22 thg 1, 2008

Nỗi buồn mang tên Việt Nam!







Đạo diễn Song Chi

Tôi biết rằng đối với tôi và những người bạn đã tham gia cuộc biểu tình tưởng niệm 34 năm ngày Hoàng Sa bị mất vào tay Trung Quốc ngày 19.1.2008 (19.1.1974-19.1.2008) -một cuộc biểu tình ngắn ngủi trước khi bị dập tắt nhanh chóng, nỗi buồn lớn nhất, sự chua xót lớn nhất đó là vì sao chúng ta không được phép lên tiếng? Nỗi buồn đó tôi cũng đã đọc thấy trong những đôi mắt ngơ ngác của những em sinh viên học sinh trong những ngày 9.12, 16.12 vừa qua khi những cuộc biểu tình của sinh viên học sinh và một số văn nghệ sĩ phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc xâm lược Trường Sa, Hoàng Sa đã bị cản trở, làm khó dễ và sau đó là đủ mọi biện pháp đã được áp dụng để ngăn chặn ngay từ đầu. Vì sao? Vì sao chúng ta không được phép lên tiếng ngay cả khi lẽ phải thuộc về dân tộc ta? Có những lúc tình cờ đôi mắt ngơ ngác của một em sinh viên nào đó rơi trúng vào tôi, tôi nhìn thấy nỗi buồn trong đôi mắt em như em cũng đọc thấy sự chua xót trong tôi, và càng chua xót hơn nữa là cả hai cùng có câu trả lời nhưng thể nói lên lời. Thôi em ơi hãy về nhà lo học hành, làm một đứa con ngoan của ba mẹ thậm chí không lo học hành cứ vui chơi tiêu xài tiền của ba mẹ thời gian và tuổi trẻ của chính mình, tham gia vào mấy chuyện này làm gì không có lợi. Còn tôi ơi tôi cũng nên đi về nhà làm công việc của mình lo kiếm tiền lo kiếm danh, tham gia vào mấy chuyện này làm gì không có lợi.

Chính cách sử sự của Nhà Nước VN trong suốt những ngày qua đã làm cho bất cứ người dân Việt Nam nào nếu còn quan tâm đến vận mệnh đất nước đều cảm thấy chua xót, cay đắng, nhục nhã. Đồng thời, những ai nếu còn rơi rớt chút ngây thơ do đã được giáo dục theo kiểu một chiều, bưng bít thông tin quá lâu, ắt hẳn cũng tỉnh ngộ ra ít nhiều. À thì ra ngay cả biểu tình bộc lộ lòng yêu nước và là một phản ứng tối thiểu cần phải có của một dân tộc trước họa xâm lăng rành rành trước mắt của một nước khác mà còn “không được phép”, còn bị ngăn cấm thì hy vọng gì biểu tình để phản kháng trước bất cứ chuyện gì là nguyên nhân gây nên sự phi lý, bất công trong xã hội, hoặc đụng chạm đến quyền tự do, dân chủ, quyền con người trong xã hội, hoặc kéo lùi tiến trình phát triển của đất nước và có hại cho vận mệnh của quốc gia, của dân tộc…?

Trong những ngày này, trái tim của bao người Việt Nam đang rỉ máu. Nỗi đau bị cướp đất cướp biển ngay trước mắt, nỗi lo họa xâm lăng lâu dài, nhưng đau đớn hơn là thái độ hèn nhát đến không hiểu nổi của chính quyền và sự vô cảm, dửng dưng của rất nhiều người cùng là đồng bào với mình. Có một điều nghĩ cũng lạ lùng, bao nhiêu năm qua, máu xương của dân tộc này đã phải đổ xuống quá nhiều, và những vết thương trong lòng người còn nhiều hơn, một dân tộc như vậy lẽ ra phải ngộ ra, tỉnh ra với một lực phản tỉnh cực kỳ mạnh mẽ để không được phép sai lầm nữa. Vậy mà…chưa bao giờ trong lịch sử, những người lãnh đạo đất nước lại hèn nhát, bảo thủ đến cùng như lúc này-thà mất nước chứ nhất định không chịu từ bỏ con đường sai, không chịu mất quyền lực, và chưa bao giờ mỗi lần con số ít ỏi những người dân Việt dám cất lên tiếng nói lương tâm lại cảm thấy cô đơn, lẻ loi giữa cộng đồng và bất lực như lúc này!

Nếu nói tính cách của con người làm nên số phận thì tính cách của một dân tộc cũng tạo nên số phận của chính dân tộc đó. Dân tộc tôi, bất hạnh thay, là một dân tộc cạn nghĩ, cục bộ, hay chia rẽ, lại thêm chưa hề được hưởng một nển dân chủ thực sự bao giờ nên cũng chưa hề biết sử dụng đúng nghĩa quyền công dân và quyền làm người của mình. Dân tộc tôi, bất hạnh thay, trong mọi lĩnh vực đểu hiếm hoi người tài, chính trị cũng vậy, không có nổi ít nhất một nhân vật biết (hoặc dám) chọn một con đường đi khôn ngoan hơn rộng rãi hơn cho dân tộc, biết (hoặc dám) đặt vận mệnh đất nước, vận mệnh dân tộc lên trên quyền lợi của một giai cấp một đảng phái.

Vậy cho nên em ơi hãy về nhà lo học hành hoặc không học hành thì cứ vui chơi tiêu xài tiền của ba mẹ thời gian tuổi trẻ của em. Còn tôi thì đi làm công việc của mình lo bon chen kiếm chút tiền kiếm chút danh như phần đông những người khác đang sống quanh tôi. Bởi vì nếu em hay tôi hay bạn bè tôi còn tiếp tục bức xúc muốn lên tiếng muốn bày tỏ thái độ công dân lòng yêu nước hay bất cứ một cảm xúc nào khác, sẽ nhận được gì chúng ta đều biết trước. Nhưng sự cay đắng lớn nhất nhiều khi không phải từ những gì chúng ta phải nhận từ phía chính quyền mà từ những người chung quanh.Người ta sẽ nhìn chúng ta như những kẻ rỗi hơi thừa giờ đi làm những việc tào lao, những kẻ thiếu khôn ngoan hoặc cố tình lập dị, hoặc bất tài, thất bại, có điều gì bất mãn cá nhân nên đâm ra bất mãn xã hội, còn nếu ta không thất bại mà lại có chút thành đạt trong công việc của mình, thậm chí thuộc loại có tiền thì chắc là…muốn chơi trội để gây chú ý! Người ta sẽ khuyên chúng ta thôi hãy lo làm việc của mình đi, nếu chưa có bằng cấp thì lo đi kiếm cái bằng đi nếu chưa có tài sản thì lo đi kiếm tiền đi nếu chưa có gia đình thì lo đi lấy vợ lấy chồng đi, làm gì cũng đựơc, chuyện lớn đã có Nhà Nước lo.

Điều gì sẽ xảy ra với một dân tộc đã quen được giáo dục để suy nghĩ theo một chiều, quen sống trong bạc nhược, sợ hãi, luôn luôn tự biên tập, tự kiểm duyệt chính mình, chỉ muốn an thân, gần như vô cảm trước mọi chuyện đang xảy ra ngay trên đất nước mình, mất lòng tin vào mọi thứ và chia rẽ, nghi kỵ lẫn nhau? Điều gì sẽ xảy ra với một dân tộc mà trong xã hội những sự vô lý bất công bất bình thường nhất cũng trở thành bình thường còn điều tốt đẹp, sự tử tế, tính trung thực, lòng dũng cảm lại trở thành hiếm hoi? Điều gì sẽ xảy ra với một dân tộc mà ngay cả khi lòng tự cường, tinh thần tự tôn vừa mới được nhen nhúm đã lại bị vùi dập phũ phàng?

Thôi mà em ơi nghĩ đến những chuyện đó làm gì hãy về nhà lo học hành hoặc không học hành thì cứ vui chơi tiêu xài tiền của ba mẹ thời gian tuổi trẻ của em. Còn tôi thì đi làm công việc của mình lo bon chen kiếm chút tiền kiếm chút danh sống đời yên ấm, rồi nếu có bức xúc lắm chuyện xã hội thì ta có thể chửi đổng trong những buổi ngồi quán café quán nhậu với bạn bè, chửi như thế vừa hả tức vừa được tiếng quan tâm đến xã hội mà lại không thiệt hại gì, ta cũng có thể tha hồ nói về dân chủ nhân quyền tự do trong những cuộc nhậu, nói thôi và đừng làm gì hết.

Nhưng...liệu em và tôi có sẽ chấp nhận sống như thế không?



17 nhận xét:

  1. Nhân Quyền & Công Lýlúc 20:02 21 tháng 1, 2008

    Nhà cầm quyền VN có ngày sẽ ra trước vành móng ngựa của đất nước để đền tội đàn áp người dân yêu nước và ra trước vành móng ngựa thế giới vì tội chà đạp nhân quyền .

    Trả lờiXóa
  2. Còn cảm giác hổ thẹn, nhục nhã thì còn lên tiếng!
    Ai hèn rồi thì có quyền im lặng, lời nói của anh sẽ là bằng chứng chống lại anh trước tòa án...lương tâm!

    Trả lờiXóa
  3. Chính quyền hiện nay sợ nhất là binh biến vì họ đã mất lòng dân quá nhiều rồi, nếu có binh biến họ có thể bị mất quyền thống trị và quyền lợi cá nhân. Thanh niên VN hiện nay chưa có sự lãnh đạo nào để phát huy sức mạnh lòng yêu nước. Anh đừng buồn, anh nhé. Lòng dân là nước, đảng là con thuyền, lèo lái không xong thì nước sẽ lật thuyền thôi.

    Trả lờiXóa
  4. Ngưỡng mộ đạo diễn Song Chi.
    Không và không khi nào chúng tôi sống hèn và nhục như thế. Tôi tin rằng đất nước sẽ có ngày hồi sinh và ngày đó sẽ không xa.

    Trả lờiXóa
  5. Bọn họ có thể dập tắt các cuộc biểu tình , dập tắt tiếng nói , và cả lòng tin của chúng ta vào họ .
    Nhưng không dập tắt được tình yêu đất nước , đã ăn sâu vào máu như một bản năng của dân tộc ta bác ạ . Cháu tin là như thế .

    Trả lờiXóa
  6. "...cùng có câu trả lời nhưng thể nói lên lời..."
    SẼ KHÔNG CÓ NHIỀU NGƯỜI VÀO CÒM CHO ANH ĐÂU DÙ HỌ VẪN ĐỌC.

    Trả lờiXóa
  7. Doc xong bai viet nay cua chi Song Chi, em da khoc that nhieu do anh DC oi. Dat nuoc VN cua chung ta sao den nong noi nay, troi oi.
    Va tu bay gio ve sau neu co mot ai do ma hoi toi tren dat Cali nay, " Ban la nguoi tu dau den? " Chac co le cau tra loi se khong phai la Viet Nam nua.
    Troi oi... noi dau nay chua bao gio co trong tam kham.
    Troi oi... dat nuoc va que huong cua con ... roi chuyen gi se xay ra day?

    Trả lờiXóa
  8. @taolaotinao:Sao lại không còn người comment nhỉ?Tôi không hèn như thế.
    Với tôi, họ là những chiến sĩ can đảm chống ngoại xâm.

    Trả lờiXóa
  9. Nỗi lòng của chị Song Chi chính là nỗi lòng của nhiều nhiều người Việt có lương tri.

    Trả lờiXóa
  10. bọn bán nước hại dân ai cháp nhân dc.........nó khong ton tai laâu đâu.đang dãy chêt

    Trả lờiXóa
  11. Phải đặt câu hỏi: Chính quyền nầy quan niệm Quốc Gia Dân Tộc như thế nào. Thì hiểu tại sao các cuộc biểu tình yêu nước bị đàn áp, người đi biểu tình bị công an bắt, cướp tư trang, máy ảnh..Đáng buồn cho chúng ta là; cứ nghĩ chúng ta mới bị mất nước trong thời gian gần đây.

    Trả lờiXóa
  12. Quá nhục nhã cho nhân dân Việt Nam mình. Tất thảy cũng từ 1 cỗ máy "ngu dốt hóa" mà ra. Bây giờ thì: ừ mình ngu.. dưng mà ngu quen rồi... thôi ngu cũng được". Nhục lắm!!!
    Em có viết 1 bài về ý thức cộng đồng của người Việt, trong đó có kể câu chuyện của người Úc - cả dân tộc đứng lên bảo vệ quyền công dân của 1 người Úc (mặc dù thằng đó là thằng lưu manh).. trong khi VN mình thì xúm quanh xem 2 thằng đàn ông hành hung, hiếp đáp phụ nữ ở giữa đường.
    Thật cái Xã Hội này nó xuống cấp quá thể!!!

    Trả lờiXóa
  13. Voi tat ca nhung bat hanh ke tren, toi bat dau thay lac quan vi co cam tuong la nghie^.p da tra ga^`n xong. Trong ta^.n cu`ng dau kho, nhung mam mong cua mot tuong lai tuoi dep da bat dau. Nhung hanh dong tan ac cua viet cong da lam cho nguoi Viet phai chay tron de ti. na.n cong san cung da lam do^.ng lo`ng ca the gioi, nhung nuoc van minh nhat da mo ro^.ng vong tay do’n nha^.n nguoi Viet ti nan. Khong phai den nhu nhung nguoi lao dong Viet dang tro^’n chui tron nhui o nhung nuoc Dong Au ma la tro tha`nh nhung co^ng da^n cua nhung nuoc van minh nay va duoc huong day du nhung quyen loi nhu nhung nguoi da^n ban xu.
    Toi nghi la, o Vietnam, nhan tai da bi vu`i da^.p boi che do doc tai cong san chu khong phai dan toc minh hiem hoi nhan tai. Nguoi Viet ti nan duoc dao tao de tro thanh nhung bac si, ky su, luat su, giao su va lam viec o que huong moi. Toi biet nguoi Viet minh co mat tren hau het moi lanh vuc nhu Thu*’ Truong Bo Tu* Phap My, GS Dinh Viet, khoa hoc gia Duong Nguyet Anh, phi hanh gia Eugene Tri.nh, dan bieu California Tran Thai Van…
    Truoc kia nguoi ta thuong noi khong co mot nuoc nao lot vao tay cong san ma thoat ra duoc nhung den nhung nam 90 thi dieu nay khong co`n la cha^n ly nua. Che do cong san o Lien Xo va nhung nuoc Dong Au da sup do, dieu may man nay som muon cung se den voi Viet Nam. Khi do, vi khong con cong san, nguoi Viet hai ngoai se mot long gop suc de xay dung lai dat nuoc, gop phan bao ve non song. Nhung hanh dong gop phan bao ve dat nuoc da bat dau, co nhung hanh dong can thiet se duoc thi hanh de giup gianh lai Hoang Sa va Truong Sa. Nhung hanh dong ma cac ban co the thay duoc bay gio la bieu tinh, cac ban co the vao nhung websites va blogs sau day de thay nguoi Viet hai ngoai bieu tinh chong viet cong ban nuoc va trung cong xam lang:
    http://ausviet.net/photo.asp?Fl=images/20080113003828.txt
    http://www.lyhuong.net/web/modules/news/index.php?storytopic=4
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/inpictures/story/2008/01/080120_spratlys_protest.shtml
    http://www.congdongthudo.org/
    http://www.vietnamexodus.org/vne/modules.php?name=News&file=article&sid=3278
    http://www.vietnamexodus.org/vne/modules.php?name=News&file=article&sid=3279
    http://blog.360.yahoo.com/blog-JfqcfjUhc6dpJBErW2sveR9VVdcpcWwkPQ--?cq=1

    Trả lờiXóa
  14. "Cần hợp tác để ngăn chặn chủ nghĩa dân tộc bằng đàm phán và thông tin lẫn nhau"
    Cựu đại sứ Trung Quốc tại Pháp, Ngô Kiến Dân
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/01/080123_chinavietnamconcerns.shtml
    Chủ nghĩa dân tộc không theo định hướng sẽ không được cấp phép ?? Anh em cẩn thận nhé

    Trả lờiXóa
  15. Cám ơn đạo diễn Song Chi. Chị là một người Trí Thức can đảm......Làm người VN sao mà khó wá vậy?

    Trả lờiXóa
  16. º-:¦:-† peSen†-:¦:-ºlúc 04:25 6 tháng 8, 2008

    ước gì nước Vn lại được đặt vào cùng 1 thời điểm như là chiến tranh, hay như Nhật, 1 đất nc hứng chịu mọi thiên tai nhân họa nhỉ?->khi ấy mọi người dân mới đồng tâm góp chung công sức, cùng nhau xd nc nhà với 1 tinh thần quyết tâm cao độ nhất..Đã có chiến tranh ở Vn, nhưng nhà cầm quyền đã bỏ wa cơ hội quý báu đó.minh chứng là ng Vn rời bỏ nc Vn trong thời bao cấp...Rõ ràng là giữa miền Nam và Bắc ko có tiếng nói chung từ rất lâu-->sự chia rẽ nội bộ rạch ròi
    Buồn thật!đúng là phải công nhận rằng nhân tài Vn hiếm hoi thiệt (có lẽ bị buộc phải tịt ngòi ngay từ lúc vừa mới lên tiếng ).Lại có chuyện hàng loạt công chức nhà nc mình xin từ chức nữa chứ...thế mới nói nhà nc mình "mần ăn " thế đó!

    Trả lờiXóa