đồng cảm được với tôi.

Tôi cũng khẳng định động cơ tố cáo của tôi không những là một quyền luật định mà còn xuất phát từ ý thức thượng tôn Pháp luật và đây cũng một trong những mục tiêu quan trọng của Đảng và nhà nước ta đang hướng tới đó là “xây dựng nhà nước Pháp quyền XHCN của dân, do dân vì dân”.

Vì thế tôi cũng mong ông xem xét đơn khiếu nại và tố cáo của tôi với tinh thần thượng tôn Pháp luật và không quá thời gian luật định.

Các yêu cầu cụ thể của tôi như sau:

1. Ông phải sớm tiến hành hoạt động điều tra để có quyết định cụ thể rằng có khởi tố hay không khởi tố những người đang bị tôi tố cáo là vi phạm luật hình sự.

2. Những thiệt hại về vật chất và tinh thần của tôi phải được giải quyết thỏa đáng.

Tôi xin chân thành cảm ơn !

Tp.HCM, ngày 26 tháng 12 năm 2007.

Người tố cáo

NGUYỄN VĂN HẢI

2700521080102542294IXwXeU_fs
Toàn cảnh cuộc bắt giữ Điếu Cày lúc 15h18' ngày 16/12/2007
test1
Khuôn mặt Điếu Cày ngay sau chiếc nón bảo hiểm màu vàng nhạt với một bàn tay đen ở cổ

25 nhận xét:

  1. Tem!
    Mấy hôm nay ngóng entry bác bộ đội, hoá ra bác bế môn luyện đơn khiếu nại!

    Trả lờiXóa
  2. Nếu nhà nước này thật sự là văn minh thì hãy giải quyết chuyện bác Điếu Cày bị bắt một cách minh bạch, rõ ràng. Nếu bác có tội thì công khai cho biết là tội gì? Nếu không thì hãy công khai xin lỗi.
    Tại sao từ thủ tướng tới tổng bí thư đều ngậm miệng, khi bác ĐC và các thanh niên hs-sv xuống đường biểu tình chỉ vì yêu nước.
    Trong lịch sử thế giới có quốc gia nào mà chính phủ lại đàn áp người dân khi họ bày tỏ lòng yêu nước đâu? Bây giờ đàn áp, rồi sau này khi cần thì làm sao kêu gọi được người dân theo đảng lên đường cứu nước được nữa.
    Nếu TQ đã chiếm HS và TS, thì công khai cho nhân dân biết là họ chiếm một cách bất hợp pháp hay đã có sự chấp thuận của đảng và nhà nước.
    Nếu muốn người dân còn tiếp tục tin đảng thì cho nhân dân biết luôn kế hoạch của đảng sẽ làm gì.
    Một hãng dầu Úc (hãng BP) và 1 hãng dầu Ấn Độ (hãng ONGC) dù đã ký hợp đồng với Việt Nam nhằm khai thác dầu khí ở ngoài khơi miền Trung Việt Nam, gần đảo HS, nhưng Trung Quốc đã tuyên bố hợp đồng đó vô gía trị vì khu vực đó nằm trong vùng biển của Trung Quốc. Cả hai đã rút hợp đồng vì áp lực này của TQ. Thiệt hại cả tỷ đô la, mà sao không thấy chính phủ VN nói gì?

    Trả lờiXóa
  3. @danchu:chuyen VN bo? 1ty dola mua ta`u chien, chien ha.m, ten lua nam ngoa'i ai cha? biet...Cha(?ng le~ va'c ta`u chien len rung da;nh voi ...La`o?.
    Ma` khi chua da'nh nhau thi` phai tra'ch ti`nh hie`nh dien bien phuc tap. Ke ca khi da'nh nhau thi` cu~ng phai tra'ch ti`nh hi`nh dien bien phuc ta.p de ti`m giai phap chi'nh tri, (chu' da'nh thi` duoc, nhung da'nh to?ng luc voi 6 nuoc trong vu`ng thi` hoi kho', ma` khi da'nh nhau ke'o da`i thi` cu~ng phai tuan thu? phap luat quoc te, ba?o ve chi'nh nghi~a cu?A dat nuoc de tiep tu.c keu goi quoc te giup do*~

    Trả lờiXóa
  4. Chà chà, rồi xong rồi xong. Trả lời đơn thư tố cáo của dân đi, các chú em :D

    Trả lờiXóa
  5. @danchuvn:
    Thi` ke hoa.ch cua VN da da the hien. 1 mat ngan cha.n cac dien bien xau la`m ti`nh hi`nh them phuc tap. Mot mat, mua vu~ khi', tau` chien, hoa`n thien^. viec thuc hien nghi~a vu. quan su
    The hien ti`nh yeu nuoc la` dieu da'ng hoan nghenh, nhung trong muc do, no khong la`m phuc tap hon ti`nh hi`nh, Nha` nuoc cu*?, li'nh ra giu*~ da?o thi` trong chu*`ng mu*.c na`o do nha` nuoc phai ba?o da?m su an toan` cho ho. truoc moi dien bien phuc tap chu*'
    KHi ti`nh hi`nh phuc tap, du` la` ha~ng dau U'c, hay A^'n hay nuoc na`o khac cu~ng khong da'm la`m an o khu vuc na`y. Ngoa`i TQ ra, co`n 5 nuoc tranh chap khac vi' du. Nam 1998, PHi doi bom va`nh khan, Da`i ban pha'o, TQ va` Phi, Da`i cu~ng giao huu va`i lan...Ru?i dang xay da`n khoan nua chu*`ng, ti`nh hi`nh bo^?ng tro nen phuc ta.p, te^n bay la.c da.n thi` ha`ng ty? dola do song ah`

    Trả lờiXóa
  6. Anh nen noi ro hon nhung nguoi truc tiep bat giu anh ten la gi, ten nguoi tham gia tham van anh va anh bi giam giu o tru so nao.

    Trả lờiXóa
  7. Nếu đơn khiếu kiện không được cứu xét trong một thời hạn nhất định, mình có biện pháp nào khác không? Thí dụ như nhờ áp lực quốc tế bảo vệ quyền căn bản của người dân như VN đã công nhận trước quốc tế. Bản khiếu kiện này có cần được dịch sang ngoại ngữ và phổ biến với các thành viên Liên Hiệp Quốc, mà VN hiện nay là thành viên và là thành viên không thường trực của Hội Đồng Bảo An. Chỉ là một thí dụ thôi, nhờ các luật gia nghiên cứu tìm cách đưa vấn đề ra trước công pháp, thay vì phải chấp nhận luật rừng

    Trả lờiXóa
  8. Nếu lời dò đoán của MKA là đúng ý của chính phủ thì yêu cầu ông TT Nguyễn Tấn Dũng lên tiếng nói đi, sao im lặng hoài vậy, mà cứ để kẻ này kẻ kia ăn ốc nói mò.
    Cứ nhìn tình hình càng ngày càng thêm tham nhũng, các quan lớn càng ngày càng giàu, tui hết còn tin tưởng gì nữa.

    Trả lờiXóa
  9. Vũ như Cẩn...,bác Điếu Cày làm ơn điền thêm vào..".đơn tố cáo lần thứ...200010...."
    Rồi lại rơi vào sự " im lặng đáng sợ "
    Chúc bác Điếu Cày trỡ thành bác " Đại pháo 120 ly ",nã chính xác vào cái bãn mặt tham quyền cố vị của nó.( ? )

    Trả lờiXóa
  10. Niềm tin vào Đảng Quang Vinh ở đâu cả rồi !

    Trả lờiXóa
  11. 殺掉中國侵略者 (Sát Thát)lúc 17:07 28 tháng 12, 2007

    em chỉ nghĩ rằng chúng nó tìm cớ để cầm chân anh và các bạn anh trong đêm Noel để tiếp tục ngăn chận làn sóng biểu tình chống quân xâm lược
    Điều này chỉ đổ thêm dầu vào lửa ! Bọn tay sai cho Bắc Kinh chờ đấy

    Trả lờiXóa
  12. Cháu ủng hộ bác Điếu Cày.Cháu rất khâm phục Bác.Chắc mấy ông trong bộ máy nhà nước là người Việt gốc Hoa đấy bác ạ.Haha.Bọn khốn nạn.Chỉ biết làm khổ nhân dân

    Trả lờiXóa
  13. Chỉ là nước đổ đầu vịt

    Trả lờiXóa
  14. Cuối năm, cuối tháng Tiệm bán hàng thanh lý mọi thứ đều sạch quầy, trống kệ. Có cái Cục Nợ Thúi Quắc nhản hiệu: Công An Bắt dân trái luật, hành hung, cướp của dân như côn đồ nầy ế quá ế, thiu quá thiu. Chắc đành kéo dài theo chế độ CSVN quá.

    Trả lờiXóa
  15. Tự xưng là Công An Cộng Sản Việt Nam, mà ai kêu là Cộng Sản thì giựt mình. Bởi tự hiểu là thay vì một tiếng chủi thề..

    Trả lờiXóa
  16. kakaka! Toàn là những lý sự cùn không vậy bác điếu cày? Những người bạn của điếu cày cũng chỉ là hùa theo chứ chẳng đưa ra 1 lý lẽ nào cho ra hồn!

    Trả lờiXóa
  17. Bác Điếu Cày nên học võ công để phòng thân thôi!
    "Đi với bụt mặc áo cà sa,đi với ma mặc áo giấy!"
    Bản thân tôi cũng đã từng cho đo ván hai thằng du côn chạy theo ép xe tôi vì tội "dám" mua cho dân khiếu kiện ở Hồ Văn Huê một xe bắp nấu. Sự việc xãy ra tại "Võ đài" công viên Gia Định,không biết có anh em nào trong này biết vụ đó thì lên tiếng xác nhận nhé.

    Trả lờiXóa
  18. Đúng vậy tui ủng hộ hết mình ! Thật là bi đát cho số phận của người Việt Nam - HÃY ĐỨNG LÊN BẠN Ạ - MONG LÀ CƠ QUAN NHÀ NƯỚC ĐỪNG TIẾP TỤC ĐÃ SAI LUẬT NAY LẠI CÀNG . . . SA VÀO VŨNG BÙN T_T . Hãy "Thanh Lý" gấp những người đã làm sai luật kia đi .

    Trả lờiXóa
  19. Moi nguoi van luon luon theo doi & ung ho bac Dieu Cay. Chac la dam CA nay cung chang giai quyet don cua Bac dau, nhung chung ta cung phai biet len tieng cho tui no biet la chung ta cung hieu Luat cua tui CS.

    Trả lờiXóa
  20. SAO ANH HẢI KÔ TÌM ĐẾN MẤY CÔNG TY LUẬT NƯỚC NGOÀI ĐỂ KÍ HỢP ĐỒNG THƯA KIỆN

    Trả lờiXóa
  21. COI CHUNG GIONG CAI VU NHA VAN LUU QUANG VU NHA ANH

    Trả lờiXóa
  22. COI CHUNG GIONG CAI VU NHA VAN LUU QUANG VU NHA ANH

    Trả lờiXóa
  23. bác ơi...bác ko thể kiện dc đâu, đất nước này là của Cộng Sản, bác kiện họ khác nào con kiến kiện củ khoai....

    Trả lờiXóa
  24. anh dieu cay ,len thiêu' lam tu* hoc. vo cong ddê? phong`thân,cong an CS VN
    giong' tui. con ddô`qua'

    Trả lờiXóa
  25. Thế đơn của bác đến nay đẫ được giải quyết chưa vậy ?

    Trả lờiXóa