12 thg 6, 2007

Chưa thực sự muốn cải cách hành chánh !




Hôm nay sang thăm nhà Hổ Lan nghe bàn cãi nhiều vụ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH thấy căng quá nên viết lại chuyện này để bà con coi xem cái gốc cần cải cách nó nằm ở mô?Rồi chỉ ra cho cơ quan hành chánh họ sửa.Cũng là một cách đóng góp tích cực cho xã hội vậy.

Chính quyền TP ,

chưa thực sự muốn cải cách hành chánh.

Đã từ rất lâu rồi,chuyện ban hành các văn bản của chính quyền TP và quận huyện cứ diễn đi diễn lại chuyện ban hành văn bản vượt thẩm quyền ,chồng chéo khiến luật bị vi phạm là chuyện phổ biến .

Tháng 02 năm 2006 ,gia đình chúng tôi cải tạo trang trí nội thất và chống thấm mái nhà ở phường Bến Thành Q1.

Vừa khởi công được nửa giờ,QLĐT Phường Bến Thành đến kiểm tra.Tôi trình bày chỉ trang trí nội thất và chống thấm mái tôn.Theo điều 62 mục 1 khoản đ Luật xây dựng ( các công trình sửa chữa,cải tạo,lắp đặt thiết bị bên trong không làm thay đổi kiến trúc,kết cấu chịu lực và an toàn công trình) không phải xin giấy phép xây dựng. Nhưng tổ TTĐT và nhân viên phường Bến Thành khẳng định với tôi là phải xin giấy phép.Tôi yêu cầu ông Dũng ,nhân viên UBND phường Bến Thành cung cấp văn bản luật liên quan đến vấn đề trên thì được ông Dũng đưa ra QĐ 04/2006 của UBND TP.Trong QĐ này yêu cầu chủ nhà sửa chữa dạng nhà như điều 62 mục 1 khoản đ của Luật Xây Dựng đến UBND Phường để được hướng dẫn.

Đến UBND P Bến Thành tôi được hướng dẫn như sau :

Hồ sơ kèm theo gồm có :

1/ Mua mẫu đơn ĐĂNG KÝ sửa chữa nhà NGUYÊN TRẠNG????

2/ 02 đơn có chữ ký của người xin sửa chữa

3/ Bản photo các giấy tờ liên quan nhà đất

4/ 02 bản vẽ hiện trạng nhà (do PQLĐT lập)

5/ 02 ảnh chụp 9cm x 12 cm toàn cảnh căn nhà

Sau đó cán bộ QLĐT Phường xuống kiểm tra hiện trạng và CHỦ TỊCH UBNDP cấp phép sửa chữa trong vòng 01 tuần ??????

(Trời ạ!Chủ tịch UBNDP đâu có thẩm quyền cấp phép xây dựng! botay.com)

Nhận thấy đây thực sự là một quy trình cấp phép khép kín , rõ ràng họ đã biến không thành có nên tôi không chấp nhận xin giấy phép và yêu cầu họ cũng phải chấp hành luật nghiêm chỉnh .Tôi là người dân thấy hai văn bản cùng nói về một vấn đề mà có sự khác biệt,tôi chấp hành văn bản của cấp cao hơn.Ai nói tôi sai - TÔI CHỊU.

Nhưng họ lập biên bản KIỂM TRA SỬA CHỮA và yêu cầu tôi ngưng thi công ,tôi yêu cầu nếu buộc tôi ngưng thi công trái pháp luật thì phải ra quyết định tôi mới chấp hành chứ không chấp hành lệnh miệng một cách tuỳ tiện như thế được. Tôi thuê thợ đến làm nếu họ không làm được tôi vẫn phải trả tiền,tôi kiện ai để họ đền cho tôi nếu tôi không có bằng chứng.Vì vậy xin anh cái quyết định "TẠM NGƯNG THI CÔNG".

Mặc dù không đưa ra được QĐ đình chỉ thi công nhưng trong hai ngày có 05 đoàn xuống kiển tra nhà tôi với lực lượng hùng hậu gồm CSKV và dân phòng mang theo cả gậy gộc để trấn áp tinh thần chủ nhà .

Khi tôi chất vấn ông Tân PCT Phường Bến Thành về mẫu giấy ĐƠN ĐĂNG KÝ SỬA CHỮA NHÀ NGUYÊN TRẠNGthời hạn cấp phép thì ông Tân nói mẫu do Q1 ban hành và nếu tôi đăng ký thì ông sẽ ký ngay trong ngày.Tôi đã không chấp nhận .

Hiện toàn bộ quy trình cấp phép này đang tồn tại ở cả hai quận 1 và Q3 .

Biến một việc từ không phải xin phép trong luật thành một quy trình cấp phép đầy đủ một cách ngoạn mục như vậy thì bảo sao cải cách mãi không tiến mà lại còn lùi.

Chúng tôi những cử tri đóng đủ các loại thuế dành câu hỏi này cho các nhà quản lý và cải cách hành chánh.

Chúng tôi cũng muốn cảnh báo các tổ chức tài trợ tài chính cho các dự án CẢI CÁCH HÀNH CHÁNHHĐND TP cần giám sát việc thực hiện dự án cải cách hành chánh một cách thiết thực chứ không hô hào xuông như lâu nay vẫn thường làm và phải có biện pháp chế tài như phải trả lại tiền nếu cải cách điêu như vậy.

Hoàng Hải

TB : Tôi còn lưu đầy đủ biểu mẫu và biên bản để gửi cho quý báo.

6 nhận xét:

  1. Tình trạng Vi phạm pháp luật của các cơ quan hành chính nhà nước hiện nay là nghiêm trọng.Vừa vi phạm trực tiếp,vừa ban hành văn bản quy phạm pháp luật trái thẩm quyền,ra các quyết định vi phạm luật nhưng không được chấn chỉnh nghiêm túc tạo ra cảnh trên bảo dưới không nghe.Làm giảm hiệu lực pháp luật.Chính quyền còn vậy bảo sao dân coi thường pháp luật.
    Trong vụ kể trên cho thấy
    Luật :Không phải xin phép
    QD 04/2006 của UBND TP :đến UBNDP để được hướng dẫn.(mọc đuôi)
    UBNDP : Nguyên một quy trình cấp phép khép kín.
    Cho nên cải cách hành chính là phải dứt khoát chặt bỏ nhũng văn bản sai thẩm quyền ban hành,vi pham luật,vi phạm hiến pháp mới mong có hiệu quả thiết thực.

    Trả lờiXóa
  2. Hành là chánh thì đúng hơn. :(

    Trả lờiXóa
  3. CÔNG LÝ và SỰ THẬTlúc 21:34 14 tháng 6, 2007

    Điều cần cải cách không phải là các biểu mẫu, quyết định mà là cần cải cách, tẩy não cái đầu các vị lãnh đạo ở cấp địa phương. Khi nào Thủ tướng còn chưa có quyền cách chức hoặc bổ nhiệm bộ máy giúp việc cho mình thì khi ấy vẫn còn tình trạng "trên bảo dưới không nghe" dài dài mà chẳng có ai làm gì được nhau cả.

    Trả lờiXóa
  4. Có ai đó đã nói rằng: "Một chính quyền mà dân sợ Nhà nước là chính quyền độc tài, một chính quyền mà Nhà nước sợ dân là chính quyền dân chủ".

    Trả lờiXóa
  5. Comment cua Tieng...o tren day la chinh xac. Noi cai cach hanh chanh la noi cho vui thoi, chu cai cach thi lam gi kiem tien duoc nhi?

    Trả lờiXóa
  6. Tieng Dan ..noi chinh xac, hay qua

    Trả lờiXóa