8 thg 1, 2008

LS Lê Thị Công Nhân tuyệt thực trong tù từ ngày 27/12




Luật sư Lê Thị Công Nhân

*Phản đối bị tịch thu kinh thánh, bị khủng bố tinh thần, bị cho ăn đồ thiu thối.


Hà Nội .- Nữ luật sư Lê Thị công Nhân tuyệt thực 10 ngày trong tù để phản đối đã bị tịch thu kinh thánh, bị khủng bố tinh thần cũng như bị cho ăn đồ ăn thiu khiến nhiều nữ tù nhân bị tiêu chảy.

Trong cuộc nói chuyện với nhật báo Viễn Đông hôm Thứ Hai bà Trần Thị Lệ, mẹ nữ luật sư Lê Thị Công Nhân cho hay như vậy sau khi bà đi thăm con gái đã bị chuyển đến Trại giam số 5 giam nữ tù ở tỉnh Thanh Hóa, cách Hà Nội khoảng 180km đến 200 km về phía nam, ngày 6/1/2008.

Nữ luật sư LTCN, 28 tuổi, bị vu cho tội "tuyên truyền chống nhà nước..." theo điều 88 của Bộ Luật Hình Sự CSVN, bị tòa sơ thẩm kết án tù 4 năm hồi giữa Tháng 5/2007 nhưng giảm bớt 1 năm khi ra tòa phúc thẩm ngày 27/11/07, tức còn 3 năm tù và giữ nguyên 3 năm quản chế.

Cũng trong cùng một vụ xử phúc thẩm này ngày hôm đó, bản án luật sư Nguyễn Văn Đài đựơc giảm án từ 5 năm xuống còn 4 năm tù, giữ nguyên 4 năm quản chế.

"Nhân rất yếu và đi chậm từng bứơc một vì tuyệt thực từ ngày 27/12."

Bà Lệ nói.

Vụ tuyệt thực xảy ra từ khi cô còn bị giam ở Trại Tạm Giam ở Hà Nội và tiếp tục cho đến khi cô bị chuyển đến trại giam nữ tù ở tỉnh Thanh Hóa.

Theo lời bà Lệ thuật lại sau khoảng một giờ đồng hồ đựơc gặp mặt con gái sáng hôm đó, nữ luật sư LTCN tuyệt thực vì ba lý do.

"Thứ nhất, trong trại tù (Hà Nội) có một số người (nữ tù nhân cùng phòng) bị tiêu chảy vì thức ăn thiu. Thứ hai, để phản đối việc họ trấn áp tinh thần bằng cách xúi giục tù nhân cùng phòng mắng chửi Nhân bằng những từ thô bỉ. Thứ ba, tiếp tục tuyệt thực ở trại mới vì Nhân bị tịch thu quyển Kinh Thánh khi đến trại."

Theo lời bà Lệ khi con gái bị chuyển trại lúc 4 giờ sáng ngày 3/1/2008 bà không được thông báo cho biết. Nhưng qua một số nguồn tin, bà nghe nói con gái tuyệt thực và lại có cả cú điện thọai cho biết có người nhìn thấy con gái bà đã chết khi đến trại tù ở tỉnh Thanh Hóa.

"Thông tin Nhân bị chết khi đến trại giam mới là có cơ sở. Vì hôm 3/1 sau khi CA đưa Nhân đi trại giam mới, rất nhiều người gọi điện thoại hỏi mà tôi không biết gì. Nhân tuyệt thực nên rất yếu, thế mà còn phải thức dậy rất sớm để chuẩn bị 4 giờ sáng đi ra xe đến trại mới cách Hà Nội gần 200km. Nhân bất tỉnh trên thùng xe. Đưa Nhan đi có cả bác sĩ hay y tá gì đó, nhưng họ không là phạm nhân nên họ ngồi phía trên. Có lẽ họ không hay Nhân ngất xỉu. Nhân bảo khi Nhân tỉnh dậy thì đã thấy ở phòng y tế của Trại 5 rồi."

Bà Lệ nói tiếp rằng "Có lẽ lúc họ khiêng Nhân vào phòng y tế, có người nhìn thấy Nhân bất động thì nghĩ là Nhân đã chết. Vì thế có lẽ những người đó tin cho ai đó là Nhân đã chết. Nhưng Nhân không chết." Bà nói. "Tôi bị một buổi choáng váng vì tin này".

Bà Lệ cho hay bà khuyên con gái nên ăn trở lại để tranh đấu bằng những hình thức khác và cô đã nghe lời khuyên của mẹ chấm dứt tuyệt thực.

Theo lời bà, luật lệ nhà tù CSVN chỉ cấm tù nhân nhận hay giữ các ấn phẩm, tài liệu văn hóa "có nội dung không lành mạnh". Vậy quyển Kinh Thánh đạo Tin Lành là loại ấn phẩm "có nội dung không lành mạnh" hay sao, bà đặt dấu hỏi. "Như vậy là xúc phạm cả thế giới Công Giáo và Tin Lành".

Bà mang theo hai quyển tự điển Anh-Việt và Việt-Anh và quyển ngữ pháp tiếng Anh để cô học thêm trong giờ rỗi rảnh. Tuy nhiên, viên chức nhà tù số 5 không cho nhận và nói rằng "để xin ý kiến cấp trên".

Ngày 15/11/07, tức trước khi có phiên tòa phúc thẩm gần 2 tuần lễ, 5 thành viên gồm cả Chủ tịch Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ (USCIRF) Michael L. Cromartie đã đến thăm hai luật sư Lê Thị Công Nhân và luật sư Nguyễn Văn Đài tại Trại Tạm Giam, Hà nội. Nơi đây, họ đã trao cho hai người hai quyển Kinh Thánh mà trước đó, họ không được mang theo hoặc nhận từ gia đình gửi đến, kể từ khi bị bắt giữ hồi Tháng Ba 2007. Nhưng khi đến nhà tù mới thì bị tịch thu.

Một điểm khác mà bà Lệ thuật lại cho biết, phân trại này của trại giam nữ tù số 5 tại Thanh Hóa "không có phòng tắm".

"Tất cả ai tắm thì cứ ra kéo nước giếng lên tắm giữa trời." Bà Lệ kể lại. "Trời rét mà tắm giữa trời dễ trúng gió, có thể chết như không. Tôi và Nhân có đề nghị với giám thị trại giam nên có nhà tắm để chị em tắm cho kín đáo và lại bảo vệ sức khỏe nữa".

Tin tức cho hay hiện các luật sư biện hộ cho hai tù nhân lương tâm này đang chuẩn bị thủ tục làm "giám đốc thẩm" tức kiện lên Tòa án Tối cao của hệ thống tư pháp CSVN.

Trong một văn thư đề ngày 7/12/2007 gửi chánh án Tòa án Tối cao CSVN, ba luật sư Lê Công Định, Đặng Trọng Dũng, Bùi Quang Nghiêm nói rằng bản án phúc thẩm lập lại lập luận vi hiến, vi luật của bản án sơ thẩm và còn có những hành động sai trái khác.

Các ông đã dẫn chứng ba sự việc gồm "Không triệu tập đủ nhân chứng", "Không xem xét các tài liệu (chứng cứ) mới", và "Cản trở luật sư tranh luận" để chứng minh. (Đơn khiếu nại của 3 vị luật sư này đã được đăng trên trang của CLBNBTD)

Nghe phỏng vấn tại đây (click here)

Những bài liên quan:
Ba luật sư cùng khiếu nại về phiên tòa phúc thẩm xử LS Nguyễn Văn Đài và LS Lê Thị Công Nhân
Tường thuật nóng từ phiên tòa xét xử 2 luật sư Nguyễn Văn Đài & Lê Thị Công Nhân

21 nhận xét:

  1. Thật sự là tôi không biết là Lê Thị Công Nhân đã có hành vi gì mà bị bỏ tù.
    Nếu như đó chỉ là những tài liệu tuyên truyền thì đây đúng là bất đồng chính kiến,mà như vậy thì không được bỏ tù người ta.
    Các bạn trẻ này quả thật rất dũng cảm !

    Trả lờiXóa
  2. Hành hạ thể xác, bắt người vô tội, bức nhục người bất đồng chính kiến. ĐÂY LÀ HÀNH ĐỘNG MÀ NGÀY TRƯỚC CHÍNH QUYỀN CSVN QUYẾT LIỆT PHẢN ĐỐI CHẾ ĐỘ SÀIGÒN.Bây giờ họ lại xử dụng với chính công dân của họ, sống và lớn lên, được nuôi dưỡng trong chế độ của họ.Họ đúng là NGỤY QUYỀN.

    Trả lờiXóa
  3. Sẽ có ngày phải ra tay quét hết bọn thú hoang đội lốt cán bộ nhà nước.

    Trả lờiXóa
  4. Xin hỏi các vị như: Lê văn Nuôi, Huỳnh Tấn Mẫm, Nguyễn công Khế đâu rồi? Họ đã từng được những đoàn nghị sĩ QT đến thăm tại nhà tù của chính quyền miền Nam cũ với lý tưởng chống độc tài quân sự và chấm dứt chiến tranh.
    Họ ở đâu? Họ nghĩ gì? Ai biết không?

    Trả lờiXóa
  5. Thể chế hiện tại của VN là một thể chế đọc tài toàn trị, nên cũng không lạ gì với cách đối xử của họ cả. Ai đã sống ở VN đều có kinh nghiệm này. Họ chỉ muốn một điều duy nhất là tất cả người dân phải răm rắp nghe lời họ, bất kể đúng sai nhất là trên phương diện thông tin đại chúng.
    Cô luật sư Công Nhân, luật sư Đài đã can đảm nói lên tiếng nói lương tâm nên bị trù dập, bỏ tù. Họ sẵn sàng làm tất cả những gì bỉ ổi nhất để hòng khuất phục cô Công Nhân, anh Đài, nhưng thời thế đã thay đổi, mọi hành vi đê tiện của họ sẽ được phơi bày ra công luận.
    Cám ơn thông tin này của anh Điếu: hãy mang sự thật ra cho quần chúng và việc làm của anh không uổng công đâu, nếu chúng ta mong muốn VN có một xã hội công bình, bác ái, tiến bộ.

    Trả lờiXóa
  6. Đại Tiểu Thưlúc 23:38 9 tháng 1, 2008

    :( nghẹn lời!!
    ô @ dầu gội: tui đoán hỏng sai à nhen!!!!! Công an tinh ranh như cáo à nhen!!

    Trả lờiXóa
  7. Chẳng biết đúng sai về cái đấu tranh của LTCN, nhưng chỉ biết cô em này rất dũng cảm ! Bravo em, cố lên em. Sống phải có chính kiến và hy sinh vì chính kiến, em ạ !

    Trả lờiXóa
  8. chóng mặt quá!!! bình luận hết nổi!!!

    Trả lờiXóa
  9. Cho em xin 2 chữ bình yên, đọc thấy thất kinh quá. Hỏi làm sao đất nước mãi không thành "rồng" được???

    Trả lờiXóa
  10. YOU TUBE Loi tam huyet Le Thi Cong Nhan Part 1
    Post by FreeSpeechForVietnam
    Voi long cam phuc va nguong mo xin goi tang LS Le Thi Cong Nhan
    TRUNG NU VUONG LE THI CONG NHAN
    THU NHA ,NO NUOC,THUONG DAN:
    TRUNG VUONG DANH DUOI NGOAI XAM HUNG TAN
    XOT THUONG DAN MAT NHAN QUYEN
    " CONG NHAN " PHAN DOI NOI XAM CUONG QUYEN
    KHAC GHI SU SACH DA VANG
    ANH THU KIET NU TEN LA : CONG NHAN
    Viet Nam

    Trả lờiXóa
  11. Doc lan dau toan la loi phan dong, Cai gi cung co tinh hai mặt mà phan dong thi chi nhìn thay cai xau de tuyen truyen linh tinh !

    Trả lờiXóa
  12. Dân chủ : Nhân Đài ?
    Công Nhân với Nguyễn văn Đài
    Đi mần dân chủ ,trổ tài gọi mưa
    Cớ gì dân chúng chẳng ưa
    Đấu hoài mà vẫn chẳng vừa lòng ai
    Bạn bảo ,tôi láo ,tôi sai
    Sao bạn không tính… chút dài thử coi
    Án xử , đã có hẳn hoi
    Chỉ thoáng như một…. tiếng còi thổi xe
    Giữa dòng đời vốn bộn bề
    Có chẳng hải ngoại vỗ về vài câu
    Nếu mình bắc đúng nhịp cầu
    Lòng dân mong mỏi , thì đâu nỗi nào
    Chỉ vì thích nói thiên tào
    Những đâu mơ tưởng trên cao ,cuối trời !
    Lý thuyết chắc chắn đúng rồi
    Nhưng sai thời điểm ,phải ngồi nhà kho!
    Nhớ xưa ,cái thủa chưa no
    Trò Ơn bị bắn đã lo xuống đường
    Bởi anh để lại tình thương
    Cho non cho nước, vấn vương đến giờ !
    Tranh đấu đâu phải là mơ
    Nếu vì dân nước ,dân thờ ,dân tôn
    Nếu chỉ có được cái mồm
    Dửng dưng dân đứng ,sẽ ôm mộng sầu !

    Trả lờiXóa
  13. Hoạ bài thơ thế lực đỏ
    của Nguyễn chí thiện
    Nếu Thiện muốn đồng tâm đập nát
    Quê hương mình ,tàn sát cộng quân
    Như là một kẻ bất nhân
    Biến thành dã thú mất dần lương tri !
    Thiện hãy viết ,viết nhiều hơn thế
    Lấy bom A ,làm kế làm mưu
    Đừng sống giữa cảnh đìu hiu
    Xứ người ăn của thối thiu vệ đường
    Đúng “phải viết ,muôn ngàn kẻ viết “*
    Để vạch ra ,lũ việt mất tâm
    Sách y gọi chứng tâm thần
    Bởi rằng cay cú ,ngấm lần vô tim !
    “Sự hiểu biết ,sẽ là mồ huỷ diệt “
    Phá tự do ,chẳng mệt xuống đường
    Hồi kết trông thấy thảm thương
    Doanh nghiệp ,xin đểu ,lợi phường bất nhơn !
    Nếu mọi người ,ai ai cũng biết
    Chống cộng cuội ,ráo riết làm tiền
    Còn quân Việt Cộng sống nguyên
    Thì thơ Thiện sẽ xuống thuyền đài mau !
    10.02.08

    Trả lờiXóa
  14. tặng em
    Công Nhân :
    Bữa nay được cử : Nhân quyền
    Sướng không ? Lại được chút tiền .. bõ công !
    Được cả : Kinh thánh kẹp hông
    Phất phơ lá rụng, giữa đồng bào tôi ,
    Nhân quyền ? Phục vụ cho đời
    Còn em như đám bọt trôi dưới cầu !
    Ham chi ? Làm thứ mọt sâu
    Vâng lời ngoại Cuốc ,để cầu chút danh ?
    Tự do đâu dễ mà thành
    Chỉ to cái miệng đành hanh thét gào ?
    Dân chủ ? Em biết làm sao,
    Sương mù I -Rắc ,lối nào em đi ?
    Thời xưa ,em có biết gì,
    Cái mùi thuốc súng, chia ly bạo tàn?
    Giải thưởng ,xin chớ đừng ham
    Khẻo không dẫm lối việt gian hại đời

    Trả lờiXóa
  15. vịnh :
    Bài bông hồng có thép của Nguyễn thanh Giang
    khen Lê thị công Nhân là bông hồng có ánh thép
    Bông Hồng có thép em ơi
    Là bông hồng giả ,nhựa rời gắn vô
    Có chăng những đứa hồ đồ
    Tặng người yêu lại ,một bồ nhựa hoa(?)
    Lỏi thép, xin chớ lộ ra
    Mà rằng thứ giả, xót xa người tình!
    Cuộc đời lắm lúc thất kinh
    Những đâu hàng chợ ,lừa mình nhập dzô
    Ngó xa ,kể cũng trầm trồ
    Đẹp ,xinh , là thế... mập mờ khó thay !
    Chợ trời ,dể có mấy tay
    Hoạt đầu, cơ hội , giữa ngày… bán chơi!
    Kể ra thì cũng tốt thôi
    Một vốn, có tới… bốn lời, lãi không ?
    Này nhé, đang lúc mùa đông
    Được cuốn kinh thánh, kẹp hông đỡ buồn
    Đấy là một chuyến bán buôn
    Lời lãi bất kể, mưa tuôn… núi đồi !
    Tạm nghỉ ,bóc lịch em ngồi
    Bốn tường lạnh ngắt ,cầu trời cạn mưa !

    Trả lờiXóa
  16. gửi em Lê thị Công Nhân :
    Những đứa ví em như bà Triệu
    Mốt bây giờ hàng hiệu ,Hồng Công
    loanh quanh cũng chỉ bên hông
    Chợ lớn ,bán rẻ một đồng biếu cho
    Khổ bà Trưng tuổi ngang cùng Chúa
    Sao chẳng thờ ,thờ Chúa mà chi
    Để anh Việt Nguyễn cười khì
    Nan đào ngục thất, mấy khi thành người !
    Dưa khú muối,cứ nhìn bản mặt
    Lọ mắm tươi cá sặc giống nhau
    Bà Trương bà Triệu hẳn đau
    Đầu dê thịt chó một màu khó phân !
    Nụ cười tươi ,của người chiến thắng
    Nhớ không em ,chị Thắng *một ngày
    Giữa toà ,cũng chị một tay
    Viết vào trang sử ,sao lay hồn người !
    Thế mới gọi,tinh thần bà Triệu
    Đạp sóng bằng ,trung hiếu vì dân
    Phải đâu có Chúa xa gần
    Xả thân vì nước ,mấy lần thịt rơi !
    Tỉnh đi em ,tương lai dài lắm
    Đường tự do sương trắng mù khơi
    Một lần lầm lẫn ở đời
    Tay sai ngoại quốc ,tiếng cười mỉa mai !
    *Nụ cười Võ thị Thắng giữa toà hình Sài Gòn thời VNCH

    Trả lờiXóa
  17. Bà Trần thị Lệ
    kính,
    Cứ yên tâm ,bà Trần thị Lệ
    Mỹ chống lưng, ai dễ mần chi
    Làm chi ,thì cũng làm chi
    Công Nhân chơi nổi ,làm gì được nhau ?
    Chớ sợ quá ,nhìn gà hóa cuốc
    Công an nào ,vào cuộc xử đây ?
    Ti vi họ chiếu cả ngày
    Quan viên trăm họ, ngồi đầy phòng nghe !
    Hãy phạm luật ,con bà khuyến kích,
    Gây bất ổn ,rồi phán tự do
    Nếu bà tới Mỹ làm trò
    Vi phạm pháp luật ,nhập kho không nào?
    Quyền phát biểu,xin đừng lạm dụng
    Chống quan tham ,là đúng lối đi
    Mào gà ,vỏ lựu ,một khi
    Đem giả ,chống dối, đâu vì ai đâu ?
    Nếu "yêu nước" xin bà hãy nhớ
    Đừng biến mình, làm tớ ngoại bang
    Mai rồi nhắc đến bẽ bàng
    Có vài con tốt đi hoang giữa chiều !
    Có bao giờ lòng ta tự hỏi
    Mắc mớ chi ,Mỹ nói nhân quyền ?
    Mỹ muốn thế giới bình yên,
    Hay là bán súng ,kiếm tiền (trên ) lưng ta ?
    Thư đã dài ,tôi xin dừng bút
    Ruột tơ tằm ,gỡ nút vài dây
    Chúc Công Nhân sớm có ngày
    Ngộ ra chân lý ,đường ngay đi vào !

    Trả lờiXóa
  18. Bà Trần thị Lệ kính,
    Xin bà thị Lệ yên tâm
    Lỡ đi một chuyến ,là tầm đi xa,
    Cũng như con gái qúy bà
    Một lần trượt để ,tà tà lại đi
    Lần này chẳng tới Pa ri
    Lần sau hẳn đến… Ca- li đẹp… trời ?
    Đừng chấp ,nhiều kẻ lắm lời
    Mạt cưa, mướp đắng ,lên đời giống nhau
    Con tiến trước ,mẹ đi sau
    Hồng phúc tu đã từ lâu để dành
    Biết đâu ,mai sẽ nên danh
    Nợ non, thiếu nước lại thành ...công nhân ?
    Mơ xa ,hóa dễ hơn gần
    Người đi... hẳn đẹp, trời xuân Quê mình !
    *Bà trần thị lệ có giấy mời đích danh đi Paris họp hội luật sư thế giới
    Đó là chủ ý của nhóm CC hải ngoại ,nhưng đã không được đi .

    Trả lờiXóa
  19. Tâm thư của đám
    8406 gửi từ Việt Nam
    do linh mục Phan văn Lợi -Huế phổ biến 14.06.07
    Nếu Chúa biết “ tâm thư” Lợi viết
    Gởi đến người gốc Việt Sa – tan
    Lập mưu, tính toán, làm càn
    Bán buôn trên những muôn vàn nỗi đau
    Chúa chắc chết , ngàn trăm lần nữa
    Có tông đồ thối rữa lương tâm
    Sa tan , múp áo trùng thâm
    Buông lời ma quỷ phá ngầm đức tin
    Chúa vẫn dạy , tình thương đồng loại
    Sẽ cùng Người sống mãi thời gian
    Thế mà có đám Việt gian
    Phúc âm chỉ để làm màn che thưa
    Những nạn nhân Da cam chất độc
    Có đòi chi lợi lộc riêng ai
    Vì đâu phải mất tương lai
    Vì Ai phải sống ngày dài tối tăm ?
    Chính chúng nó, Sa tăng quỷ dữ
    Chất độc vàng * rải xuống xứ ta
    Gây nên tang tóc bao nhà
    C ón nhiêu thế hệ xót xa đắm chìm ?
    Lũ chúng nó ,Tám không bốn sáu
    Chẳng còn tim, ẩn náu Tự do
    Dân chủ chi , đám mặt mo
    Bán dân hại nước diễn trò lố lăng !
    Nếu Chúa sống ,chắc đem Lý, Lợi
    Kẻ phản đồ , mang tới ngục sâu
    Để cho nước Việt bền lâu
    Hoà bình hạnh phúc, dong tầu vượt khơi !

    Trả lờiXóa
  20. Tâm sự
    Trần khải thanh thủy với
    Lê thị công nhân
    Thương lắm Nhân ơi,chị bị rồi
    Đồng Đô ,nào nỡ xé làm đôi
    Cái thân tù tội ,ai gieo trái,
    Phải đến hôm nay bóc lịch ngồi !
    Mừng hụt , chỉ tưởng một em thôi
    Để đếm đồng Đô cho đã đời
    Ai dè sao chiếu toàn quả tạ,
    Gặp lại nhau đây, thât chán đời
    Chỉ tiếc ngày mai ai lãnh Đô
    Khắc Toàn hưởng cả ,gió lùa vô
    Cái quân mắc dịch ,chuyên đàng điếm,
    Chiến đoạt lưu manh thói côn đồ*
    Thôi ráng lên em tin ngày mai
    Dưới tựợng tự do ta bước dài
    Lót chân là những tờ đô ấy
    Cũng đủ ngày qua sống lai rai !
    *do ăn chia không đều,tiền đóng góp của các tổ chức CCCĐHN
    TĐT và TKTT chửi nhau công khai
    trên mạng.thật đúng là các nhà dân chủ dân quyền .

    Trả lờiXóa
  21. Tặng :
    Lê thị Công Nhân
    Ừ thôi ,cứ việc đấu tranh
    Hăng say cho lắm để thành ... công nhân !
    Ba lan xa ,lại hóa gần
    Bữa xưa lỡ chuyến, một lần ..lại ..qua ,
    Hôm nay ,đường lớn mở ra
    Chút chút ,thủ tục ,bay xa cuối trời !
    Tuy rằng mới tí tuổi đời,
    Dấn thân ,thôi kệ ,ai cười... chi ai ?
    Trời tây ,cũng lắm kẻ tài,
    Vỗ tay khen mãi ,khen hoài ..dáng em ,
    Kẻ bàn ,em đứng dưới đèn,
    Sân khấu biểu diễn ,nhịp kèn nhập ghê ,
    Người tán ,ấy chớ đừng về,
    Ngày mai ,lạc chốn sơn khê khó lường !
    Riêng tôi ,dạ cứ vấn vương ,
    Thương con bướm nhỏ ,lạc đường chốn mô ?

    Trả lờiXóa