27 thg 9, 2007

Sập hai nhịp của cầu Cần Thơ - Thông tin cập nhật




Sập hai nhịp cầu dẫn của cầu Cần Thơ đang trong giai đoạn thi công ở bờ Vĩnh Long.

vào lúc 8h ngày 25/6/2007 cầu dẫn cầu Cần Thơ đã đổ sập khi đang có hơn 200 công nhân và kỹ sý đang làm việc trên mặt và phía dưới gầm cầu.Ðơn vị thi công là hai công ty TNHH Vĩnh Thịnh và VSL.Trực thuộc đội 7 Công ty Cầu Thăng Long.Theo lời của một công nhân hàng ngày tại công trường có khoảng 450 công nhân làm việc.Hầu hết là lao động phổ thông lấy từ xã Mỹ Hòa và xã Đông Bình.Hôm qua là ngày rằm trung thu nhưng anh em không lĩnh được tiền về ăn tết nên bữa nay nhiều người nghỉ làm.

Hai nhịp cầu này nằm trên trụ (P15-P14-P13).Tại hiện trường chúng tôi quan sát thấy nhịp nằm trên trụ P15 và P14 đang thi công bị đổ sụp võng xuống kéo xé nhịp cầu dẫn nằm trên trụ P14 và P13 gãy gập vào giữa.Trụ P13 cũng bị nứt xé.Khối lượng ước tính là 2000 tấn.Theo một công nhân đội 6 cho biết khi đổ beton một nhịp cần khoảng trên 200 công nhân và kỹ sư xây dựng.

Nguyên nhân

Trụ P15 - P14 - P13 có độ cao từ 35 đến 40m,thường ở độ cao này người ta thi công bằng cốp pha lao như những nhịp ở giữa sông.Làm kiểu này chỉ cho phép đúc mỗi lần một khẩu 6m,sau đó chờ kết cấu beton khô,ổn định rồi mới làm khẩu tiếp theo.Cách này an toàn nhưng thời gian thi công lâu hơn và cốp pha đắt hơn.

Công ty Vĩnh Thịnh thấy nhịp này tuy cao nhưng còn ở trên bờ nên đã sáng tạo ra cách thi công mới rẻ hơn và nhanh hơn là dùng giàn giáo dân dụng chống và đổ luôn một lần mấy chục mét.Theo một CNKT làm cầu hơn 10 năm nay thì cách này chỉ dùng được khi độ cao mặt cầu thấp và chống bằng dàn giáo chuyên dụng cho làm cầu vì khối lượng được ước tính lên tới 2000 tấn mà dùng dàn giáo dân dụng lắp ráp lên tới độ cao 40m nên càng yếu và mất ổn định. Bạn thử tưởng tượng phải chồng bao nhiêu bộ dàn giáo để có độ cao 40m,càng chồng cao càng nhiều khớp nối liệu có ổn định không chưa kể càng cao nó càng yếu chẳng khác gì người ta lấy những cây tăm dài để đỡ tấm thớt nặng trên đó.Cũng theo anh này,một nguyên nhân nữa là tiến độ.Mới ngày hôm qua(24/9) đổ beton xong một đoạn,lẽ ra phải chờ đoạn đó ổn định kết cấu theo quy đinh kỹ thuật,nếu được như vậy đoạn này sẽ gánh bớt tải trọng của dàn giáo đến trên 30%.Nhưng sáng nay đã cho công nhân gỡ cốp pha và đổ tiếp.Khi beton chưa ổn định đã gỡ cốp pha và có nhiều tác động mạnh trên đó nên gây sập đúng vào đầu giờ làm việc.

Khắc phục hậu quả

Tàu y tế của QK9,đội cứu hộ Thái Lan,y bác sĩ các bệnh viện xuống hỗ trợ

DSC00617 [640x480]
Hiện trường vụ sập cầu
DSC00618 [640x480]
Hiện trường vụ sập cầu
DSC00657 [640x480]
Phúng viếng tại gia đình nạn nhân
DSC00658 [640x480]
Cháu bé này đã mất người cha thân yêu
DSC00660 [640x480]
Nỗi đau nghẹn nghào
DSC00661 [640x480]
Các nhà báo tự do thăm hỏi gia đình người bị nạn
DSC00662 [640x480]
DSC00663 [640x480]

50 nhận xét:

  1. Em sửa chính tả giùm đây
    ====================
    Sập hai nhịp cầu dẫn của cầu Cần Thơ đang trong giai đoạn thi công ở bờ Vĩnh Long.
    Vào lúc 8h ngày 25/6/2007 cầu dẫn cầu Cần Thơ đã đổ sập khi đang có hơn 200 công nhân và kỹ sư đang làm việc trên mặt và phía dưới gầm cầu.đơn vị thi công là hai công ty TNHH Vĩnh Thịnh và VLT, trực thuộc đội 7 Công ty Cầu Thãng Long. Theo lời của một công nhân hàng ngày tại công trường có khoảng 450 công nhân làm việc. Hầu hết là lao động phổ thông lấy từ xã Mỹ Hòa và xã Đông Bình. Hôm qua là ngày rằm trung thu nhưng anh em không lĩnh được tiền về ãn tết nên bữa nay nhiều người nghỉ làm.
    Hai nhịp cầu dẫn này nằm trên trụ (T14-T13-T12). Tại hiện trường chúng tôi quan sát thấy nhịp nằm trên trụ T14 và T13 đang thi công bị đổ sụp văng xuống kéo xé nhịp cầu dẫn nằm trên trụ T13 và T12 gãy gập vào giữa.Trụ T12 cũng bị nứt xé. Khối lượng ước tính là 2000 tấn. Theo một công nhân đội 6 cho biết khi đổ bê tông một nhịp cần khoảng trên 200 công nhân và kỹ sư xây dựng.
    Nguyên nhân
    Trụ T14 - T13 - T12 có độ cao từ 35 đến 40m, thường ở độ cao này người ta thi công bằng cốp pha lao như những nhịp ở giữa sông. Làm kiểu này chỉ cho phép đúc mỗi lần một khẩu 6m,sau đó chờ kết cấu bê tông khô, ổn định rồi mới làm khẩu tiếp theo.Cách này an toàn nhưng thời gian thi công lâu hơn và cốp pha đắt hơn.
    Công ty Vĩnh Thịnh thấy nhịp này tuy cao nhưng còn ở trên bờ nên đã sáng tạo ra cách thi công mới rẻ hơn và nhanh hơn là dùng giàn giáo dân dụng chống từ dưới mặt đất lên và đổ luôn một lần mấy chục mét. Theo một công nhân kỹ thuật làm cầu hơn 10 nãm nay thì cách này chỉ dùng được khi độ cao mặt cầu thấp và chống bằng dàn giáo chuyên dụng cho làm cầu vì khối lượng được ước tính lên tới 2000 tấn mà dùng dàn giáo dân dụng lắp ráp lên tới độ cao 40m nên càng yếu và mất ổn định. Bạn thử tưởng tượng phải chồng bao nhiêu bộ dàn giáo để có độ cao 40m, càng chồng cao càng nhiều khớp nối liệu có ổn định không, chưa kể càng cao nó càng yếu chẳng khác gì người ta lấy những cây tãm dài để đỡ tấm thớt nặng trên đó. Cũng theo anh này,một nguyên nhân nữa là tiến độ. Mới ngày hôm qua(24/9) đổ bê tông xong một đoạn, lẽ ra phải chờ đoạn đó ổn định kết cấu theo quy đinh kỹ thuật, nếu được như vậy đoạn này sẽ gánh bớt tải trọng của dàn giáo đến trên 30%. Nhưng sáng nay đã cho công nhân gỡ cốp pha và đổ tiếp. Khi bê tông chưa ổn định đã gỡ cốp pha và có nhiều tác động mạnh trên đó nên gây sập đúng vào đầu giờ làm việc.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là phong cách của những nhà báo hiệp sỹ - dù là rất vất vả để có được những thông tin trung thực nhất - hãy cố lên các nhà báo tự do !

    Trả lờiXóa
  3. iem đọc muốn khóc luôn áh.
    Các bác cho iem copy về trang web Blog nhà em nhá

    Trả lờiXóa
  4. Nuoc dau xot nang day tren mi mat, Chi truc sup do xuong long nguoi.

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn những thông tin độc lập, tự do, đa chiều do bác đưa lên.

    Trả lờiXóa
  6. Em rất cám ơn các thông tin rất thực tế này.

    Trả lờiXóa
  7. Tìm ra nguyên nhân chính vụ tai nạn thảm khốc này, CLB nhà báo tự do và tự lo sẽ đi trước nhà báo nhà nước. Mong tin.

    Trả lờiXóa
  8. Nguyên nhân trong tất cả các nguyên nhân là:Coi rẻ tính mạng người lao động để đạt mục đích:Danh và Lợi!

    Trả lờiXóa
  9. Tương lai Việt Nam sẽ như thế nào đây?! Đi về đâu...

    Trả lờiXóa
  10. Từ Blog chị Phương chạy qua nhà bác Điếu Cày, thấy nguyên nhân nghe...mà ức chế quá đi thôi..."bệnh thành tích" di căn thành "bệnh ung thư" luôn rồi (khổ người dân nghèo mình thôi...), nhà bác hết chỗ tiếp khách, em muốn add nick bác để dành đọc những thông tin xác thực, tỉnh táo như vầy quá...

    Trả lờiXóa
  11. Bác giữ gìn sức khỏe nha. Em đề nghị mọi người cùng vận động quyên góp giúp gia đình nhửng người gặp nạn.

    Trả lờiXóa
  12. Bác Hoàng Hải, có tờ báo nào nói chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã xuống Cần Thơ rồi, có đúng không?

    Trả lờiXóa
  13. Một thảm hoạ quốc gia. Thế mà những người có trách nhiệm không lo cứu hộ nạn nhân, lại chỉ lo bưng bít thông tin sao cho thảm hoạ có vẻ nhẹ nhàng nhất:
    http://blog.360.yahoo.com/blog-_C.j1C41br9015sLNX5La0g-?cq=1

    Trả lờiXóa
  14. Chưa bao giờ tôi thấy thông tin blog giá trị như hai hôm nay. và Hệ thống thông tin chính thức thật ẹ quá đi. Phải nói niềm tin bị sạt lở.
    Các "nhà báo công dân" muôn năm.

    Trả lờiXóa
  15. Gói thầu này do các nhà thầu Nhật Bản phụ trách, nếu có bán thầu cho các nhà thầu phụ thì cũng phải giám sát về kỹ thuật chứ. Sao có thể "sáng tạo" như vậy được? Một công trình rất lớn mà có thể chấp nhận kiểu sáng tạo nông dân thế được?
    Chỉ tội cho các công nhân thi công chịu thiệt mạng, nhà nước thiệt hại vật chất.

    Trả lờiXóa
  16. thong tin co gi khac dau ma ca ngoi qua vay.Cac nhan dinh ve sai lam trong thi cong chua co su kiem chung la cach nhin ca nhan. tat ca nhung nguoi dua ra nhan xet deu amateu ve xay dung anh chup chang co gi khac cac bao .vay ma tung ho^ kinh qua.Noi dau nay ai cung dau , ai cung buon .Nhung khong nen loi dung de tung ho nhau

    Trả lờiXóa
  17. Những gương mặt buồn, thất thần, đau thương. Nỗi đau quá lớn khiến họ không nói nên lời.

    Trả lờiXóa
  18. Theo tin từ blog bác Điều Cày :
    "Vào lúc 8h ngày 25/6/2007 cầu dẫn cầu Cần Thơ đã đổ sập khi đang có hơn 200 công nhân và kỹ sư đang làm việc trên mặt và phía dưới gầm cầu.đơn vị thi công là hai công ty TNHH Vĩnh Thịnh và VLT, trực thuộc đội 7 Công ty Cầu Thãng Long."
    => không thấy nói gì đến Taisei, Kajima và Nippon.
    Theo tin từ BBC:
    "Cây cầu dài 2,75 km, bốn làn xe, bắt đầu được thi công năm 2004 và sẽ giúp lưu thông xe cộ thay vì dùng phà.
    Được biết phần cầu xảy ra tai nạn thuộc về gói thầu số 2 của dự án cầu Cần Thơ. Nhà thầu chính là liên doanh của ba công ty Nhật Bản Taisei, Kajima và Nippon. "
    => không thấy nói gì đến Công ty Cầu Thãng Long
    Thời diểm nhạy cảm, các thông tin đều có sức ảnh hưởng lan tỏa(tích cực, tiêu cực) rất lớn. Mong rằng các nguồn tin chịu trách nhiệm trước chính mình, trước nỗi đau của người khác và trước phap luật

    Trả lờiXóa
  19. 殺掉中國侵略者 (Sát Thát)lúc 21:10 26 tháng 9, 2007

    cám ơn anh Điếu Cày đã mang thông tin đến cho bà con , hay và giá trị, để theo dõi xem giới chức trách đá bóng như thế nào, anh em mình sẽ bàn thêm nhé

    Trả lờiXóa
  20. Ôi trời!sự thật và những gương mặt ngập chìm nỗi đau.Ai ém nhẹm thông tin về những nỗi đau quả là tội lỗi.
    Những vụ nhận thầu, bán thầu..B phẩy của những B phẩy phẩy...TẤT YẾU SẼ GÁNH HẬU QUẢ. Đáng trách là hiện tuợng này đang bị buông lỏng quản lý, giám sát.

    Trả lờiXóa
  21. ủng hộ bác Điếu Cày.Monh tin.Ảnh đau thương quá

    Trả lờiXóa
  22. Chán vãi cả đái, thấy bức xúc vô cùng, ai đọc qua về số phận của những công nhân đều phải thấy nặng lòng. Thế mà có mấy người cứ bưng bít thông tin, mang tiếng xuống xem hiện trường rồi chỉ đạo vớ va vớ vẩn, bắt các báo giảm số người tử vong đi, ẻm nhẹm nguyên nhân sụp cầu đi, bức xúc quá mức. Dm chúgn nó

    Trả lờiXóa
  23. Mà sáng tạo cái gì chứ, công nghệ của thế giới bao nhiêu năm người ta làm thì cứ theo đi, công ty vớ va vớ vẩn với mấy thằng kỹ sư quèn cứ đòi phát minh với chả sáng tạo

    Trả lờiXóa
  24. Đến giờ mà vẫn có người tin là "Gói thầu này do các nhà thầu Nhật Bản phụ trách", hết nói!

    Trả lờiXóa
  25. Trong khi các bác ở nhà vẫn đang đùn đẩy trách nhiệm thì phía nhật đã lên tiếng xin lỗi. Thế có nhục không cơ chứ?!

    Trả lờiXóa
  26. Cảm ơn Bác Điếu .đọc tới đâu đau xót tới đó.chỉ biết cầu nguyện sao cho mọi sự đau đớn được giảm đi trên những nạn nhân đầy thương tích.

    Trả lờiXóa
  27. Xin chia buồn đến gia đình nạn nhân
    Nếu trường hợp này mà sảy ra ở nước tự do, thì trước tiên ông bộ trưởng bộ xây dựng phải từ chức,và kế đến ông thầu xây dựng phải phá sản vì bồi thưởng tiền cho nạn nhân mất uy tín không còn ai tin tưởng nữa.

    Trả lờiXóa
  28. Cố lên anh Điếu cày ơi, anh và mấy anh đi cùng gìn giữ sức khỏe để "chiến đấu" nhé, vì sự trung thực của công lý, vì những vong hồn vô tội anh nhé...

    Trả lờiXóa
  29. MỌI và MỌI mà thôilúc 02:45 27 tháng 9, 2007

    thông tin thế này mới là thông tin chứ
    đề nghị hai bác nhanh chóng đưa tin thêm về công tác cứu hộ, cứu trợ

    Trả lờiXóa
  30. Mong cac anh tiep tuc cap nhat nhung thong tin moi cho moi nguoi nha. Cam on rat nhieu...

    Trả lờiXóa
  31. Sau đợt này phải cấp cho cái ông nghĩ ra phát minh sáng tạo này một tấm huân chương có giá trị lao lý vài chục năm cũng chưa thoả anh nhỉ.Càng đọc càng thấy lòng nặng trĩu.

    Trả lờiXóa
  32. "Sáng tạo" thế này thì.

    Trả lờiXóa
  33. Người Cộng Sảnlúc 03:17 27 tháng 9, 2007

    Họ làm ăn ẩu quá !Cảm ơn Bác Điếu nhé

    Trả lờiXóa
  34. "Tiến độ thi công" và giá thành thi công rẻ hơn mà làm như vậy ( làm gì mà không có chấm mút trong đó)? Coi mạng người như cỏ rác!!Nước ngoài biết họ cười cho thúi cái loại kỹ sư giỏi "sáng tạo" này!!!thương thay cho dân nghèo làm kiếm cơm gặp phải loại kỹ sư này thuê mướn!Buồn làm sao!

    Trả lờiXóa
  35. Cảm ơn DC cung cấp thông tin dc đầyy đủ hơn .

    Trả lờiXóa
  36. Hiện Việtnamnet vẫn còn để thông tin 54 người chết.Thông tin từ những người trong cuộc cho biết ngay tại hiện trường đã có 57 người thiệt mạng.Sang nay tìm được thêm 5 thi thể.Số người làm tại hiện trường và số thương vong chưa cụ thể được.Nhưng những gì báo đăng hôm qua và hôm nay,rõ ràng họ đang muốn giảm thiệt hại xuống mức tối thiểu.
    Máy ở đây thiếu font chữ nên khó hiển thị đúng.Mong bà con thông cảm

    Trả lờiXóa
  37. Đến nay chủ thầu và thầu phụ đã lên tiếng về vụ này chưa ạ?
    Ăn cho lắm vào, đầy mồm, bây giờ không hiểu chúng nó có nuốt trôi không, đêm chúng nó ngủ có ngon không, khi số người chết vẫn chưa dừng hẳn?

    Trả lờiXóa
  38. Hoan hô CLB Nhà Báo Tự Do, các anh vất vã quá.
    Phải thông tin cập nhật liên tục nhé các anh. ĐỒng bào cả nước đang dõi theo thông tin từ Cần Thơ

    Trả lờiXóa
  39. Các anh là những phóng viên tuyệt vời.
    PHẢI TÌM RA NGUYÊN NHÂN, SỐ THIỆT HẠI NGƯỜI VÀ CỦA, CÓ VẬY MỚI LUẬN ĐÚNG TRÁCH NHIỆM.
    ANH HÃY ĐỘNG VIÊN NHỮNG NGƯỜI CÓ NGƯỜI THÂN BỊ TAI NẠN NHÉ. HÃY NÓI VỚI HỌ LÀ BẠN BÈ ANH KHÔNG QUÊN HỌ VÀ CHIA SẺ VỚI HỌ NỖI THƯƠNG TÂM. BỌN EM SẼ QUYÊN GÓP ỦNG HỘ ĐỂ GIẢM BỚT THƯƠNG ĐAU CHO NGƯỜI DÂN Ở ĐÂY.
    ANH GIỮ SỨC KHOẺ !

    Trả lờiXóa
  40. Vậy giám sát công trình và quản lý nhân sự thi công đến giờ nầy còn chưa biết nhân số, nhân sự của buổi thi công ngày hôm đó sao?. Hay tòan nhân sự Ma để lãnh lương ma, còn công nhân thực thì bị bỏ lún.Nên có vụ tiền lương lù mù trước đó. Làm thế nào biết cứu nạn đã hòan tất, khi không biết số nhân công lúc đầu là bao nhiêu. Sao giống thời chiến tranh vậy? quân số bao nhiêu, chết nơi đâu không rõ?!.

    Trả lờiXóa
  41. Xin cảm ơn các anh chị đã thông tin kịp thời.
    Xin được chia buồn cùng các nạn nhân xấu số !
    Rất cảm ơn các anh chị .

    Trả lờiXóa
  42. Net ở Cần Thơ rất tệ.Có lỗi gì các bạn thông cảm nhé!

    Trả lờiXóa
  43. Các bác nhanh chóng và chi tiết quá! hoan nghênh tinh thần làm việc nhanh chóng kịp thời của CLB Tự Do!

    Trả lờiXóa
  44. trời ơi, nguyên nhân!!!

    Trả lờiXóa
  45. :( thông tin của anh Điếu Cầy rất kịp thời và chính xác, nhiều ảnh minh họa
    càng xem càng thấy thương tâm :(
    anh Cường chưa biết cách đưa ảnh lên Flick rồi kéo vào Entry thì phải?

    Trả lờiXóa
  46. Chuyên nghiệp hơn cả nhà báo chuyên nghiệp. Cảm ơn các anh đã vất vả. Xin được tải những bức ảnh xúc động này lên mạng báo Gia đình & Xã hội- giadinh.net.vn. Đề tên tác giả Hoàng Hải có được k anh? (Nói nhỏ với anh: báo mạng đó chưa có nhuận bút. Mong anh thông cảm)

    Trả lờiXóa
  47. cam on CLB nha bao tu do, ko con bi bit thong tin nua, on troi.

    Trả lờiXóa
  48. Rất cảm ơn nhà báo!

    Trả lờiXóa
  49. Các Anh cố lên. Sự thật ko thể bị vài ng che dấu đc!

    Trả lờiXóa