9 thg 4, 2008

Thư gửi Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế-Lê Minh Phiếu




* Đây là lá thư của Lê Minh Phiếu, một trong số 60 người VN được chọn ruớc đuốc qua Sài Gòn mới gửi thư cho UB Olympic quốc tế, phản đối TQ chính trị hóa Olympic 2008. Vâng, it nhất đã có một trong số 60 người lên tiếng!

Thư gửi Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế

Lê Minh Phiếu

Một người rước đuốc Olympic 2008

Nghiên cứu sinh tại Trung tâm Tư liệu và Nghiên cứu Châu Âu và Quốc tế

Trường Cao học Luật, Đại học Montesquieu – Bordeaux IV

Avenue Léon Duguit, 33600 Pessac, Cộng hòa Pháp

Bordeaux, ngày 7 tháng 4 năm 2008

Ủy ban Olympic Quốc tế

Château de Vidy

1007 Lausanne

Thụy Sĩ

Attn : Bá tước Jacques Rogge

Chủ tịch

Về việc: Đề nghị phi chính trị hóa Olympic Bắc Kinh 2008

Kính thưa Ngài Chủ tịch,

Trước hết, tôi rất vui mừng và vinh dự thông báo với Ngài rằng, tôi sẽ là một trong số 60 người Việt Nam sẽ rước ngọn đuốc Olympic Bắc Kinh 2008 đi qua Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 29 tháng 4 năm 2008 sắp tới.

Thưa Ngài, khi được biết tôi đã được chọn để cầm ngọn đuốc Olympic – biểu trưng cho tinh thần thượng võ, cho hòa bình và đoàn kết giữa các dân tộc trên toàn thế giới - lần đầu tiên qua Việt Nam, tôi đã rất vui mừng và tự hào. Thế nhưng, sau khi xem kỹ các bản đồ rước đuốc trên trang web chính thức của Olympic 2008, tôi nhận thấy rằng ngọn đuốc mà tôi sẽ rước không còn là ngọn đuốc của một Olympic trong sáng, mà đã bị chính trị hóa bởi Ban Tổ chức Olympic Bắc Kinh 2008.

Trong quá trình phát triển của lịch sử, Việt Nam đã xác lập chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa. Khi đất nước Việt Nam bị chia cắt làm hai miền bởi vĩ tuyến 17 theo Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954, vì quần đảo này nằm ở phía Nam của vĩ tuyến 17 nên thuộc miền Nam Việt Nam và sau đó thuộc chủ quyền của Nhà nước Việt Nam Cộng hòa. Sau khi thống nhất đất nước vào năm 1975, theo nguyên tắc kế thừa của các Nhà nước trong luật quốc tế, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có toàn chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa.

Thế nhưng, vào năm 1974, Trung Quốc đã mang quân đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa. Toàn bộ lực lượng quân đội của Việt Nam Cộng hòa canh giữ quần đảo này đã bị quân đội Trung Quốc giết sạch. Kể từ đó đến nay, Nhà nước Việt Nam Cộng hòa và sau đó là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam luôn luôn yêu cầu Trung Quốc trao trả quần đảo Hoàng Sa lại cho Việt Nam.

Thế nhưng, Trung Quốc chẳng những ngang nhiên không trao trả lại Hoàng Sa cho Việt Nam, mà càng ngày càng có những hành động thách thức chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này. Trung Quốc đã xây dựng sân bay trên quần đảo Hoàng Sa, mở tuyến du lịch đến quần đảo và mới đây thành lập thành phố Tam Sa để quản lý quần đảo này. Trung Quốc càng ngày càng có nhiều biện pháp để chứng tỏ rằng họ có chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa – một quần đảo mà họ đã xâm lược của Việt Nam kể từ năm 1974.

Và ngay cả trong lần đăng cai tổ chức Olympic và Paralympic vào năm 2008 này, Trung Quốc cũng không bỏ lỡ cơ hội để chính trị hóa Olympic và Paralympic, lợi dụng việc đăng cai Olympic và Paralympic để, thông qua trang web chính thức của Olympic Bắc Kinh 2008, đánh lừa với thế giới rằng họ có chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa – một quần đảo mà Trung Quốc xâm chiếm của Việt Nam từ năm 1974. Tôi xin chứng minh với Ngài bằng những dẫn chứng sau:

1. Trên bản đồ rước đuốc Olympic (Phụ lục 1 kèm theo thư này) và bản đồ rước đuốc Paralympic (Phụ lục 2 kèm theo thư này), quần đảo Hoàng Sa được cố tình thể hiện như một phần lãnh thổ của Trung Quốc. Nhìn vào bản đồ có thể thấy tất cả các tỉnh, khu vực và thành phố của Trung Quốc được thể hiện bằng sắc màu chuyển dần từ tối sang sáng theo chiều từ trên xuống dưới. Các hòn đảo trong quần đảo Hoàng Sa (được cố tình phóng to lên trong hình chữ nhật) cũng được thể hiện với kỹ thuật màu sắc như vậy. Thế nhưng các lãnh thổ khác không thuộc chủ quyền của Trung Quốc không dùng kỹ thuật thể hiện màu sắc tương tự như thế.

Trên thế giới có hàng nghìn hòn đảo và chúng chỉ được thể hiện bởi những dấu chấm nhỏ trên những bản đồ có tỷ lệ xích như vậy. Trên hai bản đồ này có nhiều hòn đảo thậm chí không được thể hiện bằng dấu chấm. Vì vậy, không có một lý do phi chính trị nào có thể được tìm thấy để giải thích tại sao chỉ có duy nhất quần đảo Hoàng Sa được vẽ với tỷ lệ xích lớn hơn tỷ lệ xích của bản đồ và được phóng to trong hình chữ nhật như vậy.

2. Trong bản đồ vẽ cụ thể hành trình cụ thể của ngọn đuốc Olympic trong lãnh thổ Trung Quốc (Phụ lục 3 đính kèm lá thư này), quần đảo Hoàng Sa cũng được phóng lớn lên một cách không thể biện minh được và chỉ có duy nhất các hòn đảo thuộc quần đảo này trong số tất cả các đảo tồn tại trên toàn thế giới được phóng lớn lên như vậy. Quần đảo Hoàng Sa được vẽ với tỉ lệ xích lớn hơn tỷ lệ xích của tất cả các nơi khác và được để trong khung hình chữ nhật. Khung hình chữ nhật này, khi được nhấp chuột vào lại được phóng lớn hơn nữa, chứa đựng bản đồ của quần đảo Hoàng Sa và dòng chữ « South China Sea Islands ».

Nếu như Ban Tổ chức Olympic Bắc Kinh 2008 không muốn chính trị hóa Olympic và Paralympic, không muốn lợi dụng trang web chính thức của Olympic Bắc Kinh 2008 để ám thị với thế giới rằng Trung Quốc có chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa, thì tại sao bản đồ rước đuốc Olympic lại có những thể hiện như vừa nêu trên ?

Theo quy tắc thứ 51 có tựa đề « Quảng cáo, Thể hiện, Tuyên truyền » của Hiến chương Olympic có hiệu lực kể từ ngày 07 tháng 7 năm 2007 (tại địa chỉ http://multimedia.olympic.org/pdf/fr_report_122.pdf), « Không có bất kỳ hình thức thể hiện hay tuyên truyền về chính trị, tôn giáo hay chủng tộc nào được phép trong một nơi, một vị trí (site) hay địa điểm khác của Olympic »

Trong một phát biểu của Ngài trên đài phát thanh France 24, Ngài cũng đã viện dẫn quy tắc trên và cho rằng, bất cứ vận động viên nào lợi dụng Olympic Bắc Kinh để làm diễn đàn chính trị sẽ bị trừng phạt.

Trong cuộc họp báo với Ngoại trưởng Anh Margaret Beckett vào ngày 18/5/2007, Ngoại trưởng Trung Quốc cũng chỉ trích việc chính trị hóa Olympic Bắc Kinh 2008.

Như vậy, việc phi chính trị hóa Olympic chẳng những được Hiến chương Olympic ghi nhận, mà cũng được viện dẫn bởi Ngài - người đứng đầu của Ủy ban Olympic Quốc tế, và Ngoại trưởng Trung Quốc.

Thế nhưng, nghĩa vụ phi chính trị hóa Olympic không thể loại trừ Ban Tổ chức Olympic Bắc Kinh 2008. Vì vậy, việc Ban Tổ chức Olympic dùng website của mình để chính trị hóa, để tuyên truyền cho những mục đích chính trị như đã phân tích trên đây là trái với tinh thần thể thao Olympic, trái với tinh thần mà Ngài và Ngoại trưởng Trung Quốc đã phát biểu trên các phương tiện thông tin đại chúng và đặc biệt là đã vi phạm những quy định của Hiến chương Olympic.

Theo quy định tại quy tắc 2 của Hiến chương Olympic (Nhiệm vụ và vai trò của Ủy ban Olympic Quốc tế) và quy tắc 36. 3 (thành phần của Cơ quan Điều hành của Ban Tổ chức Olympic), Ủy ban Olympic Quốc tế mà người đứng đầu là Ngài phải chịu một phần trách nhiệm liên quan đến việc chính trị hóa trên.

Vì thế, bằng thư này, tôi đề nghị Ngài phải có những biện pháp can thiệp nhằm chấm dứt sự chính trị hóa nói trên, bằng việc đề nghị Ban Tổ chức Olympic Bắc Kinh 2008 thực hiện những biện pháp cụ thể bao gồm, nhưng không giới hạn, biện pháp sau :

- Xóa các nét hình họa nhằm ám thị về chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa trên tất cả các bản đồ đăng trên trang web chính thức của Ban Tổ chức Olympic Bắc Kinh 2008.

Với thiện chí của mình, tôi tin rằng, việc thực hiện đề nghị trên của tôi là một dấu hiệu rõ ràng về thái độ phi chính trị hóa một cách thực sự của Ủy ban Olympic Quốc tế, của Ban Tổ chức Olympic Bắc Kinh và của Chính phủ Trung Quốc. Ngược lại, chừng nào trên Bản đồ Rước đuốc Olympic Bắc Kinh 2008 và Bản đồ Rước đuốc Paralympic còn có những dấu hiệu chính trị hóa như đã nêu trên thì chừng đó, những quy tắc của Hiến chương Olympic còn bị vi phạm và tất cả những lời kêu gọi phi chính trị hóa trong tình hình chính trị đầy sóng gió cho Olympic Bắc Kinh như hiện nay sẽ không thể nào đủ sức thuyết phục.

Vì sự minh bạch, tôi xin phép được thông báo với Ngài rằng lá thư này sẽ được sao chép và cùng chuyển cho các cơ quan truyền thông trên thế giới và công bố trước công chúng. Xin Ngài lưu ý rằng không chỉ tôi, mà còn các phương tiện thông tin đại chúng và công chúng đang theo dõi trả lời và phản ứng của Ngài. Tôi cũng xin khẳng định rằng tất cả những gì được viết trong lá thư này là thể hiện quan điểm của riêng cá nhân tôi, không thể hiện quan điểm của bất cứ cá nhân, cơ quan, tổ chức hay chính phủ nào của bất cứ quốc gia nào.

Trong khi chờ đợi sự hồi âm và hành động của Ngài, tôi xin gửi đến Ngài những lời chào trân trọng.

Lê Minh Phiếu

Phụ lục 1

Bản đồ rước đuốc Olympic 2008 được đăng trên trang web chính thức của Ban Tổ chức Olympic Bắc Kinh 2008

(Nguồn: http://torchrelay.beijing2008.cn/en/journey/map/)

Image Hosted by ImageShack.us
src="file:///C:/DOCUME~1/Me/LOCALS~1/Temp/msoclip1/01/clip_image001.jpg">

Phụ lục 2

Bản đồ rước đuốc Paralympic 2008 được đăng trên trang web chính thức của Ban Tổ chức Olympic Bắc Kinh 2008

(Nguồn: http://torchrelay.beijing2008.cn/en/journey/map2/)

Image Hosted by ImageShack.us
src="file:///C:/DOCUME~1/Me/LOCALS~1/Temp/msoclip1/01/clip_image002.jpg">

Phụ lục 3

Bản đồ rước đuốc Olympic 2008 (phóng to) được đăng trên trang web chính thức của Ban Tổ chức Olympic Bắc Kinh 2008

(Nguồn: ttp://torchrelay.beijing2008.cn/en/journey/map/)

Image Hosted by ImageShack.us

13 nhận xét:

  1. Viet Co^.ng da coi Viet Nam la 1 pha^`n cua Trung Cong tu*` lau. Pham Van Dong cung da cong nhan Hoang Sa va Truong Sa thuoc ve Trung Cong.
    Nhin 2 la’ co*` thi` thay Viet Nam la 1 pha^`n cua Trung Cong:
    Ngoi sao va`ng tren la’ co*` Viet Nam (theo viet cong) la mot ngoi sao cua co*` Trung Cong.
    http://www.flickr.com/photos/15352403@N07/2248372005/

    Trả lờiXóa
  2. Giặc Xâm Lăng Trung Quốc thì đời đời phải chống. Nếu dân tộc nào không muốn một tên đế quốc vừa đói vừa tàn bạo là Trung Quốc cai trị mình. Nhưng Việt Cộng lại chính là bọn rước Trung Cộng vào Việt Nam, những kẻ rước đuốc lại là đám dẫn đường. Hãy ý thức vấn đề, và phải thẳng thừng chống lại cuộc rước đuốc Nô Lệ ấy vào đất nước Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  3. Thằng Tàu nhục, éo dám rước đuốc qua Đài Loan.

    Trả lờiXóa
  4. Ước mơ Dân Chủ Nhân Quyềnlúc 20:30 9 tháng 4, 2008

    Đòi Nam Quan, giữ Hoàng Sa
    Rồng Tiên ơi ! Giữ quê ta vẹn toàn.

    Trả lờiXóa
  5. Trích:"quần đảo Hoàng Sa cũng được phóng lớn lên một cách không thể biện minh được và chỉ có duy nhất các hòn đảo thuộc quần đảo này trong số tất cả các đảo tồn tại trên toàn thế giới được phóng lớn lên như vậy. Quần đảo Hoàng Sa được vẽ với tỉ lệ xích lớn hơn tỷ lệ xích của tất cả các nơi khác và được để trong khung hình chữ nhật. Khung hình chữ nhật này, khi được nhấp chuột vào lại được phóng lớn hơn nữa, chứa đựng bản đồ của quần đảo Hoàng Sa và dòng chữ « South China Sea Islands »."
    Rõ ràng là Tàu muốn khẳng định với thế giới Hoàng Sa là của TQ, trong khi đó HS thật sự là lãnh thổ của VN không thể chối cải.

    Trả lờiXóa
  6. Nhân Quyền & Công Lýlúc 02:11 11 tháng 4, 2008

    Nếu Ủy Ban Olympics quốc tế không quan tâm tới bức thư này của LMP, hay nói toạc móng heo ra là "bỏ vào sọt rác", thì bước đi tiếp theo của LMP là gì ? Theo tôi, nếu LMP tiếp tục tham gia rước đuốc thì chính LMP phản lại chính bức thư này của mình . Bởi vì không thể vừa chống vừa hợp tác !

    Trả lờiXóa
  7. Nhân Quyền & Công Lýlúc 04:21 13 tháng 4, 2008

    CL hỏi câu này bên blog của LMP , nhưng Phiếu không dám trả lời, hihi :
    "Việc bạn viết bức thư gởi cho ông Chủ Tịch UB Olympics quốc tế là một hành vi can đảm và có chí khí .
    Chỉ hỏi bạn một câu thôi, mong bạn có câu trả lời rõ ràng để mọi người hiểu rõ hơn về lập trường của bạn :
    Rõ ràng là ông chủ tịch Ub Olympics sẽ không quan tâm gì đến bức thư của bạn, vì lý do đơn giản đó là công việc của Nhà Nước Việt Nam, xét về nguyên tắc pháp lý . Nếu Nhà Nước VN lên tiếng thì rõ ràng Ub Olympics không thể không quan tâm tới . Còn bức thư của bạn chỉ là cá nhân, nên tôi nghĩ là họ không cần quan tâm .
    Vậy câu hỏi là : trong trường hợp bức thư của bạn không được trả lời, hay nói cách khác, Trung Quốc tiếp tục chính trị hóa Olympics như thế, bạn sẽ tiếp tục tham gia nhóm rước đuốc (cầm đuốc) Olympics không ?
    Rất mong câu trả lời rõ ràng của bạn."

    Trả lờiXóa
  8. @Nhân quyền và Công lý: Không mâu thuẫn đâu bạn.Dù sao thì Lê Minh Phiếu đã dám viết thư cho ông Chủ Tịch UB Olympics quốc tế trong khi bạn cho rằng đó là công việc của Nhà Nước Việt Nam, xét về nguyên tắc pháp lý . Nếu Nhà Nước VN lên tiếng thì rõ ràng Ub Olympics không thể không quan tâm tới .Nhưng Nhà nước VN đã không lên tiếng.
    Vì vậy,việc viết bức thư gởi cho ông Chủ Tịch UB Olympics quốc tế là một hành vi can đảm và có chí khí .
    http://clbnbtd.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=407&NVS=528793e21893cb12cba61ea8a144d5a8

    Trả lờiXóa
  9. Nhân Quyền & Công Lýlúc 02:09 14 tháng 4, 2008

    @ĐC : Bác ĐC à, không ai phủ nhận hành vi can đảm và có chí khí đó của Phiếu, nhưng hành vi đó đã bị sổ toẹt bởi sự tham gia cộng tác rước đuốc của Phiếu .
    Sắp đến, sẽ có biểu tình chống cuộc rước đuốc này vì Bắc Kinh đã chính trị hóa nó, vậy thì những kẻ rước đuốc (đặc biệt trường hợp của Phiếu đã nhận thức rõ được vấn đề) và những kẻ biểu tình có thể đứng chung trên một chiến tuyến được sao ???

    Trả lờiXóa
  10. Nhân Quyền & Công Lýlúc 05:10 14 tháng 4, 2008

    Phiếu đã khẳng dịnh tiếp tục tham gia đoàn rước đuốc Olympics . Nhóm CLBNBTD giăng biểu ngữ với 5 còng số 8 để tẩy chay Olympics , vậy khi đăng bài này của Phiếu, không biết các bạn có tự mâu thuẫn với chủ trương của mình không, như Phiếu cũng đang tự mâu thuãn với chính mình vậy ????

    Trả lờiXóa
  11. "Viet Co^.ng da coi Viet Nam la 1 pha^`n cua Trung Cong tu*` lau. Pham Van Dong cung da cong nhan Hoang Sa va Truong Sa thuoc ve Trung Cong.
    Nhin 2 la’ co*` thi` thay Viet Nam la 1 pha^`n cua Trung Cong:
    Ngoi sao va`ng tren la’ co*` Viet Nam (theo viet cong) la mot ngoi sao cua co*` Trung Cong."
    Tôi muốn ỉa vào mồm những con người thở ra những lời như thế này!
    Sặc sụa hôi tanh của bọn phản động!
    Là một trong những công dân Việt Nam chân chính, khái niệm Việt Cộng đối với tôi là một sự thiêng liêng cao cả! Xin được nhắc lại:
    LÀ MỘT TRONG NHỮNG CÔNG DÂN VIỆT NAM CHÂN CHÍNH, KHÁI NIỆM VIỆT CỘNG ĐỐI VỚI TÔI LÀ MỘT SỰ THIÊNG LIÊNG CAO CẢ!

    Trả lờiXóa
  12. Nguyá»…n Quốc Älúc 19:54 1 tháng 5, 2008

    Sau Nguyễn Tiến Trung , tôi khâm phục tinh thần dân tộc của anh Nguyễn Minh Phiếu.Ngạn ngữ có câu " Người ta lớn bỡi vì ta cuối đầu ".Dân tộc VN quyết không thể hèn hạ "rước đuốc " đốt cháy...Quần đảo thiêng liêng của TQ mà mấy nghìn năm ông cha ta đã đổ bao xương máu để có được !

    Trả lờiXóa