18 thg 10, 2007

Cap nhat tin công ty giầy Viet Lap




CN Việt lập cho hay XN có thông báo tăng 4.000đ/ngày công từ ngày 16/10 (không phải từ ngày công nhân vào làm việc theo sự thuyết phục của Lãnh đạo công ty) trong đó 1000đ là tiền thêm vào cho nhà bếp/cateen làm bữa cơm trưa. CN không thích đưa 1000đ này cho nhà bếp vì họ biết là chất lượng bữa cơm chỉ tăng lên 1 vài hôm, sau đó lại như cũ chứ thực chất không có thay đổi gì. Về 3000đ/ngày thì nếu họ làm đủ 26 công / tháng họ sẽ có thêm 78.000đ. Công nhân không hài lòng vì mức tăng này là thấp so với mức lương của Việt Lập đang là thấp nhất trong khu vực đó.
Trước đó bên Sun Huyn tăng lên 130.000đ.tháng (lương cơ bản).
Ngoài ra thời điểm tăng lương không phải là ngày mà CN vào làm [lẽ ra đó là ngày mà XN đã chấp nhận yêu cầu của CN và đã có dán thông báo đồng ý tăng lương lên 4000đ như các bài trước đã dẫn].
CN bị trừ lương 1,5 ngày công /4 ngày dình công, bị trừ hết tiền chuyên cần.
Họ còn nói thêm là XN đã họp và chửi CN là đình công sai luật, lẽ ra CN phải gửi đơn đề nghị tăng lương, nếu XN không đáp ứng thì mới được phép đình công.
XN cũng thông báo thêm nếu CN nào không có mặt trước 7h kém 10 phút sẽ bị trừ lương và có thể bị sa thải.
-------------------
Công ty Triumph với khoảng 3000 công nhân đình công đòi tăng lương.10 năm nay công ty không tăng lương cho công nhân.Các khoản tăng ca,phụ cấp tính không rõ ràng.Công nhân đã đình công từ ngày hôm qua 18-10-2007
-------------------------
Nhóm PV CLB NBTD

Những bài liên quan:
Đình công tiếp tục lan rộng tại Bình dương

Trả lời bạn Hoài Tâm
Đình công lan rộng, hàng vạn công nhân bức xúc
Đình công ở công ty giày Việt Lập


Liên kết ngoài:
Hoan hô cơn đói
Đình công ở Xí Nghiệp giày Việt Lập( KCN Bình Dương)- Một góc nhìn.
Cực lắm đời công nhân!

Những con số đau lòng!
Lún Lầy !.

Chính điện chùa Đại Nam của Dũng Lò Vôi bị cấm chụp hình


Sa thải không đúng luật năm công nhân

TT (TP.HCM, Bình Dương) - Sáng 18-10, 345 công nhân (CN) Công ty TNHH thủy hải sản Hải Minh (KP2, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM) đã đình công. Trước đó, CN làm đơn kiến nghị gửi ban giám đốc (BGĐ) xin được tăng lương vì mức lương hiện tại không đủ sống. Đây là công ty 100% vốn Đài Loan. Lương của CN khoảng trên 900.000 đồng/tháng, chưa tính tiền tăng ca.

Sau khi nhận được đơn kiến nghị, BGĐ công ty đã mời năm CN đến, cho xe chở năm CN này sang trụ sở một công ty khác gần đó và ép họ nhận quyết định sa thải. Theo các CN, lãnh đạo công ty nghi ngờ năm CN này đã kêu gọi người lao động làm đơn kiến nghị tăng lương. Chiều cùng ngày, khi nhận được tin BGĐ sa thải người vô cớ, toàn thể CN đã đình công.

Cùng ngày, Liên đoàn Lao động Q.Thủ Đức và các cơ quan chức năng đã làm việc với BGĐ công ty và các CN. BGĐ công ty nhìn nhận mình đã đuổi người sai luật và rút lại quyết định sa thải. Đồng thời, BGĐ cũng quyết định tăng lương cho mỗi CN 100.000 đồng/tháng. Ông Lee Ming Shun, tổng giám đốc công ty, cho biết công ty đã trả lương theo đúng luật định nhưng xét thấy yêu cầu tăng lương của CN là chính đáng nên công ty tăng lương trước.

Nhiều CN đều cho rằng không biết công ty có công đoàn mặc dù tại buổi làm việc với cơ quan chức năng, một nhân viên công ty đứng ra nhận là thành viên ban chấp hành công đoàn.

* Cùng ngày 18-10, CN Công ty Tân Phú Quang (ấp Mỹ Thành, P.Long Thạnh Mỹ, Q.9, TP.HCM) cũng được Liên đoàn Lao động Q.9 và các cơ quan chức năng vận động đi làm trở lại sau hai ngày đình công đòi tăng lương, cải thiện chất lượng bữa ăn. BGĐ đồng ý tăng tiêu chuẩn bữa ăn từ 5.000 đồng lên 6.000 đồng. Tuy nhiên, nhiều CN vẫn còn bức xúc vì yêu cầu tăng lương chưa được BGĐ công ty chấp thuận. Đây là công ty chuyên may thú nhồi bông, 100% vốn Hàn Quốc, lương trung bình của CN chưa đến 900.000 đồng/tháng.

* Trong khi đó chiều 18-10, ông Vũ Can Trường - trưởng phòng tổ chức hành chính Khu công nghiệp (KCN) Đồng An (H.Thuận An, Bình Dương) - cho biết CN Công ty Yueh Wang trong KCN Đồng An tiếp tục đình công sang ngày thứ hai sau vụ côn đồ hành hung một số CN vào chiều 16-10. Ông Trường cũng cho biết một đoàn kiểm tra liên ngành gồm Ban quản lý các KCN Bình Dương, đại diện công đoàn, công an và các ban ngành có liên quan được thành lập đã đến làm việc trực tiếp với công ty vào sáng 17-10 để làm rõ vụ việc CN bị côn đồ hành hung.

Ông Trương Quang Thư, đội phó đội bảo vệ KCN, đã thuật lại trong phiên trực ngày 16-10: nhận được tin có ẩu đả trước Công ty Yueh Wang, ông đã cùng hai nhân viên đến ngay hiện trường thì bọn côn đồ đã tẩu thoát. Trong số những người bị đánh có ba người bị thương nặng là anh Hồ Văn Hải, Đặng Hữu Quỳnh và Nguyễn Văn Dương. Cả ba đều là CN vừa có quyết định nghỉ việc đến công ty để nhận lại hồ sơ. Nội vụ đang được Công an KCN Đồng An điều tra.

Theo nguồn tin từ KCN Đồng An, trong thời gian gần đây có 12 công ty xảy ra đình công. Có chín công ty giải quyết ổn thỏa và CN đã trở lại làm việc. Hiện nay, ngoài Công ty Yueh Wang còn có Công ty Hami và PuKu, CN vẫn tiếp tục đình công.

Y.T. - C.Q. - T.C.N.

4 nhận xét:

  1. MỌI và MỌI mà thôilúc 22:05 18 tháng 10, 2007

    anh phải cố gắng lên, tuổi trẻ nó cũng ăn theo mấy số rồi nhưng vẫn né tránh việt lập, nhưng nó hướng người ta ra một con đường khác, nó đặt vấn đề đình công hợp pháp hay không hợp pháp, đó cũng là vấn đề đáng đưa.
    còn nữa, có lẽ công nhân và cả chúng ta đều không thể đi đến cùng được, vì vì miếng cơm manh áo, ông chủ đã đuổi hơn 400 công nhân và thâu nạp người mới,
    rất nguy hiểm nếu ta sách động việc này
    phải dè chừng chính quyền
    em biết anh sẽ có hướng
    nhưng vẫn băn khoăn
    chúc anh cuối tuần vui vẻ

    Trả lờiXóa
  2. @MOI:Thực trạng đời sống công nhân rất khó khăn.Việc đưa tin trung thực để những nhà quản lý xã hội có những biện pháp điều chỉnh phù hợp giúp công nhân có cuộc sống tốt hơn.Hoàn toàn không phải nhằm mục đích sách động.Hầu hết khi sự việc xảy ra chúng tôi mới tới để ghi nhận sự kiện.
    Chắc các bạn đã biết vụ các mỏ than ở Trung Quốc thường cho tiền các phóng viên nhà nước khi họ đến viết bài để che giấu những vụ tai nạn lao động sập lò khủng khiếp.Một trong số phóng viên đã quyết định đăng sự thật.
    Thêm một kênh phản biện là tốt cho xã hội chứ không có gì đáng ngại.

    Trả lờiXóa
  3. Cám ơn anh Điếu Cày đã giúp đở những kẻ khốn cùng bằng cách loan tin và hình ảnh.

    Trả lờiXóa
  4. trời ơi ... 1000 đồng cải thiện bữa ăn của 1 con người ...đang viêt' comment mà phải mặc thêm aó vì chợt rùng mình bởi caí gọi là thiên đường xhcn ...ôi ....ta khóc ..ta muốn khóc ..

    Trả lờiXóa