14 thg 9, 2007

Chúng tôi là nhà báo tự do




Vừa qua anh Xuân Lập đã đăng bức thư gửi Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị được lập Hội Nhà báo Tự do.Anh tâm sự:

Sau rất nhiều cân nhắc, hôm nay mình quyết định gởi cho người đứng đầu Chính phủ bức thư này, không biết nó có đến được tay người nhận không? và ông có sẵn lòng đáp lại thiện chí của mình không? Rất có thể sự việc sẽ diễn ra không dễ dàng chút nào, nhưng vì quyền lợi của những người viết báo tự do và lợi ích cộng đồng mình sẽ cố gắng làm thật tốt những gì mà khả năng mình có được

***
Đồng cảm với anh và được sự đồng ý của anh,Điếu cày đăng lại bài viết để nhân rộng ý kiến của anh tới cộng đồng Blog.Những vấn đề anh nêu ra nhận được sự ủng hộ từ nhiều người viết tự do.Chúng ta đang làm đúng quyền hiến định của mình và chẳng phải ngại ngần khi cần phát biểu.Mọi người đừng để những nỗi sợ vu vơ ngăn cản bước tiến của Tự do ngôn luận.Hãy sử dụng phương tiện của khoa học kỹ thuật để cất lên tiếng nói của mình

Chúng tôi là nhà báo tự do

Vâng! phải khẳng định ngay như vậy để mọi người biết chắc chắn rằng đang có một đội ngũ những người viết báo tự do hiện diện khắp nơi trên đất nước này và nó đang ngày càng lớn mạnh.

Sở dĩ phải hô to vậy và nếu cần thiết có thể phải trương lên cả banner nữa để mọi người cùng nhìn thấy vì, đối với đại đa số trong cộng đồng, nhà báo tự do vẫn còn là một danh xưng rất mới mẻ, lạ lẫm và vô thừa nhận.

Sự khiếm khuyết này là lỗi của hệ thống tổ chức từ rất nhiều năm qua không công nhận sự tồn tại đúng nghĩa của nhà báo tự do ngay từ trong văn bản cho đến ngoài hiện thực xã hội. Những người viết báo tự do bị gọi khác đi bởi cái những cái tên rất chung chung, thiếu rõ ràng: thông tín viên, hoặc cộng tác viên... của các cơ quan báo chí. Không chính danh nên nhà báo tự do rất nhọc nhằn trong các hoạt động nghiệp vụ. Nhà báo tự do luôn bị từ chối cung cấp thông tin từ các nguồn tin gốc và bị kiểm duyệt bài vở gắt gao ngay trước ngưỡng cửa từng tòa soạn. Các nhà báo tự do luôn bị xem là những cây bút hạng 2 trong làng báo mặc dù trong số họ không thiếu những gương mặt sáng láng có thể tác nghiệp rất có hiệu quả trong mọi hoàn cảnh.

Ngoài khó khăn trong việc tiếp cận thông tin thì khó khăn lớn hơn cả là các nhà báo tự do chưa khi nào có được một sân chơi bình đẳng. Giống như những nông dân không có một tấc đất trong tay, các nhà báo tự do luôn luôn phải cày thuê, cuốc mướn trên những thửa ruộng mà ông chủ là những Ban Biên tập và họ không phải lúc nào cũng hiểu và cảm thông với nỗi vất vả của tác giả, thành thử công sức đổ ra rất nhiều nhưng lợi tức thu được bao giờ cũng phải nhận về phần ít. Không một cơ quan hay một tổ chức nào phải chịu trách nhiệm chăm lo đến cuộc sống của các nhà báo tự do vậy mà các nhà báo tự do vẫn kiên trì làm việc, sáng tạo nên rất nhiều những tác phẩm báo chí có giá trị góp phần tích cực vào sự phát triển tốt đẹp của xã hội.

Với những đóng góp của mình các nhà báo tự do hoàn toàn có quyền để có được một vị trí xứng đáng trong xã hội. Đó cũng chính là thông điệp của cá nhân tôi- một nhà báo tự do- trân trọng gởi tới các đồng nghiệp.
Xuân Lộc
đăng lại từ Blog Xuân Lập

THƯ GỞI THỦ TƯỚNG

http://blog.360.yahoo.com/blog-1947mj89erZh9Ac_IrLivMa79A--?cq=1&p=23

43 nhận xét:

  1. anh ơi, sao lại phải gửi thư cho ông Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng trong việc thành lập cơ quan, đoàn hội, tổ chức nghề nghiệp? Hình như trong hiến pháp ghi việc thành lập tổ chức nghề nghiệp là quyền tự do của cá nhân?

    Trả lờiXóa
  2. @mitdac:Thì đó là quyền hiến định mà.Hiến pháp có và luật không cấm anh Xuân Lộc có thể làm được chứ!Nhưng anh ấy muốn có nhiều nguời đồng ý với anh ấy mới có nhiều hội viên để lập hội

    Trả lờiXóa
  3. thư thì đã gởi nhưng chắc gì đến tay ông Thủ Tướng hở Pác???

    Trả lờiXóa
  4. Lại không có thẻ nên không tiếp cận được đối tượng thông tin nữa

    Trả lờiXóa
  5. Nguyễn Đình Hà - senator or representativelúc 02:58 14 tháng 9, 2007

    nên thành lập hội nhà báo tự do ... điều đó là đúng ... có nhiều sự việc thật bày ra trc mắt nhg các báo do nhà nước quản lý khg dc đăng tải ... nên người dân khg biết vd như chuyện ngoài biên thùy Trường Sa và Hoàng Sa. trg xã hội Vn còn nhiều vấn nạn mà chính quyền cộng sản đương thời cố lấp liếm ... và điều đó là khg thể dc ... những sự thật cần dc phanh phui bởi chính nghĩa ... và tôi tin nhiều nhà báo tự do sẽ làm dc :)

    Trả lờiXóa
  6. Nguyễn Đình Hà - senator or representativelúc 02:59 14 tháng 9, 2007

    nghê báo ở VN mà dc như nghề báo tại EU hay USA thì hay quá ^^

    Trả lờiXóa
  7. Em đồng ý với bác Uyên Vũ! Nếu đã phải xin Cho trong cái cính quyền này thị, tự do theo hướng của người cho thôi => ko lạc quan là mấy.

    Trả lờiXóa
  8. Ôi vui quá...nhưng than ôi ! Cá với các Pác tỷ lệ 1/1000 là anh Dũng rất, rất bận nên các nhà báo xin thêm 2 chữ tự do như chúng ta sẽ chờ khoảng vài năm là ít.. Ngoài ra còn 1 cái thứ gọi là AN NINH chi chi đó chưa được ai định nghĩa rõ ràng nên...
    Dù sao, vâng dù sao thì cứ go ahead đi nhé, thế thì việc đầu tiên các Pác phải có cái ĐIỀU LỆ cụ thể trong đó nêu rõ Tôn chỉ, mục đích, danh sách hội viên sáng lập... chi tiết 1 chút vì nó là LINH HỒN của Hội ! Xem có ai tự nguyện mà ký vào hay không đã.
    Sau khi có danh sách thì các Pác lại post lên tiếp ...
    Thôi ko nói nữa.. Tớ chỉ tái khẳng định là tớ cũng máu như các Pác !

    Trả lờiXóa
  9. Tôi phục ông Xuân Lộc can đảm.
    @mitdac & dieucay: Hiến pháp thừa nhận quyền tự do lập hội nhưng... phải theo quy định pháp luật, phải XIN phép để được CHO và quản lý cho đúng với lề đường bên trái.
    Báo cáo với các bác và các bạn, tôi xin hết :)

    Trả lờiXóa
  10. Thưa mấy bác, việc anh nhà báo XL gởi thư cho ông Thủ tướng Dũng là thiện chí, và những người chịu ngồi viết blog như chúng ta chắc chắn là những người thiện chí, dù trình độ và tầm nhìn có khác nhau. Nhưng nếu thực tâm chúng ta đòi có một phản hồi từ ông TT Dũng gửi lại cho anh XL là việc chúng ta thừa biết là khó lắm, không thực tế. Theo nhận xét của tôi: Chúng ta nên góp ý với nhau viết ra những lời như là "Tuyên bố chung". điều nầy các bạn cũng thấy ban đầu là việc không dính vô đâu.Tôi lấy thí dụ: Chúng ta có quyền: Tuyên bố, chúng ta thề không đứng ra vay nợ của bất cứ nước nào. Chúng ta quyết lòng thành lập một cộng đồng Mạng internet/ blog tự do..Kể từ ngày n tháng n năm n. Và chúng ta không chịu trả nợ cho bất cứ kẻ nào, nhân danh chúng ta để vay nợ. Chúng ta đầy đủ chuyên môn để làm nhà báo tự do, vì vậy chúng ta ra tuyên bố thành lập nhóm nhà báo tự do. Và những vấn đề khác nữa. Rồi chúng ta dùng tất cả phương tiện có thể để thông báo cho tất cả các hệ thống truyền thông trên thế giới/liên hiệp quốc v.v. Như vậy ta đương nhiên thành lập những điều luật pháp đã quy định. ( Nên nêu rõ là không thành lập vì đảng phải, tôn giáo nào hết).Nhớ thông báo cho cả Thủ tướng nước ta biết.Tôi xin gợi ý còn các bạn góp sức trên phương tiện của blog.thân ái.

    Trả lờiXóa
  11. Điếu Cày:
    Bác Điếu ơi, biết là khó khăn đấy nhưng Lg cũng giống bác, ủng hộ tuyệt đối ý kiến này như là một bước khởi đầu...
    Sẽ sang nhà bác Xuân Lộc ngay.

    Trả lờiXóa
  12. @All: thực tế chúng ta đang viết tự do trên Blog của mình mà chẳng cần ai cho phép,nhưng Điếu cày đưa ý kiến của anh Xuân Lập như một lời hiệu triệu các Bloger quy tụ lại.Chúng ta không hoạt động lẻ loi mà phải liên kết lại tạo ra một lực lượng truyền thông đủ mạnh trước báo chí và truyền thông một chiều.Chỉ có như vậy chúng ta mới chống lại được những chiến dịch bôi nhọ mà báo giấy đang xử dụng để bôi nhọ một số công dân.Họ yếu thế vì không có phương tiện truyền thông và đang phải chịu đựng sự bất công đó.
    Chúng ta đang đòi quyền của mình chứ không phải xin xỏ ai.Điếu cày đồng ý với bác Tiệm Tạp Hoá.

    Trả lờiXóa
  13. Xuân Lập-nhabaotudolúc 00:44 15 tháng 9, 2007

    Xin đính chính:
    Xuân Lập chứ không phải Lộc! hì, hì..

    Trả lờiXóa
  14. Giả sử được thành lập hội (lạc quan quá) chính phủ sẽ cử 1 đồng chí đảng viên đến, "cắm" vào tổ chức và hướng dẫn các quý hội viên đi đúng lề bên phải. Tôi thì không lạc quan như vậy.

    Trả lờiXóa
  15. Đồng ý với các bạn là chúng ta đang viết tự do nhưng tính chất báo chí của bài viết ít hoặc không có. Nếu có thể được thì chỉ là nhà văn tự do, hay người viết tự do thôi. Vì các "nhà báo" của chúng ta không được công nhận bằng một cái thẻ để có quyền và trách nhiệm với các đối tượng thông tin mà ta cần tiếp cận. Do đó giá trị thông tin của nó không được xã hội công nhận chính thức. Vì vậy trách nhiệm đối với thông tin của chúng ta cũng vì thế mà không có giá trị rộng rãi trong xã hội.
    Để có thể tác nghiệp bình đẳng như các nhà báo quốc doanh thì phải có cái mà người ta vẫn dùng là thẻ nhà báo. Và Hội là nơi chứng nhận việc này để đề nghị nhà nước cấp thẻ cho các nhà báo tự do.
    Hãy lấy ví dụ hội nghị APEC Hà nội chẳng hạn. Nhiều nhà báo tự do của các nước được vào lấy tin. Còn chúng ta có vào được không. Hay đại hội thể thao chẳng hạn. Nếu không có thẻ nhà báo chắc chắn chúng ta không được tiếp cận đại hội như các nhà báo tự do khác của nước ngòai.

    Trả lờiXóa
  16. Thuc te lai di cac bac.
    Cac bac dang lam bao tu do con gi.Blog do.Vay ma ho dang lobby de cho cai "tu do" nay vao "khuan kho"
    Dung chay theo nhung y tuong kieu ko thuc te ma noi dung hon la biet truoc ko the thuc hien

    Trả lờiXóa
  17. sướng quá!
    em cũng là nhà báo tự do ;))

    Trả lờiXóa
  18. @ Tiệm : Cám ơn ý kiến của bạn. Nhưng mình không hề nói đến khái niệm TƯ CÁCH và TÍNH CHẤT NGHIỆP VỤ.
    Ý mình chỉ nói đến TÍNH BÁO CHÍ của thông tin. Đó là nhanh, trung thực, có bằng chứng, và chịu trách nhiệm với độc giả. Mình nói đến thuật ngữ "CÁI MÀ NGƯỜI TA VẪN DÙNG" là thẻ nhà báo, chứ mình không nói "CÁI MÀ CHÚNG TA CẦN DÙNG" là thẻ nhà báo.
    Xã hội nào cũng vậy. Khi bạn cung cấp một dịch vụ nào đó cho người khác (ở đây là thông tin báo chí, khác với tác phẩm văn học), thì người cung cấp dịch vụ phải có chứng nhận về trách nhiệm pháp lý.
    Cón nếu là tại chiến trường thì đúng là không có bom đạn nào né phóng viên cả. Nhưng các bên tham chiến (người điều khiển bon đạn nhắm vào bạn - "phóng viên") sẽ không tin bạn là nhà báo nếu như bạn không chứng minh được sự có mặt của bạn không phục vụ cho lợi ích chiến tranh của phía bên kia. Như thế bạn sẽ bị tiêu diệt ngay khi vừa mới xuất hiện. Đó là nghiệp vụ báo chí sơ đẳng nhất. Đều này nói lên một sự khẳng định là: Dù có là nhà báo tự do đi nữa, bạn cũng cần phải có một tổ chức trung gian có uy tín xác nhận. Chỉ có khác là bạn không bị ràng buộc hợp đồng cung cấp thông tin với bất kỳ tổ chức nào mà thôi. Bạn có tòan quyền quyết định cung cấp thông tin cho ai. Và tự bạn chịu trách nhiệm với thông tin của mình trước pháp luật và độc giả.
    Giống như trong tự do thương mại. Nếu hàng hóa của bạn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thì sẽ có nhiều người tin tưởng để mua. Một khi bạn mất lòng tin của người mua thì họ biết bạn là ai để kiện ra tòa. Thắng thua là chuyện ở tòa. Chỉ đơn giản vậy thôi.

    Trả lờiXóa
  19. Xin lỗi các bạn mình muốn nói thêm một chút về chữ NHÀ BÁO.
    Theo thiển ý của mình thì NHÀ BÁO (Journalist) là người làm báo chuyên nghiệp. Lấy nghiệp báo để sinh sống. Khác với người làm báo không chuyên, khác với và bao gồm cả phóng viên (Reporters). Phóng viên là một dạng của nhà báo, nhưng nhà báo chưa chắc đã phải là phóng viên. Để hiểu căn kẽ mời các bạn tham khảo thuật ngữ NHÀ BÁO (JOURNALIST)ở đây :
    http://en.wikipedia.org/wiki/Journalist
    Nguyên văn như sau : A journalist is a person who practices journalism, the gathering and dissemination of information about current events, trends, issues and people.
    Reporters are one type of journalist. They create reports as a profession for broadcast or publication in mass media such as newspapers, television, radio, magazines, documentary film, and the Internet. Reporters find the sources for their work, their reports can be either spoken or written, and they are generally expected to report in the most objective and unbiased way to serve the public good. Columnists write pieces appearing regularly in newspapers or magazines, called columns.
    Depending on the context, the term journalist also includes various types of editors and visual journalists, such as photographers, graphic artists, and page designers.
    Theo đó thì : Tùy theo ngữ cảnh, thuật ngữ nhà báo cũng bao gồm cả các hình thức khác nhau của biên tập viên và nhà báo thị giác ví dụ như nhiếp ảnh gia, nghệ sỹ đồ họa, và thiết kế viên dàn trang.
    Theo các công việc nêu trên của nghề báo thì rõ ràng là nhà báo phải là người hành nghề trong công tác báo chí. Và chưa chắc đã là phóng viên.

    Trả lờiXóa
  20. @. Free, Vâng cám ơn bạn Free, Tiệm và bạn có lẽ không cần phải tốn thêm thì giờ nói về thế nào là nhà báo đâu. Vấn để vẫn là như thế nầy: Đối với những truyền thông mang tính thông báo (cả chuyện kể con cà con kê,linh tinh) của các blog. Điều nầy là thực tế các blogger đã và đang làm. Tiệm có một bài viết sẽ đăng ngày 21.9.07 tựa "Lóc nái nuôi lòng ròng", theo tính tóan riêng của blog Tiệm, sẽ nói về việc thế nào; về việc mà bạn muốn Tổ chức cho có một tập hợp, một hệ thống hay một từ nào có tính tổ chức tương tự như vậy. đối với những người viết blog. Có lẽ ít ra là Tiệm không cần đâu, lý do thì bài viết đó sẽ nói rõ hơn.Còn bây giờ Tiệm vắn tắt như thế nầy. Và xin nói trước là không ám chỉ riêng một cá nhân nào, nhất là Free đừng hiểu lầm nhé: Đó là cộng đồng blog rất lo có "Cáo Đội lốt cừu trà trộn vào, hay nói cách khác theo võ hiệp là Võ Lâm Minh Chủ rồi sau đó VLMC đem anh em giang hồ bán đứng cho triều đình. Nói vậy chắc bạn cũng hình dung Tiệm muốn nói về việc gì. Nếu còn mơ hồ xin đợi ngày Tiệm đưa bài CLNNCLR vậy.Xin nói rõ là không phải nói có ẩn ý với bạn Free đâu nhé, vì bạn chưa phải người kêu gọi nhất thống võ lâm đâu..

    Trả lờiXóa
  21. TB, từ lâu trên blog của TalaWho?, Tiệm cũng nói về nhà báo rồi. Đó là việc Hồ Lan Hương đưa thông tin và hình ảnh vụ dân chúng biểu tình. Vậy HLH đã làm một việc gọi là Báo rồi, cô ấy có đưa tin trung thực hay không lại là do đạo đức mà cô ấy được giáo dục. Cô ấy viết tin thế nào là do trình độ mà cũng có một phần do tính cách nữa. Cô ấy có quyền đưa cả sự phẩn nộ hay tính cách nào đó nữa, điều đó không nói là cô ấy có chuyên nghiệp hay không. Còn tin của cô ấy, đối với một số người khác, thông tin của cô ấy đâu được xem là trung thực. Bạn Free phân tích về nhà báo như bạn thì thông báo của cô HLH không phải đã làm báo đó sao?Tôi quan niệm báo là truyền thông, làm nhà báo là cung cấp truyền thông. Vậy ai cung cấp được thông tin cho trên một người khác, một thông tin mà người được thông tin, trước đó chưa hề biết.Bằng một hệ thống truyền tin bất kỳ. Đó là "báo", không có việc có lương thì chuyên nghiệp, không lương thì tài tử. Dù thế giới họ định nghĩa thế nào tôi không tranh cãi chuyện đó, dù nhà báo theo bạn thì phải có lương, không lương không làm báo được hoặc không được làm báo .

    Trả lờiXóa
  22. Cám ơn Tiệm. Mình không phản đối là trong cộng đồng blog có rất nhiều nhà báo. Điển hình là blogger Hồ Lan Hương như bạn đã nói tới. Nhưng rõ ràng là nhà báo Hồ Lan Hương sẽ gặp muôn vàn khó khăn khi muốn tác nghiệp ở nhiều nơi tại Việt Nam cũng như trên quốc tế như một nhà báo tự do thực thụ. Vì Hồ Lan Hương chưa được một TỔ CHỨC TRUNG GIAN ĐỘC LẬP CÓ UY TÍN chứng nhận. Tổ chức này không nhất thiết phải là HỘI NHÀ BÁO TỰ DO VIỆT NAM mà anh Lập đang đề nghị. Nhưng phải là một tổ chức CÓ UY TÍN, ít nhất nó phải được sự thấu hiểu rộng rãi tại nơi mà nhà báo tác nghiệp (To be widely recognized and accepted by the local community where they will practice or demonstrator).
    Điều này, mình chỉ muốn nói lên ý kiến là : Cần thiết phải có ý kiến để xã hội (Việt Nam ta hiện nay)công nhận chính thức sự họat động bình đẳng của các NHÀ BÁO TỰ DO này. Việc các nhà báo tự do có tình nguyện thành lập một hội nào đó ví dụ HỘI NHÀ BÁO TỰ DO CHUYÊN DÙNG COMPUTER TÁC NGHIỆP chẳng hạn lại là chuyện khác. Khi được công nhận rồi thì họ có quyền chọn bất kỳ TỔ CHỨC TRUNG GIAN ĐỘC LẬP CÓ UY TÍN nào đó trên thế giới cấp chứng nhận cho họ khi họ có đủ điều kiện thỏa mãn các yêu cầu của tổ chức đó.
    Và nếu như họ không tình nguyện chọn một tổ chức nào đó chứng nhận thì chắc chắn rằng tình yêu nghề nghiệp của họ sẽ bị suy giản đi nhất nhiều và có khi phải tự từ bỏ con đường vì luôn luôn gặp khó khăn trong khi tác nghiệp. Như vậy tính cạnh tranh thông tin bị mất và vô tình chính mình làm mất giá trị sức lao động của mình do không cạnh tranh được với đồng nghiệp. Nếu bạn yêu nghề thật sự thì bạn cần đấu tranh cho quyền thể hiện nghề nghiệp của mình. Các cụ nói DANH CÓ CHÍNH THÌ NGÔN MỚI THUẬN là vậy.
    Bỏ bên ngòai chuyện chính trị vì mình không hề quan tâm tới việc ai đó lợi dụng chuyện này để làm chính trị. Mình đã 50 tuổi, đủ tiêu chuẩn của " NGŨ THẬP TRI THIÊN MỆNH" như các cụ vẫn nói rồi. Thiết nghĩ không cần bạn nhắc nhở về những sự mơ hồ nào đó rất mơ hồ của bạn.
    Cám ơn bạn đã có ý kiến. Chúc các bạn vui khỏe.
    Thân ái

    Trả lờiXóa
  23. Chào các Pác!
    Thấy mấy Pác tham gia cái ý tưởng thành lập Hội nhà báo tự do thấy cũng sôm tụ wá đấy nhỉ nên Tôi hưởng ứng 8 cho thêm phần hứng khởi. Tôi thấy ý kiến của Pác nào đưa ra cũng hay, cũng hợp lý và ai cũng đưa ra chính kiến để bảo lưu quan điểm của mình.
    Theo tôi, ý tưởng đó rất hay nhưng không phải là mới. Vấn đề ở đây là lại có người đề xướng và có thể cho nó hi vọng trở lại.
    Khách quan mà nói thì chuyện này ở 1 số nước là chuyện phát triển bình thường nhưng ở Việt Nam lại là việc khác, hihihi.
    Theo anhbasg thì cũng phải mất đến 4 năm và hơn thế nữa để làm được cái việc như là không tưởng đó. Tôi thì lại nghĩ ở một góc độ gần hơn đó là
    Việc thành lập Hội nhà báo tự do đấy là có thể nhưng cũng phải tốn không ít bút mực và đặc biệt là phải có thật nhiều tiếng nói đồng tình của xã hội mà ai cũng nhiệt tình và khí thế như Pác Xuân Lập :). Tình hình như vậy sẽ dẫn đến 1 sự xung đột giấy mực nếu ý tưởng này được đưa lên diễn đàn thời sự để bình luận. Kết cục của nó như 1 cuộc đấu tranh mới mong thực hiện được các Pác ạ. Đương nhiên là phe Ta yếu thế hơn, nhờ vào tính kiên định, nhẫn nại, độ dai và bền trong chiến đấu thì mỉm cười với phe Ta cũng có thể đấy chứ. Thôi thì cũng nên trông cả vào : " Thiên thời - Địa lợi - Nhân hòa " nữa các Pác ạ. Vì điều các Pác đang nói đôi khi anh hưởng đến miếng cơm, manh áo của nhiều người; ảnh hưởng đến sự bảo thủ, cố chấp,thậm chí đến cả chính trị...Hihihi, vấn đề nhạy cảm qúa, chắc các Pác cũng hiểu.
    Ở tầm nhìn có hạn của Blog, Chúng ta vẫn có quyền xây dụng và nuôi dưỡng ý tưởng này để làm đề tài cho anh em xả xì trét đến khi nào có thể.Ngay cả chuyện viết Blog này Tôi cũng còn đang hồi hộp vì chắc đến 1 lúc nào đó mấy Pác nhớn cũng lại lôi ra để yêu cầu đưa nó vào lề lối và quy củ, để nó vận hành dưới sự quản lý của Nhà Nước nhưng không biết nó bảo vệ điều gì vì ai đâu nhé :)
    Chúc các Pác luôn vui!

    Trả lờiXóa
  24. @.FREE, Tiệm không hiểu bạn quan niệm: tư cách và tính chất nghiệp vụ của nhà báo như thế nào?.Vậy bạn cho rằng người viết blog chưa có nghiệp vụ làm báo, và chưa có AI công nhận nên không thành "làm báo" chăng? Hay phải có thẻ báo chí mới tác nghiệp ngang hàng với các nhà báo có chứng chỉ của nhà nước cấp? Tư cách phóng viên thực sự cũng không cần thẻ đâu thưa bạn, nhất là phóng viên đối lập hay phóng viên chiến trường, hình sự.. Đối diện với nguy nan chỉ có cây viết và máy ảnh trong tay. Tôi chưa nghe bom đạn nào hỏi tôi có thẻ nhà báo, thẻ phóng viên để né cả. Còn nghiệp vụ ư? xin lưu ý bạn, trong cộng đồng blogger theo tôi nhận xét có nhiều nhà báo đã trực diện, và nhiều nhà báo ẩn danh ( vì những lý do riêng họ). Blog là một hình thức Báo vượt khỏi định danh đầu tiên mà người ta nghĩ cho blog. Nó được những người làm báo ứng dụng đa năng hơn khi nó mới thành hình.Có thể blog hay báo Điện Tử có giới hạn quần chúng thụ hưởng nó, nhưng người vào blog bất kể chính kiến, đều là những người có mặt bằng trình độ nào đó, do học vấn và kiến thức tự động tuyển lựa rồi.Chưa kể người viết blog chọn cách viết thế nào đấy để chọn bạn đọc của họ (tùy trình độ họ có)
    Thông tin chỉ là nguyên liệu làm tăng kiến thức người đọc, còn tiếp thu và kiến giải thế nào là tùy ở trình độ của người đọc và kiến thức người đọc đã tích lủy, để kiến giải thông tin mà họ vừa được tiếp nhận.Nên vấn đề thông tin, không thể nói là thông tin nào chính thức thông tin nào không chính thức. Thông tin là thông tin, có thông tin là có vấn đề cho người nhận được thông tin kiến giải.Thông tin nào cũng có tin và ý nghĩa phía sau thông tin đó.Nghiệp vụ báo chí thì dài lắm, xin mượn nhà bác Đ.C nói chừng nầy thôi. thân mến.

    Trả lờiXóa
  25. Mình cũng muốn nói thêm về truyền thông. Vâng đúng như bạn nói "báo" cho ai đó biết một tin, tức là đã làm báo rồi. Nhưng tin đó có NHANH hơn người khác hay không / có làm cho người nghe TIN hay không và có sự ràng buộc TRÁCH NHIỆM với người nhận tin hay không chính là sự khác nhau giữa NHÀ BÁO và NGƯỜI LÀM BÁO

    Trả lờiXóa
  26. blog 360 cũng có thể xem như "báo tự do" rồi :))

    Trả lờiXóa
  27. Ui giời tớ bị "thẩm vấn" chưa đủ sao mà còn lôi tớ lên thía . Tớ cũng thích lang thang lắm , nhưng bây giờ tạm nghỉ đi kím xiền hẵng - đói rùi .

    Trả lờiXóa
  28. muon doi hoi mot dieu gi`? truoc het chung ta nen bat tay voi nhau cung nhau cat len tieng noi thi nhu vay moi' co' hieu qua cao ma nguoi dua y kien khong bi tru dap nhu nha nuoc da tru dap hang chuc nam nay.Doi hoi chinh dang la mot quyen loi khong ai co quyen nhan danh bat cu*' dieu` gi` de bat nat duoc chung ta..hay~ can dam len neu khong muon bi ke khac bat nat chung ta .hay~ dung ngoi but de xoay chuyen tinh hinh cho dat nuoc duoc cong bang dan chu va van minh.nghe loi` u* tram nam nua va^n~ chi la ly thuyet.

    Trả lờiXóa
  29. muon doi hoi mot dieu gi`? truoc het chung ta nen bat tay voi nhau cung nhau cat len tieng noi thi nhu vay moi' co' hieu qua cao ma nguoi dua y kien khong bi tru dap nhu nha nuoc da tru dap hang chuc nam nay.Doi hoi chinh dang la mot quyen loi khong ai co quyen nhan danh bat cu*' dieu` gi` de bat nat duoc chung ta..hay~ can dam len neu khong muon bi ke khac bat nat chung ta .hay~ dung ngoi but de xoay chuyen tinh hinh cho dat nuoc duoc cong bang dan chu va van minh.nghe loi` u* tram nam nua va^n~ chi la ly thuyet.

    Trả lờiXóa
  30. Xuân Lập-nhabaotudolúc 01:30 17 tháng 9, 2007

    Mời các vào: http://blog.360.yahoo.com/blog-1947mj89erZh9Ac_IrLivMa79A--?cq=1&l=16&u=19&mx=19&lmt=5 xem thêm Dự thảo Điều lệ HỘI NHÀ BÁO TỰ DO VN và mong nhận được sự góp ý, bổ sung, sửa chữa. Trân trọng cám ơn!

    Trả lờiXóa
  31. @. Free nói, Đúng nhiều thứ, Tiệm không nhắc lại nữa. Chỉ nói tình bạn blogger với nhau, thành bạn cần chờ một chút/ Một bài dài nói riêng mới hết ý/21/9/07. Lại trở lại câu : Cáo Đội lốt Cừu và bạn suy nghĩ dùm em một tí: Con cáo đó chắc chắn không phải là Tiệm hay bạn, Tiệm sẽ mô tả đại khái. Nó chắc là có cái đuôi thọc từ trong triều đình kéo dài ra. Hình dong đạo mạo, vai vế nghiêm túc gọi là có chút danh phận, dù tài năng hay chuyên môn chưa có lợi ích thiết thực nào cho dân cho nước. Quan trọng nhất là cũng phải có blog riêng. Lời nói có vẽ đối lập với triều đình, trong vòng triều đình có thể chấp nhận.Vì danh chính ngôn thuận luôn cần có đầu tàu (danh nghĩa của cái đầu tàu là gì, do ta đặt ra thôi). Đó là cái Tiệm gọi là Võ Lâm Minh Chủ qui tụ anh em về một mối, rồi lựa đúng thời cơ đem cả quần hùng giao cho triều đình đó. Free biết Tiệm nói ý đó không? Còn blog dưới sự soi xét của nhà nước, sẽ suốt đời là du kích thôi. Cho đến bao giờ "tự do ngôn luận" thực sự có pháp luật bảo vệ, những nhà báo ẩn danh trong cộng đồng blog, ra báo hay gọi chung là tổ chức truyền thông tự do.Thì lúc đó có thẻ nhà báo hay gì gì như Free nói Tiệm cũng sẽ đăng ký mình là một thành viên trong số người đó liền.

    Trả lờiXóa
  32. Tóm lại, Tiệm thà làm một blogger cà lơ phất phơ, nói (viết) ra ai tin hay không tin cũng được. Còn quy về một mối, Minh Chủ của Tiệm phải có nhiều tiêu chuẩn cao lắm tiệm mới theo, và cổ vũ cho các bạn khác theo.Thứ nhất không phải một anh chàng thất nghiệp, tiền bạc, chỗ ở phải khá , tiền bạc kiếm ra minh bạch, dù là chỉ anh ta và gia đình anh ta tiêu xài.Tài năng liêm sỉ, nghiệp vụ làm báo phải khá, không lo mất công danh, không tham lợi riêng mà bán anh em. Không phải kẻ cơ hội..Kiếm ra nhưng hơi khó? Còn một anh tầm tầm, cũng cà lơ phất phơ kiếm chút cơm chút rượu, chút tiếng tăm; đứng ra hô hào quy tụ quần hùng. Xin miễn.

    Trả lờiXóa
  33. Xin lỗi bác Đ.Cày, tớ mượn đất Kinh Châu của bác hơi bị nhiều.
    Tiếp lời với bạn Free, Người ta nói 70 mươi chưa gọi rằng lành. Nhưng qua các bài viết của "Bạn" mà Tiệm đã đọc, bạn cũng có nhiều điều lành rồi. Mong bạn đọc xong những lời trên chắc không còn thấy việc Tiệm nói là nói mơ hồ nữa. Có người 50 đã coi công danh nhẹ như lông, đã tri thiên mệnh thực sự. Nhưng không phải ai cũng vậy. Tiệm mời bác xem lại câu Đ.Cày trả lời MiTDAC TẠI Cmmt THỨ HAI TRONG BÀI NẦY. để biết anh nhà báo XL muốn điều chi.Và Tiệm nói cái gì.Một lần nữa Tiệm không phải nói việc mưu đồ minh chủ võ lâm là Tiệm, Free, hay anh XL đâu nhé. Chúc vui, chúng ta gặp nhau trên diễn đàn blog hòai ấy mà.Cổ nguyệt Mễ.

    Trả lờiXóa
  34. Tóm lại các Pác đầu tàu phải đi tiên phong trong việc quy tụ " quần hùng blog " Để có thể có đủ lực cạnh tranh với lối truyền thông một chiều.

    Trả lờiXóa
  35. @free & Tiệm Tạp Hóa: Điều tớ mong muốn nhất là anh em Bloger liên kết lại dưới một tên gọi,hoạt động hiệu quả và tạo nên sức mạnh truyền thông để tự bảo vệ và phát triển.Đa số Bloger đều ủng hộ và mong muốn có một tổ chức để quy tụ.Trình độ và kinh nghiệm của mỗi người có khác nhau nhưng chúng ta có ở khắp mọi nơi,thông tin cũng đa dạng hơn.Nếu biết tổ chức và khai thác thế mạnh của từng người chúng ta sẽ thành công.
    Trước hết hãy bắt tay với nhau để bảo vệ những người đi tiên phong trong việc lập hội này.
    Các bạn xem Dự thảo Điều lệ HỘI NHÀ BÁO TỰ DO VN và góp ý, bổ sung, sửa chữa cho hoàn hảo.
    http://blog.360.yahoo.com/blog-1947mj89erZh9Ac_IrLivMa79A--?cq=1&l=16&u=19&mx=19&lmt=5
    Mong các bạn tích cực đóng góp.

    Trả lờiXóa
  36. Em cũng đã theo dõi entry của các bác từ mấy hôm, nhưng chẳng biết nên góp ý thế nào. Tự do ngôn luận, tự do báo chí ở nước ta chưa hề có, và thậm chí còn đang bị siết chặt (chỉ thị 37: "Kiên quyết không để tư nhân hóa báo chí dưới mọi hình thức"). Trong hoàn cảnh đó các bác làm 1 bức thư công khai cho thủ tướng thì chẳng khác nào nước đổ lá khoai, mà chẳng may có khi còn bị ghép vào tội này tội nọ. Các bác đừng quên chúng ta đang ở trên nước CHXHCNVN và bây giờ mới là thế kỷ 21. Mọi hoạt động của báo chí trước hết phải theo luật báo chí vn, luật báo chí thì các bác biết rồi, ở đó ghi rõ là phải phục tùng sự chỉ đạo của đảng. Vậy thì cái tên có chữ Tự do khó mà được duyệt (sao lại Tự do, ai bảo Vn không có tự do, 600 tờ báo đang có là diễn đàn của nhân dân đấy v.v...) Hai nữa, em chưa thấy sự ủng hộ của những người làm báo chính thống cho dự án này, và các bác dự tính sẽ có bao nhiêu Nhà báo tự do tham gia với chính danh? Đành rằng mục đích của Hội là cao cả, sẽ là một đối trọng cần thiết trong việc chống tiêu cực và cái xấu, nhưng độc quyền thông tin chính là công cụ bảo vệ chế độ, vậy thì ai người ta cho các bác tự do tung tẩy? Em nêu cái khó mà ai cũng biết, cho các bác ... nản lòng, nhưng theo em nếu có được sự vận động và chuẩn bị về nhân lực cũng như ủng hộ của cộng đồng thì biết đâu nó sẽ là tia sáng đầu tiên ở cuối đường hầm. Nhưng con đường đi đến đó còn xa lắm. (Năm 2006, Vn đứng thứ 155 trên 168 nước trong bảng xếp hạng về tự do báo chí)

    Trả lờiXóa
  37. Chào các bác. Rất thú vị khi đọc những comments của các bác, đặc biệt là bác Điếu Cày, bác Free, và bác Tiệm.
    Em đã đọc Dự thảo điều lệ HỘI NHÀ BÁO TỰ DO VN trên blog của bác Xuân Lập.
    Dĩ nhiên còn rất nhiều điều đáng bàn về ý định rất chân thành của bác XL. Chúng ta quả thực đang rất tự do trong môi trường blog, có nhiều thuận lợi cũng nhiều hạn chế trong môi trường - chưa được xã hội chính thức thừa nhận - này. Song, ý định của bác XL và tiếng nói ủng hộ của các bác như những đốm lửa hy vọng đầu tiên, mong nó sẽ lan toả, cộng hưởng và thành khối năng lượng góp phần vào xã hội chúng ta. Em nghĩ vẫn còn quá sớm để phân tích kỹ lưỡng trong chuyện mới mẻ này. Chúng ta còn thời gian để thể hiện và miễn là còn nhiệt tình với nghiệp cầm bút.
    Trân trọng.

    Trả lờiXóa
  38. Tôi nghĩ rằng lập Hội là khó. Nhưng, yêu cầu nhà nước phải công nhận tư cách phóng viên độc lập thì dễ hơn. Hãy nêu yêu cầu cụ thể,tại mỗi tỉnh thành Sở VHTT sau này có thể là Sở TTTT nhận hồ sơ của phóng viên độc lập, cấp thẻ hành nghề cho họ và hàng tháng-quý tổ chức họp để tổng kết hiệu quả của các nhà báo độc lập. Tôi nghĩ rằng điều này thì không có gì sai và nhà nước cũng không được quyền từ chối vì pháp luật không hề cấm

    Trả lờiXóa
  39. ...*I♥U**I♥U*TONY PHAN...*I♥U**I♥U*lúc 02:28 26 tháng 9, 2007

    khong thay bao tuoi tre thay " mau " vi sao a..! vi nhung nguoi noi thang noi that nen bi thay vi the viec nay chac fai doi khi nao cho den thang 10 thoi.

    Trả lờiXóa
  40. tôi chỉ là một thất phu nhưng "Quốc gia hưng vong thất phu hữu trách" nên cũng xin góp một vài ý :trong hòan cảnh hiện nay các bác chỉ nên đăng lại các bản tin của các hãng uy tin mà báo đài ta vẫn trích đăng nhưng lược bỏ những phần "không cần thiết"các bác chỉ việc lươm những phần bỏ đó đăng lại ví dụ như: cước phí 100000USD cho một trang báo trên tờ Nhật báo phố Uon

    Trả lờiXóa
  41. Báo Điếu Cày ơi, tụi em điều là dân Hà Thành, đang mở trang mạng bị liệt kê vào loại phản động, trang http:vietland.net .
    Không biết khi lập hội Báo Chí Tự Do, chúng em có được phép ghi danh không ? . Nếu khi danh thì phải tuân thủ theo điều lệ gì ? .
    Kính
    Diệu Vân

    Trả lờiXóa
  42. Xin lổi em vừa đánh sai chính tả chữ "đều thay vì điều " cái nầy là không đủ tiêu chuẩn vào làng báo chí rồi vì tiếng Việt chưa thông . Thôi cho chúng em được làm phó ký giả .
    Em xin kính chúc quí anh chị thành cong mang lại cho VN một tầm nhìn tươi sáng hơn .

    Trả lờiXóa
  43. Cho em gửi bản tin nầy :
    Trung Quốc Tấn Công Và Tàn Sát Đẩm Máu Hải Quân Nhân Dân Việt Nam Tại Trường Sa Năm 1988
    Thu Hiền Tổng Lược.
    Vào chiều ngày 13 tháng 3 năm 1988 hai tàu chiến của HQVN từ Đà Nẳng mang số HQ605 đi trước và theo sau là chiếc HQ505 đi về hướng Trường Sa để tiếp tế lương thực cho chiến HQ604 đang đóng quân tại đảo Gạc Ma . Đảo nầy có 4 ghềnh đá nhô lên khỏi mặt nước chừng hai mét, những mặt bằng còn lại của đảo chìm dưới lòng nước khoảng 1-2 mét , có chổ sâu hơn. Dây chỉ là một hòn đảo chiến lược, ngoài ra không trồng trọt được gì trên đảo nầy .
    Chiếc HQ604 đã đến neo tại đây trên một tháng không có chuyện gì xảy ra . Theo lệnh của bộ quốc phòng thì Việt Nam sẽ phải cắm cờ để dành chủ quyền ở các đảo nầy . Đảo Gạc Ma được liệt vào danh sách thứ 88 của các đảo thuộc chủ quyền VN . Các Hải Quân VN tới đây với chiến dịch CQ88 (Chủ Quyền 88) .
    Hai chiếc HQ605 và HQ505 đến điểm hẹn thì từ phía xa có nhiều chiến hạm Trung Quốc đang tiến lại gần . Thấy không có gì vì đây là hòn đảo của Việt Nam nên nếu có gì xảy ra thì hai bên có thể thương lượng đó là lời của Thiếu Tá Trần Đức Thông cho biết .
    Vào lúc 7 giờ sáng sớm ngày 14 tháng 3 năm 1988 , một toán nhỏ của HQVN gồm thiếu úy Trần Văn Phương cùng hai thủy thủ là Nguyễn Văn Tư và Nguyễn Văn Lanh đang leo lên 4 gành đá cao tìm cách dựng cột cờ thì các chiến hạm Trung Quốc lúc đó đã tới gần đảo . Bốn Tàu chiến Trung Quốc loại trang bị hỏa tiễn bao quanh đảo và hú còi báo động , các thủy thủ của Trung Quốc trông rất dữ tợ, đầu cạo trọc nhảy lên các dàn súng đại liên quay mũi súng chỉa vào lính HQVN . Hai Chiếc Hải Quân Trung Quốc tiến gần sát hơn và chận đường rút lui của hai chiếc HQ605 và HQ505 . Hai chiếc xuồng máy chở 8 lính vũ trang mặc đồ rằn ri của Trung Quốc lao nhanh vào đảo . Thiếu tá Trần Ðức Thông lập tức ra lệnh cho các Thủy Thủ chiến HQ604 lên đảo ứng chiến, bảo vệ cho thiếu úy Trần Văn Phương và hai thủy thủ . Các thủy thủ thuộc HQVN đã dàn súng chung quanh 4 ghềnh cao để bảo vệ , phòng thủ 4 hướng .
    Trung quốc thả thêm nhiều Ca Nô loại nhỏ chở hằng trăm lính vũ trang rằn ri khác tràn lên đảo Gạc Ma . Lúc nầy tàu chỉ huy là chiếc HQ604 đã cho phóng loa , nói tiếng Tàu với các bộ đội vũ trang Trung Quốc đang tràn lên bãi " Đây là đảo chủ quyền của VN, yêu cầu các đồng chí thuộc quân đội Nhân Dân Trung Quốc phải rời đảo" "Các đồng chí đã xâm phạm lãnh thổ VN" . Lời nói từ chiếc HQ604 chưa dứt thì Tàu Hải Quân Trung Quốc chiếc 502 khai hỏa đầu tiên . Các cây đại liên trên tàu Trung Quốc đã bắn trực xạ vào thủy thủ VN trên đảo, người đứt tay, người đứt đầu, máu văng tung tóe đỏ lòm nước biển . 3 Chiến hạm Trung Quốc còn lại bất ngờ xã hết dàn hỏa tiễn vào 3 tàu chiến của HQVN bốc cháy nghiêng về một bên , các thủy thủ trên tàu hốt hoảng nhảy xuống nước để thoát thân . Lúc nầy hằng trăm bộ đội Trung Quốc trên Đảo Gạc Ma nã súng bắn tỉa từng người của HQVN đang bơi lỏm ngỏm dưới nước . Những tiếng la kinh hoàng , những thân xác bỗng chốc chìm sâu xuống lòng đại dương , máu đỏ nhuộm nước biển lênh láng khắp nơi .
    Thấy thãm sát đã đủ, một số Thủy Thủ HQVN được tàu Trung Quốc vớt lên làm tù binh và ra lệnh tất cả phải rời đảo vì đây thuộc chủ quyền Trung Quốc. Trên bãi Gạc Ma, 40 người lính HQVN còn lại buông súng đưa cao tay lên đầu trong tư thế đầu hàng . Thượng úy Nguyễn Văn Chương và trung úy Nguyễn Sỹ Minh tổ chức đưa thương binh và những người sống sót về tàu HQ505 . Chiếc HQ505 bị bắn cháy toạc hông phải , sau khi chữa lửa, khói đen còn xông lên ngùn ngụt nằm sát bãi Cô Lin . Số người còn sức, một tay bám thành xuồng,một tay làm mái chèo đưa xuồng lết trên mặt nước để tới bãi Cô lin.
    Trung Quốc trao trả 9 tù binh , xác của 64 Thủy Thủ thuộc HQVN vĩnh viễn nằm trong lòng biển khơi ....

    Trả lờiXóa