15 thg 4, 2008

''Ngọn Đuốc'' Olympic


14.04.2008 17:27



Người vừa viết đơn gửi Chủ tịch Ủy Ban Olympic quốc tế (OIC) phản đối Trung Quốc thể hiện Hoàng Sa trên bản đồ Olympic như là một phần lãnh thổ của họ, anh Lê Minh Phiếu, xác nhận, anh sẽ vẫn trở về Việt Nam để làm nhiệm vụ mà anh được bình chọn: rước đuốc. Chắc hẳn Lê Minh Phiếu đã phải bao đêm “trằn trọc”. Trên bản đồ rước đuốc Olympic, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, không những được cố tình thể hiện như một phần lãnh thổ của Trung Quốc mà còn được cố tình phóng to, gây chú ý trong một khuôn riêng.

Trong thư gửi ông Chủ tịch OIC, Lê Minh Phiếu viết: “Xem kỹ các bản đồ rước đuốc trên trang web chính thức của Olympic 2008, tôi nhận thấy rằng ngọn đuốc mà tôi sẽ rước không còn là ngọn đuốc của một Olympic trong sáng, mà đã bị chính trị hóa bởi Ban Tổ chức Olympic Bắc Kinh”. Bức thư của Lê Minh Phiếu viện dẫn các cứ liệu về việc quân Trung Quốc, năm 1974, đã bắn giết dã man những chiến sỹ Việt Nam giữ đảo. Và nay, đang lợi dụng việc đăng cai Olympic, thông qua trang web chính thức của Olympic Bắc Kinh, chính trị hóa Olympic và đánh lừa thế giới rằng, họ có chủ quyền đối với quần đảo Hoàng sa mà họ xâm lược của Việt Nam.
Lê Minh Phiếu đã làm một việc mà đáng lẽ Nhà nước Việt Nam phải làm ngay lập tức. Ít nhất, Bộ Ngoại giao phải có một công hàm gửi Trung Quốc và cả OIC để phản đối. Bởi nếu không chính thức phản đối thì khác nào chấp nhận cách mà thế giới sẽ hiểu lầm. Tôi đoán là Nhà nước ít khi sử dụng internet, hoặc không cảnh giác lắm với những trang webs như vậy, nên không biết. Nếu không, các vị ấy đã lên tiếng. Bản đồ là một bằng chứng rất quan trọng. Các cơ quan báo chí, xuất bản trong nước, mỗi khi in bản đồ mà thiếu mất chấm đảo Hoàng Sa, Trường Sa là “chết” liền.
Hành động của Lê Minh Phiếu nhắc ta nhớ lại tuyên bố đanh thép của bà Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu Hà. Hôm 20-3-2008, bà Hà “bác bỏ tin thất thiệt”: đuốc Olympic sẽ được rước tới Hoàng Sa. Trung Quốc chắc chắn rất phấn khởi, bởi nếu thuật vẽ bản đồ để rắp tâm “thôn tính” không bị vạch mặt thì tuyên bố của bà Hà cũng giá trị như giúp họ thanh minh. Trong thời đại ngày nay, xâm lược không đơn giản là mang quân tới chiếm. Nếu Việt Nam không phản đối, Thế giới sẽ nhìn bản đồ ấy, rồi có người nhầm lẫn, ai mới là nước có chủ quyền thực sự ở Hoàng Sa.
Sở dĩ Lê Minh Phiếu sẽ về Việt Nam để rước đuốc vì anh nghĩ: “Ngọn đuốc không phải của riêng Trung quốc mà là của toàn cầu. Ngọn đuốc là biểu trưng cho cái đẹp, nó không phải là biểu tượng, tôn vinh hay đồng lõa cho những cái xấu xa như là bành trướng, vi phạm nhân quyền …”. Tôi nghĩ là quyết định của Phiếu cũng cần được tôn trọng. Một người đã viết được lá thư tâm huyết vậy, chắc chắn cũng đã suy nghĩ rất kỹ về các hành động tiếp theo của mình.
Cũng có thể nghĩ rằng, chúng ta chống các hành động xấu xa của nhà cầm quyền Trung Quốc, nhưng không nên chống lại Olympic. Nhưng cũng nên tôn trọng những người nghĩ khác. Có thể có nhiều người cảm thấy xúc phạm khi một ngọn đuốc mang ý nghĩa cao thượng như vậy lại được đưa tới Bắc Kinh. Cho dù báo chí chính thống ở ta không đưa tin cập nhật, đuốc Olympic vẫn bị biểu tình phản đối ở gần như tất cả những nơi mà nó đi qua. Tôi không nghĩ rằng ban biên tập các báo ta không biết và không muốn đưa những thông tin như thế. Tôi cũng không muốn tìm lời giải thích trước việc các báo chính thức không đăng sự kiện đầy trách nhiệm với đất nước như việc Lê Minh Phiếu gửi thư cho Chủ tịch OIC.
Nhưng, có những điều báo chí không viết, tôi tin, lịch sử vẫn chép. Mai đây, mỗi khi nói tới Hoàng Sa, tôi nghĩ, sách sử có thể sẽ nhắc tới hành động “chống ngoại xâm trên bản đồ” của Lê Minh Phiếu. Lịch sử cũng nên giành một phần thích hợp cho tuyên bố của bà Nguyễn Thị Thu Hà. Nhưng, tôi không nghĩ, sự kiện Trung Quốc công bố bản đồ Olympic, đánh lừa Thế giới: Hoàng Sa là lãnh thổ của họ, sẽ đi vào lịch sử bằng sự im lặng. Vẫn còn thời gian để Nhà nước ta ra tuyên bố chính thức, lên án Trung Quốc, đòi lại cho ta quần đảo thiêng liêng này.
Huy Đức

17 nhận xét:

  1. Beijing Olympic torch stain with CCP's bloody policy include:
    _Tienanmen Massacre,
    _Tibet Culture Genocide,
    _Falun Gong mass killing, torture then sale their organs.
    _Over 1.4 million Chinese pếeoples Homeless,cause their House and Land on Olympic Sites.
    _Killing Vietnamese FISHER MAN...
    _TQ chiếm đất ,chiếm HS _TS của V N mình, Thế mà Lủ Vô giáo dục nhát hèn Bán nước_Buôndân :Đảng CSVN vẫn ca hat tung hô ca ngợi, Rước "đuốc Máu" chuyện như thế chỉ có ở Vietnam:
    .........................................................................................
    Chỉ có Bọn Ma,Qủy đội lốt người :" bắt tay " với nhau.
    .........................................................................................
    "Nếu chúng ta không chống Trung Cộng ngay bây giờ thì tương lai đất nước chúng ta cũng sẽ như Tây Tạng
    ..................................................................................
    Các bạn trẻ Việt nam hãy sẳn sàng ! Sài gòn 29-4-2008 không thể là Ngày Quốc-Nhục của Việt Nam

    Trả lờiXóa
  2. I support your decision, brother Phieu..... The game plan of bringing the olympic torch to Saigon is insulting to all Vietnamese people about HS-TS's sovereigty and the death of Vietnamese fishermen at East Sea.

    Trả lờiXóa
  3. Một hành động chống đối rõ ràng trắng đen việc Trung Cộng xâm lăng đất đảo của Việt Nam còn không dám làm. Vậy chờ gì ở những lọai người dùng chữ nghĩa không thể nào chính xác để, nhập nhòe che dấu hành động bán nước của mình ?.Lịch sử rồi sẽ ghi rất gọn: Việt Cộng = Phản Quốc.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi đã nghe trả lời phỏng vấn của anh Phiếu trên RFA. Tôi không thể ngờ được rằng tôi đang nghe một thạc sĩ luật sư nói về logistic. Qua 3 lý do anh Phiếu đưa ra để biên minh tôi thấy: lý do thứ nhất, cái logic của anh là logic của kẻ lấy tiểu làm đại. Anh đã đặt uy tính của anh (vì ký cam kết 2007)lên trên chủ quyền lảnh thổ và lảnh hải của VN. lý do thứ 2, khi anh "cảm thấy ngọn đuốc đó nó không đúng với bản chất của nó" mà vẫn tiếp tục thi hành cam kết thì cái logic của anh có còn logic nữa không? Anh muốn "chính trị thì nên tách ra khỏi thể thao" nhưng cái đuốc mà anh sẽ dâng có "trong sáng" khỏi vết nhơ chính trị không? lý do thứ 3, chính anh là người chém thớt. Con cá là TQ chiếm HS TS chứ không phải Chủ Tịch Uỷ Ban Thế Vận Quốc Tế IOC. Nếu anh viết thư để nhờ sự can thiệp của IOC để anh "chém con cá" thì dể hiểu, đằng này anh chỉ muốn động cái thớt mà không muốn thiệt hại con cá thì thật khó hiểu, ông thạc sĩ luật sư tương lai ạ!

    Trả lờiXóa
  5. chào các bạn.
    các bạn đã biết âm mưu của cộng sản Tàu nó thâm độc như thế nào. Mục đích của chúng là bá chủ thế giới. Do đó chúng dùng sức mạnh về kinh tế và quân sự để gây sức ép hòng chiếm các nước khác. Sự kiện Hoàng Sa và Trường sa của chúng ta là một ví dụ. Thôi thì với sự nhu nhược của Đảng và Nhà nước, nhưng chúng ta - những người dân Việt với 4 ngàn năm văn hiến không thể để bọn cộng sản Tàu ngang nhiên xâm chiếm Trường Sa và Hoàng Sa được. Mỗi chúng ta hãy hành động dù là nhỏ nhất nhằm chống lại bọn Tàu. Và sự kiện Tàu cộng rước đưốc qua tp Hồ Chí Minh là dịp để chúng ta hành động. Mọi người hãy đến đoạn đường có ngọn đưốc đi qua để biểu tình chống đối Tàu cộng, không cho Tàu cộng rước đước thành công.Lễ khai mạc bắt đầu vào lúc 16 giờ 30, ngày 29-4-2008, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (bến Nhà Rồng, Q4). Đoàn sẽ rước đuốc theo lộ trình: đường Nguyễn Tất Thành - cầu Tân Thuận mới (Q4) – đường Nguyễn Văn Linh - đường Nguyễn Hữu Thọ - cầu Kinh Tẻ (Q7) - đường Khánh Hội - đường Hoàng Diệu - cầu Ông Lãnh (Q4) - đường Nguyễn Thái Học - đường Trần Hưng Đạo - đường Lê Lợi - Nhà hát Thành phố (Q1). Rất mong mọi người cùng tham gia chống Tàu cộng.
    Chúng ta hãy nâng cao khẩu hiệu: "Ở đâu có Tàu cộng, ở đó có mối nguy hiểm. Tàu cộng là mối đe doạ của tất cả chúng ta."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm thế là cực kỳ dở, nếu ko nói là ngu xuẩn

      Xóa
  6. VÕ ღ ĐỨC ღ PHilúc 01:26 23 tháng 9, 2008

    Cho to muon may tam hinh chup caphe PAnorama cua ban de phuc vu cho bai viet moi ve Panorama 33 tang cua to nha.
    yahoo id: voducphi33

    Trả lờiXóa
  7. chia buồn cho bác hải con là người yêu nước nhưng trước sự hung hăng của chính phủ thì con phải im lặng mà chịu nỗi quốc nhục này

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong cái nhục lại có cục thịt bọn tây cho chú. Phải ko thằng ku em.

      Xóa
  8. I would like a link to download offline game

    http://gamesnewss.blogspot.com/

    Cho phép tải game pc miễn phí

    Trả lờiXóa
  9. trung quốc có lòng tham không đáy với dân tộc ta
    lioa
    on ap standa
    on ap
    sua lioa

    Trả lờiXóa
  10. xàm quá,không biết gì thì đừng nói

    Trả lờiXóa
  11. Khoai Deo Hải Ninh tại TK 5, Quán Hàu, Quảng Ninh, Quảng Bình là Đặc Sản Quảng Bình nổi tiếng nhất. Khoai deo Hải Ninh, Quảng Bình, loại khoai Deo có nguồn nguyên liệu chính là khoai lang màu đỏ, được trồng trên những cát trắng của Xã Hải Ninh, Huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Được xem là Khoai Deo Quảng Bình thượng hạng, khoai deo Hải Ninh nổi tiếng khắp ba miền bởi hương vị thơm ngon hảo hạng mà hiếm có loại khoai deo nào sánh bằng. Nguồn gốc khoai nguyên liệu tạo nên hương vị của khoai deo. Có lẽ chính cái nắng, cái gió từ tự nhiên đã tạo nên hương vị đặc biệt: bùi bùi, vị ngọt lắng sâu trong làm mê mẩn thực khách. Khoai Deo Hải Ninh, Quảng Bình là món quà tinh tế gửi tặng bạn hiền, tri kỷ, gửi gắm biết bao tình cảm chân thành của mảnh đất và con người miền nắng và gió Quảng Bình. Là một người con của vùng đất Hải Ninh, Quảng Ninh, Quảng Bình, Chúng tôi mong muốn được góp một phần nhỏ bé của mình vào việc quảng bá đặc sản quê hương đến mọi miền tổ quốc. Chúng tôi chuyên cung cấp sản phẩm Khoai Deo Hải Ninh với chất lượng vượt trội, được thu mua tận nơi sản xuất. Đảm bảo không sử dụng các chất có khả năng gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.Chúng tôi mong muốn được phục vụ quý khách hàng trên toàn quốc một các tốt nhất. Nếu quý khách có nhu cầu mua sản phẩm giá sỉ, vui lòng liên hệ với Hotline để đươc tư vấn
    Thông tin liên hệ Khoai deo Hải Ninh, Quảng Bình
    Địa chỉ: Tiểu Khu 5, thị trấn Quán Hàu, Quảng Ninh, Quảng Bình
    Hotline: 0979.453.416 (Ms Trúc)
    Fanpage: https://www.facebook.com/khoaideongonquangbinh

    Trả lờiXóa