5 thg 10, 2007

Đình công lan rộng, hàng vạn công nhân bức xúc

DSC01475

Hôm nay, 06/10 tôi trở lại Công ty Việt Lập để tiếp tục tường thuật các cuộc đình công nơi hàng vạn công nhân của nhiều công ty đang bức xúc vì bị chèn ép với những đồng lương rẻ mạt.

Gặp tôi, các anh chị em nhận ra ngay. Ánh mắt họ chan chứa những hy vọng. Tôi thì tiếc rằng ngòi bút của tôi chưa đánh động được xã hội, chưa đánh động được những thái độ dửng dưng vô cảm của chính quyền "công nông" (!).

Như vậy là sau Công ty Free Trend với 7.000 công nhân đình công đòi hỏi tăng lương và được đáp ứng một phần, hôm nay công nhân đã đi làm lại, nhưng nếu những đòi hỏi còn lại không đáp ứng họ cũng sẽ đình công tiếp tục. Sau đó, Công ty Sung Hyun Vina và Cty Việt Lập đình công đã 3 ngày, các công ty khác liên tục nổ ra những cuộc đình công khác như một hiệu ứng dây chuyền, công nhân các công ty đã bắt đầu vào cuộc đình công như công nhân các công ty Duy Hưng, Cty Bong Kook, Cty Đại Quang, Cty Hy Son, và Cty Niss Xei.

Liệu các cuộc đình công này có được giới chủ đáp ứng hay chỉ xuất hiện bóng dáng những tên bảo vệ hằm hè, những bọn "dân phòng" mặt dầy ăn lương chủ, chi chực trấn áp công nhân. Và thật đáng buồn là hệ thống công đoàn đã bị chủ vô hiệu hóa.

Ngày thứ bảy cuối tuần, mưa vẫn rơi, cánh cổng săt to lớn im lìm của công ty vắng lặng; các công nhân trở về mái phòng trọ tồi tàn và phấp phỏng vào một ngày mai không hứa hẹn điều gì sáng sủa.

Tôi sẽ kể cùng các bạn đời sống ảm đạm của "giai cấp công nhân" hiện đại ra sao trong bài sau.

DSC07190

23 nhận xét:

  1. Tôi bắt đầu' điểm blog DC' trước báo Tuổi Trẻ rồi đấy, cám ơn anh nghe, cố lên.

    Trả lờiXóa
  2. 殺掉中國侵略者 (Sát Thát)lúc 23:50 5 tháng 10, 2007

    cố lên anh Điếu Cày, anh em đang trông đợi thêm thông tin từ anh đó

    Trả lờiXóa
  3. Công Nhân các bạn ấy chọn ngày thứ bảy hơi bất lợi, Bác ĐC chắc phải chia nhau quan tâm cho họ ngày chủ nhật nhé. Tuy vậy có thể chủ nhật bọn ngưu đầu mã diện lại bực vì không được nghỉ ngơi. Chúng có thể nổi giận đó.Anh em trông tin mấy bác đây, thứ bảy chủ nhật gì cũng bloging tất.Hãy hướng về cuộc đấu tranh của công nhân.

    Trả lờiXóa
  4. @TORO:Yêu cầu của công nhân là:
    Tăng lương cơ bản lên thêm 100.000đ/tháng
    Tăng tiền chuyên cần lên thêm 30.000đ/tháng
    Tăng tiêu chuẩn và cải thiện bữa ăn CN(hiện chỉ 4.500đ/bữa)
    Bỏ những quy định khắc nghiệt và bất hợp lý trong việc phạt trừ lương công nhân.Ví dụ:Trừ tiền chuyên cần nếu không làm thêm ngày chủ nhật.Chỉ một ngày nghỉ không phép họ trừ tới 120.000đ,trừ tiền chuyên cần,phụ cấp...Có đi sâu tìm hiểu mới biết chúng đặt ra nhiều quy định quái thai lắm khiến người công nhân nghẹt thở chứ không chỉ lương thấp đâu.Tôi sẽ nói rõ trong bài sau.

    Trả lờiXóa
  5. Rất cần đưa tin để bảo vệ quyền lợi chính đáng của công nhân. ĐC có thể cho biết nội dung đình công không, yêu cầu của họ là gì? Họ cần có Công đoàn, có luật sư hướng dẫn để đấu tranh đúng pháp luật và đòi hỏi cũng chính đáng, phù hợp với thực tế. Hoan nghênh ĐC.

    Trả lờiXóa
  6. Bác Điếu cày ơi
    Trước hết, bác cần làm một báo cáo gấp cho BCH Trung ương Đảng Cộng sản VN (Đội quân tiên phong của giai cấp Công nhân), để họ biết tình hình giai cấp mình đang bị bóc lột nặng nề đến nỗi phải đình công. Để Đảng biết mà can thiệp, áp dụng chuyên chính vô sản ngay với giai cấp bóc lột tư bản ở ngay trên đất nước VN độc lập, tự do hạnh phúc này mà Đảng đang cai trị.
    Thứ hai, bác phải ra ngay tờ báo "Đường Kách mệnh" theo gương bác HỒ vĩ đại, để cho giai cấp công nhân (Giai cấp cầm quyền hiện nay) biết sứ mệnh của họ là "đào mồ chôn chủ nghĩa tư bản" ngay trên nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa tươi đẹp của chúng ta.
    Thứ ba: Bác nhớ rằng, Tố Hữu viết "Đường cách mạng từ khi tôi đã hiểu/ Dấn thân vô là phải chịu tù đày" nên cẩn thận tí chút, kẻo bọn tư bản nó gây khó dễ cho bác đấy.
    Thứ năm: Bác nên tìm hiểu xem vì sao bọn tư bản giãy chết bây giờ lại trở lại đất nước ta để bóc lột giai cấp âầm quyền đến đái ra máu thế mà không thấy đảng lãnh đạo họ ở đâu cả, hay Đảng đang lãnh đạo họ biểu tình mà bác không biết?
    Xin bác xem lại coi rồi cho anh em bá tánh biết nhá.

    Trả lờiXóa
  7. Bravo ..... Bác Điếu Cày ... và anh em trong nước đã xã thân ...góp tiếng kêu cùng với đồng bào và công nhân trong nước . Vô cùng khâm phục

    Trả lờiXóa
  8. Kính gởi:Đ/C Điếu Cày và các đ/c trong CLBNBTD thân quí,
    Thưa các đồng chí,
    Ðất nước chúng ta dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng.Đất nước và toàn thể người dân VN chúng ta đang được ấm no,thanh bình với niềm vui về những thành tựu đã đạt được trong những năm qua mặc dù chúng ta còn tồn đọng, chưa được giải quyết thỏa đáng những bức xúc về nhiều vấn đề .Quốc Nạn tham nhũng, công nhân đình công, rút ruột công trình dẫn tới sập cầu là những vấn đề nhức nhối đang đặt ra cho Ðảng. Nhưng cái căn nguyên chính vẫn là cái " Quốc Nạn" tham nhũng.Trong khi chúng ta không ngừng phấn đấu để ngày một hùng cường sánh vai với những cường quốc năm châu theo lời bác Hồ dạy thì nhiều kẻ lại ngang nhiên " Tham Nhũng" cấu kết với bọn tư bản bóc lột hà hiếp công nhân ta.Là một cựu TT, một đảng viên đã có một thời được vinh dự làm TT phục vụ đất nước và Đảng.Dù đã về hưu sau bao nhiêu năm hy sinh vì quyền lợi quốc gia, dân tộc .Tôi luôn muốn góp phần cùng toàn Ðảng cho sinh hoạt chính trị luôn có thêm những bước tiến có ý nghĩa trọng đại. Vì vậy tôi có thư này để trình bày tới Đ/C Điếu Cày và các Đ/C trong CLBNBTD về " Quốc nạn" tham nhũng của nuước ta hiện nay!
    Thưa các đồng chí,
    Báo chí trong nước từ lâu đã sử dụng từ Tham Nhũng ngay sau khi "... đất nước ta từ nay sạch bóng quân xâm lược, non sông gấm vóc đã liền một giải" . Thời Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam (CHXHCN VN) “Đổi mới” - từ này dùng nhiều hơn. Khi CHXHCN VN thực hiện nền kinh tế thị trường có định hướng XHCN - tham nhũng đầy dẫy, nhan nhản trong đời sống, trên các phương tiện truyền thông - thông tin đại chúng.
    Bây giờ thì tham nhũng đã thành “quốc nạn”!
    Tham Nhũng là gọi những vụ, những nhóm, những “'Tên” ăn cắp, thụt két, rút ruột công qũy quốc gia. Cách gọi này nhiều người không tán thành và đặt câu hỏi: Tại sao lại không gọi thẳng, chỉ đích danh - đó là bọn ăn cắp, cướp của - để bàn dân thiên hạ nhận diện, rồi cùng góp sức giữ ''Vi'' cho quốc gia, ngăn chặn, không cho ''Bọn Giặc Nội Xâm'' móc túi - ''xâm lược'', tàn phá đất nước! “Quốc nạn Tham Nhũng” ở VN trở nên trầm trọng, dư luận trong xã hội quá sôi nổi ồn ào nhưng chỉ đến vậy. Người dân muốn tham gia chống Tham Nhũng mà ’’không đươc phép’’- chỉ còn... chỉ còn biết bàn tán... bàn tán và... “bức xúc”.
    Kính thưa đồng chí Điếu Cày và các Đồng Chí trong CLB,
    Thực tế bao năm qua đã chứng minh rằng;Nếu như chúng ta chỉ cần xét 3 vụ Ăn cắp - Tham - Nhũng liên tiếp được khui ra trong mấy năm qua mà rùng mình. Những Con... Tham đã làm cả xã hội nhũng nhiễu, nhũng loạn, đảo lộn. Tạm thời đứng đầu (sẽ còn tiếp) bảng “phong thần” theo thứ tự thời gian về thành tích Tham Nhũng: Tổng công ty Dầu Khí - PMU 18 - Tổng Công Ty Hàng Không Việt Nam.Vụ BGTVT của đồng chí Hồ Nghĩa Dũng.. Hãy thử thống kê, công bố xem chúng đã lấy cắp, vô trách nhiệm và có trách nhiệm - làm thất thoát - mất - của công quỹ quốc gia cụ thể bao nhiêu tỉ đồng Việt Nam, bao nhiêu triệu USD? Con số chắc sẽ đến hàng chục triệu đô la. Nếu tính chi li có thể lên tới hàng trăm. Ấy là chưa kể mất sĩ diện, danh dự quốc gia Việt Nam. Mới chỉ có 3 đơn vị “thất thoát” đã vậy, thử hỏi cả nước có hàng nghìn Tổng công ty, công ty, nhà máy, xí nghiệp, công trường… - Thất thoát sẽ là bao nhiêu?

    Trả lờiXóa
  9. Tình trạng quản lí kiểu này diễn ra đã mấy chục năm. Thế mà đến nay, dự thảo luật chống tham nhũng, quốc hội họp hết kì này đến kì khác, bàn “'sùi bọt mép” vẫn chưa thông qua được. Cho dù có ban hành luật cũng chưa chắc sẽ được thực hiện nghiêm chỉnh. Vậy thì thực chất các “Đầy tớ” - những người đang lãnh đạo đất nước Việt Nam - có thật muốn chống Tham – Nhũng không? Nếu mới chỉ “chống giả” thì hãy mau chóng “chống thật” đi. Tình trạng đang báo động cấp cao nhất rồi. Xin cứ việc ra Luật, Chỉ thị, Nghị định, Nghị quyết..., lập Thanh tra... nhưng trước hết, đầu tiên - hiệu qủa nhất, có ý nghĩa nhất: “Ông Chủ” phải canh chừng, để mắt tới nồi cơm, niêu cá'. Con Tham nào ăn hỗn, tham ăn, “'đớp” nhiều, làm “mất cá, mất cơm” - hãy quật thật mạnh vào mông, vào đầu chúng. Khi bị đòn đau - chúng sẽ có phản ứng dây chuyền - Sợ!
    Thưa các đồng chí,
    Tôi viết thư này gửi đến các đồng chí,những cây viết " Tự Do" những chiến sỹ chống " tiêu cực"Những chiến sỹ DC vì một nước VN hùng cường và giàu mạnh với niềm hy vọng sâu sắc mong được các đồng chí xem xét.Các đồng chí và toàn nhân dân ta phải vươn lên tranh thủ vận hội lớn và vượt qua thử thách chưa có tiền lệ. Trong lịch sử của mình, cứ mỗi lần đứng trước thời cơ và thử thách nào, Mong các đồng chí hãy thể hiện bản lĩnh của một chiến sỹ cách mạng .hãy dũng cảm vượn lên hoàn thành sứ mạng vẻ vang mà nhân dân và cộng đồng Bloggers đã trao phó cho các đồng chí.
    Với lần thành lập CLBNBTD này của các đồng chí, nhân dân ta và cộng đồng Bloggers đang hết sức chăm chú theo dõi và mong các đồng chí sẽ tạo ra được một bước đột phá mở ra một giai đoạn phát triển mới của đất nước, thể hiện được khí phách và bản lỉnh vẫn có của những cây viết " tự do"
    Qua đây; Tôi muốn nhắn gởi một đôi lời tới bọn bồi bút làm thân " con két mỏ đen" ca tụng cho Đảng rằng;Các bạn phải tự đổi mới và chỉnh đốn để xứng đáng là những trí thức, những ngòi bút đúng nghĩa của người cầm bút.
    Tôi hy vọng từ nay đất nước của chúng ta phải là một đất nước của sự đổi mới và sáng tạo.
    Kính thư,
    Cựu TT: Võ Văn Kiệt ( đã ký)

    Trả lờiXóa
  10. Vụ đình công này đối với báo chí chắc lại giống như vụ "khiếu kiện đông người" í mà, các báo sẽ ko thấy gì cả, chỉ đăng tin "đã trở về quê" thôi. Sẽ ko có tin gì về đình công, nhưng thế nào cũng đăng "công nhân đã trở lại làm việc"
    @NguoiXaLa : chắc là cái đội quân tiên phong ấy tiến lên nhanh quá, bỏ quên đại quân phía sau mất rồi ...

    Trả lờiXóa
  11. Những yêu sách công nhân đưa ra là do công đoàn của công nhân hay là sao thế bác ĐC? Tức là ai đứng ra tổ chức biểu tình và đòi tăng lương?
    Không biết Việt Nam có những tổ chức giúp đỡ công nhân trong những việc này không, ví dụ giúp đỡ về ý kiến, về cách thức, về luật pháp, v..v.. một kiểu tổ chức phi chính phủ chẳng hạn.

    Trả lờiXóa
  12. Nguyễn Đình Hà - senator or representativelúc 03:00 6 tháng 10, 2007

    cái bác nguoixala đúng là khg hiểu tình hìn vn rồi ... chuyên chính vô sản cái của nợ gì cái bọn toàn nhân danh nhân dân, nhân danh bảo về cho ng dân để làm bậy, làm cho ăn cắp ... mồm thì bảo là thế nọ thế kia, bảo vệ quyền lợi của giai cấp công nông vậy mà thử xem ... ở nông thôn thì chết nghẹt vì các loại phí, lệ phí, công nhân đi làm thì lương rẻ mạt mà vật giá thì cứ tăng vù vù - chính phủ cộng sản potay ... thật đúng là chán cái đường lối lãnh đạo của mấy bố cộng sản nửa mùa này rồi

    Trả lờiXóa
  13. Khâm phục bác Điếu Cày. Chúc bác sức khỏe và thành công.

    Trả lờiXóa
  14. Bác nên tâm sự với các anh công an bảo vệ nhân dân là bộ đội ta chết xương trắng Trường Sơn, máu chảy thành sông để giải phóng miền nam, thống nhất đất nước. Là đâu phải để mời lũ tư bản vào khai thác nắm xương còm rẻ mạt của công nhân! sự hy sinh ngày đó đâu phải để cho các bác Việt cộng khố rách trở thành DOANH NHÂN!
    Người chi mà nói một đường làm một nẻo... Khó tin mấy bác Việt cộng môi vều.

    Trả lờiXóa
  15. Là NHẤT SỸ BẠO THỬ tôi phải đánh bạo thử khuyên Điếu cày ;Cẩn thận không khéo Người Ta (không phải Người Mình)khép anh vào tội là chưa được phép anh Rứa,anh Doãn mà đã lộ bí mật quốc Ra,móc nối với các phần tử xấu phản động trong và ngoài nước,âm mưu lật đổ..nói xấu nhà lước thì...nguy lắm đấy!Tốt nhất là cứ Mail ngay cho các anh To để ra cái đều,tôi "đóng góp ý kiến"chứ cư ba anh blogger nhát như tớ có đọc xong cũng chỉ biết chửi...cả làng VũĐại mà thôi!Ối giời ôi!Mắt giời để đâu thế không biết?

    Trả lờiXóa
  16. Có một tổ chức "Công Đoàn Độc Lập" (không thuộc nhà nước,khác cái công đoàn bưng bợ đó) lập ra để đấu tranh và bảo vệ quyền lợi CN bị "Đội quân tiên phong của giai cấp Công nhân" đánh cho te tua tơi tả vì cái tội "không chịu để đội quân tiên phong lãnh đạo đấu tranh cho quyền lợi của giai cấp CN & ND lao động".Thư nhớ có một "phần tử" rất trẻ (sinh năm 1980 hay sao?)bị ngồi chỗ "dự bị khám ( bót)" buộc phải trốn qua Cam pu chia,không biết giờ này tình hình thế nào!!Ai biết tên xin bổ sung giùm Thư,Cám ơn lắm lắm.(xin sorry cho đầu óc lẩm cẩm:) )

    Trả lờiXóa
  17. Để kể về cái gọi là "đời sống ảm đạm của giai cấp công nhân", Có lẽ anh cần trang bị cho mình một chút máu vô cảm thì mới chịu đựng nổi!

    Trả lờiXóa
  18. Nếu có cơ hội, nhờ anh Điếu Cày động viên chị em công nhân rằng nhiều người từ khắp nơi trên thế giới đang ủng hộ tinh thần của họ. Chúc các chị em thành công cải thiện được việc làm.

    Trả lờiXóa
  19. Là một nhà báo thật sự , hãy tìm hiểu thông tin hai chiều để có được một sự thật trung thực nhất!

    Trả lờiXóa
  20. Cảm ơn anh Điếu Cày. Mến chúc anh "Chân cứng đá mềm" !
    *** Chào quyết thắng !

    Trả lờiXóa
  21. Đại tiểu thư,
    Người bạn muốn nói đến là Lê Trí Tuệ, đã trốn sang Kampuchia nhưng sau đó đã mất tích dù là đã được Cao Ủy Tỵ Nạn LHQ xét và cấp cho quy chế tỵ nạn. Con đường tranh đấu cho tự do cân chủ là gian nan và nguy hiểm! Thế nhưng nếu quí vị nghĩ đến người VN chúng ta đã tranh đấu "tiêu cực" trong cuối thập niên 70 và 80 bằng chính sinh mạng của mình, đương đầu với biển cả và chấp nhận cái chết được hít thở không khí tự do, vài trăm ngàn người đã bỏ mình trên đường tìm tự do,thì cái giá mà các chiến sĩ dân chủ tự do đang phải trả cho tương lai của cả một dân tộc không hẳn là đắt.Những người chiến sĩ anh dũng này có lẽ đã nhận ra được chân lý nên thà bị tù rạc, thậm chí chết để được sống đúng nghĩa là CON NGƯỜI

    Trả lờiXóa
  22. Công nhân ở VN bị bóc lột vì không có ai bảo vệ họ. Công đoàn không phải là đại diện thực sự, nhà nước và luật pháp không cho công nhân những quyền lợi chính đáng, báo chí cũng thuộc về nhà nước. Tóm lại công nhân là những người thấp cổ bé miệng với hai bàn tay trắng tha hồ bị giới chủ nhân bóc lột. Giới chủ nhân có những liên hệ mật thiết với quan chức nhà nước với tất cả sức mạnh của công an, quân đội, báo chí, tòa án, v.v.. thì công nhân làm sao mà chống nổi. Họa may cùng đồng loạt đứng lên đấu tranh cho một thể chế dân chủ tự do hơn !!!

    Trả lờiXóa