9 thg 11, 2007

Xảo ngôn - trò làm xiếc trên sinh mạng người dân




Trong một entry trước, chúng tôi đã lên tiếng về bệnh Dịch tả đang hoành hành ở Hà Nội và 11 tỉnh thành phía bắc. Vâng, phải gọi cho đúng tên cơn dịch này trước khi nó trở thành đại dịch, trước khi nó trở thành thảm họa. Vì sao cần gọi cho đúng tên Dịch tả trong khi các cơ quan truyền thông đại chúng vẫn chỉ loan tin là "tiêu chảy cấp"?? Đơn giản là chúng tôi ý thức được tầm quan trọng của dịch bệnh này trên sức khỏe của cả một dân tộc trên 80 triệu người.
Phải gọi đúng tên, nêu đúng tầm quan trọng của dịch bệnh để cảnh giác trước hết là những người dân nghèo khó, điều kiện vệ sinh chưa đủ, những người đầu tắt mặt tối lo chạy ăn từng bữa không được tiếp cận thông tin. Thực ra, đây là trách nhiệm chính của nhà nước khi mà tất cả các cơ quan truyền thông đều nằm trong tay nhà nước. Trong vòng vài năm qua, Việt Nam đã phải đối mặt với những dịch bệnh kinh hoàng như dịch SARS, dịch Cúm gia cầm và sự thiệt hại về con người đã gây nên đau đớn; sự thiệt hại về của cải, về uy tín quốc gia thì không thể nào tính nổi. Thêm vào đó, vấn đề vệ sinh thực phẩm càng ngày càng trở nên tồi tệ, khi mà bất cứ thức ăn nào cũng có thể mang mầm mống của bệnh tật, vụ bánh phở tẩm formol từ năm 1999 đến nay vẫn chưa tận diệt, vụ rau trái hoa quả chứa đầy thuốc tăng trưởng, thuốc ngừa sâu; vụ thịt cá hải sản ướp hóa chất... Riêng vụ bưng bít thông tin về nước tương chứa chất gây ung thư đã gây phẫn nộ trong lòng dân. Những người có trách nhiệm chính chưa từng bị xử lý đến nơi đến chốn khiến chúng ta không thể nghĩ khác ngoài một điều: SINH MẠNG DÂN NGHÈO QUÁ RẺ.
Mời các bạn điểm qua một số thông tin đăng công khai:
Hơn một trăm người ở miền bắc Việt Nam dương tính với khuẩn tả, nhưng quan chức chính phủ nói hôm thứ năm (9.11) rằng chưa khẳng định có dịch tả.

Phát ngôn viên Bộ Y tế Nguyễn Quang Thuận được hãng tin Reuters trích lời nói: "Chúng tôi chưa công bố dịch tả. Cho tới giờ, dịch bệnh lan tràn chỉ được xác định là bệnh tiêu chảy cấp”.

(BBC Vietnamese )

Đọc lời tuyên bố của vị quan chức trên, chúng tôi thực sự phẫn nộ. Trên 1.000 người đã nhiễm bệnh, trên 100 trường hợp bệnh có thể tử vong, bệnh đã lây lan ra 12 tỉnh thành và mầm bệnh có thể đã đi xa hơn theo đủ mọi phương tiện giao thông, sinh mạng của rất nhiều người đang bị đe dọa. Tại sao nhà nước chỉ gọi một cách nhẹ nhàng là "tiêu chảy cấp"? Những người dân nghèo thiếu thông tin, ít học liệu có hiểu nổi "thuật ngữ đầy sáng tạo" đó không? Hay họ chỉ hiểu lờ mờ như những ý niệm về bệnh tiêu chảy bình thường?

Chúng tôi đề nghị nhà nước gọi đúng tên cơn dịch, trả về cho đúng bản chất quan trọng của vấn đề. Xin đừng đánh đổi sinh mạng người dân bằng những thuật ngữ xảo ngôn nữa.

Gọi tên gì cho dịch 'tiêu chảy cấp' ở VN?

Nhân chuyện xảo ngôn, mời các bạn tham khảo thêm những thông tin công khai khác: Quốc tang ở Phần Lan sau vụ thảm sát (VnExpress-Vietnam) ; và đây nữa: Afghanistan: quốc tang tưởng niệm 40 nạn nhân vụ đánh bom liều chết (Báo Người Lao động )

Chúng tôi thiết nghĩ, nạn nhân vụ sập cầu Cần Thơ và gia đình sẽ rất buồn khi biết được những thông tin này. Ở một nước vừa trải qua chiến tranh khốc liệt, Tổng thống vẫn tuyên bố quốc tang cho một vụ đánh bom với số nạn nhân 40 người chết, còn ở Việt nam ngay trong thời bình một thảm họa với số người chết gần gấp đôi lại không được báo chí gọi là thảm họa và không tuyên bố quốc tang. Phải chăng chính quyền và báo chí Việt nam coi mạng người dân Việt Nam quá rẻ nên sử dụng từ giảm nhẹ. Vâng!"Sự cố [chứ không phải thảm họa] sập cầu [dẫn] Cần Thơ" hay dịch "tiêu chảy cấp" [chứ không phải dịch tả]!! Nghệ thuật xảo ngôn ấy có lẽ nên gọi đích danh là LỪA BỊP.

Xin trích một đoạn về "xảo ngôn, xảo ngữ" khác đã được "giải mã như sau: "Tư Nhân Hoá = Cổ phần hoá" ( thế là không đi theo tư bản, vẫn XHCN) ; "Bệnh thành tích đẩy học sinh dốt lên lớp = Học sinh ngồi nhầm lớp" (hay, nghe cứ như là lỗi của học sinh) ; "Lạm phát = Tăng chỉ số giá tiêu dùng" (không lạm phát, tăng chỉ số giá vậy thôi!); "Bắt người dân phải đóng góp = Xã hội hoá" (về cái quái gở này, GS Hoàng Tuỵ đã phân tích); "Yêu Đảng, yêu chủ nghĩa XH = yêu nước"; "Có ý kiến ngược lại quan điểm của Đảng = Các lực lượng thù nghịch"... Và không nên quên chiến thuật nối tên vô duyên, cứ lấy của người khác rồi + thêm cái đuôi "Định hướng xã hội CN" là xong. Ví dụ như: "Nhà nước pháp quyền XHCN" ; "Kinh tế thị trường định hướng XHCN"; "Nền bóng đá chuyên nghiệp định hướng XHCN"... (Xuan Nguyen, Hà Nội )

Trần Dân Việt

17 nhận xét:

  1. Buồn và bực quá, thời buổi thông tin này mà dấu diếm vì "sợ ảnh hưởng du lịch" là một việc ấu trĩ vì du khách đều có kênh thông tin riêng cả. Họ biết hết. Chỉ có chính dân nghèo là chết. Tại sao họ có thể thiển cận đến như thế?

    Trả lờiXóa
  2. vậy có bao nhiêu trường hợp tử vong rồi anh Hải?

    Trả lờiXóa
  3. Chúng ta đang sống trong một môi trường cái giả nhiều hơn cái thật. Ngôn từ tiếng Việt mình trở thành một món hàng muốn đè ra thì đè, thì có gì mà ngạc nhiên đâu anh Hải. Nên việc dịch tả biến thành tiêu chảy cấp, thảm hoạ lại như sự cố là bình thường thôi.
    Chỉ có tội cho dân mình 3000 năm văn hiến, nay thành toàn dân ngu khu đen lúc nào cũng cần được giáo dục tinh thần.... cả. Trong đó có cả tôi và anh , đấy anh Hải ơi!

    Trả lờiXóa
  4. Từ lúc có chế độ cộng sản tại Việt Nam là có sự NGỤY TRÁ đó rồi. Chính quyền CSBV là chính quyền hành xử trá ngụy lại đi chụp mũ cho kẻ khác là Ngụy Quyền.

    Trả lờiXóa
  5. Bổ xung thêm một"món" nữa, ấy là "món" mà ai cũng biết, "Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở và đất ở" mà đáng lẽ ra nó phải là " Giấy chứng nhận quyền SỞ HỮU nhà ở và đất ở". Có thế thì mới phải bỏ tiền ra mua chứ!?Chắc cũng vì thế nên bà con ta, một số người đã biết rằng thì là mà đã là sử dụng thì tui vẫn...đang sử dụng mà, ai dám đến mà...cướp của tui?

    Trả lờiXóa
  6. Vầng. Xin "hãy trả lại tên cho em". Em về quê, tuyên truyền bệnh này ngày trước giết chết 1/3 châu Âu, mọi người bẩu: "ĐIÊU".

    Trả lờiXóa
  7. Đầu bếp khách sạn 5 sao còn nhiễm bệnh nữa là dân đen. Nguy hiểm quá. Phố nhà em thấy có chỗ cũng bị phun thuốc rồi.

    Trả lờiXóa
  8. Dịch tả, phải nói đugns tên đêr người dân hiêủ tâmf nguy hiêmr của nó mà phòng tránh. Nêú ta cứ nói giảm nhẹ, nói tránh chơs đi thì hâụ quả càng lớn.
    Có nhiêù điêu râts mâu thuuânx, bês tăcs.
    (tại phông chữ của em bị hỏng sao đó, lúc được lúc không...)

    Trả lờiXóa
  9. Hởi các công dân Việt Nam, xin đừng quan niệm chính kiến hay bất cứ những ngôn từ đen tối nào, ít nhất là cho bài viết nầy của anh Điếu Cày. Bệnh DICH THỔ TẢ HIỆN ĐANG XẢY RA VÀ LAN NHANH Ở PHÍA BẮC. Đó là Sự Thật; theo di chuyển của các phương tiện hiện nay, nó lan rất nhanh từ địa phương nầy đến địa phương khác. Cũng vì vậy, trong cơn Dich Thổ Tả nầy, công dân trong nước hãy biết suy nghĩ thế nào là đúng, thế nào là xảo ngôn. Trước tiên là bảo vệ cho bản thân, sau đó là cộng đồng.Thổ Tả là cơn dịch thượng thổ hạ tả, tức trên miệng ói mửa, hậu môn ỉa chảy không thể cưỡng, không kiểm sóat được. Nó gây kiệt sức, chết nhanh,không giống như ăn chột dạ vì thức ăn không hợp dạ dày , đi tiêu và đau bụng.

    Trả lờiXóa
  10. Nguy hiểm quá vậy anh ĐC? Vậy mà em coi VTV người ta nói là tiêu chảy cấp thì nghĩ cũng thường thôi( giống như ăn gỏi không may bị Tào Tháo rượt). Té ra là xảo ngôn-dối trá. Mà hình như họ vẫn có thói quen này từ khi hình thành cơ đấy. Thời đại in tẹc nét mà người ta vẫn dối trá được nhỉ. Chỉ tội cho người dân không có thông tin 'lề trái' thôi.

    Trả lờiXóa
  11. ºH♥aXu♥ngR♥ngºlúc 02:11 10 tháng 11, 2007

    dáng sợ

    Trả lờiXóa
  12. ºH♥aXu♥ngR♥ngºlúc 02:11 10 tháng 11, 2007

    dáng sợ

    Trả lờiXóa
  13. Hoan hô anh Hải và các bạn, vậy thì mong các bạn hãy vào Blog của anh Hải để biết tin tức thiệt nhé.
    Dzậy là anh Hải khổ rồi, từ nay mọi người đều tin vào những gì anh đưa lên, mong anh làm đúng chức năng của đệ tứ quyền nhen anh.

    Trả lờiXóa
  14. hi bác DC, cho em xin copy cái entry này vào Blog nhé, em sẽ đưa nguồn trích dẫn và cpy link nguồn, để mọi người tham khảo!!!trước nay em vốn rất ghet copy, nhưng thời gian này, em ko thể ngồi yên, mặc dù cái Blog của em đã chỉ đích danh em là ai, có thể nói, đã đến lúc chúng ta nên làm chút gì đó cho sự thật!!!

    Trả lờiXóa
  15. Chỉ khổ cho người dân nghèo không tiếp cận với thông tin chính xác trên mạng mà thôi!
    Người ta coi sinh mạng con người không bằng con vật!
    Ác giả ác báo

    Trả lờiXóa
  16. @nhan thanh:Bác cứ lấy vô tư đi.Nhà điếu cày luôn rộng mở mời mọi người vô hút... thuốc lào

    Trả lờiXóa