28 thg 1, 2008

Nguyễn Tiến Trung - Phỏng vấn hàng tuần của BBC

Phỏng vấn hàng tuần
Nguyễn tiến Trung
Nguyễn Tiến Trung, tốt nghiệp nghành công nghiệp thông tin tại Pháp, vừa được trúng tuyển nghĩa vụ quân sự
Báo điện tử Người Lao Động mới đây đưa tin chương trình đài tạo 300 tiến sĩ, thạc sĩ do chính quyền thành phố Hồ Chí Minh triển khai tuy rằng có động lực thật đúng đắn , nhưng đã không phát huy dược những điểm mạnh và kết quả như mong muốn.

Bài báo này phản ánh được tình trạng nhiều cán bộ, trí thức nhận học bổng của nhà nước đi học hoặc tu nghiệp nước ngoài đã không trở về làm việc, hoặc nếu có trỏ về thì vì lý do nào đó, chỉ được ở lại làm việc trong một thời gian ngắn, cho dù họ có mong muốn cống hiến dến mức nào đi chăng nữa.

Đây cũng là tâm trạng của Nguyễn Tiến Trung, một thanh niên tốt nghiệp nghành công nghiệp thông tin tại Pháp, trở về nước được sáu tháng nay, và mặc dù đang đi làm , thì được trúng tuyển nghĩa vụ quân sự.

Trong thời gian du học, anh Trung có viết một số bài phê phán thể chế chính trị tại Việt Nam hiện nay.

Anh Trung cho biết tối thứ ba tuần trước, ngày 22/01/2008, đoàn dân quân đã đến nhà Tiến Trung để thông báo Trung đã trúng tuyển đi nghĩa vụ quân sự, đợt tháng 3/2008.

Các bạn bè của Trung đi du học về hoặc các bạn đang học và làm việc tại Việt Nam không ai trúng tuyển nghĩa vụ quân sự cả.

Ngay khi xuống sân bay Tân Sơn Nhất ngày 6/8/2007, Tiến Trung đã thông báo cho công an biết Trung là đảng viên của đảng Dân Chủ Việt Nam, với Tổng thư ký là giáo sư Hoàng Minh Chính, và Trung cũng là một thành viên của Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ.

Theo Tiến Trung, việc quân đội nhân dân Việt Nam dù biết rõ Trung thuộc đảng Dân Chủ, không phải đảng Cộng sản, những vẫn quyết định gọi Trung nhập ngũ có ý nghĩa lớn.

Thứ nhất, việc mời một thanh niên dân chủ nhập ngũ đã phủ nhận những bài báo vu khống, xuyên tạc, bôi nhọ đảng Dân Chủ, Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ hay cả Phong Trào Dân Chủ trên báo chí của đảng Cộng sản.

“Bộ đội cụ Hồ” không bao giờ có thể chấp nhận những người bị gán là “phản động”, “cấu kết với ngoại bang”, “chống phá đất nước”, “cơ hội chính trị” gia nhập vào hàng ngũ
Nguyễn Tiến Trung

Thứ hai, sự việc này chứng tỏ đảng Cộng sản đã công nhận sự hoạt động công khai và hợp pháp của đảng Dân Chủ.

Việc đồng ý để một đảng viên đảng Dân Chủ có thể gia nhập quân đội chứng tỏ rằng đảng viên đảng Dân Chủ là những công dân tốt, là những người yêu nước chân chính, có như vậy mới đủ điều kiện gia nhập quân đội.

Thứ ba, lần đầu tiên trong lịch sử, “bộ đội cụ Hồ” sẽ là quân đội lưỡng đảng, đảng Dân Chủ và đảng Cộng sản.

Điều này cũng chứng tỏ những luận điệu như các đảng phái khác nhau sẽ tranh giành nhau hay đánh nhau là sai trái.

Các đảng phái khác nhau, có quan niệm xây dựng đất nước khác nhau, nhưng luôn cùng chung mục tiêu là xây dựng và bảo vệ đất nước. Và do đó, quân đội có nhiều đảng hay Quốc hội có nhiều đảng là chuyện bình thường.

Trung cũng cho biết là đảng Dân Chủ hoạt động hoàn toàn hợp pháp vì không hề có điều luật nào cấm thành lập đảng.

Hơn nữa, thành lập đảng chính là để cùng nhau thực hiện những quyền căn bản của công dân như quyền tự do ứng cử, tự do bầu cử, tự do lập hội và hội họp đã được Hiến pháp ghi nhận.

Còn về những khó khăn sẽ gặp phải trong quân đội, như chuyện phải thề “trung với Đảng, hiếu với dân”. “Đảng” ở đây được hiểu là đảng Cộng sản.

Trung cho biết là sẽ không thể thề “trung với Đảng” được mà sẽ thề là “trung với nước, hiếu với dân”.

Ngay khi cụ Hồ còn sống, cụ không bao giờ dám nói quân đội “trung với Đảng”, mà chỉ nói “trung với nước”. Việc tùy tiện sửa lại lời thề của người quân nhân là sai trái, đi ngược lại với tư tưởng Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, Tiến Trung cũng cho rằng, trước hành động gây hấn xâm lược gần đây với Trung Quốc và Đài Loan về các vấn đề biển đảo Hoàng Sa – Trường Sa, việc thanh niên biết các kĩ năng quân sự là cần thiết, phòng khi đất nước có chiến tranh. Do đó, Tiến Trung khẳng định sẵn sàng lên đường nhập ngũ, dù đang đi làm và đi học.

Trung cũng nêu ra một số vấn đề có thể gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của chính quyền Việt Nam. Đó là việc đãi ngộ nhân tài nói riêng và sử dụng nguồn nhân lực nói chung.

Việc Trung, một thạc sĩ – kỹ sư máy tính tốt nghiệp tại Pháp trở về Việt Nam để xây dựng đất nước theo hướng “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” như chính đảng Cộng sản đang kêu gọi lại phải ra thao trường trong hoàn cảnh đất nước đang trong thời bình có thể sẽ gây tâm lý tiêu cực, hoang mang cho những du học sinh muốn trở về.

Hơn nữa, các công ty, kể cả trong và ngoài nước, đang hiện diện tại Việt Nam đang thiếu nguồn nhân lực cao cấp trầm trọng, ở đủ mọi lĩnh vực, trong đó có công nghệ thông tin.

Việc quân đội huy động cả vào nguồn nhân lực cao cấp trong thời bình sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức thu hút đầu tư của Việt Nam.

Nguồn : BBC

19 nhận xét:

  1. @Ocean T : Có phải đảng CS đang tính toán dập tắt những cuộc biểu tình SV-HS yêu nước chống TQ hay kô? Việc bắt bạn Trung đi nghĩa vụ quân sự rõ ràng là một sự trả thù bạn ấy và cho những thanh niên nào dám thách thức sự cầm quyền của đảng CS.

    Trả lờiXóa
  2. trò lừa ngọan mục nhỉ. bác NTT này bị tẩy não rồi hay sao ko biết! ăn nói cứ gọi là mạch lạc ;))

    Trả lờiXóa
  3. Chắc chắn QĐNDVN không trải chiếu mời NTT vào dạy khôn cho nó về quân sự rồi.Hay mời làm trưởng phòng truyền tin, tin học. Đây thực sự rất cần cho một quân đội hiện đại đó.Lành ít dữ nhiều.Đối với chế độ CS, ai lôi kéo trên một người không theo CS đã là kẻ thù của đảng CS rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Làm gì mà to tát vậy??Đâu phải ai đi lính cũng là Đảng viên đâu? Trung là người VN thì phải đi lính thôi... ở SG chắc cho đi Sư 5 ở Tây Ninh hay ra Trường Sa giữ đảo...ban bè em toàn đi nơi đó kô a...

    Trả lờiXóa
  5. Má ơi là má... có vậy mà mấy bác không hiểu sao?
    Có Thạc Sĩ quái nào mà phải đi lính không? Chỉ ra ai khác ngoài NTT, tôi chết liền!!! Hơn nữa, Trung cũng gần tuỗi hết NVQS (25) rồi.
    Lại một trò "xuất sắc ngoạn mục" của mấy bác đầy tớ nhân dân.
    Nếu phải đi, ít nhất Trung sẽ bị bịt mồm, bịt chặt trong hai ba năm.
    Tất nhiên là khó lòng làm cho Trung im hẳn được, nhưng ai mà biết sau vài năm đi về không bị ăn phải mấy thứ thuốc suy não hay gì đại loại thế, hoặc bị khủng bố tinh thần hóa điên (dám lắm).
    ==========
    Còn về phần Trung.
    Ăn nói như thế, không phải là chiều ý mấy ổng đâu, các bạn đọc kĩ.
    Mà là một đòn trả đũa, phải nói là hay, thạc sĩ có khác. Tin này trên blog T có mấy ngày rồi, BBC là bước tiếp theo.
    Nhưng với chiêu thức này của mấy bác CS, quả là khó cho Trung.
    Không biết sẽ ra sao ngày sau!
    ==========
    Bravo anh Trung một cái, dù gì cũng là dân IT & gần chí hướng tưởng! :)

    Trả lờiXóa
  6. Có vậy mà mấy bác không hiểu sao?
    Có Thạc Sĩ nào mà phải đi lính không? Có Du Học Sinh nào được đi lính không? Chỉ ra ai khác ngoài NTT đi! Hơn nữa, Trung cũng gần tuổi hết NVQS (25) rồi.
    Lại một trò "xuất sắc ngoạn mục" của mấy bác đầy tớ nhân dân.
    Nếu phải đi, ít nhất Trung sẽ bị bịt mồm, trói chặt tay trong hai ba năm.
    Tất nhiên là khó lòng làm cho Trung im hẳn được (vướng víu bên ngoài nữa), nhưng ai mà biết sau vài năm đi về không bị ăn phải mấy thứ thuốc lú hay gì đại loại thế, hoặc bị khủng bố tinh thần hóa điên (dám lắm).
    ==========
    Còn về phần Trung.
    Ăn nói như thế, không phải là chiều ý mấy ổng đâu, các bạn đọc kĩ.
    Mà là một đòn trả đũa, phải nói là hay, thạc sĩ có khác. Tin này trên blog T có mấy ngày rồi, BBC là bước tiếp theo.
    Nhưng với chiêu thức này của mấy bác CS, quả là khó cho Trung.
    Không biết sẽ ra sao ngày sau!
    ==========
    Bravo anh Trung một cái, dù gì cũng là dân IT & gần chí hướng! :)
    [Chú Điếu cày xóa dùm cháu cm trên với, mới ngủ dậy nên có hơi]

    Trả lờiXóa
  7. bác xem lại nhé: trường em, thầy em cũng bị gọi nghĩa vụ đấy, nhưng nhờ nhà trường làm giấy bảo lãnh nói là không tìm được giáo viên thấy thế nên được tạm hõan tiếp. Ở Do Thái hay Hàn, dân trí rất cao mà nghĩa vụ quân sự vẫn phải ầm ầm

    Trả lờiXóa
  8. Nhân Quyền & Công Lýlúc 02:58 29 tháng 1, 2008

    Ocean T dúng là nói tào lao quen thói, thời nay là thời bình chứ đâu phải là thời chiến mà làm thầy giáo rồi đi bộ đội ! Trí thức Vn đâu phải nhiều mà bảo đi nghĩa vụ quân sự . Cái này là chiêu nham hiểm của CS ! NTT vào đó sẽ bị ăn đòn, chứ chẳng có lưỡng đảng ở đó đâu . nếu 2 ba năm sau về mà NTT còn giữ được bản lãnh khí phách như hôm nay, thì NTT sẽ là một nhân cách lơn cho VN sau này. CSVN coi thừogn trí thức VN nên mới gọi NTT đi lính như vậy. Mấy thằng trình độ truwongf làng tiếp tục được trọng dụng , hèn gì ông giáo sư Tương Lai phán một câu : "cấm những kẻ bất tài và vô cảm với thân phận con người ngồi vào cái ghế của những công bộc của dân" (xem bài viết của Giáo sư Tương Lai đăng trên báo Pháp Luật : http://www.phapluattp.vn/news/chinh-tri/view.aspx?news_id=208708).

    Trả lờiXóa
  9. @ Oceo T :
    "bác xem lại nhé: trường em, thầy em cũng bị gọi nghĩa vụ đấy, nhưng nhờ nhà trường làm giấy bảo lãnh nói là không tìm được giáo viên thấy thế nên được tạm hõan tiếp. Ở Do Thái hay Hàn, dân trí rất cao mà nghĩa vụ quân sự vẫn phải ầm ầm "
    Bác nói sao giống y chang báo đài nói khi vụ cầu Cần Thơ sập "...các nước trên thế giới cũng có sập cầu, cầu y ở mỹ, cầu X ở pháp, cầu Z ở...."!! miệng lưỡi các bác thì cứ y như nhau, tội nghiệp cứ chạy rong nói rát cả họng hà!!!

    Trả lờiXóa
  10. Người công giáo thích cầu nguyện. Ngày xưa khi họ đến Phi châu, họ cũng cầu nguyện, họ đưa cuốn thánh kinh và chỉ cho người địa phương nhắm mắt cầu nguyện, để đến khi người địa phương mở mắt ra thì đất của họ đã mất. Chính vì thế mà tổng giám mục Nam Phi Desmond Tutu từng nói một câu nổi tiếng: "Khi họ đến chúng tôi có đất, họ có cuốn thánh kinh; khi chúng tôi mở mắt ra, họ có đất, còn chúng tôi có cuốn thánh kinh."
    Cầu nguyện của người công giáo, nhất là công giáo đi theo họng súng của thực dân, buồn thay, không phải vì mục tiêu hòa bình hay an sinh, mà vì những mục tiêu khác, kể cả chiếm đất.
    Bây giờ, vẫn chiêu bài “cầu nguyện” đó, họ tụ tập trước Tòa Khâm Sứ cũ ở Hà Nội để làm loạn. Ban đầu họ tụ tập, đốt đèn cầy, mặc áo trắng (giống như đi đám ma trong nhà thờ), lâm râm khấn nguyện những điều mà tôi chắc là chẳng ai hiểu. Khi thấy chính quyền không làm gì ngăn chận, họ tiến lên một bước nữa: bạo loạn và phá hoại. Họ đem theo kềm, búa, trèo qua cổng, đập phá tài sản và gây hấn với nhân viên bảo vệ. Đây là một sự quấy rối trị an có ý đồ và tổ chức, vì nó được sự chỉ đạo của ông Ngô Quang Kiệt, tổng giám mục công giáo ở Hà Nội. Chính ông Kiệt nói ông là người chỉ đạo và xúi dục giáo dân làm loạn như thế với giới phóng viên.
    Một chút lịch sử
    Ngô Quang Kiệt và đồng nghiệp của ông trong Hội đồng giám mục của ông muốn đòi lại tòa nhà Khâm Sứ mà họ cho là thuộc quyền sở hữu của giáo hội công giáo. Nhưng sự thật đằng sau sự sở hữu tòa nhà này không đơn giản như thế. Hội đồng giám mục chưa bao giờ là sở hữu chủ của khu đất này. Do đó, yêu sách của họ hoàn toàn vô lý. Yêu sách của họ còn khơi dậy một vết thương lịch sử mà không một người dân Việt nào có thể quên được; đó là công giáo đã theo chân hay dẫn đường hay hỗ trợ tinh thần cho bọn thực dân Pháp vào cai trị nước ta, và đã gieo rắt không biết bao nhiêu thảm trạng cho Việt Nam.
    Những khổ nạn của Việt Nam trong thời gian qua mà hệ quả của nó vẫn còn hiển nhiên đến ngày nay một phần lớn có sự tiếp tay của công giáo. Công giáo vào Việt Nam gây chi rẽ dân tộc thành “lương” và “giáo”. Công giáo dựa thế lực của thực dân để làm mưa làm gió trong chính quyền và ảnh hưởng xã hội, kể cả cướp đất từ các chùa lớn. Hãy nhìn xem ở miền Nam những nhà thờ to đùng nằm ngay trung tâm thành phố, và sự có mặt của chúng đều do cướp của mà ra. Phài đau lòng mà ghi nhận một thực tế lịch sử như thế. Đất chung quanh tòa nhà Khâm Sứ cũng không phải là ngoại lệ.
    Sách sử còn ghi rành rành rằng trước năm 1883 toàn bộ khu đất Nhà thờ Lớn ngày nay và Tòa Khâm sứ cũ là thuộc chùa Báo Thiên, có lịch sử từ đời Lý (1057). Năm 1883 Giám mục Puginier dưới sự hỗ trợ của chính quyền thực dân Pháp thời đó chiếm chùa để xây nhà thờ và tòa nhà khâm sứ. Nhà thờ lớn Hà Nội (còn gọi là nhà thờ Saint Joseph) bắt đầu xây từ năm 1884 và khánh thành ngày 24/12/1986.
    Sau khi thực dân Pháp đầu hàng và rút về nước, Việt Nam trở thành độc lập dưới sự quản lý của chính phủ cách mạng mới. Để thực thi chính sách mới về nhà đất, ngày 24/11/1961, linh mục Nguyễn Tùng Cương bàn giao cơ sở nhà đất cho Nhà nước quản lý. Theo Nghị quyết số 23/2003/QH11 ngày 26/11/2003 của Quốc hội khóa XI về nhà đất do Nhà nước đã quản lý thì cơ sở nhà đất tại số nhà 42 Nhà Chung hiện giao cho chính quyền quận Hoàn Kiếm quản lý, sử dụng, thuộc sở hữu Nhà nước.
    Như vậy, tòa nhà khâm sứ (và ngay cả Nhà thờ Lớn) chưa bao giờ là đất của giáo hội công giáo. Giáo hội công giáo chỉ dựa vào thế lực của thực dân Pháp cướp (không có động từ nào khác để mô tả, ngoài động từ “cướp”) đất của chùa. Giáo hội công giáo không có tư cách pháp lý, không có tư cách lịch sử gì để “đòi” khu đất này hay tòa nhà khâm sứ. Việc ông Ngô Quang Kiệt và đồng nghiệp của ông viết thư “đòi” tòa nhà khâm sứ chẳng khác nào hành động của hậu duệ của những tên cướp đòi đất do cha ông của họ ăn cướp từ người khác.
    Truyền thông một chiều
    Thế nhưng tiếc thay những sự thật trên ít khi nào được người dân biết đến. Lý do đơn giản là vì những tiếng phèng la của các nhóm công giá

    Trả lờiXóa
  11. Thực ra cái chuyện 'đi nghĩa vụ' này so với những người thanh niên khác thì cũng hoàn toàn bình thường, nhưng với Trung là lố bịch của kẻ tiểu nhân. Trung cần chứng tỏ chuyện này bình thường, không cần đắn đo gì cả, Trung sẽ biết thêm được tâm tư của lính như thế nào về vấn đề dân chủ, về CNCS..., với lại 18 tháng cũng không dài. Sau khi xuất ngũ hoạt động chính trị của Trung sẽ thuận lợi và đương nhiên đám bồi bút của chế độ cũng khó mà xuyên tạc, xảo ngôn. Toàn bộ cư dân mạng đều khẳng định đây là hành vi tiểu nhân, một 'tối kiế' chứ không phải là sáng kiến mà tụi an ninh của chế độ đang hí hửng. Vào quân dội Trung sẽ có thêm bạn mới, thêm hoàn cảnh mới, sẽ rất tốt cho Trung sau này.

    Trả lờiXóa
  12. Nguyễn Tiến Trung sao giống mình cách đây vài năm quá vậy ta ? Hồi đó bọn nó cho mình trúng tuyển Nghĩa vụ vì mình là cái gai trong mắt của bọn xán bộ xã .Nhưng hồi đó mình đã không trốn nghĩa vụ như mọi người khkhuyên , mình đã đi . trước khi luật Nghĩa vụ quân sự mới có hiệu lực (quy định độ tuổi <25 )nó tranh thủ gọi mình đi liền , mặc dù mình chỉ cao 1m54 nhưng vẫn trúng tuyển , cón mấy thằng cao to hơn mình thì lại không trúng tuyển .Một khi đi lính để đấu tranh cho nước nhà thì mình có nề hà gì đâu nhưng đây rõ ràng đây là bọn nó dùng nghĩa vụ để vùi dập mình thì mình mới tức chứ .

    Trả lờiXóa
  13. Tớ thì chẳng thấy có mưu đồ gì cả, việc đi nghĩa vụ quân sự này hòan toàn đúng pháp luật thì cứ chiếu theo pháp mà làm, pháp luật nào có du di cho ai được. Lúc luật nghĩa vụ làm ra, đã ai biết ai là ai đâu. Chứng nào việc đi nghĩa vụ quân sự là trái pháp luật mà nhà nước vẫn bắt đi thì mới suy diễn được lòa âm mưu này nọ. Làm gì có chuyện "...so với những người thanh niên khác thì cũng hoàn toàn bình thường, nhưng với Trung là lố bịch của kẻ tiểu nhân".
    Việc đi nghĩa vụ là trang bị các kiến thức quân sự để bảo vệ trước hết là cho bản thân, sau là cho gia đình, những người xung quanh, và thông qua đó góp phần bảo vệ quê hương khi có chiến sự xảy ra. Đi nghĩa vụ có phải là xác định tương lai là mãi theo đuổi cuộc đời binh nghiệp đâu. KHI chiến tranh xảy ra, viên đạn đâu có mắt, làm sao phân biệt được có phải là trí thức hay không ?.
    Mà ai nói tình cảnh VN đã thực sự hòa bình đấy, biển đông có thể dạy sóng bất cứ lúc nào, người Cam cũng biểu tình đòi lại Nam Bộ...ai cũng có thể nói, nhà nước có âm mưu này nọ rồi trốn tránh nghĩa vụ quân sự thì mai mốt dân Việt chống ngọai xâm bằng mồm ý...đừng có nhân danh "dân chủ" để kêu gọi trốn tránh nghĩa vụ chứ. Vì vậy, điều quan trọng là phải cố gắng ngăn cản làn sống trốn nghĩa vụ, mà THTNDC cũng như các nhà "dâng chủ" đang ra sức khóay động

    Trả lờiXóa
  14. NTT,em hay can than.

    Trả lờiXóa
  15. Việc NTT được trúng tuyển nghĩa vụ quân sự thật sự là có rất nhiều việc mờ ám. Chưa kể những gì anh ta nói ra cũng làm cho tôi có rất nhiều điều đáng lo ngại. Nhưng có 1 điều tôi đảm bảo rằng, không thể nào "Dân Chủ Hóa" quân đội. Tôi thật sự không hiểu tại sao anh ta nói những điều đó.
    1)Trên Lý Thuyết không có ông tướng, ông tá nào là được dân bầu lên cả.
    2)Nếu "dân chủ hóa" được quân đội thì "Cộng Sản hoá" quân đội sẽ như thế nào?
    3)Tướng Tá CS, tòan là những tên ác ôn mới đựơc phong tước tá như vậy. Chưa kể trong quân đội đầy rẫy Chính trị Vịên CS, có giảng giải Dân Chủ với chúng nó thì chẳng khác gì nước đổ đầu vịt.

    Trả lờiXóa
  16. NNT đối đáp rất khôn ngoan, rất xứng đáng là lãnh đạo cho mai sau. NNT là một trí thức yêu nước sẵn sàng hy sinh lợi ích riêng tư của mình cho sự nghiệp dân chủ hoá đất nước. Từ Pháp trở về với ước mơ cùng thanh niên gióng lên tiếng nói lương tâm của mình. Việc đi nghĩa vụ quân sư nàychỉ làm tăng thêm ý chí, kỹ năng lãnh đạo,chừ kô khuất phục NNT.

    Trả lờiXóa
  17. MOT TRO LUA NGOAN MUC CUA CO` MO^`I !

    Trả lờiXóa
  18. Anh Trung men,
    That dang kham phuc mot con nguoi khi phach nhu Anh. Anh giong nhu ca dang nam tren thot, nhung anh dung so hai. Neu Anh tin rang trong bat ky tinh huong hiem nguy nao, du cho mang cua Anh co ngan can treo soi toc, Anh hay niem danh hieu NAM MO QUAN THE AM BO TAT, thi khong co mot the luc Ac nao xam hai duoc anh. Con neu co ai dang bi hanh ha, tu day, co giu tinh than khong so hai, neu khong suc khoe ngay cang suy yeu. Hay giu tu the ngoi tren san, lung thang va niem danh hieu Bo Tat Quan Am.

    Trả lờiXóa