9 thg 8, 2007

Blog dưới con mắt của blogger

Bài này được đăng trên TuanVietNam.Net đăng lại tại đây để bà con bàn thêm về Blog và bloger.Mong rằng qua góp ý của bà con tôi có được cái nhìn tòan diện hơn về blog và những tác động xã hội của nó.

Không đơn thuần là nhật ký cá nhân,blog đã mang dáng dấp của những bản tin điện tử với tính tương tác cao.Những ý kiến đăng trên blog cũng có những tác động xã hội nhất định và ngày càng cập nhật thông tin nhanh chóng hơn các bản tin điện tử và báo giấy.Với hàng triệu tờ báo nhỏ với sự kết nối như một mạng nhện hòan hảo,blog đang dần thay thế các tờ báo giấy chậm chạp và khô cứng.Vị trí của blog đang tiến mạnh trong xã hội thông tin,với những tiện ích kỹ thuật ngày một nâng cao, một ngày nào đó biết đâu báo giấy chỉ còn để gói đồ...

Blog dưới con mắt của blogger

06:11' 09/08/2007 (GMT+7)

Hàng trăm định nghĩa về blog không thỏa mãn các blogger. Dưới đây là một vài cách “định nghĩa” khác, của chính những người đang sử dụng blog.


Đã có hàng trăm định nghĩa về blog, ngay cả trang từ điển trực tuyến wikipedia cũng cập nhật liên tục những định nghĩa về thực thể truyền thông mới này. Những định nghĩa phong phú ấy chưa thỏa mãn các blogger, bởi nó được nhìn theo quan điểm của nhiều khía cạnh nghiên cứu khác nhau.

Hà Duy Thiện, giám đốc Công ty Truyền thông Nắng Việt: Blog đối với tôi như quán cà phê của người Nam bộ, nơi mọi người đều biết nhau và thoải mái nói đủ thứ chuyện trên trời dưới đất. Ở quê, người ta sống rất gần gũi nhau, còn người dân đô thị bận rộn quá nên thường gặp nhau ở quán xá, riết rồi thành thói quen, bữa nào không ra quán cứ bứt rứt bồn chồn.

Khi có blog, nhu cầu “ra quán” nghĩa là nhu cầu giãi bày và chia sẻ được thoả mãn; vì có thể kết bạn và gặp gỡ rất dễ dàng. Xuất hiện một kiểu trò chuyện rất lạ lùng mà loài người chưa bao giờ tưởng tượng được: những người tham gia câu chuyện không đồng thời như trong những cách giao tiếp khác, hàng vạn người cùng nói và cùng nghe nhau một cách đầy đủ, mọi khoảng cách không gian và thời gian bỗng trở nên nhỏ hẹp.

Nguyễn Tôn Hoàn, thư ký tòa soạn Báo Đồng Nai: Vì blog có tính chất riêng tư, nên chủ nhân có quyền đưa lên nhiều ý kiến mà trong chừng mực nào đó, những diễn đàn chính thức, chính thống chưa thể chấp nhận.

Tất nhiên, những thông tin trên blog chưa hẳn là chính xác hay đúng đắn, nhưng đó là quyền tự do ngôn luận của mọi công dân đã được Hiến pháp quy định và blogger không được phép vi phạm vào những quy định cấm như kích động hận thù sắc tộc, tôn giáo, kêu gọi gây chiến tranh… Blog là nơi có thể nghe được những ý kiến đa chiều, rất thú vị, rất dân chủ.

Nguyễn Thị Hồng Hạnh - học sinh chuyên văn: Blog là môi trường giúp cho em rèn luyện hành văn, rèn luyện kỹ năng diễn đạt, kể chuyện.

Tống Đức Từ Thứ, kỹ sư bưu điện: Blog là phương tiện giao tiếp, chia sẻ. Nhưng phương tiện nào cũng có mặt trái, nếu chúng ta biết sử dụng đúng cách thì phương tiện ấy giúp chúng ta đạt mục đích nhắm đến, còn sử dụng sai thì chính phương tiện ấy sẽ gây hại cho chính bản thân.

Blog có phải chỉ đơng giản là viết nhật ký bằng máy tính? (Nguồn: ill.msu.ac.th)
Phan Văn Tú, nhà báo: Hãy nói cho tôi biết blog của bạn ra sao, tôi sẽ nói cho bạn biết bạn là người thế nào. Blog đối với tôi không phải là quyển nhật ký mà nó là phương tiện, là công cụ, và hơn thế, nó là tờ báo. Có nhà báo nhại một câu thơ thành một blast: “Những người bờ-lốc chúng ta / Vừa là trách nhiệm, vừa là kiếm ăn”. Và có người sửa lại: “Vừa là kiếm chuyện, vừa là kiếm cơm”. Đó là chuyện đùa nhưng trong thực tế, nó có phần sự thật. Blog chính là nơi mình có thể chia sẻ suy nghĩ, trăn trở và để làm nghề, đồng thời cũng “nạp năng lượng” thông tin, kiến thức từ bạn bè.

Đức Huy, họa sĩ: Blog chính là nơi giúp các nhà sáng tạo tìm ra ý tưởng. Tôi từng đưa nhiều mẫu thiết kế của mình lên blog, anh em bạn bè góp nhiều ý kiến khá hay, sắc sảo, có khi tôi bỏ cả một tác phẩm mình làm hàng tháng trời để làm lại từ những gợi ý độc đáo của cộng đồng. Blog đối với tôi là chất xúc tác cho sáng tạo.

Mai Quốc Ấn, sinh viên Học viện báo chí – tuyên truyền: Tôi thưởng thức blog của mọi người tôi quen và chưa quen bằng những cái click chuột vô tình hay cố ý. Có những blog của người chỉ nên vào một lần! Có những blog phải vào thường xuyên!

Việc comment cũng vậy! Tôi thưởng thức thứ cảm xúc được phân loại: Vui có, buồn có, yêu có, hận có... Một cách tự nhiên thôi, chúng đều viết ra có mục đích, dù là dở, dù là hay. Tôi phân chia những thứ thuộc về sự tô vẽ, PR cho một hình ảnh nào đó có chủ ý hơn là sự chia sẻ cảm xúc. Những thứ thuộc về sự giả tạo, diễn xuất blog một cách chuyên nghiệp, thưởng thức kiểu này cũng thích nhưng ngán. Giống như đi xem một vở kịch hay với tư cách một nhà phê bình vậy.

Chi Mai, sinh viên: Với tôi, bên cạnh mặt tuyệt với mà nhiều người đã nói, blog còn là những trò cười, lời khen, câu chê, tiếng chửi trong các comment, blog là sự tung hê các giá trị bị đánh tráo khái niệm. Sự ngây thơ - cũng có khi - lại là trò tinh quái nhất mà người ta nghĩ ra được.

Có khá nhiều những “định nghĩa” về blog như thế, xem ra thế giới blog thật sự đa dạng. Và từ những nhận định trên, có thể thấy rằng, blog đã và đang thành một thực thể truyền thông cần trong đời sống như một nhu cầu. Xin hãy đừng quá lo lắng về những mặt trái của blog. Thời gian và cộng đồng blogger sẽ tự điều chỉnh.

Sao Khuê


blogger




Blog dưới con mắt của blogger

1


http://blog.360.yahoo.com/blog-LV9kzU4zerKvg6naRnXZqmE-?cq=1&p=529

0


http://blog.360.yahoo.com/blog-LV9kzU4zerKvg6naRnXZqmE-?cq=1&p=529

0





Sign in to vote

27 nhận xét:

  1. Bài này em đọc hôm qua, nói chung là chán [cá nhân em] vì những "phát biểu của blogger" "chả có gì" để đọc!

    Trả lờiXóa
  2. Khi ngẫm lại những blog mà em đã từng đánh giá rất cao [toàn là các học giả, dịch giả, nhà phê bình chất lượng] quay ra những blog mà thehe8x, vietnamnet. vnexpress tôn vinh và đối chiếu thì thấy "mình quả là lạc hậu" và lạc lõng về cách nhìn đến chừng nào.
    Ngày nào em cũng vào blog của dịch giả Nhị Linh để đọc, dù không hiểu nhiều nhưng thích lắm.
    Chuyện vui thế này, có một blogger còn làm trò: tự đề cử chính mình vào cái gọi là "hot blog" rồi cho bàn dân thiên hạ bầu cùng với vài blog tự đề cử khác, nghe mà thất kinh, cơ mà Vietnamnet còn đăng lại cả bài đấy cơ!

    Trả lờiXóa
  3. Đây là vụ tự sướng của anh chàng này
    http://blog.360.yahoo.com/blog-HN9Rlt04b7XXkuttpTXA?p=1850
    Còn đây là một số blog hay theo cảm nhận cá nhân
    http://de.blog.360.yahoo.com/blog-xHE8ZkQ0f7OKkFZ5ICRUv0vi?p=1186
    Bác Cường nói rất sâu sắc rồi nên chả có ý cò gì nữa!

    Trả lờiXóa
  4. Blog với tôi như một người bạn thân và hơn thế nữa.

    Trả lờiXóa
  5. Xin gửi đến những Nhà Blog học một định nghĩa không thể sai.
    Con người ta có 2 đời sông: Phần xác và phần hồn.
    Phần xác sống,chết đã có nhiều cách nói.Xin miễn bàn.
    Còn phần hồn, nếu muốn tự sát, không ở đâu dễ hơn trên Blog.
    Tôi có một entry tựa đề “Đừng chết chên Blog” sắp lên trang nhưng nhận thấy gia chủ khai hỏa ở đây nên xà vào góp bằng một trích đoạn.
    “BLOG LÀ NƠI TỰ SÁT PHẦN HỒN DỄ DÀNG NHẤT”
    Blog Việt mới phát triển mạnh một năm nay, nhưng trong quá trình quan sát, tìm tòi để viết entry nói trên tôi đã quan sát được không ít hơn 10 kiểu “chết ” của các Bogger.
    Đầu tiên là những người chưa hiểu hoặc hiểu sai, hiểu thái quá về cái “tự do” của Blog nên giống như anh kia không biết lái xe, trèo lên nhấn ga bạt mạng, lao bừa vào mọi nơi, mọi lúc và chỉ một vài cái va đập, đã ngủm củ tỏi ngay. Giống như cái xe, trước mặt, sau lưng ,hai bên nó là muôn vàn ngả đường.Có đường đi thoải mái, có đường hạn chế tốc độ, có đường cho đi nhưng cấm bóp còi, có đường cấm dừng .Ở Mỹ có những đoạn đường cấm cả …đi chậm v.v…và vân vân mà cứ lao, cứ chết.
    Một kiểu chết khác là chết vì …tiếng khen.
    Có những Blog có bút lực khá dày.Trình độ học vấn cao. Sức hấp dẫn từ một vài nội dung phụ rất khá (Kỹ thuật chẳng hạn).Cộng vào đó là sự ngưỡng mộ hồn nhiên (vô tội) của một số người bà con họ Tưởng bên Đài Loan thành ra cứ kẻ tung người hứng, mỗi dòng viết, hoặc một entry ma (kể cả khi chỉ có vài cái dấu chấm lửng) là bên ni bên tê túm vào khen bụi mù lên (Kiểu như viên cận vệ xưa khen “ô hô quan thực chiêm!” khi thấy quan xả xì trít bằng đường hậu môn) .Nhiều khi người viết vừa buông bút, chưa kịp sửa chính tả thì đã ập vào khen như cướp cái thực khí của quan thơm như hoa nhài hoa huệ.
    Bày tỏ tình cảm cá nhân thì chẳng có gì sai nhưng nhìn qua “hàng” và sự xưng tụng, ca tụng sốt sắng, dài lâu kia, một ngày, hai ngày, vài tháng người đọc dễ dàng nhận ra cái vô bổ, cái tầm thường của nó (nhiều khi xuất phát tự sự đùa giỡn rất cao tay của chủ Blog ) mà các con nhang đệ tử chết hàng loạt , rồi sau cuộc đùa giỡn ấy cả chủ lẫn khách chết. Đến nỗi có nhiều bạn thắc mắc với tôi về một đấng nam tử khá bề thế (là bên khách) trong ví dụ trên, tôi phải giải thích bừa : “Thôi ông ơi, chuyện riêng của người ta, thắc mắc làm gì…họ là cựu…tình nhân của nhau đấy” đến nước ấy thiên hạ mới thôi thắc mắc.
    Còn nhiều loại “chết” khác nữa, xin hầu bạn đọc vào một dịp khác

    Trả lờiXóa
  6. Bổ sung: Blog là nơi xả xì trít. Chấm hết.

    Trả lờiXóa
  7. "Thế giới blog tuy là ảo, nhưng ở đó có vui - buồn, yêu - ghét, có thật - giả, có sự sống và cái chết, có thờ ơ, nhạt nhẽo nhưng cũng không thiếu những tấm lòng. Qua những trang blog của người quen và không quen, tôi hiểu được thêm về con người, về thế giới thật mà mình đang sống".
    Đấy là mọt phần nhỏ mà tôi đã viết trong bài COC TRÈO THANG về sự tồn tại của blog.
    Với riêng tôi, blog là nơi tôi trốn sự cô đơn hiện hữu ngoài đời, tôi tìm niềm vui ảo giác, như người đi trong sa mạc khát cháy bỗng thấy hồ nước trong xanh phía trước...

    Trả lờiXóa
  8. Mạn phép được nói với Thúcgiáp:"Blog là nơi xả xì trít" - Nếu chỉ có thế cũng đủ lý do để blog tồn tại :)

    Trả lờiXóa
  9. @duy thien:Hắn chính là Đại Nam chùa của Dũng lò vôi.

    Trả lờiXóa
  10. Điếu Cày có nhận ra ngôi chùa nổi tiếng trong bức ảnh đầu tiên không?

    Trả lờiXóa
  11. Bỏ phiếu thuận cho bác Thúc Giáp!
    Bác Điếu cày vui khỏe nhé!

    Trả lờiXóa
  12. @Bác Tào lao...:
    Ý của HTG là ngoài những định nghĩa của tác giả Sao Khuê ở trên, xin bổ sung thêm một "định nghĩa" của riêng HTG về blog. Nói chung là đều nhất trí với các bác.
    P/S: Các bác thấy không, em TKO xinh đẹp cũng nhất trí với HTG. Sướng quá đi mất, trời ạ.

    Trả lờiXóa
  13. Với ai blog là ảo , nhưng riêng tôi , tôi mang sự chân thực của mình vào thế giới này ...
    Và đôi lúc chanh chua , lúc hiền lành , lúc ngổ ngáo , lúc thỏ đế đó là tôi ... tôi được là tôi trên blog .

    Trả lờiXóa
  14. Blog thực đến nổi mà hôm nay bác Điếu cày xỉn quá luôn.
    Hihi, biết bác rồi ngen.

    Trả lờiXóa
  15. @ĐC, Bác ạ, em đã có một bài bên Tiệm ngày, july 16.2007 tựa"Bạn ảo và nỗi cô đơn khó tránh". Hình 3 con chuột đàm đạo dzí nhau, nên không nói lại chuyện blog ở đây, vì nó dài.(chuột vi tính í). Tuy vậy sau thời gian nghe theo TaLaWho lướt blog tìm bài với hắn. Em có đúc kết như sau: Blog là nơi chủ nhân nó, dù chân thực, dù che dấu. Họ viết gì, họ thể hiện gì là do trước đó họ được tiếp thu (giáo dục) sự việc xung quanh họ ra sao.

    Trả lờiXóa
  16. Nguyễn Quốc Minh - Doanh nhân Ngày Đêmlúc 02:34 10 tháng 8, 2007

    Blog , "Dịch" ra tự mình hiểu , thấy , nghe và kêu ...trời .
    Blog , "Bóc " ra tự mình ngủi thơm , thối , nhìn và ...cười
    Blog , "Tờ báo nhỏ" tự mình xoay , quay , 5 châu và ...4 biển.
    Blog , "Diễn đàn" tự mình kết , nối , một cây và núi cao.
    Nguyễn Quốc Minh - Doanh nhân Ngày Đêm

    Trả lờiXóa
  17. Em cứ tưởng là blog là chỗ để cho người gay giả làm straight và người straight giả làm gay.
    Không phải thế à?

    Trả lờiXóa
  18. Blogs là sản phẩm của những bộ não được nối liền với những bộ não khác qua hệ thống máy tính.

    Trả lờiXóa
  19. trong thế giới này , mọi thứ muốn tồn tại thì luôn phải tự vận động và thay đổi , những cái sai phải dc thay thế bằng những cái tốt hơn , đó chính là phép chọn lọc tự nhiên ( Darwin ) hay phủ định biện chứng ( Marx ) .
    Blog ko thoát khỏi quy luật đó .

    Trả lờiXóa
  20. @ Red_ant, hoan hô bạn, rất tin thần "Mạng Nhện@". Xin đọc và kết nối dùm. Những bộ Não với nhau.

    Trả lờiXóa
  21. Đối với DCT, Blog là nhà kho.
    DCT đọc được điều gì lý thú (trên mạng) sẽ đem về cất vào kho đó theo thứ tự. Khi cần thiết sẽ biết chỗ lấy ra sử dụng ngay.
    Có nhiều bài DCT copy đem về chưa chắc là chính xác, nhờ ý kiến của các bạn...DCT biết được nhiều hơn.
    Cảm ơn tất cả. Thế giới Blog đáng yêu vô cùng!

    Trả lờiXóa
  22. Đã thông lại với bác qua BlogRoll và Mạng Liên Kết cuối mỗi bài!

    Trả lờiXóa
  23. Blog là gì chả cần bàn nữa, hãy kết nối, chia sẻ và chúng ta sẽ vui hơn hạnh phúc hơn. Marx bảo "vô sản toàn TG liên kết lại" nhưng đấy là khẩu hiệu "win - lose", giờ đây để "win - win" tất cả chúng ta nên liên kết, đặc biệt các blogger.

    Trả lờiXóa
  24. Cám ơn bác Điều cày, cám ơn Red-ant, NHHP, Tiệm tạp hóa, Fun Cafe, Nguyễn Quốc Minh, MN@ ... đã chung tay kết nối mọi người.

    Trả lờiXóa
  25. Em muốn nói thêm: nhờ có blog em biết thêm nhiều người có tấm lòng như Điếu cày. Nhờ blog có thể đọc được những điều nghiêm chỉnh như trên kia. Cảm ơn liên kết mạng nhện blog.

    Trả lờiXóa
  26. Delta ma ma nghị lực và ý chílúc 21:07 12 tháng 9, 2007

    HI

    Trả lờiXóa
  27. nghe noi nguoi ta muon kiem soat Blog o VN nua do, nhu vay la tuoc quyen tu do con nguoi roi. Nguoi dan ap nguoi.......phai hon cac co, cac bac?

    Trả lờiXóa