7 thg 1, 2008

Công văn cấm biểu tình diễn nghĩa




BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
-------------------------------- Độc lập - Tự Do - Hạnh Phúc
Số 13387/BGDĐT-SVHS -----------------------------------
V/v: Tăng cường công tác đảm bảo Hà Nội, ngày 21 tháng 12 năm 2007
An ninh, trật tự toàn xã hội


Kính gửi : - Giám đốc, đại học, học viện, hiệu trưởng đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp
- Giám đốc sở giáo dục và đào tạo


Tiếp theo công văn số 12914/BGDĐT-HSSV ngày 09 tháng 12 năm 2007, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Giám đốc các đại học, học viện, Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, Giám đốc các sở giáo dục và đào tạo triển khai một số công việc sau:

1. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan quán triệt cho tất cả học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên nhà trường tuyệt đối không được tham gia tụ tập, biểu tình, tuần hành trái quy định của pháp luật.

2. Triển khai các biện pháp nắm bắt diễn biến tư tưởng của học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên nhà trường thông qua các hoạt động, diễn đàn, các website, nhật ký trên mạng … để chủ động xử lý và báo cáo kịp thời.

3. Xây dựng phương án triển khai cụ thể và có mặt tại hiện trường để phối hợp giải quyết khi có vụ việc xảy ra

4. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, công an các quận huyện, phường xã trong việc phòng ngừa và xử lý khi vụ việc xảy ra

5. Chịu trách nhiệm chỉ đạo thực đạo thực hiện các công việc nêu trên, đặc biệt lưu ý các ngày thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ, tết, kỷ niệm và báo cáo kết quả triển khai về Bộ Giáo Dục và Đào Tạo

Mọi thông tin xin liên hệ : Vụ Công tác học sinh, sinh viên – Bộ Giáo dục và Đào tạo, 29 Đại Cồ Việt, Hà Nội. Điện thoại : 04.8694984, Fax :04.8681598.
Email :ndmanh@moet.gov.vn. Di Động : 0913 319904, 0912 609907


KT BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG

PHẠM VŨ LUẬN

(Đã ký và đóng dấu)

Lời bình

Trên đây là nguyên văn và hình ảnh của 1 tờ công văn do Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi đến các trường đại học và các sở giáo dục & đào tạo các địa phương trên toàn quốc ngày 21/12/2007. Trên công văn có mộc "hỏa tốc", có bút phê chuyển đến các trường trung học phổ thông quận huyện, các giáo viên... cho thấy mức độ nghiêm trọng của công văn này.

Trước đó 2 tuần, ngày 9/12/2007 cũng đã có một công văn tương tự. Điều đáng ngạc nhiên là công văn trước, mang số 129914/BGDĐT-HSSV lại được gửi vào ngày chủ nhật - ngày biểu tình đầu tiên- và dù có "hỏa tốc" cách nào thì khó mà đến tận nơi cần đến trong buổi sáng biểu tình đó. Chúng tôi nghĩ hẳn là phải có những cuộc điện thoại trực tiếp đến những người có trách nhiệm đang còn hưởng một ngày chủ nhật nghỉ ngơi với gia đình. Có lẽ chính vì vậy, buổi sáng 09/12 hôm đó, chúng tôi nhận thấy nét mặt cau có, giận dữ của một số hiệu trưởng ở "hiện trường cuộc biểu tình" trước lãnh sự quán TQ tại Sài Gòn.

Rút kinh nghiệm, công văn trên đây được gửi vào ngày thứ sáu 21/12 để các vị hiệu trưởng khả kính, các ông giám đốc sở chuẩn bị điều động nhân viên, giáo viên của mình. Chúng tôi thử điểm một số đề mục của công văn:

1. "Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan..." Như vậy là nhà trường và sở giáo dục đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các cơ quan cảnh sát, an ninh, truyền thông... để ngăn chận sinh viên học sinh thể hiện lòng yêu nước biểu tình chống Trung Quốc. Còn câu "tụ tập, biểu tình, tuần hành trái quy định của pháp luật" có nghĩa là "tụ tập" khác với "biểu tình" và "tuần hành" và cả ba hành vi trên đều bị cấm ngặt. Nhưng công văn lại không giải thích ba hành vi ấy khác nhau thế nào, cũng như không giải thích thế nào là trái với quy định của pháp luật! Điều này chắc chắn dẫn đến chuyện cứ hành vi nào tụ tập, biểu tình, tuần hành đều bị nhà trường và sở giáo dục "phối hợp chặt chẽ" với đủ loại cơ quan cấm tiệt.

2. "Triển khai các biện pháp nắm bắt diễn biến tư tưởng của học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên..." điều này chắc chắn gây hoang mang cho quý vị hiệu trưởng, giám đốc sở không ít vì "nắm bắt diễn biến tư tưởng" của hàng vạn học sinh sinh viên, của hàng ngàn cán bộ, giáo viên là không phải dễ chưa kể đến hàng ngàn "các họat động, diễn đàn, website" và hàng triệu "nhật ký trên mạng". Nếu quý vị hiệu trưởng và giám đốc sở khả kính có hoang mang thì việc "xử lý và báo cáo" có quá tay hay sơ suất là chuyện tất yếu.

3. "Xây dựng phương án triển khai cụ thể và có mặt tại hiện trường..." . Hai điều trên dường như chưa chắc ăn nên điều 3 này buộc chặt quý vị khả kính kia vào tận hiện trường rất chi nóng bỏng và "thập phần nguy hiểm". Làm hiệu trưởng, làm giám đốc sở quả thật khó nuốt!

4. "Phối hợp chặt chẽ..." dường như điều 1 vẫn còn chưa đủ, công văn "bồi" thêm điều 4 một cách rõ ràng hơn là phải phối hợp với đảng, chính quyền, công an để "phòng ngừa và xử lý" sinh viên học sinh của mình.

5. "Chịu trách nhiệm chỉ đạo..." điều thứ 5 này tương đối nhẹ thở vì tuy có "chịu trách nhiệm" nhưng là "chỉ đạo" thôi. Điều này giúp các vị kia thở phào vì sẽ đẩy ngay trách nhiệm cho cấp dưới vì có ai thích mạo hiểm vào toàn nhưng ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật, lễ, tết, kỷ niệm này nọ, thay vì vui thú với vợ con, bồ bịch??

Phải công nhận công văn trên rất chặt chẽ (có lẽ do rút kinh nghiệm lần trước) và đầy tính sáng tạo. Nhưng hơi buồn cười, vì tính chất công văn là nghiêm trọng, chuyện phối hợp chặt chẽ với các cơ quan khác cũng rất chi nghiêm trọng chỉ để đối phó với một dúm sinh viên tay không tấc sắt và rất ôn hòa dễ thương - điều này có thể thấy rõ ràng qua các hình ảnh chụp được vào ngày 09/12 và 16/12.

Xin nhiệt liệt biểu dương óc khôi hài của bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam.

7 nhận xét:

  1. Việt Kiều Yêu Nướclúc 17:46 7 tháng 1, 2008

    Ngôn từ công văn của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo nhưng lại rất nồng nàn mùi của Công An Hình Sự!
    Tôi đề nghị thêm vào khoản 6: "Gặp đối tượng khả nghi thì khoanh vùng cô lập, rà soát đối tượng, những gì nổi cộm thì nắm bóp, những gì sâu lõm thì thăm dò và thu thập toàn bộ những gì mà đối tượng tiết ra gởi về cho Bộ để xử lý".

    Trả lờiXóa
  2. MỌI và MỌI mà thôilúc 20:11 7 tháng 1, 2008

    "bắt ngay thằng nào làm lộ bí mật nhà nước"- bắt đầu điều tra từ sở GD TPHCM cho tui

    Trả lờiXóa
  3. MỌI và MỌI mà thôilúc 20:16 7 tháng 1, 2008

    sorry các đồng chí, lộn địa chỉ, từ Hà Tây không phải từ TPHCM

    Trả lờiXóa
  4. Do quá quen với lề lối nông dân, nên tuy các quan nhà ta bây giờ trong bộ veston và hô hào ra biển lớn, nhưng vẫn cai trị VN như những trưởng làng...

    Trả lờiXóa
  5. Nhà nước bây giờ đang bắt chước y hệt những gì mà chính quyền Sài gòn áp dụng với sinh viên Sài gòn những ngày trước năm 1975…

    Trả lờiXóa
  6. Có Ai Biết Bộ Giáo Dục và Đào Tạo Có Phải Thuộc Bộ Công An hay không ?

    Trả lờiXóa
  7. tui chang biết chế độ trước 75 như thế naò nhưng thật sự cái nhà nước hiện nay là ngụy quyền.chúng nó chĩ là tay sai cho tàu cộng.ĐCS đã bán dất dâng biển cho tàu cộng.Hành động này đã thể hiện những cái "tốt nhất"của chinh quền hiện nay.trong nuớc thì nguoi dân bị chiếm đất,tài sản nhà cửa đày đi kinh tế mới.ngoài nuóc thì bị anh cả tàu cộng xâm chiếm thử hỏi có dân tộc naò chịu nhiều đau thương nhu dân tộc việt nam khog???nguòi dân thì được nhà nước tổ chức cho đi bán sức lao làm tôi mọi cho ngoại bang,đi làm nô lệ tình dục cho ngoại bang...thành công của 75 toàn trị đây sao???thiên đường XHCN là như vậy sao???

    Trả lờiXóa