29 thg 1, 2008

Đang có một thế hệ blogger - nhà báo Việt Nam




Đang có một thế hệ

blogger-nhà báo Việt Nam

Nếu nhìn người Việt Nam trong cuộc sống hàng ngày, người bi quan có thể nghĩ rằng dường như người Việt bây giờ chẳng quan tâm gì mấy đến tình hình chính trị-xã hội, mối bận tâm lớn nhất của họ có lẽ là mưu sinh, là chạy theo đời sống kinh tế đang cuốn họ đi với tốc độ ngày càng ác liệt. Người lớn đã thế, giới trẻ dường như càng vô tư vô lo hơn. Sinh ra và lớn lên khi những năm tháng dài chiến tranh trên đất nước đã kết thúc, họ không phải chịu đựng những vết thương trong lòng do cuộc chiến gây ra như các thế hệ trước đó, họ cũng không phải trải qua những năm tháng khó khăn nhất vể kinh tế của thời kỳ bao cấp nên cũng khó hình dung được cả một xã hội vật vã hèn kém đi vì miếng ăn như thế nào. Giới trẻ bây giờ, nhất là con cái của những gia đình thuộc tầng lớp trung lưu trở lên ở các thành phố lớn của Việt Nam, chắc chắn là có nhiều thứ để bận tâm và tiêu tốn thì giờ hơn là ngồi quan tâm đến tình hình đất nước, tình hình xã hội. Tôi-một kẻ không hiểu gì về thế hệ 7X, 8X…cũng đã từng nghĩ như vậy! Bạn bè tôi, những người trời không cho sướng vì cứ hay ưu tư bức xúc trước những chuyện trái tai gai mắt vẫn diễn ra hàng ngày chung quanh chúng ta, cũng từng nghĩ như vậy.

Cho đến khi vì lý do này lý do khác, tôi mở blog, lạc vào thế giới blog Việt. Và tôi phát hiện ra mình đã bi quan hơi bị sớm. Thế giới blog Việt không chỉ là nơi người ta tám chuyện tào lao, tranh thủ khoe về mình hay tìm bạn để giải trí. Đã, đang và sẽ ngày càng có những blogger mở blog để chia sẻ, bày tỏ những ưu tư, trăn trở của họ với nhau trước tình hình chính trị xã hội của đất nước, tình nguyện làm những nhà báo cất lên tiếng nói của lương tâm trước bất cứ sự kiện nào dù lớn dù nhỏ mà báo chí chính thống không dám đề cập đến, không những thế, họ còn thể hiện bằng hành động cụ thể như kêu gọi nhau đi biểu tình phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc về vụ Trường Sa-Hoàng Sa, kêu gọi nhau làm công tác từ thiện giúp đỡ một cá nhân nào đó hoặc giúp đỡ đồng bào khi cần kíp…Khác với các nhà báo trên các phương tiện truyền thông báo chí chính thức, những blogger-nhà báo không có lương, không có tên, và mọi việc họ làm hoàn toàn xuất phát từ sự tình nguyện, tinh thần công dân, trách nhiệm đối với xã hội và trái tim của họ thôi thúc họ lên tiếng, thế thôi.

Và từ thế giới blog ấy, một dòng báo chí tự do đã, đang và sẽ hình thành ngày càng rộng lớn hơn, mạnh mẽ hơn, chuyên nghiệp hơn.

Thử hình dung hiện nay ở Việt Nam mới có khoảng trên dưới 6 triệu blogger nếu tôi không nhầm, nếu con số ấy tăng lên 10, 20… và hơn nữa, và trong đó hầu hết đều là những nhà báo với một tinh thần vô tư, trong sáng, trung thực, dũng cảm… thì những điều họ làm, những việc họ viết, chắc chắn sẽ có tác động đến xã hội.

Cái dễ và cũng là cái khó của các blogger-nhà báo là không ai biết họ là ai-trừ khi họ để tên thật không lấy nickname, họ không phải chịu sự kiểm duyệt của một ban biên tập, cơ quan, Thành Ủy hoặc Ban tư tưởng văn hóa Trung Ương gì gì khác…Sự kiểm duyệt cao nhất đối với họ là lương tâm của mình. Dù không ai biết mình là ai, dù không ai kiểm duyệt, nhưng viết làm sao cho thật vô tư, trong sáng, tỉnh táo, trung thực, khách quan, không bôi xấu người khác, không thổi phổng sự việc, không bóp méo sự thật, không hùa theo đám đông, không ném đá dấu tay, không cực đoan v.v…là điều chỉ có họ kiểm soát với chính mình. Và do vậy, đó là sự thử thách lớn nhất. Bởi một điều rất xưa cũ mà ai cũng biết, chiến thắng chính mình là chiến thắng lớn nhất.

Khi mỗi blogger là một nhà báo, mỗi blog cá nhân là một tờ báo, cả nước Việt Nam trong một tương lai rất gần sẽ có tối thiểu ít nhất khoảng mười, mười lăm triệu tờ báo, con số không nhỏ chút nào!

Mỗi người chỉ cần viết về một điều gì đó với tất cả thiện tâm, lòng tử tế và trách nhiệm xã hội của mình, xã hội chắc chắn sẽ có những sự dịch chuyển theo chiều hướng tử tế hơn.

Bởi vì, cũng lại là một điều rất xưa cũ mà ai cũng biết, khi chúng ta sống trong một môi trường chung, mọi điều chúng ta làm đều có ảnh hưởng đến môi trường chung đó và ngược lại.

Nguồn : Song Chi

28 nhận xét:

  1. Các Blogger chúng ta cần tổ chức những sự kiện để cho truyền thông chính thống hiểu và cảm nhận được sức mạnh của blog. Sự kiện biểu tình vừa qua là một ví dụ. Tuy nhiên,trừ cuộc biểu tình ngày 9/12/07 là gây đựoc tiếng vang,còn lại thì dễ dàng bị dập tắt và không gây được sự quan tâm của dư luận nhiều lắm. Chúng ta thử phân tích lý do tại sao nhé. Cũng đơn giản thôi,vì ngày đầu tiên, bộ máy bị bất ngờ và chưa kịp đề ra những biện pháp đối phó hữu hiệu,từ lần thứ hai trở đi thì mọi việc đã được biết trước và chuẩn bị để đối phó (gửi công văn đến trường đại học,họp tổ dân phố,mời người về công an phường "làm việc" vvv...) làm cho mọi người chùn bước vì ai trong xã hội cũng cần phải học tập,cần phải yên ổn làm việc kiếm tiền. Đánh vào yếu điểm đó thì ai mà không sợ (trừ các anh chị quá dũng cảm ).
    Vậy thì chúng ta hãy tổ chức một sự kiện an tòan hơn cho người tham gia mà vẫn gây được tiếng vang,tôi đề nghị tổ chức "tuần lễ không đọc báo" để phản đối báo chí đưa tin chưa đa chiều ( giống như công nhân đình công để đòi lên lương vậy,nếu như cứ kêu ca lương thấp nhưng vẫn tiếp tục ngoan ngõan làm việc thì giới chủ sẽ không bao giờ tăng lương cho công nhân vì họ không có áp lực để làm điều đó). Sự kiện này rất an tòan cho người tham dự vì đơn giản là chỉ cần mọi người không mua báo trong một tuần lễ,và không ai có thể bắt bẻ,vặn vẹo chúng ta "tại sao không mua báo ? " hehehe.
    Về chiến thuật thì tôi đề nghị như sau:
    -Về thời điểm:
    Cần có trước một khỏang thời gian đủ dài để chuẩn bị và loan báo đến mọi người thông qua blog, email,truyền miệng và các phương tiện khác,mặt khác cũng không nên quá dài,vì vậy có lẽ thời điểm thích hơp nhất là từ 20 đến 27 tháng tư/2008.
    -Về phương thức tuyên truyền:
    1/Thông qua Blog thông báo đến các Blogger.
    2/Thông qua SMS.
    3/Thông báo miệng cho người thân,bạn bè không dùng blog.
    4/Gửi email đến bạn bè,người thân,bạn hàng.
    -Cũng như chúng ta,báo chí sống cũng dựa vào kinh tế,vậy thì chúng ta hãy đánh vào kinh tế bằng cách gửi email đến cho các đơn vị đang hoặc có khả năng sẽ đăng quảng cáo biết về sự kiện này (thông tin liên lạc của các đơn vị này có thể tìm thấy trên những trang vàng,trên chính những tờ báo đó, nhờ các phần mềm spam mail vv..) nếu như chúng ta loan truyền đủ mạnh thì không một vị giám đốc/trưởng phòng marketing nào dại dột đốt tiền cho một việc làm không mang lại hiệu quả (việc đăng quảng cáo trên báo vào tuần lễ bị tẩy chay). Họ cũng được an tòan vì không ai có thể hỏi họ " tại sao không đang quảng cáo ?" hehehe.
    .....
    Nếu các bác thấy ý kiến trên là hay thì chúng ta tiếp tục bàn thêm nhé!

    Trả lờiXóa
  2. Hoan hô ! Ý kiến quá hay .

    Trả lờiXóa
  3. @Nobody N:"Một anh điếu cày,một chị Tạ, một anh baSG,một Trang Hạ một Song Chi thì người ta còn bóp cổ,cướp máy ảnh ,tạm giữ được." Theo quan điểm cá nhân tui,ba người trước không thể ép "Cùng Xuồng" với hai người sau,vì sao ư?Vì động cơ của họ khác nhau.

    Trả lờiXóa
  4. @Kapa RoRo : tôi không phản đối ý kiến của bạn.
    Cả tôi nữa,có thể tôi cũng không cùng động cơ. Tuy nhiên có một điểm chung với tôi và hai người sau (và tôi tin là của đa số đọc giả Việt Nam),và đó là lý do có thể chúng tôi cùng đồng ý với nhau,đó là : chúng tôi phản đối thông tin một chiều,bưng bít của truyền thông chính thống.
    Cụ thể vài vụ ở đây là:
    - Tòan bộ thông tin về diễn biến vụ Hòang Sa,Trường Sa,kể cả Công hàm của ông Phạm Văn Đồng. vv..tại sao không đưa tin cho dân biết ? Tại sao việc sinh viên và văn nghệ sỹ biểu tình cũng không được thông tin kịp thời ?
    - Lý do của vụ sập cầu Cần Thơ là gì ? Sao báo chí giữ im lặng ?
    - Việc khiếu kiện của dân tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội được giải quyết như thế nào, dân có hài lòng với cách giải quyết đó hay không ? bao nhiêu người đồng tình ? Bao nhiêu người không ?
    - Tại sao ông trời con Đỗ Hoài Phương Minh sử dụng vũ khí trái phép không bị xử lý hình sự ?
    vv...
    Tôi là tôi,anh điếu cày là anh điếu cày nhưng một khi chúng tôi có cùng điểm chung thì chúng tôi sẽ cùng nhau đấu tranh.

    Trả lờiXóa
  5. @ anh điếu cày : ý kiến của anh và các bạn trong friendlists của anh về vụ "tuần lễ không đọc báo" thế nào ?

    Trả lờiXóa
  6. Một anh điếu cày,một chị Tạ, một anh baSG,một Trang Hạ một Song Chi thì người ta còn bóp cổ,cướp máy ảnh ,tạm giữ được.
    Một trăm chị Tạ,một trăm anh baSG, một trăm Trang Hạ,một Trăm Song Chi thì người ta chỉ có thể lẳng lặng theo dõi mà thôi.(kinh phí có hạn, nhân lực có hạn mà !hehehe)
    Một ngàn người như thế thì người ta buộc phải công nhận những sự thật do những blogger này phản ảnh (lưu ý là sự thật thôi nhé !).
    Một triệu Blogger như thế thì ... người ta buộc phải thực hiện những gì mà nhân dân muốn ( muốn điều tốt đẹp thôi nhé! trả thù,trả óan là không nên đâu !).
    Để đóng góp sức mình vào công cuộc này,tôi có vài ý kiến nhỏ như sau:
    1/ Hổ trợ phát triển các kỹ thuật,thủ thuật làm Blog cho nhiều người. Cần có ai đó viết các hướng dẫn về kỹ thuật cho mọi người một cách thật đơn giản,dễ hiểu. Các Blog nổi tiếng ( Như blog này chẳng hạn) đều để link đến hướng dẫn này.Bác nào có điều kiện kinh tế thì có thể hỗ trợ mở các lớp dạy kỹ thuật Blog hehehe !
    2/ Các Blog nổi tiếng cần thêm đường link hoặc hướng dẫn trong Blog mình kỹ thuật vượt tường lửa một cách dễ dàng nhất để các Blogger có thể tiếp cận các thông tin khác nhau từ những nguồn khác nhau. (Hehe em chả dám dùng từ "đa chiều" vì sợ ma).
    3/Mỗi Blogger nếu có thể hãy phản ánh một sự việc có thật,với bằng chứng không chối cãi được về: sự dốt nát, tham nhũng, ngu xuẩn ....nói chung là mặt trái.
    4/Nếu có điều kiện,hãy đầu tư công sức,thời gian như một nhà báo thực thụ chẳng hạn như theo đến cùng vụ:
    Đỗ Hoài Phương Minh múa kiếm hiện đang làm gì ?
    Cậu ấm Long An được sử lý ra sao ?
    Vụ tranh chấp đất của dân khiếu kiện được giải quyết như thế nào ?
    ....vv.
    Không cần đầu tư dàn trải,chỉ cần theo đến cùng một vụ việc của một cá nhân, khui được một vụ tham nhũng là đủ.
    Mỗi Blogger chỉ cần cho một cán bộ tham nhũng về vườn (dĩ nhiên là với đầy đủ bằng chứng thuyết phục) là tốt lắm rồi,xã hội này sẽ trở nên trong sạch đi nhiều lắm (có khi chẳng còn ai làm công chức hehehe ).
    Tôi hạ quyết tâm là năm nay sẽ cho ít nhất một tên tham nhũng ra công luận và theo đuổi cho đến khi nó phải trả giá thì thôi. Nếu tôi đưa ra được bằng chứng thì các bác hỗ trợ tôi loan tin với nhé.
    Điều cuối cùng,tôi muốn chia sẽ là: Sự tồn tại của chúng ta là quan trọng nhất,các bác cần phải bình tĩnh,khéo léo và tránh cực đoan vì cực đoan làm cho blog của chúng ta kém hấp dẫn,không lôi cuốn được nhiều đọc giả và như thế ảnh hưởng cũng kém đi nhiều. Vã lại khi chưa có nhiều tiếng nói đồng tình thì những blogger cực đoan sẽ dễ bị "đì" làm nhục chí của chính các blogger này và những đọc giả khác.

    Trả lờiXóa
  7. @Nobody N: Đồng ý với những vấn đề bạn dẫn chứng.Tôi biết những điều đó đấy chứ.Tôi chỉ chia sẽ quan điểm tôi thôi,làm cái gì cũng phải suy nghĩ trước cái đã.Tôi mong tới ngày chứng kiến cảnh nếu người dân lở gặp nạn ngã xe,thì cứ bỏ mặc xe cho Cảnh sát và bảo hiểm lo,cứ lo cho bản thân trước cái đã,xem xe cộ chỉ là phương tiện thôi.Bây giờ bạn thấy đấy,bị ngã xe hoặc va quẹt xe,ngay cả tui cũng vậy,bị trầy xước bản thân mà không lo,cứ lồm cồm bò vậy câu đầu tiên là hỏi xe tui có sao không?Xe cộ là tài sản lớn chứ khôn đơn thuần là phương tiện.Thấy mà đau lòng.Vì đâu?vì ai?Vì đất nước còn nghèo.Ai không biết câu trả lời này là sách vở,là trả lời cho có hay nói thẳng ra là mị dân.Cán bộ nhà nước lãnh lương có bao nhiêu đâu mà ai cũng nhà lầu năm bảy chục căn,xe hơi xịn đếm không xuể.
    Tại sao trong thời gian nầy cán bộ nhà nước hết tha thiết làm trong nhà nước,một trong những lý do là Quỹ đất hết rồi còn đâu mà được chia...
    Xã hội đầy rẩy bất công.Đồng ý phải đấu tranh để xã hội tốt đẹp hơn,nhưng mà đấu tranh để xây dựng chứ không phải đấu tranh đạp đổ cái đang có rồi nhào vô dành phần.Dân nghèo thì chế độ nào cũng là dân nghèo!Nhưng dân nghèo sẽ là người chết trước khi xảy ra bất ổn.Tui không muốn điều đó và tui nghĩ mọi người cũng thế(Nhưng cũng còn một số người khoái chọt đầu nầy,chọt đầu nọ để hưởng lợi.

    Trả lờiXóa
  8. Giả sử như mọi người đồng ý thực hiện "tuần lễ không đọc báo" thì tôi có thêm vài điều muốn bàn:
    Cần kêu gọi sự hỗ trợ của các cơ sở truyền thông có uy tín như trang BBC và đài phát thanh BBC Việt ngữ, VOA vv. Tất nhiên là họ không thể trực tiếp kêu gọi tẩy chay báo chí nhưng không ai có thể phê phán họ nếu như họ đưa tin kiểu như : "theo thông tin chúng tôi được biết, các Blogger ở Việt Nam đang tổ chức tuần lễ tẩy chay báo chí từ ngày ... đến ngày... chúng tôi sẽ theo dõi và thông tin đến quý vị về diễn biến của sự việc ...." tôi tin là trong số các blogger chúng ta có những người thu xếp được chuyện này...
    Song song với việc tuyên truyền tấn công vào khách hàng sau cùng ( khách hàng quảng cáo và người đọc báo). Chúng ta cần tiến hành thông báo tấn công vào hệ thống phân phối , các đại lý cấp 1,2,3 và những người bán dạo báo. Theo tôi đánh giá thì trong chuỗi phân phối báo, người bán lẻ là mắt xích yếu nhất, họ thường thì rất nghèo và phải chạy ăn từng bữa, việc họ nhận một đống báo buổi sáng nhưng không bán được tờ nào sẽ là một tai họa thật sự cho họ. Chúng ta cần nghĩ ra giải pháp tuyên truyền,thông báo đến những người bán lẻ một cách hiệu quả nhất thì chính đối tượng này sẽ tuyên truyền rất hiệu quả và chính họ sẽ tránh được thiệt hại do báo ế.Hiện giờ thì tôi chưa nghĩ ra giải pháp,chúng ta cùng suy nghĩ nhé !
    Nói thật là càng nghĩ tôi càng thấy giải pháp " tuần lễ không đọc báo" của mình khả thi.
    Nhân đây các bác rành luật cho hỏi việc khuyên nhủ người khác không mua một sản phẩm nào đó qua blog thì có phạm tội gì không ?

    Trả lờiXóa
  9. @Anh Điếu cày:
    anh hãy có ý kiến một cách rõ ràng về việc anh ủng hộ hay không ủng hộ vụ : "tuần lễ không đọc báo" nhé !
    Tôi biết là anh đang nghi ngờ tôi là an ninh nên không tin tưởng. Xin nhấn mạnh là không phải vậy. Mà việc tôi là ai có gì là quan trọng đâu ? những đề nghị của tôi có lý hay không mới là quan trọng chứ, đúng vậy không ?
    Nếu anh lơ lựng thì tôi cũng xem anh như là (...) sự im lặng đáng sợ.

    Trả lờiXóa
  10. Nếu hiểu một cách tích cực thì vụ tẩy chay báo chí không phải là chống lại báo chí (có khi chính các báo muốn chúng ta làm như vậy cũng nên) mà về lâu về dài việc này có ý nghĩa chống lại kiểm duyệt báo chí,chống lại việc bưng bít thông tin,bóp méo và che đậy sự thật.
    Rất có thể nhân cơ hội này các báo sẽ có thêm lý do và áp lực để đòi hỏi quyền tự do nơôn luận không chừng.

    Trả lờiXóa
  11. Ý kiến rất hay. Đã lâu tôi thành thói quen không đọc nhật báo (in) nữa, nay nghe được kêu gọi tẩy chay nên rất mừng vì có đồng minh dù biết báo vẫn sẽ được in (bằng tiền thuế của dân). Hoan hô.

    Trả lờiXóa
  12. Anh "Nobody N" ơi! Anh xúi dại bọn em thế để anh "ngồi mát ăn bát vàng", còn bọn chúng em làm "tình báo không công" cho anh à?. ai mà khôn thế?

    Trả lờiXóa
  13. Em đồng ý với anh "Dừng...". Chị SC đang chuyển dần thành là cờ đầu trong việc đấu tranh chống lại chính cái đã đưa chị đến vị trí hiện có của chị ngày hôm nay. Chúc mừng chị sớm toại nguyện!

    Trả lờiXóa
  14. @ anh điếu cày:
    Nếu không ủng hộ thì anh nói thẳng là không ủng hộ, sao lại im lặng như thế ?

    Trả lờiXóa
  15. Tại sao lại có những tên 'phản động' tung tin lên mạng nhanh thế để hơn 600 cơ quan truyền thông của nhà H2O bị tụt hậu môn thế nhẩy??? Tôi xin cảnh cáo đồng bào cả nước nếu ai còn nghe đài địch, lời của bọn xấu xuyên tạc hoặc kích động thì sẽ bị xử lý theo đúng pháp luật của ĐẢng mà các ĐBQH(nghị gật) đã dày công soạn thảo, mỗi người phải đứng trước gương 60'/ngày đọc lời hứa nguyện đi theo Đảng đến đâu cũng đc, kể cả xuống vực.
    Thay mẹt toàn quan
    Nông Đức Cực Mạnh (Vì uống bò húc của TQ nhiều

    Trả lờiXóa
  16. Xin giới thiệu với các bạn blogger ngoài luồng hai bài thơ tâm đắc nhất trong 'hai ngày'của Đầu Lâu 2/9 với bút danh Đấu Tố Hữu(bên kia chiến tuyến với Tố Hữu):
    Đảng chỉ tay
    Quan dơ tay
    Quốc hội bù nhìn vỗ tay
    Dân, trắng tay phải đi ăn mày khắp nơi
    Hỡi thanh niên với sức trẻ phơi phới
    Ta không phụ công tổ tiên ngàn đời
    Hãy đứng dậy như sóng dữ biển khơi
    Nhấn chìm tan lũ quan gian Cộng Sản
    Để dân tộc đón một mùa xuân mới (xuân năm nào cũng phải mừng Đảng trước)khốn nạn thay!!!!
    Một canh, hai canh, lại ba canh
    Canh bốn, canh năm ngủ như chết
    Sao vàng năm cánh rụng tả tơi
    Đảng viên chẳng thằng nào biết bơi
    Lại huyênh hoang tiến ra biển khơi
    KTTT với cái đuôi định hướng XHCN
    Nên đều bị cá mập nó xơi
    Chỉ còn lại mình Bác nằm phơi..

    Trả lờiXóa
  17. @ Anh điếu cày: đồng ý với anh về nguyên tắc : "chỉ tẩy chay các báo những tờ báo chủ trương đưa nhiều tin thi đua,nịnh lãnh đạo,tránh né thông tin sự thật chúng ta đừng phí tiền mua nó,bưng bít thông tin và bóp méo sự thật" mà nói như vậy thì nó chung và không rõ ràng.
    Thế nào là nịnh lãnh đạo ?
    Thế nào là nhiều tin thi đua ? Mập mờ và khó phân định lắm !Tôi thích sự rõ ràng. Như thế này nhé ,chúng ta chọn ra những vụ việc :
    - Tòan bộ thông tin về diễn biến vụ Hòang Sa,Trường Sa,kể cả Công hàm của ông Phạm Văn Đồng. vv..tại sao không đưa tin cho dân biết ? Tại sao việc sinh viên và văn nghệ sỹ biểu tình cũng không được thông tin kịp thời ?
    - Lý do của vụ sập cầu Cần Thơ là gì ? Sao báo chí giữ im lặng ?
    - Việc khiếu kiện của dân tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội được giải quyết như thế nào, dân có hài lòng với cách giải quyết đó hay không ? bao nhiêu người đồng tình ? Bao nhiêu người không ?
    - Tại sao ông trời con Đỗ Hoài Phương Minh sử dụng vũ khí trái phép không bị xử lý hình sự ?
    Nếu như báo nào đưa tin về những việc trên thì chúng ta vẫn đọc, còn không thì chúng ta tẩy chay trong một tuần.

    Trả lờiXóa
  18. TTXVA co 9 cai chuong bang vang day

    Trả lờiXóa
  19. @Yêu chí 1 người: Anh chỉ nghe nhưng chưa có đụng "HÀNG." Tôi đụng NHIỀU LẦN rồi, rất là hải hùng. Trồng người trong thế giới CS sao mà bi đát wá.

    Trả lờiXóa
  20. Không chỉ kêu gọi cá nhân anh không đọc báo,tôi kêu gọi anh hãy vận động người khác cũng làm như vậy.
    Chúng ta quá quen với suy nghĩ "ai nghĩ ra thì người đó tự làm", điều này không đúng.
    Kiến trúc sư thiết kế ra một ngôi nhà đẹp,tịên nghi,không có nghĩa là kiến trúc sư có thể tính tóan kết cấu để cho ngôi nhà bền vững mà tiết kiệm đựơc,việc này do kỹ sư kết cấu làm. Kỹ sư kết cấu sẽ không thực hiện tốt công việc lên kế hoạch thi công,giám sát vật tư,giám sát thi công tốt bằng một kỹ sư hiện trường được. Người kỹ sư hiện trường không thực hiện tốt nhiệm vụ điều động công nhân bằng ông đốc công được. Và cuối cùng,thực hiện việc đổ móng, xây tường thì người công nhân xây dựng là người làm việc này tốt nhất. Không có việc nào là sang,không có việc nào là hèn,chỉ là mỗi người một việc vì đơn giản là không ai có thể một mình làm trọn vẹn từ đầu tới cuối cả.

    Trả lờiXóa
  21. @Nobody N: Bạn đừng nóng chứ!mấy hôm nay Điếu cày đang nhận được nhiều giấy mời vì vậy không thường xuyên lên để trả lời các bạn.Nếu bạn biết từ sau ngày biểu tình đến nay tôi đã nhận được 6 giấy mời của CA và 3 giấy mời của UBND P8 Q3,ngoài ra còn phải đi lấy xe máy bị giữ nữa chứ...bị lập biên bản vì đi lấy xe mà không làm việc với UBND Phường.
    Về việc bạn kêu gọi " tuần lễ không đọc báo" ý kiến của cá nhân tôi như sau:
    Tôi vẫn đọc báo nhưng đọc có chọn lọc và thu hẹp dần các đầu báo,những tờ báo chủ trương đưa nhiều tin thi đua,nịnh lãnh đạo,tránh né thông tin sự thật chúng ta đừng phí tiền mua nó.Hãy dành tiền ủng hộ những tờ báo dám đưa thông tin trung thực nóng hổi để kích thích một môi trường cạnh tranh lành mạnh của truyền thông.
    Chúng ta đấu tranh cho tự do thông tin,tự do ngôn luận để báo chí được thông tin đúng ,đủ đến người dân.Vì vậy chúng ta không tẩy chay tất cả các báo trong một tuần mà chúng ta tẩy chay những tờ báo cuội trong nhiều tuần.
    Bạn có đồng ý với tôi không?Nếu có bạn nên dẫn ra danh sách những tờ cuội để bà con cùng biết mà khỏi tốn tiền mua nó.

    Trả lờiXóa
  22. Chịu cả 2 bác NoBody và ĐiếuCầy. Rất mong có được danh sách của những báo cần tẩy chay cũng như những báo nên đọc. Ờ mà mình có tẩy chay thì vẫn cứ phải è cổ ra đóng thuế để chúng tiếp tục "tự sướng" phải không?

    Trả lờiXóa
  23. @Nobody N:Đồng ý với bạn là không ai có thể một mình làm trọn vẹn từ đầu tới cuối cả. Chúng ta không tẩy chay báo chí mà chỉ chống lại những biểu hiện không trung thực của báo chí,thiếu trách nhiệm với người đọc và bưng bít thông tin.Chúng ta đấu tranh vì một nền báo chí tích cực,minh bạch và giám sát xã hội.Những điều tích cực của báo chí làm được ta phải ghi nhận.Vì vậy phải đặt mục tiêu cho đúng.
    Ở trên Blog này tôi là một người công khai.Tôi chịu trách nhiệm về ý kiến của mình, mong bạn hiểu khi bạn sử dụng nick ẩn để kêu gọi mọi người trong Blog này và yêu cầu tôi phát biểu ý kiến.
    Muốn làm một việc như bạn nói chúng ta phải có sự đồng thuận từ nhiều người cụ thể.Tôi cũng rất tâm đắc với những sáng kiến phát triển phong trào Blogger-Dân báo của bạn đưa ra.Nếu phong trào Dân báo phát triển mạnh mẽ và cạnh tranh với báo chính thống chúng ta sẽ có môi trường thông tin đa chiều buộc các tờ báo muốn tồn tại phải vận động tích cực theo mong muốn của người đọc.
    Mỗi người chỉ cần viết về một điều gì đó với tất cả thiện tâm, lòng tử tế và trách nhiệm xã hội của mình, xã hội chắc chắn sẽ có những sự dịch chuyển theo chiều hướng tử tế hơn.[Song Chi]
    Thân ái!

    Trả lờiXóa
  24. Sau khi đọc bài nầy,và đọc những ý kiến của các bạn,chung quy,chỉ chỉ ra một điều :
    " Vận nước lúc suy ,lúc thịnh
    Anh hùng hào kiệt ,thời nào cũng có "
    Chúc mừng năm mới,chúc các bạn vững chân trên đường sõi đá,dù là mục đích của các bạn có khác nhau chút ít,nhưng trong một xã hội cộng sinh,cùng xây dựng một xã hội mà mọi người cùng có điều kiện tìm cho mình một đời sống tốt hơn,tại sao lại không ủng hộ.
    Thời xa xưa,lý tưởng cộng sản đề ra như thế,nó đã thúc đẩy hàng triệu con người vào chỗ chết mà không hề e ngại,tôi đã từng tiếp xúc với những người cộng sản ,đúng như trong sách vỡ,tiếc thay,người cộng sản thành thật ,trung kiên,đẹp trai ,học giỏi, con nhà giàu,hùng biện,can đãm....chỉ có mỗi một lỗi nhỏ là ...thường hay ...nói láo,hay chơi quả lừa cho thiên hạ.
    Và quan trọng hơn là ,dễ dàng giết người ,khi người ấy không còn cần thiết nữa.
    Chúc các bạn xây dựng một xã hội dân chủ,tuy là xã hội dân chủ chưa hòan hảo,dù là xã hội ở xứ nào đi nữa,nhưng xã hội ấy ,cho mỗi người dân có điều kiện thay đổi luật khi luật ấy không còn phù hợp với xã hội.
    Lang thang lạc đề.
    Chúc mừng năm mới,chúc các bạn thắng lợi,qua được bước đầu khó khăn.

    Trả lờiXóa
  25. Tôi đồng ý với anh điếu cày về việc anh phải rất thận trong trong các phát biểu của mình.
    Tôi sẽ dùng mấy ngày tết của mình để suy nghĩ và vạch ra một kế hoạch khả thi, an tòan, hiệu quả.

    Trả lờiXóa
  26. VI MUON SONG VOI SU THAT VA DI TIM SU THAT .HON NHUNG "SU THAT" DA, DANGva SE DIEN BIEN HANG NGAY ,HANG GIO O NGAY TREN CHINH NOI MINH DANG SONG .THAT MIA MAI VA BUON CUOI KHI NGHE DEN TINH TRANG DAN CHU TU DO BAO CHI O VN TA TRONG DINH CAO TRI TUE CUA LOAI NGUOI
    DO LA LY DO VI SAO LAI XUAT HIEN NHIEU BLOGGER VIET TIN TUC, BAO CHI,BINH LUAN NHU THE NAY O VN TA ...??? VI VN KHONG CO TU DO BAO CHI,THONG TIN..TUY CO HON 600 TO BAO VA RAT NHIEU DAI TRUYEN HINH NHUNG DEU IN AN va PHAT THANH ;PHAT HINH CHUNG MOT TU TUONG THEO CHI DINH CUA BAN TTVH MA THOI.DUOC PHEP NOI NHUNG DIEU GI? VIET NHUNG CHUYEN GI? DEU GIONG NHU NHAU O NOI DUNG CHI KHAC MAT HINH THUC MA THOI. BOI THE NGUOI TA MOI XEP LOAIBAO CHI ,THONG TIN NAY LA (VET) DANG CS bao noi nhu the nao thi lap lai y nhu the day (NOI NHU con VET) .THAM CHI CON DANG NHUNG BAN TIN LECH LAC BOP MEO SU THAT DEN NOI O HAI NGOAI DA CO MOT CHUONG TRINH RAT KHOI HAI CO TEN LA DOC BAO VEM YOU TUBE DOC BAO VEMVA WWW.VIDEO.GOOGLE.COM (DOC BAO VEM)HO PHAN TICH va KIEM CHUNG CAC BAI VIET CAC BAO TRONG NUOC HIEN NAY,NGHE RAT THAM THIA ,..

    Trả lờiXóa
  27. @.Điếu Cày, Tiệm là một trong những blog chê báo Nhà Nước nhiều nhất. Nhưng luôn có chữ Bồi Bút.Nếu chúng ta tỏ rõ hẳn một thái độ gọi là Tẩy Chai một tờ báo nào. Thì chúng ta đã lợi dụng truyền thông (Riêng bác ĐC dù sao cũng có đông người đọc), lợi dụng lòng tin của đọc giả. Tiến tới áp đặt và Độc tài thông tin nữa. Tức chúng ta làm những điều chúng ta đang chống.Mong bác nghĩ lại.

    Trả lờiXóa