17 thg 1, 2008

Cần chấm dứt GIẢ DANH Phật giáo để khiêu khích Công giáo nhằm gây chia rẽ!

DSC00871
cái gọi là

Tôi phải tô đậm ba chữ "cái gọi là" vì tôi nhận ra ngay nó rất quen thuộc trong các bài viết nhằm bôi nhọ các cá nhân hay tổ chức ngoài quốc doanh thường bắt đầu bằng "cái gọi là" .Ngày 16/01/2008 trang báo điện tử Phật tử Việt nam có đăng bài :

Tiếng nói của Phật tử trước cái gọi là "cầu nguyện" đòi lại Tòa khâm sứ - ý kiến độc giả
Nhận thấy đây là một bài viết có tính chất nội dung chia rẽ tôn giáo,công kích Công giáo nguy hiểm,đặc biệt phần ý kiến phản hồi rất cực đoan. Dân tộc Việt nam có hai tôn giáo lớn là Phật giáo và Công giáo.Chia rẽ công kích hai tôn giáo này là chia rẽ dân tộc.Dù theo Phật giáo hay Công giáo chúng ta đều là con dân đất Việt . Gỉa danh Phật giáo để khiêu khích Công giáo nhằm gây chia rẽ dân tộc là cực kỳ thâm độc!Chúng ta cần vạch trần âm mưu này trước công luận.
Người viết bài này có phải là một phật tử không?Mời bạn đọc đóng góp ý kiến.
**********
Xem hình

Đất bị thực dân Pháp và tay sai

Ki-tô giáo cưỡng đoạt xây nhà thờ lớn

Cập nhật 17h19 16/01/2008. Xét một cách chính danh nhất thì Phật giáo mới đủ tư cách để đòi lại đất bị nhà thờ và thế lực tay sai xâm chiếm. Và cứ nếu xét theo sự thật lịch sử thì không chỉ có nhà thờ Lớn tại Hà Hội mà nhà thờ Lớn tại TP. HCM cho đến cái gọi là thánh địa La Vang cũng phải trả về cho Phật giáo.



Trong khi gần đây cả nước đang đặc biệt quan tâm tới vụ Trung Quốc “đòi” quản lý Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam thì ngay tại thủ đô Hà Nội, Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt đã cố tình “cùng với” giáo dân (cũng bắt chước) “đòi” lại Tòa Khâm sứ.

Dù được khích động dưới hình thức cầu nguyện và ký tên chung quanh khu vực nhà thờ Chính Tòa và khu vực Tòa Giám Mục thì hành động của những người giáo dân trong vụ việc trên trong những ngày vừa qua tại Hà Nội chẳng khác nào thái độ “biểu tình”, “yêu sách”, “đòi” một cách dại dột, thiếu nhận thức lịch sử, quay lưng lại với lợi ích dân tộc…

Khi nhắc đến từ “đòi”, chúng ta buộc phải nhắc đến “quyền sở hữu” mà ở đây là là quyền sở hữu đất đai: thuộc về ai?

Để tôn trọng lịch sử và sự thật, chúng ta nên nhắc lại chiếu dời đô của vua Lý Công Uẩn năm 1010 và việc mở mang, xây dựng kinh đô Thăng Long (bây giờ là thủ đô Hà Nội). Sau bao nhiêu năm gian khổ đối kháng với sự xâm lăng của giặc phương Bắc, chúng ta đã có một nhà nước độc lập tự chủ với một không gian rộng lớn đủ để tổ tiên ta “xưng đế một phương” đem lại niềm tự hào dân tộc, lòng yêu nước sâu xa.

Khi danh xưng “hoàng đế” được xác lập cũng là lúc cương thổ được xác lập, quyền vương hữu được xác lập. Quyền vương hữu được xác lập từ cọng cỏ lá rau đến đất đai, sông núi, mây trời. Từ quyền hành ấy nhà vua mới phân phong cho các giai tầng trong xã hội quản lý và thu về bất cứ khi nào cần đến trong nguyên tắc vì lợi ích của vương triều và đời sống của nhân dân.

Chúng ta không thể quên câu nói: “Sông núi nước Nam vua Nam ở” (tất cả mọi sự xâm lăng của ngoại bang, đế quốc đều vĩnh viễn không thể nằm trong quyền sở hữu này cho dù lúc này lúc khác chúng có thể giày xéo, đô hộ dân tộc ta). Thời thế dù thịnh suy đắp đổi thì những triều đại sau đó cũng áp dụng nguyên tắc độc lập, tự chủ ấy.

Cũng từ nhận thức về sự thật lịch sử ấy, chúng ta thấy trước năm 1883, khu vực Nhà thờ Lớn và Tòa Khâm sứ là đất của chùa Báo Thiên được vua Lý cho xây dựng lần đầu tiên vào năm 1057 (Tháp Báo Thiên là một trong An Nam Tứ Khí nổi tiếng của đất nước ta).

Năm 1883 chính quyền thực dân đã âm mưu, cấu kết với Giám mục Puginier chiếm chùa Báo Thiên để xây nhà thờ Lớn. Tòa Khâm là trụ sở của Khâm mạng John Dooley (đại sứ của Vatican) vốn là một tên tay sai khét tiếng chống Cộng, đàn áp khởi nghĩa. John Dooley người Ireland được Giáo hoàng Pio XII – mệnh danh là “giáo hoàng bạn của nazis” bổ nhiệm năm 1950.

Như vậy, xét một cách chính danh nhất thì Phật giáo mới đủ tư cách để đòi lại đất bị nhà thờ và thế lực tay sai xâm chiếm. Và cứ nếu xét theo sự thật lịch sử thì không chỉ có nhà thờ Lớn tại Hà Hội mà nhà thờ Lớn tại TP. HCM cho đến cái gọi là thánh địa La Vang cũng phải trả về cho Phật giáo.

Nhưng bằng tinh thần khoan dung và vì lợi ích đoàn kết dân tộc, người Phật tử Việt Nam đã gác lại lịch sử đau thương để hướng về tương lai tốt đẹp. Trái với tinh thần đó, vụ việc trên của những người Công giáo bị khích động đã một lần nữa cắt vào nỗi đau chung của dân tộc và Phật giáo.

Người dân cày ruộng hàng năm thu hoạch mùa màng còn biết dâng cúng vật phẩm để nhớ ơn tiền hiền khai hoang, hậu hiền khai khẩn. Thế mà vẫn có nhiều kẻ coi mảnh đất mà tiền nhân đã đổ mồ hôi, nước mắt, xương máu gây dựng là nơi để xà xẻo, tranh đoạt, thật đáng buồn lòng.

Khi người Công giáo viện cớ “Tòa Khâm” là sỡ hữu của Giáo hội “hơn một trăm năm”, họ có nghĩ tới chủ sở hữu của khu vực này từ “gần một nghìn năm” không?

Nhẽ ra, bằng đạo đức phổ thông, từ lâu, người Công giáo nên học theo Giáo hoàng Joan Phao-lô II, nhìn nhận vào những nhận thức và hành động sai lầm của mình trong quá khứ để có một lời xin lỗi chân thành đối với dân tộc và Phật giáo và biết xấu hổ không lặp lại hành động tượng tự mà “cha”, “ông” họ đã làm khi cấu kết với tay sai nô dịch văn hóa, tàn phá quê hương, giết hại đồng bào. Bởi dưới thời thực dân, Giáo hội là “địa chủ” lớn nhất tại Việt Nam, có biết bao nhiêu người vì mảnh đất sinh nhai mà buộc phải cải đạo để đổi lấy một sự sinh tồn.

Nếu cứ luận suy tùy tiện mà “đòi” như vậy thì nông dân Việt Nam sẽ còn bao nhiêu đất để cấy cày khi trước đó phần lớn đất đai là của địa chủ thực dân, phong kiến bị tịch thu đưa vào đất công.

Người Công giáo sẽ nghĩ gì, nếu những người Phật tử cũng thắp hương cầu nguyện, ký tên đứng bao quanh nhà thờ Lớn Hà Nội và những nơi người Công giáo đã chiếm đoạt để đòi lại những danh thắng nổi tiếng của dân tộc và Phật giáo đã bị chính nhà thờ và tay sai tàn phá? Nhưng người Phật tử sẽ không bao giờ làm thế nếu người Công giáo không tiếp tục có những hành động quá đáng như vậy.

Sau vụ việc “đòi” Tòa Khâm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm tòa Tổng Giám mục. Mọi người đang đồn nhau về sự “thỏa hiệp” giữa Chính quyền và Giáo hội. Nếu có sự “thỏa hiệp” thì chính phủ nên “ban” cho họ một phần đất ở một nơi nào đó để sinh hoạt, bởi không có lý do chính đáng nào để gọi là “trả lại” Tòa Khâm.

Nếu hành động “trả lại” Tòa Khâm xảy ra, tin chắc sẽ gặp phải những phản ứng quyết liệt của người Phật tử trong nước và nước ngoài. Và nếu điều đó xảy ra sẽ là tiền lệ nguy hiểm cho những hành vi học “đòi” một cách lố bịch như Trung Quốc và là một cách hành xử không công bằng đối với Phật giáo.

Nguồn : Phật tử Việt nam

Thể theo lời yêu cầu của một bạn đọc tôi tạm gỡ thông tin về BBT của trang Phật tử Việt nam xuống.Nhưng họ phải có lời giải thích về việc vì sao đăng bài báo trên với những người phật tử chân chính.

Như tiêu đề và trong phần giới thiệu tôi đã nói về sự giả danh Phật giáo,giả danh Phật tử để công kích Người công giáo gây chia rẽ tôn giáo,đòan kết dân tộc.Các bạn nên thể hiện tinh thần đòan kết tôn trọng các tôn giáo khác và vạch rõ âm mưu kích động của bài viết .Tôn trọng những người Phật tử chân chính.

Trong buổi cầu nguyện hiệp thông với giáo dân Sài gòn. LM. Vũ Khởi Phụng nêu bật ý chính: "Vấn đề không phải ở hai hay năm bảy mảnh đất mà vấn đề quan trọng chính là Công lý phải được sáng tỏ". Cũng vậy, LM Phụng kêu gọi mọi người "cầu nguyện cho nhà cầm quyền biết sáng suốt, biết khôn ngoan hơn để hành động thế nào cho ích nước, lợi dân..."

48 nhận xét:

  1. @Mit :
    Bạn có hiểu thế nào là phật giáo quốc doanh và công giáo quốc doanh không ? Đó là một số phât tử, tín đồ công giáo và ngày cả thầy chùa, cha cố ... đã bị công sản điều khiển . Một số ông linh mục và thầy chùa bị mắc bẫy của cộng sản, nên bây giờ , họ chỉ như con rối thôi , sai gì làm nầy , thậm chí có thể làmhại người đồng đạo của mình , huống hồ là đi bôi nhọ tôn giáo khác, thì có gì mà không làm, vừa được tiếng là vì bảo vệ đạo giáo, vừa được công với cộng sản ! CS có thủ đoạn nào mà nó không dùng đâu bạn ?

    Trả lờiXóa
  2. Rất đồng ý với nhận xét của bác Deer.
    Một bài viết đầy luận điệu công kích chia rẽ và sặc sụa từ ngữ của cộng sản khi nói đến tôn giáo trên website của Phật Giáo VN thì dù ít dù nhiều Ban Biên Tập website cũng có trách nhiệm . Dĩ nhiên, nếu muốn đăng thì vẫn cứ đăng, (nếu như ban biên tập cảm thấy bài viết hay ho có ý nghĩa), nhưng Ban Biên Tập cần xác định rõ lập trường của website đối với bài viết này .
    Đọc xong bài viết này, PL không thấy bị ảnh hưởng gì trong tình cảm cá nhân PL đối với các Phật Tử hay Giáo Hội Phật Giáo, vẫn đáng được trân quý và tôn trọng (đa số các bạn bè và người cùng làm là Phật tử cả ). Tuy nhiên PL đánh giá thấp Ban Biên Tập của website "Phật Giáo VN" bởi vì kém phẩm vị, 1 bài viết trống rỗng về lý lẽ, câu văn lủng củng và suy luận cù nhầy, ý tưởng mơ hồ, bố cục không chặt chẽ, lời lẽ khiêu khích châm chích vô bổ, dùng từ mỉa mai "cái gọi là", không có gì là hướng thiện và ý tưởng xây dựng, như thế mà Ban Biên Tập chọn đăng thì chỉ có thể đóan là : 1) Ban Biên Tập thiếu bài nên đăng đại, hay là 2) Ban Biên Tập hấp tấp không làm đúng nhiệm vụ Editor nên không đọc qua, hay là 3) Ban Biên Tập thực sự cho là bài viết có chất lượng về ý nghĩa . Dù là giả thuyết nào đi nữa, để lọt một bài viết như thế cũng giảm giá trị của Ban Biên Tập website "Phật Giáo VN" rất nhiều . :-)

    Trả lờiXóa
  3. 殺掉中國侵略者 (Sát Thát)lúc 17:38 15 tháng 1, 2008

    Chưa có một chế độ nào quỷ quyệt và mưu mô gian xảo hơn chính quyền CS hiện tại anh ạ, cũng may là dân tộc này đã sống chung với nó cả thế kỷ rồi nên hiểu rõ nó hơn ai hết. Nhóm em phải ngồi lại viết một bài cho vấn đề này mới được

    Trả lờiXóa
  4. Correction: website "Phật Tử VN"

    Trả lờiXóa
  5. Nguồn :
    http://www.vietcatholic.net/News/Html/50020.htm
    http://www.nguoitinhuu.com/chiase/linhtinh/conduongluachon.html
    Giáo dân của các Giáo Hội gom góp tiền bạc để xây dựng nhà thờ, trường học, chùa chiền, là những nơi xây dựng vun đắp kiến thức và củng cố tín ngưỡng còn chính quyền CSVN cướp đất xong rồi dùng đất vào việc gì ? Ăn chơi sa đọa, xây công viên và tụ điểm đàng điếm, hộp đêm xập xình, làm cho đạo đức suy đồi .

    Trả lờiXóa
  6. 1) Dưới thời vua chúa, tất cả các xây cất phải có giấy tờ điền thổ minh bạch, nhất là khi các vua chúa đều ưa chuộng đạo Phật hơn là Thiên Chúa Giáo . Cho nên tất cả tiền bạc là của giáo dân gom góp mua đất và xin giấy phép xây cất . Không hề có cướp đọat hay cưỡng chế .
    2) Tháp Báo Thiên đã bị phá hủy vào năm 1414 bởi Thành-sơn-hầu Vương Thông để chế ra súng đồng để giữ thành . Nhân nền cũ, vua Lê Lợi đắp các núi đất phủ lên trên . Đến năm Giáp Dần 1791, vua đương thời cho đào lấy những gạch đá ở nền tháp cũ để tu bổ thành lũy Thăng Long .
    (Dựa theo sách Tang Thương Ngẫu Lục).
    3) Trong khi đó, đến 1950 thì Tòa Khâm Sứ mới được dời từ Huế về Hà Nội .

    Trả lờiXóa
  7. Người Cố Quậnlúc 20:24 15 tháng 1, 2008

    @Tiệm Tạp Hóa: Bạn nói đúng lắm, chủ đề chính của entry là nhằm cảnh tĩnh mọi người, nếu chúng ta đi quá xa vào lịch sử giữa hai phía sẽ vô tình lún sâu trong quá khư và chúng ta đã và đang vô tình gây chia rẽ rồi.
    Gơi tất cả các cm, các bạn hãy thật bình tĩnh và xin kiệm lời, đi quá đà là chúng ta đang bị mắc bẫy nghĩa là làm cho 2 tôn giáo này ko tin tưởng nhau. Nguy hiểm lắm đó các bạn.

    Trả lờiXóa
  8. Là 1 người Phật tử VN , cá nhân tôi và những Phật tử yêu nước khác cùng quan điểm xin chân thành cảm tạ anh Điếu Cày đã giúp chúng tôi nói lên tiếng nói của mình ...
    Cám ơn anh !!!

    Trả lờiXóa
  9. Nhân Quyền & Công Lýlúc 23:15 15 tháng 1, 2008

    Cần đánh tan âm mưu kẻ lợi dụng niềm tin tôn giáo để gây chia rẽ tôn giáo . Cám ơn Điếu Cày

    Trả lờiXóa
  10. Nhân Quyền & Công Lýlúc 00:33 16 tháng 1, 2008

    Hỡi quý vị Phật tử ,
    Thật bất ngờ một bài viết bôi nhọ tôn giáo khác như vậy lại xuất hiện trên một trang đại diện cho Phật Giáo VN !!! Tôi thắc mắc là liệu đây là trang của Phật Giáo Vn thật sự hay là một trang web đã bị cộng sản quốc doanh hóa ? Là Phật tử,liệu những ngôn ngữ xuất hiện trên trang web này có làm nhơ bẩn đi một tôn giáo từ bi hỉ xả hay không ? Sao trên trang web của quý vị chứa đựng quá nhiều thù hận ? Hỡi các Phật tử chân chính, hãy lên án thái độ của những kẻ giả danh phật giáo để làm xấu đi hình ảnh của các bạn. Nhưng ngôn ngữ này không thể là của một phật tử chân chính, huống hồ là của một đại đức hay thượng tọa. Những vị lãnh đạo một tông giáo có thể dung túng và nuôi dưỡng lòng hận thù bất công ?
    Đọc bài này mà tôi cảm thấy buồn cười vì rõ ràng bây giờ tôi hiểu thế nào một tôn giáo quốc doanh, không đi cứu độ chúng sinh nhưng lại bị chính trị hóa và tìm cách bôi nhọ tôn giáo khác. Lý luạn của người viết thật tức cười từ chỗ cho rằng đất ở nhà thờ lớn là của họ, nhưng kết luận lại nhảy sang yêu cầu chính quyền đừng trả Tòa Khâm Sứ !
    Đừng giả danh và lợi dụng tôn giáo làm điều xấu xa. Các tôn giáo, sứ mệnh của họ là kiến tạo hòa bình, tại sao lại đi gây chia rẽ ? Tác giả bài viết này đúng là một tên cộng sản đội lốt phật tử ! Hỡi quý vị phật tử chân chính, hãy lên án những kẻ đâng lợi dụng tôn giáo của quý vị !

    Trả lờiXóa
  11. Nhân Quyền & Công Lýlúc 00:41 16 tháng 1, 2008

    Khi đọc đến những dòng bôi nhọ Đức Khâm Sứ hay ĐGH Pio XII, tôi nhân ra ngay đây là giọng của một kẻ cọng sản. Nếu vậy, thì trang Phật giáo VN này đã bị cộng sản thuần hóa rồi ! Bởi vì chỉ có cộng snả mới dùng những ngôn từ phi phật giáo như vậy !

    Trả lờiXóa
  12. Người Cố Quậnlúc 01:16 16 tháng 1, 2008

    Cái gọi là đã quá rõ rùi, ai viết và nhằm múc đích gì. Đúng là độc ác

    Trả lờiXóa
  13. Quan điểm phản biện thấy ở một góc nhìn khác. Cũng hay.
    Lâu lâu cũng cần nhìn lại mình chứ.

    Trả lờiXóa
  14. Chuyện nhỏ....
    Xúi lũ trẽ trong nhà đánh nhau,để quên thằng ăn cướp ngay đầu ngõ

    Trả lờiXóa
  15. Cũng cần đọc bài viết (!) trên để cười, đồng thời lắc đàu ngao ngán! Cười vì ấu trĩ. Ngao ngán, vì vài thập niên đã qua rồi, mà cái chiến lược này vẫn còn được mang ra xử dụng. Đọc xong, thấy như đang sống lại một lần nữa cái thời gian khủng hoảng về chính trị trong thời kỳ Nam - Bắc phân tranh!
    Những lời viết trên sẽ chỉ lộ rõ một hành vi bối rối, chưa tìm ra một giải pháp nhất thời và hợp lòng dân, để có thể ứng phó với sự bất mãn của toàn thể dân Việt Nam (trong và ngoài nước) về việc chủ quyền quốc gia bị xâm phạm một cách trắng trợn như thế!
    Đây là một sản phẩm cùi cụt, lấy khăn đen trùm kín mắt, cố bám lấy một cây viết đã cùn để tràn lên một trang giấy vô tội những ý niệm nhơ nhuốc. Vì đó là những người, chỉ vì cuộc sống, đành phải nuốt nhục cùng đạp nát lòng tự trọng và lương tâm, cốt để còn miếng ăn mang về nuôi gia đình cho qua ngày. Những người đó, chúng ta chỉ nên tội ngiệp họ.
    Bù lại, còn một hạng khác, biết sai biết bậy. Nhưng vẫn cố làm. Mục đich chẳng qua là vì còn được sai phái, bất chấp luân thường đạo lý và chẳng qua, để may ra còn vớt vát được chút nào ân sủng. Loại này thì thời nào cũng có, chế độ nào cũng xẩy thai ra hàng loạt đó để cho lẫn lộn vào đời; laọi này là những phần tử luôn luôn sắn sàng để đổi trắng thay đen, bán vợ đợ con để cố ngoi ngóp hòng lay lắt qua ngày. Hôm nay, có thể vào "Phật Tử Việt Nam" để vo ve dăm, ba chữ khích bác những anh em bạn bè. Ngày mai, không chừng sẽ mon men vào "Công Giáo Việt Nam" rồi lén lút quăng ra vài lời nặc danh, để ngậm máu phun người vào những người vô tội.
    Tôi nghĩ rằng, xã hội và dân trí của người Việt Nam đang càng lúc càng tiến bộ, suy nghĩ luôn luôn bằng: Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín. Một nền tàng dân tộc không đổi thay từ thời dựng nước, đó là: sống không mang nhục! Bởi vậy, những trò khích động nhằm chia rẽ như vừa thấy, chỉ làm lòng người thêm chán ngán.
    Hy vọng rằng tất cả chúng ta cùng nhận định rõ điều đó, không nên vướng vào cái trò hề tụt hậu đến thảm thương như vậy! Tín đồ Phật tử cũng như con chiên Công Giáo Việt Nam là những tín hữu sáng suốt, không dễ gì bị lôi cuốn theo vào một chuyện thị phi phản nhân tính, chống lại đường lối cách mạng của Việt Nam.
    (Rất đáng tiếc là một trang web đứng đắn về Phật pháp, vì trong một phút không kiểm soát, đã để lọt vào một bài viết (!) hết sức đáng chê trách như vậy)

    Trả lờiXóa
  16. Lap truong cua Giao Hoi Phat Giao Viet Nam Thong Nhat (doc tren www.queme.net) la tap trung doi pho voi viet cong de bao ve dat nuoc.
    Tai sao nhung na.n nha^n cua mot bo.n cuop (vie^.t co^.ng) co the ganh ti voi nhau va no’i tui cuop khong “cong bang” voi minh? Tai sao khong hop su*’c voi nhau de.p bon viet cong de la^’y la.i nhung gi thuoc ve minh?

    Trả lờiXóa
  17. @TruongVoKy:Tôi không phải là người công giáo và chưa hề theo một tôn giáo nào.Nhưng tôi không tán thành việc dùng tờ báo của Phật giáo để công kích Công giáo.Chia rẽ dân tộc.

    Trả lờiXóa
  18. THÀNH VIÊN CLB ĐANG DU HỌC
    - TẠI TRUNG QUỐC
    01 ĐĐ. Thích Minh Thuận
    Email: minhthuan76vn@yahoo.com
    02 ĐĐ. Thích Giác nhường
    Email: giacnhuong@yahoo.com
    03 SC. Thích nữ Thánh Tâm
    Email: minhtam75vn2002@yahoo.com
    Đang ở Trung Quốc...

    Trả lờiXóa
  19. Các tồng chí đừng lo!
    Dân mình bây giờ không dễ bị lừa đâu, những mánh khóe dương đông, kích tây hay ngậm cứt phun cây, gắp lửa bỏ vào Nò, chọc gậy Pánh Pao của bọn Cộng nô chỉ tự ru ngủ chúng thôi.
    Những bài học từ thời CCRĐ đến nay đã làm cho những người ngu nhất cũng phải nhận ra bản chất thối tha của chúng, hơn 600 báo đài và các hiệp hội, ban ngành của Đảng tuyên truyền ra rả quanh năm nhưng có ai thèm nghe đâu, chúng ta chỉ còn phương tiện truyền miệng và Bờ Lốc xoáy vào đầu của chúng là hiệu quả nhất.
    Bọn CÁN mạng(in tờ nét) đang đc chiêu mộ thêm rất nhiều để kiểm soát chúng ta ăn nói rồi đàn áp... Chẳng thấy thằng Chó nào rình rập kiểm soát phân của chúng ta ị ra rồi đem đi phân tích xem 'bọn này ăn cái gì mà phản động thế'??????

    Trả lờiXóa
  20. ĐẠI CA HỒ CON RÙAlúc 18:25 16 tháng 1, 2008

    'CÁI GỌI LÀ PHẬT TỬ VIỆT NAM' này thực chất chỉ là những Vật Tử thôi, vì sao? Vì những sinh vật này chịu sự cai quản của nhà nước từ hành động, lời nói, và suy nghĩ, ấy! lộn! sinh vật thì là sao biết nghĩ! nói đúng hơn là bị nhà nước điều khiển. Phật tử thực sự chỉ có một lòng thờ Đức Phật chứ không bao giờ thờ cái thằng tội đồ dân tộc đc đúc mạ vàng tại một ngôi chùa ở Bình Dương ngồi chung với Phật, thật là xã hội suy đồi, mọi giá trị đều bị đảo lộn hết, phải nói là cứt lộn lên đầu, đau xót lắm thay...!!!!

    Trả lờiXóa
  21. Tháp Báo Thiên bị phá hẳn vào năm nào?
    Nguyễn Trọng Thuật viết: “Không biết tháp tự đổ hay người ta phá hẳn từ bao giờ. Sử sách cho biết, đến cuối triều Lê, thời cục loạn lạc, thường có những toán loạn quân đi phá các đền chùa vắng chủ để hôi của. Có lẽ tháp bị phá hẳn vào lúc này”. Triều đình không xây dựng lại tháp mà trên nền cũ của tháp Báo Thiên, người ta đổ đất lên trên lập thành một ngọn núi nhỏ. Sau đó, nơi đây biến thành pháp trường hành hình tội nhân. Năm 1794, nhà Tây Sơn hủy bỏ nơi pháp trường ấy của nhà Lê, phá núi đất đi, đào nền tháp lấy gạch tu sửa thành Thăng Long. Khi ấy, đào nền tháp, người ta còn thấy cả những pho tượng và những đồ vật bằng đá như đã nói trên (Thần phả và Đại Nam nhất thống chí đều viết điều này).
    Năm Thiệu Trị thứ 7 (1847), Hòa thượng Phúc Điền (1784-1863) về trụ trì chùa Báo Thiên. Trong Kế đăng lục in năm Tự Đức thứ 12 (1857) viết: Lúc đó tại chùa Báo Thiên đang khắc ván bộ Phật Tổ thống kỷ của Trung Quốc. sau khi Hòa thượng Phúc Điền qua đời, chùa Báo Thiên vẫn còn lại cho đến ngày thực dân Pháp đánh thành Hà Nội lần thứ 2 (1882).
    Cuối năm 1883, theo yêu cầu của công sứ Bonan, kinh lược Bắc Kỳ là Nguyễn Hữu Độ đã cho phá chùa Báo Thiên lấy đất giao cho cố đạo Puginier. Đầu năm 1884, trên khu đất nền chùa Báo Thiên (bao gồm cả nền tháp báo Thiên), Puginier đã xây dựng nhà thờ lớn của đạo Thiên Chúa ở Hà Nội ngày nay.

    Trả lờiXóa
  22. Nhân đây đề nghị bà con bình luận luôn mấy thuật ngữ có tính chất "máy hóa":
    "Cái gọi là" Dân chủ,
    "Cái gọi là" Nhân quyền.
    ....
    Hô hô! Dân chủ và Nhân quyền mà còn bị miệt thị thì họ muốn ngu dân Việt Nam mình đến bao giờ?

    Trả lờiXóa
  23. Mọi người nghĩ là chính quyền liên quan đến bài viết này sao? Mình ko cho là vậy, dù họ có muốn dẹp yên dư luận, hay muốn ru ngủ dân chúng hay gì gì đi nữa thì cũng sẽ không đi kích động 2 tôn giáo lớn đi tranh đấu nhau, làm thế càng làm bất ổn trong nước, chả được gì.

    Trả lờiXóa
  24. Sự thật nó đắng quá phải không các bác dân chủ.nó đắng ngắt nhưng sự thật nó vẫn là sự thật.Nhà thờ lớn xây trên đất chùa bây giò có người nhắc lại thì các bác nhảy lên chạm nọc.Họ đâu có đòi họ chỉ nhắc nhở lịc sử ma những ngừoi đang cố tình quên.tại sao cho rằng đòi toà nhà khâm sứ là đúng là công lý đòi thá bảo thiên là phá hoại minh chiếm đất người khác để xây nhà thờ thì phải trả cho người ta chứ.

    Trả lờiXóa
  25. Theo tớ bài viết trên trang Phật giáo đã phản ánh một sự thực lịch sử không thể chối bỏ. Tớ chỉ không tán thành cách tác giả dùng lời lẽ không được ôn hòa, dễ kích động thôi (cũng như trên trang Công giáo không thiếu gì các ngôn từ như vậy). Dùng lợi ích tộc để nói chuyện thì có vẻ hơi to tát nhưng trong lúc này cũng không thể nói khác được. Các bạn hãy bình tâm thử đứng vào vai trò của Chính phủ lúc này để trả nhà đất cho các giáo dân xem sao? Thế thì các cơ sở của Phật giáo cũng bị thu hồi có trả không? Nhà đất bị thu hồi trong Cải tạo CTN miền Nam, trong Cải cách RĐ miền Bắc có trả không? Cao hơn nữa là nhân mạng của bao người bị xử oan sai lấy gì trả?
    Tôi tán thành ý kiến cần phải đoàn kết dân tộc trong lúc này để chống lại họa xâm lăng và nếu các bạn đúng là những người lo lắng thực sự cho mối đoàn kết đó thì hãy tìm cách ứng xử phù hợp nhất trước một bài viết (chưa phải là sai thực tế) trên một trang web. Đổ nước hay đổ dầu vào lửa là cách mỗi người tự chọn lấy và đừng tưởng ai cũng dễ dàng tin vào cái tâm, cái đức lúc nào cũng thập thò ngoài cửa miệng.
    Theo tớ vấn đề cốt yếu hiện nay không phải là giải quyết những cái sai lầm của lich sử mà là đoàn kết lại để xây dựng một môi trường không còn đất sống cho những cái xấu, cái ấu trĩ, cái sai tương tự tái phát.

    Trả lờiXóa
  26. All.. Những comment trên đây đã nói đến, đã thể hiện, các điều của sự kiện Thiên Chúa Giáo có thể sẽ xung khắc với Phật Giáo là có thật. Nếu các bạn không cẩn thận trong lời nói.

    Trả lờiXóa
  27. @.ĐiẾucày: Bạn cmt thế này là có ý gì nếu không phải bạn cũng đang tìm cách khiêu khích và chia rẽ?:
    "THÀNH VIÊN CLB ĐANG DU HỌC
    - TẠI TRUNG QUỐC
    01 ĐĐ. Thích Minh Thuận
    Email: minhthuan76vn@yahoo.com
    02 ĐĐ. Thích Giác nhường
    Email: giacnhuong@yahoo.com
    03 SC. Thích nữ Thánh Tâm
    Email: minhtam75vn2002@yahoo.com
    Đang ở Trung Quốc..."

    Trả lờiXóa
  28. Như entry đã nêu: ĐỪNG GÂY CHIA RẼ TÔN GIÁO LÀ MỤC TIÊU CHÍNH, NẾU KHÔNG MUỐN XÃ HỘI THÊM BẤT ỔN VÔ ÍCH.

    Trả lờiXóa
  29. mà kể ra cũng đúng
    Có hàng trăm hàng ngàn người, cả một bộ máy lớn ngối cắn răng suy nghĩ tìm đủ mọi cách để bóp nghẹt mọi phản kháng, mọi tư tưởng trái chiều.
    Nên mấy bác nghĩ ra được chiêu Hay Ho Thâm Độc thế này, cũng là điều dễ hiểu.
    Ai làm nghề gì thì giỏi nghề đó, thế thôi.
    -
    Trước 1975, ở miền Bắc có bao nhiêu chùa chiền bị phá hủy, bị đóng cửa, bao nhiêu phần trăm? Là gần hết, gần hết đó các bạn ạ.
    -
    Không phải là học hỏi, nhưng các bạn Phật tử cũng nên xem đây là một tiền lệ để cũng đòi lại đất cho mình.
    Còn việc đòi lại đất Tòa Khâm Sứ, một phần cũng là để dẹp cái ổ ầm ĩ mà các bác ấy dựng lên ngay bên cạnh Nhà Thờ Lớn
    -
    Cộng Sản là kẻ thù chung của tất cả tôn giáo, bây giờ và mãi mãi! Đừng quên điều này.

    Trả lờiXóa
  30. Khốn khổ cái là một entry kêu gọi chống chia rẽ thế này, mà các bác lại cm thế kia, chẳng khác nào đã MẮC MƯU bọn chúng rồi.
    ---
    Mà, bác Điếu Cày ơi, nghe cháu nói chút đi, bác bỏ dùm phần bên dưới bài viết ấy. Không nên để lẫn lộn chuyện này với chuyện khác, làm thiếu khách quan.
    Các vị ấy cũng có nổi KHỔ của họ.
    Nhiều lúc cũng phải bắt buộc đăng bai viet nay khac, ko đăng là không YÊN đâu. Tất cả mọi báo đài thông tin TG chính thống trong nước đều phải sống chung với QUỶ như vậy, phải chịu thôi

    Trả lờiXóa
  31. NHẬTKÝNGƯỜISAYlúc 23:57 16 tháng 1, 2008

    Ui cha, cái gọi là bài viết này thật không hiểu nổi...thế hóa ra ai giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước khỏi nô lệ ngoại xâm thì vĩnh viễn có quyền cai quản, độc quyền, độc trị người dân à??????????

    Trả lờiXóa
  32. Bài viết trên có lập luận chứng cứ lịch sử rõ ràng. Nếu muốn thuyết phục người đọc thì các bác cũng nên dùng lý lẽ & chứng cứ để phản biện chứ đừng chỉ công kích một cách cảm tính. Các bác đấu tranh vì dân chủ nhân quyền trong đó có quyền tự do ngôn luận thì đừng có miệt thị một cách cảm tính như vậy.

    Trả lờiXóa
  33. "Bau oi thuong lay bi cung tuy rang khac giong nhung chung mot gian".That buon khi nguoi viet lai chia thanh 2 phe phat giao va cong giao de da kich nhau...hix hix...Dao nao cung la dao dung bao gio cho dao minh tot hon dao kia, that buon khi mot bai viet nhu vay duoc dang tren trang Phat Giao VN

    Trả lờiXóa
  34. Inter trong doi toilúc 02:16 17 tháng 1, 2008

    Nhẽ ra, bằng đạo đức phổ thông, từ lâu, người Công giáo nên học theo Giáo hoàng Joan Phao-lô II, nhìn nhận vào những nhận thức và hành động sai lầm của mình trong quá khứ để có một lời xin lỗi chân thành đối với dân tộc và Phật giáo và biết xấu hổ không lặp lại hành động tượng tự mà “cha”, “ông” họ đã làm khi cấu kết với tay sai nô dịch văn hóa, tàn phá quê hương, giết hại đồng bào. Bởi dưới thời thực dân, Giáo hội là “địa chủ” lớn nhất tại Việt Nam, có biết bao nhiêu người vì mảnh đất sinh nhai mà buộc phải cải đạo để đổi lấy một sự sinh tồn.
    Theo tớ bài viết trên trang Phật giáo đã phản ánh một sự thực lịch sử không thể chối bỏ. Tớ chỉ không tán thành cách tác giả dùng lời lẽ không được ôn hòa, dễ kích động thôi (cũng như trên trang Công giáo không thiếu gì các ngôn từ như vậy). Dùng lợi ích tộc để nói chuyện thì có vẻ hơi to tát nhưng trong lúc này cũng không thể nói khác được. Các bạn hãy bình tâm thử đứng vào vai trò của Chính phủ lúc này để trả nhà đất cho các giáo dân xem sao? Thế thì các cơ sở của Phật giáo cũng bị thu hồi có trả không? Nhà đất bị thu hồi trong Cải tạo CTN miền Nam, trong Cải cách RĐ miền Bắc có trả không? Cao hơn nữa là nhân mạng của bao người bị xử oan sai lấy gì trả?
    Tôi tán thành ý kiến cần phải đoàn kết dân tộc trong lúc này để chống lại họa xâm lăng và nếu các bạn đúng là những người lo lắng thực sự cho mối đoàn kết đó thì hãy tìm cách ứng xử phù hợp nhất trước một bài viết (chưa phải là sai thực tế) trên một trang web. Đổ nước hay đổ dầu vào lửa là cách mỗi người tự chọn lấy và đừng tưởng ai cũng dễ dàng tin vào cái tâm, cái đức lúc nào cũng thập thò ngoài cửa miệng.
    Theo tớ vấn đề cốt yếu hiện nay không phải là giải quyết những cái sai lầm của lich sử mà là đoàn kết lại để xây dựng một môi trường không còn đất sống cho những cái xấu, cái ấu trĩ, cái sai tương tự tái phát.
    HAY !

    Trả lờiXóa
  35. Inter trong doi toilúc 02:23 17 tháng 1, 2008

    Đọc xong những ý kiến thẳng thắn trên, tôi mới thấy mình là người ít đọc. Nhưng tôi cũng xin nêu một ý kiến, mang tính bày tỏ quan điểm. Đạo Công giáo theo tiếng súng xâm lăng của thực dân Pháp tràn vào Việt Nam, cũng có phần làm thay đổi đời sống người dân bản địa, không hoàn toàn theo nghĩa tiêu cực.
    Tuy nhiên, chính sách của đạo Thiên Chúa và Thực dân quyện chặt lấy nhau, thành ra yếu tố 2 mặt, “dựng xây” và “phá phách” còn nằm ẩn ngẩm trong cả nhận thức và nhân cách của nhiều người trong số họ.
    Chẳng hạn, khi nói đến nhân vật Thiên Chúa giáo thì không ai không thừa nhận những yếu tố công và tội, con người tôn giáo và con người mưu toan chính trị ở những người như: Nguyễn Trường Tộ, Alexandre de Rhodes, Trương Vĩnh Ký, Ngô Đình Diệm, Trần Lục… Nếu tôi không nhầm thì một vài người trong số trên đã có những cuộc hội thảo để phần nào “minh oan” bằng những đóng góp của họ. Tính chất hai mang này là cách thế để tồn tại. Nếu trong một môi trường đối kháng, ai mạnh, là họ sẽ theo. Đây là cơ sở để chúng ta nhìn ngắm một con người.
    Từ thời Tần – Hán, những con người kiểu này cũng đã được sử dụng. Những nhà lịch sử thường nhắc đến chính sách khai thác thuộc địa bao giờ cũng có một công thức dã man và vô nhân đạo gấp nhiều lần so với những sự bóc lột tại chính quốc. Cho nên dòng chảy lợi ích bao giờ cũng xuôi về chính quốc còn bần cùng hóa thì dân bản địa gánh chịu. Nếu xếp hết những mất mát từ con người, tinh thần, di sản văn hóa của dân tộc lên bàn cân, tôi nghĩ người Pháp dù hiện nay có tăng cường viện trợ lớn cỡ nào đi nữa còn chưa có thể bù đắp hết được, chứ chưa dám nói đến vấn đề “đòi” (từ dùng của tác giả bài viết).
    Hiểu như vậy, tôi nghĩ người Công giáo nên thay đổi hình ảnh của mình, đồng lòng chung sức vào xây dựng đất nước. Sống vui vẻ chan hòa với các tôn giáo khác, thay vì phải cố chứng tỏ “sức mạnh” của mình bằng những hình ảnh không vui như vậy. Một tòa nhà, một miếng đất, dù có rộng thế nào đi chăng nữa cũng chỉ là vô thường tạm bợ, dễ đổi thay.
    Lòng mình rộng thì không có không gian nào bó buộc được. Lòng mình hẹp thì cho dù có ở thiên đường cũng không vừa ý.

    Trả lờiXóa
  36. @deerhunter, @hoang t:
    Các bạn mới hiểu một phần của sự thật thôi. Theo tôi biết thì tất cả chức sắc tôn giáo liên quan đến chính trị đều do đảng lãnh đạo hết.
    Đứng đầu là Mặt Trận tổ quốc. Trùm của các tổ chức chính trị xã hội. MTTQ nhận nhiệm vụ của đảng phải “quản lý” cho được tín đồ của các tôn giáo vì lực lượng này rất đông.
    MTTQ dựng lên đại diện tôn giáo đứng trong mặt trận. Đại diện tôn giáo này thực chất là những đảng viên cộng sản, không hề là sư tăng hay linh mục gì cả. Họ chỉ khoác áo nhà tu để mang tiếng đại diện tôn giáo. Họ có lãnh lương từ ngân sách, đọc kinh như máy cassette, cầm sách mà đọc chứ có thuộc đâu. Tôi còn biết có sư (giả) trụ trì chùa mà nhậu rượu thịt và đem phim sex vào phòng riêng coi lén.
    Trong khi đó, các vị chân tu chỉ nghĩ đến sự giải thoát phiền não, đem lại niềm vui cho đại chúng. Không hề tơ tưởng đến chức sắc. Không hề muốn liên quan đến chính trị. Có năn nỉ họ cũng không thèm làm Trưởng ban này nọ,v.v..
    Mà các bạn cũng biết rồi. nếu không có thủ trưởng là đảng viên lãnh đạo, thì các tổ chức tôn giáo đâu có được truyền thông công khai rộng rãi.
    Nói tóm lại: các thành viên lãnh đạo tôn giáo là người của đảng, nói và làm theo đảng là đúng chủ trương rồi. Có gì mà phải thắc mắc.

    Trả lờiXóa
  37. Cao cờ quá bác Điếu Cày ơi!

    Trả lờiXóa
  38. Inter trong doi toilúc 02:30 17 tháng 1, 2008

    Có biết bao nhiêu thuộc địa mà thực dân xâm chiếm còn đều phải trả về cho dân bản địa kia mà. Mượn cớ vì một khu đất mà trước đó thực dân xâm chiếm ban cho mình xây nhà thờ rồi để đòi lại thì tôi không hiểu trong đầu họ đang nghĩ gì? Có lẽ đất đai này không phải do tổ tiên chúng ta gầy dựng nên mà do người phương Tây “sáng tạo”, do Chúa "sáng tạo" ra?

    Trả lờiXóa
  39. @all: tất cả những ai đại diện tôn giáo để đả kích, tranh giành quyền lợi giữa các tôn giáo đều là “vì chính trị” chứ không phải “vì đạo”. Vì thế đừng tranh luận phe phái tôn giáo ở đây, các bạn nhé!

    Trả lờiXóa
  40. Chúng ta đang xây dựng nhà nước Pháp quyền. Nhà nước cũng cổ xúy cho việc "sống và làm việc theo Hiến pháp & pháp luật". Như vậy, cứ xét mọi việc theo chiều hướng chứng cứ pháp lý, rõ ràng rành mạch. Chỉ có sự minh bạch mới đem lại công lý.
    Như vậy, nếu giáo dân Công giáo có đầy đủ chứng lý thì nhà nước nên trả lại đất đai, tài sản cho Giáo hội Công giáo. Tương tự, các cơ sở, nhà đất, tài sản của các tôn giáo, tổ chức, cá nhân khác nếu chứng minh được bằng chứng lý rõ ràng thì cũng nên trả lại - ít nhất hãy làm một lần cho xong.
    Thêm nữa, trong buổi cầu nguyện hiệp thông với giáo dân Sài gòn. LM. Vũ Khởi Phụng nêu bật ý chính: "Vấn đề không phải ở hai hay năm bảy mảnh đất mà vấn đề quan trọng chính là Công lý phải được sáng tỏ". Cũng vậy, LM Phụng kêu gọi mọi người "cầu nguyện cho nhà cầm quyền biết sáng suốt, biết khôn ngoan hơn để hành động thế nào cho ích nước, lợi dân..."

    Trả lờiXóa
  41. Tôi là người vô thần, không theo tôn giáo nào nhưng phải xin khẳng định rằng đây rõ ràng là một bài viết có mục đích xấu xa là nhằm chia rẽ tôn giáo, khiêu khích công giáo một cách cực đoan. Đây là một thủ đoạn thâm độc mà Phật giáo "quốc doanh" xưa nay vẫn thường sử dụng.
    Hãy cảnh giác trước âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc của những kẻ xưa nay vẫn đội lốt Phật giáo. Hãy tỉnh táo trước sự kích động, gây hằn thù giữa các tôn giáo lớn trong nước của lũ chức sắc Phật giáo hổ mang.
    Những Phật tử chân chính họ không bao giờ làm những điều hèn hạ như thế.

    Trả lờiXóa
  42. Chúng ta , dù đang theo đạo hay không, cũng nên tôn trọng niềm tin tôn giáo của người khác. Đó cách hành xử văn minh. Đặc biệt, là những người trí thức thì phải biết nhận rõ đâu là âm mưu chia rẽ tôn giáo, chia rẽ dân tộc.

    Trả lờiXóa
  43. Nhân Quyền & Công Lýlúc 04:14 17 tháng 1, 2008

    VietCatholic News (Thứ Hai 14/01/2008)
    Khám phá thêm nhiều tài liệu chứng minh ĐGH Piô XII cứu giúp người Do Thái.
    14/ 01/08– Từ trước tới nay, nhất là từ phía người Do Thái, người ta thường hay cáo buộc ĐGH Piô XII đã “thờ ơ” trước âm mưu của Đức Quốc Xã muốn tiêu diệt người Do Thái.
    Lời cáo buộc đó, dù đã bị nhiều tại liệu lịch sử bác bỏ, đồng thời còn chứng minh ĐGH Piô XII đã có nhiều nỗ lực cứu người Do Thái, nhưng giới truyền thông ở Hoa Kỳ mà phần lớn nằm trong tay tài phiệt Do Thái, vẫn nhai đi nhai lại luận điệu cũ cáo buộc ĐGH Piô XII và Công Giáo
    Gần đây một tổ chức tư nhân, độc lập, có mục tiêu giúp các tôn giáo hiểu biết lẫn nhau đã khám phá ra điều mà họ gọi là “một núi” tài liệu bác bỏ cáo buộc ĐTC Piô XII đã thờ ơ trước sự đau khổ của người Do Thái.
    Tổ Chức có tên là Đặt Lối Đi Nền Tảng ( The Pave the Way Foundation) loan báo họ đã khám phá ra một lượng tài liệu rất lớn chứng minh ĐGH Piô XII thực sự đã làm nhiều việc cứu sinh mạng người Do Thái.
    Ông Gary Krupp, Chủ Tịch Tổ Chức Đặt Lối Đi Nền Tảng trưng ra bằng cớ cho thấy ĐGH Piô XII đã ngỏ lời xin tướng Rafael Trujillo của Cộng Hòa Dominican, Nam Mỹ, cấp phát 400 chiếu khán nhập cảnh cho các người Do Thái muốn trốn thoát khỏi Âu Châu.
    Tổ chức này cũng trưng ra các bằng cớ cho thấy nỗ lực của ĐGH Piô XII đã làm các nhà lãnh đại Đức Quốc Xã, nhất là Adolp Hitler nổi giận, đã có âm mưu bắt cóc Đức Thánh Cha, chiếm đóng Tòa Thánh Vatican.
    Trong khi đó ĐGH Piô XII cũng đã biết âm mưu này và thực sự đã chuẩn bị “một chính quyền Vatican lưu vong” nếu Hitler đem ra thực hiện kế hoạch bắt cóc ĐTC và chiếm đóng Tòa Thánh Vatican.
    Ông Gary Krupp nói tài liệu mà tổ chức của ông khám phá ra hoàn toàn độc lập với văn khố của Tòa Thánh. Ông nói những tài liệu này sẽ được chuyển giao đến đài tưởng niệm Yad Vashem ở Jerusalem là nơi dành tưởng niệm 6 triệu người Do Thái đã bị Đức Quốc Xã tiêu diệt, với mục đích giúp người ta hiều biết nhiều hơn về vai trò của ĐGH Piô XII trong thời kỳ đệ II Thế chiến.
    Nguyễn Long Thao
    http://vietcatholic.net/News/Clients/ReadArticle.aspx?Id=51085

    Trả lờiXóa
  44. Nhân Quyền & Công Lýlúc 04:15 17 tháng 1, 2008

    VietCatholic News (Thứ Ba 06/11/2007)
    Nguyệt san Inside Vatican, ấn bản tiếng Anh, vừa cho đăng bài viết nói về ĐGH Piô XII công khai bảo vệ người Do Thái trong thời kỳ Đệ Nhị Thế Chiến.
    Bài viết có tựa đề “Be Proud To Be Jew” : Hãy hãnh diện là người Do Thái được đăng trên mạng lưới www.insidethevatican.com. Tựa đề bài báo trích từ câu nói của ĐTC nói với một bạn trẻ người Do Thái tại Tòa Thánh Vatican, trước sự hiện diện của quân đội Đức Quốc Xã.
    Ký giả William Doino là người đã tìm thấy tài liệu văn khố này tại thư viện của trường đại học Tel Aviv ở Do Thái. Tài liệu là một bài báo được đăng trên tờ Palestine Post vào ngày 28 tháng 4 năm 1944 và ngày nay tờ báo này đổi tên thành tờ The Jerusalem Post.
    Người viết bài báo đăng trên tờ Palestine Post vào năm 1944 là một người Do Thái. Chính ông đã tham dự buổi ĐTC tiếp công chúng vào mùa Thu năm 1941 và đã viết lại câu chuyện ông gặp ĐGH Piô XII để xin Ngài can thiệp cho những người Do Thái đang bị giam trong trại tập trung ở Ý. Ông kể ĐTC đã không phải chỉ nói một lần, mà nói đến hai lần câu nói “Con hãy hãnh diện là người Do Thái”. Điều đáng chú ý trong tài liệu lịch sử này là ĐTC đã nói câu trên trước sự hiện diện đông đảo quần chúng, trong đó có nhiều lính Đức Quốc Xã.
    Ký giả William Doino, người khám phá ra tài liệu này đã viết trên nguyệt san Inside The Vatican rằng, các sách viết về tiểu sử cửa ĐGH Piô XII hay các sách viết về Đức Quốc Xã tàn sát người Do Thái đã không hề có ai nhắc đến tài liệu này.
    Ký giả người Do Thái kể rằng ĐTC đã lắng nghe những lời ông nói và ĐTC đã nói với ông :
    “Con đã làm việc rất tốt là đã đến nói với cha điều này. Cha cũng đã có nghe về câu chuyện này trước đây. Ngày mai con hãy trở lại đây đem theo bản phúc trình viết tay và đưa cho đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh là người lo vấn đề này. Nhưng bây giờ, con ạ. Con là là một thanh niên Do Thái. Cha hiểu ý nghĩa đó và cha hy vọng con sẽ luôn luôn hãnh diện là người Do Thái”
    Ký giả người Do Thái đã kể thêm, ĐTC Piô XII khi nói những lời lẽ trên, Ngài đã nói to tiếng hơn để mọi người nghe thấy kể cả lính Đức đang đứng ở đó. Rồi ĐTC nói thêm :
    “Con ơi, Con có giá trị hơn người khác hay không thì chỉ có Chúa biết, nhưng con hãy tin vào cha, ít nhất, giá trị của con cũng bằng giá trị của tất cả mọi người trên trái đất này. Và bây giờ, người bạn Do Thái của cha, con hãy đi dưới sự bảo vệ của Chúa và không bao giờ được quên điều này là con hãy luôn luôn hãnh diện là người Do Thái.”
    Tài liệu mà ông Doino khám phá ra một lần nữa bác bỏ những cáo buộc của một số người Do Thái từng cho rằng ĐGH Piô XII đã làm ngơ trước thảm cảnh người Do Thái bị Đức Quốc Xã tàn sát.
    Nguyễn Long Thao
    http://vietcatholic.net/News/Clients/ReadArticle.aspx?Id=48751

    Trả lờiXóa
  45. Nhân Quyền & Công Lýlúc 04:17 17 tháng 1, 2008

    VietCatholic News (Thứ Năm 11/08/2005)
    Giáo sư Sử Học Do Thái viết sách ca ngợi Đức Giáo Hoàng Piô XII
    http://vietcatholic.net/News/Clients/ReadArticle.aspx?Id=28322
    Trong nhiều năm qua, nhiều nhóm trên thế giới đã tìm mọi cách gán ghép Đức Giáo Hoàng Piô XII, và qua đó là cả Giáo Hội Công Giáo, với Adolf Hitler và cuộc diệt chủng Quốc Xã. Nhiều người gọi Đức Piô XII là Giáo Hoàng của Hitler. Vừa qua ông David G. Dalin, một tư tế Do Thái Giáo và là giáo sư Sử Học tại Florida đã viết sách nhằm chứng minh Đức Giáo Hoàng Piô XII là một người bạn của người Do Thái và đã thực sự cứu sống nhiều mạng người.
    Trong cuốn The Myth of Hitler's Pope: How Pope Pius XII Rescued Jews from the Nazis (Huyền thoại về Giáo Hoàng của Hitler: Đức Thánh Cha Piô XII đã cứu người Do Thái khỏi tay Quốc Xã như thế nào), rabbi Dalin nhận xét rằng không chỉ Đức Thánh Cha Piô XII đã bảo vệ và cứu thoát những người Do Thái trong thế chiến thứ II, thực sự đã có một truyền thống ủng hộ người Do Thái của các Đức Giáo Hoàng kể từ ít nhất là thế kỷ thứ Tư. Đây là một khẳng định mạnh mẽ đối chọi thẳng vào những đồn đoán chống lại Giáo Hội Công Giáo.
    Rabbi Dalin viết: "Thật là một điều sỉ nhục tệ hại khi loan truyền điều thất thiệt do Hitler và Quốc Xã tung ra nhắm vào một vị Giáo Hoàng thân thiết của dân tộc Do Thái".
    Rabbi Dalin nhận xét rằng không thể nào phủ nhận được bằng chứng hiển nhiên là đích thân Đức Thánh Cha Piô XII đã chứa chấp hơn 5000 người Do Thái trong Vatican và các chủng viện, dòng tu lân cận trong suốt thời kỳ Quốc Xã chiếm đóng Rôma.
    Rabbi Dalin ghi nhận rằng Đức Thánh Cha Piô XII đã theo truyền thống đặt ra bởi các vị Giáo Hoàng tiền nhiệm có thể truy ngược thời gian tới Đức Giáo Hoàng Grêgôriô I (590-604), người đã ra sắc chỉ Sicut Judaeis, trong đó truyền rằng "Không ai được phương hại đến quyền lợi của người Do Thái. ..Chúng tôi ngăn cấm việc nói xấu người Do Thái".
    Rabbi Dalin cũng trưng ra một bản văn trong đó Đức Piô XII nói về Hitler như "kẻ thù nguy hiểm của Đức Kitô và của Giáo Hội thời hiện đại".
    Trong cuộc phỏng vấn dành cho ChronWatch, rabbi Dalin nhận định về lý do đằng sau những lời tố cáo Đức Thánh Cha Piô XII đến độ gán cho ngài danh hiệu Giáo Hoàng của Hitler như sau: "Cuộc chiến văn hóa của trào lưu tự do tháo thứ chống lại truyền thống - mà cuộc tranh cãi về Đức Giáo Hoàng Piô XII là một điển hình - cần phải được nhận ra: đó là cuộc tấn công vào định chế Giáo Hội Công Giáo và các tôn giáo truyền thống".
    Trong cuộc phỏng vấn khác dành cho nhà văn Thomas Woods, rabbi Dalin phê bình John Cornwell, tác giả cuốn "Giáo Hoàng của Hitler" là người đã dựng ra "những huyền thoại và ngụy sử". Ông nói: "Huyền thoại về Giáo Hoàng Hitler đã được dựng lên bất chấp những tài liệu lịch sử rõ rệt rằng Đức Eugenio Pacelli (tên của Đức Giáo Hoàng Piô XII) đã là một trong những người tiên khởi và liên tục chỉ trích Hitler trong vai trò Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh và sau đó là Giáo Hoàng. Ngài thực sự là một người bạn của người Do Thái, người đã thiết thực cứu giúp và che dấu một số lớn người Do Thái khỏi những cuộc ruồng bắt của Quốc Xã".
    Ông nói thêm "Những chứng tá cá nhân và sự đánh giá về Đức Piô XII của người Do Thái đương đại - bao gồm vô số những người Ý gốc Do Thái sống sót và các vị tuyên úy Do Thái hoạt động trong các đơn vị Đồng Minh trong suốt thời gian Quốc Xã chiếm đóng Rôma- minh chứng cho vai trò lịch sử của Đức Piô XII trong việc cứu giúp và che dấu người Do Thái, sẽ giúp phục hồi danh tiếng lịch sử của ngài như một người bạn của dân tộc Do Thái, người xứng đáng từ lâu nhận danh hiệu 'người công chính giữa các dân nước'" (Danh hiệu 'người công chính giữa các dân nước' là danh hiệu cao quý của Do Thái. Đây là danh hiệu Do Thái đã tặng cho Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II).
    Đặng Tự Do

    Trả lờiXóa
  46. Nhân Quyền & Công Lýlúc 04:20 17 tháng 1, 2008

    Thêm một chứn minh cho bài viết bà xạo được đăng trên trang web Phật tử VN
    VietCatholic News (Thứ Sáu 22/08/2003)
    http://vietcatholic.net/News/Clients/ReadArticle.aspx?Id=10774
    WASHINGTON - Sử gia Charles R. Gallagher trong tạp chí Công Giáo Hoa Kỳ, phát hành tại New York, số ra ngày 1 tháng 9, loan báo là mới đây ông đã tìm thấy bằng chứng hùng hồn chứng minh Ðức Giáo Hoàng Piô XII đã cực lực chống lại phát xít Ðức. Tài liệu mà sử gia Gallagher công bố là tài liệu ông tìm thấy trong văn khố của hai nhà ngoại giao Hoa Kỳ.
    Theo những tài liệu này, Tổng Trưởng Ngoai Giao của Tòa Thánh lúc bấy giờ là Hồng Y Eugenio Pacelli mà sau này trở thành Giáo Hoàng Piô XII, đã nghiêm khắc lên án và chỉ trích phát xít Ðức, gọi họ là những tên vô đạo, chống lại tôn giáo.
    Sử gia Gallagher cũng cho biết chính Ðức Hồng Y Pacelli đã chủ trương nhất định không thỏa hiệp với chế độ Hitler và gọi chế độ này là những kẻ ác độc, là những tên vô lại không tin cậy được.
    Ðiểm nổi bật mà sử gia Gallagher nói về Hồng Y Tổng Trưởng Ngoại Giao là vị này đã nghiêm khắc lên án chế độ Hitler về phương diện luân lý.
    Ðược biết sử gia Gallagher có bằng tiến sĩ sử học, đã dậy môn sử trước khi gia nhập dòng Tên và nay đang nghiên cứu tại đại học ở Saint Louis. Ngài cũng đang viết sách tiểu sử Ðức Tổng Giám Mục Hoa Kỳ Joseph P. Hurley,người phục vụ trong ngành ngoại giao của Tòa Thánh Vatican dưới thời Ðức Giáo Hoàng Piô XII.
    Tưởng cũng nên nhắc lại là trước đây một số sử gia, nhất là người Do Thái, thường hay coi lập trường của Tòa Thánh Vatican là “nhẹ tay” đối với chế độ phát xít Ðức trong kỳ đệ nhị thế chiến.
    Nguyễn Long Thao

    Trả lờiXóa
  47. Bac dieu cay la nguoi cong giao phai khong?? tui cung khong tan thanh tra lai, cong dong thien chua rat de bi loi dung do ton sung chua mot cach thai qua

    Trả lờiXóa