26 thg 9, 2007

Thư gửi phóng viên Tống Minh Nghĩa, Báo Công An TPHCM

Sáng nay sang nhà Bố cu Hưng gặp bài này.Đăng lại ở đây để các bạn đánh giá về cách làm báo của một tờ báo CA.Vâng!một lần nữa cũng lại là báo CATPHCM khi tác nghiệp đã có vấn đề với đồng nghiệp là báo Pháp luật TP HCM. Tôi đã có bài Công an làm báo phản ánh lối làm báo tắc trách không tôn trọng nguyên tắc nghề nghiệp và pháp luật.Ngang nhiên xâm phạm danh dự nhân phẩm của công dân. Sự cố với báo Pháp luật lần này được Blog Bố cu Hưng đưa lên là phóng viên Tống Minh Nghĩa,người phụ trách địa bàn Q8 của báo CATPHCM đã xin tư liệu từ phóng viên Thanh Mận của báo Pháp luật và được sự đồng ý từ tòa soạn báo PL nhưng báo CA khi đăng tin lại không dẫn nguồn và còn khẳng định nhiều lần "theo điều tra của chúng tôi".Thật đáng xấu hổ cho một tờ báo CA khi cướp công một tác phẩm của đồng nghiệp khó khăn nguy hiểm trong hai tháng trời mới có được.Đạo đức nghề báo của phóng viên báo này BBT tờ báo nên coi lại.

Thư gửi phóng viên Tống Minh Nghĩa, Báo Công An TPHCM
1437899446_df1c629169

Thưa bạn!

Chiều hôm qua tôi được phóng viên Thanh Mận gọi điện cho biết một đồng nghiệp ở báo CATP phụ trách địa bàn quận 8 vừa gọi điện cho Mận. Cô ấy phát hiện chậm vụ giải cứu các em bé ăn xin nên muốn xin tư liệu và hình ảnh về vụ này. Mận hỏi tôi có đồng ý hỗ trợ không? (Quy định của báo Pháp Luật TPHCM, muốn san sẻ tư liệu phải có ý kiến Tòa soạn)

Tôi nghĩ đồng nghiệp giúp nhau là rất nên. Tuy nhiên quyền tác giả và nguồn tin là điều cần được tôn trọng. Tôi trả lời Mận : "Đồng ý cung cấp cho báo Công An TP.HCM, nhưng phải nêu rõ tác giả ảnh là Báo Pháp Luật TPHCM". Khi làm như vậy, tôi tôn trọng lao động của các phóng viên báo mình. Và bạn chắc cũng đồng ý như vậy.

Thanh Mận đã ba lần nhắc với bạn là phải dẫn nguồn. Thế nhưng hôm nay bạn đã sử dụng những tấm ảnh được cung cấp như thể chính bạn là tác giả. Một câu lặp đi lặp lại trong bài báo dài hàng ngàn chữ của bạn là "theo điều tra của chúng tôi".

Động tác bấm máy không khó. Nhưng để có những giây bấm máy ấy, ba phóng viên của báo Pháp Luật TPHCM đã phải cải trang gần hai tháng trời để điều tra và thu thập chứng cứ, phối hợp với cơ quan chức năng để triệt phá đường dây chăn dắt này.

Có thể tự ái nghề nghiệp khiến bạn lờ tịt rằng bạn đang sử dụng lao động của người khác. Có thể bạn đã không thông báo với Tòa soạn của bạn rằng những tấm ảnh ấy bạn đi xin. Thực ra, bạn thiếu tự trọng khi hành xử như vậy! Bởi bạn đã được nhắc rằng phải dẫn nguồn.

Chúng tôi không hẹp hòi, chỉ muốn nhắc bạn nên tôn trọng đồng nghiệp, tôn trọng lao động của người khác. Hình như bạn còn trẻ tuổi đời và tuổi nghề, vì thế bạn nên công bằng với bản thân mình, trước khi bạn có thể dùng ngòi bút của mình để đem lại sự công bằng cho người khác!

Thân mến!

BỐ CU HƯNG

16 nhận xét:

  1. Tại sao mấy ông ở Ban tư tưởng không thay máu ở tờ báo này ?? mà chỉ đè vào tuổi trẻ mà làm vậy anh Hải

    Trả lờiXóa
  2. Hoan nghênh Bố Cu Hưng đã mạnh dạn nói lên sự thật !
    Hy vọng giới Blogger sẽ trở thành 1 luồng dư luận mạnh mẽ.

    Trả lờiXóa
  3. Ha ha, mẹ Đảng đẻ ra 600 đứa con ,tụi nó là anh em một nhà , mượn của nhau mà dùng đâu có sao ? Anh em như thể tay chân mà, chân chạy đi viết bài thì tay chộp lấy đăng chứ !

    Trả lờiXóa
  4. "Đạo đức nghề báo của phóng viên báo này BBT tờ báo nên coi lại."
    Đạo đức của BBT tờ báo này cũng nên xem lại luôn.

    Trả lờiXóa
  5. Cái bác Tống Minh Nghĩa này ăn cắp sức lao động của người khác thế mà không biết xấu hổ hay sao ấy nhỉ? Mà tờ báo CA này sao cũng không biết luật bản quyền hay sao ?

    Trả lờiXóa
  6. Bây giờ thì tới phiên các báo "phang" nhau rồi đây!
    Với cung cách làm báo và tư cách của những phóng viên kiểu Tống Minh Nghĩa này thì chuyện gì đến nó sẽ đến!
    Và nó đã đến!

    Trả lờiXóa
  7. Đó là đồng nghiệp với nhau, ở một báo có tên tuổi.
    Tôi từng biết rất nhiều vụ, các cộng tác viên bị cướp công sức một cách trắng trợn nữa kìa. Tất nhiên họ chỉ biết ngậm bồ hòn làm ngọt và không có cơ hội "la làng" như Bố Cu Hưng.

    Trả lờiXóa
  8. Ôi lại thêm một con Vịt Báo Lố nữa, Tiệm bán lưỡi Vịt rút liêm sỉ hòai mà chưa hết. Vậy mà Minh Nghĩa sao? Bất Nghĩa với bạn đồng nghiệp, thì còn Minh Nghĩa với ai.

    Trả lờiXóa
  9. Báo Công ăn. Hôm nay lại đọc bài trên blog của Gã Thợ cày viết rằng PV Phan Việt Anh đang phang các báo dạo này bêu xấu công an nhiều quá, nhất là PV của VTC news lại còn dám quay cảnh công an kinh tế tát dân rồi post lên website.

    Trả lờiXóa
  10. Tên là Minh Nghĩa thật không xứng đáng. "Tống" khứ khỏi nghề đi thôi.

    Trả lờiXóa
  11. Báo CA quả đúng là "báo nói láo ăn tiền".

    Trả lờiXóa
  12. Nếu chỉ nghe phóng viên Thanh Mận nói thì có lẽ vẫn chưa đủ 2 chiều thông tin. Tôi biết rằng, phóng viên Minh Nghĩa do con còn nhỏ quá, đến Q8 trong chiều chủ nhật không kịp, nên hỏi xin ảnh của Thanh Mận. Thanh Mận vui vẻ nhiệt tình đồng ý. Khi đăng bài, Minh Nghĩa gọi điện thoại xin lỗi Thanh Mận vì khi biên tập, Báo cắt mất tên tác giả ảnh. Vì thực tế, với pv báo Công an, nhất là Minh Nghĩa,là người theo dõi địa bàn quận 8, thì việc có 2 bức ảnh úp tường như thế chả khó, chỉ cần gọi điện thoại xuống CA quận là họ cho ngay.
    Nếu đã giúp nhau trong nghề, là người quân tử, đừng chửi quá thế!

    Trả lờiXóa
  13. Bạn Wilinh ơi, nếu bạn gặp Minh Nghĩa, bạn sẽ nghĩ lại ngay. Bạn ý có cái tên rất hay, và rất xứng với bạn ấy đấy!

    Trả lờiXóa
  14. Toi khong biet la viec nay duoc thuc hien boi co phong vien cua bao CATP hay la cap tren cua co ta. Do do toi khong the phan toi cho ai ca. Loi o day la ban da dua thong tin cho nguoi ta roi moi ra co su tren. Day la mot bai hoc cho chinh ban. Nhan loi voi ban than truoc khi noi nguoi khac.

    Trả lờiXóa
  15. Ai cũng có lúc sơ ý,thôi thì chuyện bỏ qua đi các bạn.

    Trả lờiXóa